What's new

[Chia sẻ] Phượt Sapa + Fansipan

Montaro

Phượt tử
Chào ae,
Tháng 11 này nhóm mình tính ra HN du lịch các điểm phía Bắc + leo Phansipan tầm 9 ngày.
Mình cũng có tìm hiểu sơ rồi nhưng mà không rõ đi cung đường nào, và đi đâu là hợp lí.
Nhờ ae tư vấn giúp với.
Nhóm có sẽ có vài người do bận công việc nên chỉ nghỉ được 4-5 ngày, chỉ có 2 nghĩ được 9 ngày người sẽ leo Phansipan thôi.
Mình tháy có Hà Giang trên hình có đèo Mã Pì Lèng rất khoái. Cái này trong tour 4-5 ngày, ngoài ra còn nên đi đâu đẹp mà tiện đường nữa (còn mấy ngày kia chăc đê dành cho Phansipan).
Dự tính bọn mình sẽ bay ra HN, di chuyển bằng tàu, xe (đến các nới có thể thuê xe máy chạy quanh quanh trong ngày).
Thanks trước ae nhé, ae nào lúc đó rảnh thì leo chung pansipan với tụi mình!
 
Re: Tư vấn phượt phía Bắc + leo Phansipan trong 9 ngày

Mình cũng tính ra bắc cũng tầm tháng 11, cũng đi tầm 9-10 ngày. Hóng cùng với thớt.
 
Thông tin du lịch Sapa - Fansipan cho các bạn miền Nam (thông tin mới năm 2015)

Hướng dẫn du lịch Sapa - Fansipan cho các bạn miền Nam (thông tin mới năm 2015)
Đa phần các thông tin trước rất mơ hồ và cũ nên mình update thông tin mới năm 2015 cho các bạn trong miền Nam dễ sử dụng cho mùa leo Fansipan sắp đến.
1. Di chuyển đến Sapa
1.1. Máy bay:

Các bạn đi máy bay sẽ đến ga nội địa Nội Bài. Ga nội địa và ga quốc tế không liền thông nhau mà cách nhau khá xa nên nếu bạn muốn di chuyển qua lại 2 ga thì có xe đưa đi trước cửa mỗi ga.
Từ sân bay Nội Bài các bạn có 2 cách đi đến Sapa
A) Xe khách:
Để đi xe khách các bạn có thể lựa chọn xe dù hoặc xe khách chất lượng cao với thời gian di chuyển khoảng 5h30p sẽ đến luôn bến xe Sapa.
Các bạn đến ngã tư Nội Bài (giao lộ giữa Võ Văn Kiệt và Quốc lộ 2, đoạn này bắt đầu vào cao tốc nên xe nào cũng đi qua đây dù là đi Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang), đi bộ khoảng 2.5km, ngay đây có nhiều hàng nước nhỏ để đợi cả xe dù và xe chất lượng cao. Giá nước cho 1 ly nhân trần là 3.000đ. Tại đây các xe dù đi qua đều ghé vào xem bạn có đi không. Còn xe chất lượng cao thì bạn gọi điện và hẹn rước bạn tại đó là Ok.
Nếu bạn muốn đi từ Hà Nội thì bạn xem xe xuất bến ở đâu thì ra đó nhé.
Sau đây là các hãng xe cho bạn lựa, các hãng xe này đều lên thẳng bến xe Sapa gần hồ Sapa và mình đã nhìn tận mắt các hãng xe này thấy xe còn mới nên mới đưa vào đây giới thiệu:
- Hải Vân Express: có FB, nhân viên thân thiện cả tài và phụ xe. Giá 250.000đ
- Sapa queen cafe: xe mới, dành cho du lịch nên sạch sẽ. Cỡ 250.000 hoặc hơn vài chục
- Sapa express: xe mới, chỉ khởi hành sáng. Giá 280-300k
Quên Vietbus và Sao việt đi nhé các bạn.xe cũ và dơ lắm.
Lưu ý: - xe ngoài đây toàn xe giường nằm
- Trước đây xe đi lâu nên ai cũng đi chuyến 9h tối để sáng đến nơi. Nhưng giờ chỉ mất 5h30 p nên nếu đi chuyến 9h bạn sẽ đến Sapa vào 3h sáng nên đây k còn là lựa chọn tốt nhất nữa. Bạn hãy tính lại kế hoạch khác nhé. Vẫn có cái lợi là nếu khỏe bạn có thể đến Sapa sớm lên Hàm rồng ngắm bình minh đấy.
B) Xe lửa:
Tổng quan đi bằng xe lửa:
Sân bay Nội Bài -> đi xe bus Vietjet (40.000đ) đến 69 Trần Nhân Tông cạnh Rạp xiếc TW gần ngay ga Hà Nội đi bộ là đến -> xe lửa đến ga Lào Cai -> xe bus Hà Sơn -> Nhà thờ đá.
Các bạn đặt vé qua trang web dsvn.vn của Cục đường sắt VN. Ở đây bán các vé của toa thường, không bán vé các toa du lịch do các công ty du lịch mua toa, sửa sang lại khai thác. Các toa đều chạy chung 1 đầu máy nên đều có giờ khởi hành như nhau.
Tàu chạy tuyến này chỉ có các ghế dạng: ngồi cứng 105.000đ, ngồi mềm máy lạnh 205.000đ và nằm.
Quãng đường k quá dài nên mình đi ngồi mềm là được vẫn thoải mái và nên chọn ngồi tầng trên hàng đầu tiên để k bị rung lắc và có chỗ để chân thoải mái. Các bạn đi 9h tối thì sáng 5h sẽ đến Lào Cai.
Từ ga Lào cai có tuyến xe bus Hà Sơn lên ngay nhà thờ đá Sapa với giá 30.000đ đi và về. Lịch xe chạy các bạn search từ khóa xe buýt Sapa nhé.
Lưu ý: các bạn nữ đi du lịch 1 mình bằng xe lửa, nếu đi giường nằm thì toa nằm có thể khóa cửa từ bên trong và bên ngoài khó ghe thấy tiếng bên trong nên hãy chọn hoặc đổi lên giường nằm bên trên và lưu ý cửa nhé. Nằm trên cũng tránh được mùi hôi chân của người khác.
Lúc về Hà Nội các bạn chỉ cần đi ngươc lại.
2. Sapa:
2.1 Lưu trú:

