What's new

[Chia sẻ] [Phúc Kiến Tân Mão Ký] Thổ Lầu Du Xuân (02/2011)

Nhà nàng ở gốc cây mai trắng,
Trên xóm mai vàng dưới đế kinh.
Có một buổi chiều qua lối ấy,
Tôi về dệt mãi mộng ba sinh.


IMG_8828.jpg


Nhà thơ Nguyễn Bính đã từng dùng những dòng thơ đa tình để viết về “địa chỉ” của cô gái Tú Uyên mà ông yêu quý: ở phố Bạch Mai, trên xóm Hoàng Mai, dưới Phố Huế. Tôi cũng khó ngờ rằng ở một vùng xa xôi phía Tây Nam Phúc Kiến (Fujian), tôi lại có dịp chìm đắm trong một không gian tưởng như chỉ có trong thơ văn như thế, với bóng hoa mai hoa mận trắng đồi, bích đào và pháo hồng ngợp dưới nắng xuân ^^ Tết Tân Mão 2011 là 1 kỷ niệm đẹp, một mộng ba sinh như thế trong mỗi chúng tôi!

IMG_8153.jpg


IMG_8072.jpg


IMG_7987.jpg


Trong khuôn khổ vài ngày ngắn ngủi thăm thú Phúc Kiến, xin lần lượt gửi đến bạn đọc đôi nét về kiến trúc, con người, và đặc biệt là không khí Tết cổ truyền của tộc Khách Gia (Hakka) nơi này.

-----------

Trước hết là lịch trình chi tiết của đoàn:

- Mồng 3 Tết (5/2): khởi hành từ Hà Nội đi Lạng Sơn, qua cửa khẩu Hữu Nghị Quan, bắt xe giường nằm (330 RMB/người) lúc 7pm từ Bằng Tường đi Quảng Châu.

- Mồng 4 Tết (6/2): đến Quảng Châu sáng 6am, tiếp tục mua vé xe giường nằm (280 RMB/người) lúc 9am đi Hạ Môn (Xiamen) tỉnh Phúc Kiến, đến Hạ Môn lúc 9pm. Tiếp tục di chuyển thêm 160km đến Thổ lâu Điền Loa Khanh (Tianloukeng) thuộc

- Mồng 5 Tết (7/2): sáng du ngoạn các thổ lâu và cảnh đẹp huyện Nam Tĩnh (Nanjing county), thành phố Trương Châu (Zhangzhou), tỉnh Phúc Kiến; tối về đốt pháo hoa :p

- Mồng 6 Tết (8/2): thăm thú các thổ lâu thuộc huyện Vĩnh Định (Yongding county), thị Long Nham (Longyan), tỉnh Phúc Kiến. Tối bắt xe về lại Hạ Môn.

- Mồng 7 và 8 Tết (9-10/2): ngược dòng Hạ Môn – Quảng Châu (8.30am – 11.30pm), bay Quảng Châu – Nam Ninh (8.15am – 9.45am, 820 RMB đã bao gồm thuế), rồi chạy một mạch taxi từ sân bay Nam Ninh về cửa khẩu Hữu Nghị Quan, Bằng Tường (550 RMB/xe). Từ đây đi xe nhà Hoa Thêm về Hà Nội, kết thúc chuyến du xuân đầu năm ^^

-----------

Vài nghìn cây số đi về, mấy ngày Tết cổ truyền đất khách với phong vị hội đám pháo hoa câu đối đỏ, thưởng trà Phúc Kiến trong tiết trời cao nguyên mát lạnh, cảnh sắc sinh động và đặc biệt người tộc Khách Gia hiền lành và dễ mến (tuy đôi bên không hiểu nhau hơn câu chào hỏi); chúng tôi đã có những ngày khai xuân khó quên!

IMG_7990.jpg
 
Thăm vùng Vĩnh Định, Phúc Kiến

Phía sau cụm thổ lâu này là đài vọng cảnh, đường lên vừa nóng lại vừa xa >_< giữa trưa nắng chói chang chúng tôi hì hục trèo lên với hy vọng nhìn bao quát cụm Gaobei một lần trước khi đi. Một vài hình ảnh nhìn từ trên xuống sau khi ta cao hơn đèo; xa xa khu Gaobei huyện Vĩnh Định có nhiều nét tương đồng với cụm thổ lâu Hekeng huyện Nam Tĩnh:

IMG_9203.jpg


IMG_9224.jpg


IMG_9217.jpg


IMG_9220.jpg


IMG_9208.jpg


Chùm ảnh giới thiệu cụm thổ lầu Gaobei mà tiêu điểm là Thừa Khải Lâu đến đây là hết. Chúng tôi lại rục rịch ăn trưa và chạy sô sang điểm tiếp theo - cụm thổ lầu Hongkeng - cũng thuộc huyện Vĩnh Định. Hẹn gặp lại bạn đọc trong bài tiếp theo với những bức ảnh vuông tròn đầy sức sống và sức xuân tưởng như không bao giờ dứt :)

IMG_9229.jpg
 
May quá có a đỡ e 1 cái :) e lu bu quá, còn 1 tuần nữa là lại lên đường, hứa sẽ hoàn thành topic này trong tuần sau :D a ngochungarch còn bao nhiêu là ảnh đẹp, xin anh cho vài cái lên kẻo topic của e lại thiếu hơi đất :p
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,506
Members
189,952
Latest member
Xelubeouu
Back
Top