Giá phòng Sapa mắc hơn gần gấp đôi vào t7, Chủ nhật dù là thời gian nào nên hãy nghỉ ở Sapa vào các ngày trong tuần nhé.
Đường Phanxipan, Cầu Mây, Mường Hoa rất vui nhộn về đêm nên hãy ở đây và luôn có ks giá rẻ khoảng 250.000đ ở khu vực này.
2.2 Ăn uống:
Ăn uống ở Sapa với mình là vấn đề vô cùng nan giải vì giá cả rất đắt. Các món đặc sản toàn 300.000 trở lên nhưng nêm nếm rất không hợp khẩu vị người Nam như lẩu cá Tầm ở trong Nam ăn ngon biết bao thì lên đấy thất vọng bấy nhiêu. Ở đây cũng k có Kfc, lotteria gì nên càng khó kiếm cái ăn. Que nướng rất mắc và ăn không thể no. Đồ ăn mà các bạn ăn ở trung tâm Sapa được nêm nếm theo khẩu vị người miền Bắc nên rất khó ăn và nhạt nhẽo. MÌnh ăn lẩu cá tầm mà nó ngán không chịu được. Nhưng khi ăn thức ăn do chính người dân tộc Hmong hoặc *** nấu thì cảm thấy rất vừa miệng và ngon hơn rất nhiều. Nên có thể thấy các nhà hàng ở trung tâm Sapa chủ yếu phục vụ cho các nhóm khách Việt người Bắc là nhiều.
Rẻ nhất là ăn cơm tự chọn ở quán Tâm 171 đường Thạch Sơn ngay đầu vòng xoay luôn. Thông tin cũ là số 167. Thạch Sơn. Ở ngay đây cũng có quán bán đồ chiên và freeship nên bạn có thể xin số đt tối đói quá thì gọi.
Tạp hóa Sapa không niêm yết giá nên hãy cẩn thận khi tính tiền. Mặt bằng chung 1 chai nước 1.5l giá 15.000đ. Sapa có hãng nhái của Aquafina là Aquaria nên coi chừng lẫm..
Mua thuốc tây ở đây cũng phải coi ngày sử dụng trước vì hầu như gần hết hạn.
2.3. Đi lại ở Sapa
Bạn chỉ cần thuê xe trong 1 ngày để đi tất cả các nơi xa như đèo Ô quy hồ, Thác Bạc, Thác Tình yêu, bản Tả Văn, ...
Giá thuê xe 100.000 xe tay ga. Đổ xăng tại cây xăng duy nhất tại Sapa gần bến xe Sapa. Coi chừng xe bạn hết xăng nếu đi xa nhé. Chẳng có chỗ đổ xăng đâu.
Các nơi còn lại của Sapa có thể đi bộ kể cả Cát Cát.
Lưu ý đi Cát Cát: các bạn đi xuống cầu thang thì đi lên hãy đi bằng đườg đó. nếu đi đường nó chỉ bảng là đi ra hướng này thì bạn sẽ đi cả 1 vòng to tướng mà chẳng có gì đặc biệt hơn. ĐM tụi vẽ bảng chỉ dẫn. Về từ Cát Cát có thể đi xe ôm giá 30.000 2 người 1 xe về tận Sapa. Giá rẻ chứ k đắt nên các bạn đừng trả giá tội người ta. Mình đi trả 20.000 hồi bác xe ôm cũng ok nhưng lên xe rồi mới thấy xa và rất dốc tội bác quá nên trả bác đúng giá 30.000.
2.4 Hoạt động du lịch:
Các điểm ở Sapa các bạn đã đọc nhiều trên mạng và đối với mình nó chả có gì hứng thú. Đông người Việt nên rất ồn ào và không mang chút bản sắc nào của người dân tộc. Các bạn có thể tự tìm hiểu nhé, mình chỉ nói đến trekking ở Sapa.
2.4.1.Trekking:
Hoạt động phổ biến nhất ở Sapa là trekking tuy nhiên không có mấy người Việt tham gia. Đây dường như là hoạt động duy nhất tạo ra thu nhập cao cho người dân bản dân tộc thiểu số. Du lịch Sapa phát triển nhưng dòng tiền của người Việt Nam toàn chảy vào các Công ty du lịch, Nhà hàng, khách sạn mà không chảy vào túi người dân tộc là bao nên khi du lịch Sapa các bạn nên hướng đến du lịch bền vững phát triển địa phương nhé. Hãy dừng các hoạt động đặt tour qua các công ty lữ hành mà mục tiêu chính của họ là lợi nhuận. Thay vào đó hãy thuê trực tiếp người địa phương hoặc qua các công ty mà mục đích của họ nhằm giúp cải thiện đời sống người dân tộc thiểu số như Sapa Sister.
Trekking ở Sapa là một trải nghiệm tuyệt vời, 2 ngày trek là vừa và đủ để khám phá. Thường guide của bạn sẽ là các cô gái Hmong thân thiện và mến khách. Tùy vào mục đích khác nhau mà các bạn có thể yêu cầu cung đường trek theo sở thích tìm hiểu cá nhân, thể lực, hay như muốn tắm lá thuốc người Dao đỏ sẽ đi trek về phía Bắc lên các bản người Dao đỏ và yêu cầu trước để người dân địa phương chuẩn bị thuốc vì không phải cần là có sẵn. Thịt gà đen cũng có thể yêu cầu guide của bạn liên hệ chuẩn bị với người trong bản xem có nhà nào có gà không. Giá thì có thể đắt tí xíu so với ngoài Sapa nhưng đảm bảo gà sống nguyên con. Ngoài ra, đối với các bạn không thích những nơi quá đông khách du lịch, thực sự muốn tìm về với những điều chân thật nhất, rời xa cuộc sống thường ngày bạn có thể trek sâu vào các bản hoàn toàn vắng bóng du khách, thực sự ngủ tại nhà người dân tộc hoàn toàn không có tiện nghi tối thiểu từ nhà vệ sinh đến điện.
Chi phí cho một ngày trek thuê ngay người địa phương vào khoảng 400.000đ/ngày người nhóm chỉ 2 người bao gồm cả chi phí ăn uống ngủ nghỉ. Còn nếu đặt qua Sister Sapa thì đoàn ghép với tụi tây giá là 32$/người 2 ngày.
Tại sao mình lại nhắc đến Sister Sapa bởi mục tiêu hình thành và hoạt động của nó hướng đến người bản địa. Các bạn có thể lên website của Sister Sapa để tìm hiểu thêm nhé.
 
Last edited:
Re: Thông tin du lịch Sapa - Fansipan cho các bạn miền Nam (thông tin mới năm 2015)

2.4.2 Chinh phục Fansipan:
A) Giấy phép leo Fansipan:

Để leo Fansipan cần có sự cho phép của Vườn Quốc Gia Hoàng Liên. Câu hỏi mà các bạn hay hỏi và thông tin vô cùng lộn xộn là "Cần có Cty du lịch mới leo được hay không?". Trả lời là không sao. Mình leo Fansipan nhóm 2 người với chú Cáng, không qua bất cứ Cty du lịch nào. Mình trả đủ các loại phí cho mình và Chú. Vào hiên ngang qua cổng kiểm lâm. Đi đường gặp mấy anh kiểm lâm thì cười chào. Về thì có cả Giấy khen do Vườn Quốc gia Hoàng Liên cấp cho. Tuy nhiên, nếu các bạn đi đoàn quá đông từ 3 người trở lên thì nên đặt qua Công ty du lịch do sự chuẩn bị lương thực và sắp xếp cho quá nhiều người thì 1 người sẽ lo không xuể.
B) Chuẩn bị:
Ở Sapa có rất nhiều cửa hàng bán đồ du lịch đầy đủ các thứ mà bạn có thể hình dung ra cho một chuyến leo núi của mình từ Quần mau khô, áo mau khô, quần chống thấm, nón chống thấm, gậy leo núi, găng tay giữ ấm, giầy leo núi, vớ leo núi chuyên dụng, áo khoác bỏ túi, áo lạnh... tất cả đều là hàng nhái The north face, Columbia, Jack Wolfskin...Giá cả cũng không đắt thậm chí rẻ hơn so với các cửa hàng phượt tại TPHCm hoặc Hà Nội mẫu mã đa dạng hơn nên thiếu thứ gì không cần mua rồi mới mang theo mà cứ lên đấy mua sau.
Nếu bạn nào tiếc tiền vì ít đi, mua một lần xài rồi bỏ phí (mình thích trek nên mua để dùng lâu dài) thì có thể thuê giày hoặc áo. Giá cả thì mình không thuê nên cũng không hỏi.
Ngoài quần áo trang bị chúng ta cần thêm gì nữa? Đồ ăn, ăn no bạn sẽ leo rất nhanh và khỏe. Nếu thể lực trung bình mà chỉ theo bữa ăn tiêu chuẩn ngày 3 bữa thậm chí ngày cuối chỉ ăn 2 bữa thì sẽ rất đuối. Vì thế hãy chuẩn bị đồ ăn cho mối ngày đủ 3 bữa.
Nên uống bia, rượu khi leo Fansipan không? Bạn nào khó ngủ như mình thì tối hãy nhâm nhi một ít rồi thì ngon lành cho tới sáng.
C) Thông tin bên lề về leo Fansipan:
- Từ Sapa đi xe ôm ra Trạm Tôn mất 80.000/người. Bến xe ôm có niêm yết giá nên cứ thế mà đi.
- 2 láng ở 2.200m và 2.800m đều được xây dựng lại kiêng cố. Có cho thuê túi ngủ, và tấm cách nhiệt nên có thể yên tâm ngủ. Có nhà vệ sinh nhưng dơ và chưa có điện.
- Nước bán ở trên đây mắc, 25.000đ cho 1 chai 500ml. Bò cụng 30.000đ 1 lon.
- Quan trọng khi leo là sức bền do bạn phải hoạt động trong 1 quãng thời gian dài liên tục.
- Fansipan mùa mưa leo đỡ mệt hơn mùa nắng và đẹp, mọi nơi như 1 con suối nhỏ. Không quá nguy hiểm nếu không phải giông bão gì thì mọi thứ vẫn OK trừ việc khi dừng lại nghỉ bạn sẽ bị ướt giày và khó chịu vì nước. Nhưng khi đi thì quen rồi cũng hết. Nếu ướt hết quần áo và giầy bạn có thể sấy khô ở Sapa với giá 20.000đ/ 1 kg quần áo và 60k cho 1 đôi giày. Mình tự giặt đồ rồi mất có 15k sấy khô là lại có cả balo quần áo mới thơm tho.
- Trước khi leo có thể gửi hành lý tại khách sạn rồi về nghỉ lấy không mất phí gì.
- Nếu không có gì đặc biệt thì đừng leo quá đông, nhất là đặt tour qua các trang các shop phượt tổ chức. Bạn sẽ phải leo với gần 20 có khi đến 40 người trong 1 đoàn và điều đó chẳng vui thú gi cho việc leo núi. Bởi đối với mình leo núi chỉ vui khi có đủ không gian để tận hưởng chứ không phải bám đít hửi *** nhau mà đi như thế. Tác hại khác của việc đi theo đoàn đông là bạn đang phá hoại mọi thứ trong rừng một cách vô ý.
- Dọc đường lên Fansipan có rất nhiều rác dù có người thu dọn rác mỗi 2 ngày. Các vỏ bánh kẹo nhỏ nên bỏ hết vào một túi và để cạnh đường, ở nơi người ta có thể dễ dàng thu dọn chứ đừng xả rác nhỏ lẻ hay vứt xuống vực rồi chẳng ai lấy xuể.
- Leo Fansipan theo cung Trạm Tôn thể lực cần cũng trung bình. Không nhất thiết phải chạy 2-3km mỗi ngày hay tập thể dục 2-3 tháng gì. Bạn mình con gái khám sức khỏe được phê kém, tập thể dục trước lúc đi 1 tuần còn đi được. Cung Trạm Tôn đi rồi về cũng đến nơi, mệt thì ngủ ở 2.200m 1 đêm nữa nên chẳng có gì phải lo. Chuẩn bị tốt sức khỏe thì bạn đỡ mệt hơn.
- Đường xây cáp treo không cho các bạn đi qua nữa nên giờ phải đi 1 vòng qua nó làm đường đi xa hơn
 
Last edited:
Re: Thông tin du lịch Sapa - Fansipan cho các bạn miền Nam (thông tin mới năm 2015)

Thông tin bổ ích cho ng đi sau..chân thành cảm ơn bạn...
 
Re: Thông tin du lịch Sapa - Fansipan cho các bạn miền Nam (thông tin mới năm 2015)

Cảm ơn thông tin bổ ích của bạn
Khoảng tháng 9 mình có ra Bắc dự định leo Pan, mà cũng ngại leo tour đông, không biết bạn có thể tư vấn giúp mình hoặc giới thiệu giúp mình mình có thể liên hệ được không ?
cảm ơn bạn
 
Re: Thông tin du lịch Sapa - Fansipan cho các bạn miền Nam (thông tin mới năm 2015)

Cảm ơn thông tin bổ ích của bạn
Khoảng tháng 9 mình có ra Bắc dự định leo Pan, mà cũng ngại leo tour đông, không biết bạn có thể tư vấn giúp mình hoặc giới thiệu giúp mình mình có thể liên hệ được không ?
cảm ơn bạn

ghép đoàn với em nhé :D
 
Re: Thông tin du lịch Sapa - Fansipan cho các bạn miền Nam (thông tin mới năm 2015)

Bạn cho mình xin số điện thoại liên lạc của Chú Cáng nhé
Thanks
 
Re: Thông tin du lịch Sapa - Fansipan cho các bạn miền Nam (thông tin mới năm 2015)

Mình hướng dẫn các bạn tìm chú Cáng. Có 2 topic từng đưa điện thoại của chú. 1 là topic từ rất rất rất lâu rồi trên trang ttvnonline và gần đây nhất là topic năm 2012 trên phuot.vn, chú vẫn dùng số đó từ xưa đến giờ. Các bạn search từ chú cáng phuot.vn topic[Chia sẻ] Hành trình Bình Dương - Điện Biên - A Pa Chải - Leo ... tìm số chú nhé, có cả ảnh chú trong đấy. Một lần nữa khuyến cáo các bạn không nên đi trên 3 người với chú nhé. Phần là chú lo không xuể, phần là chi phí đông đặt tour rẻ hơn, phần khác là du lịch trên đón người kinh làm nhiều, thấy chú dẫn đông quá người ta ganh ghét, kím cớ này nọ nữa tội nghiêp chú. Đi với chú về mình đảm bảo các bạn không tip thêm tiền cho chú các bạn sẽ áy náy vô cùng. Tính ra tiền công chú chỉ nhận vài trăm nghìn trong đó nên các bạn trả tiền xe ôm cho chú luôn nhé.
 
Re: Thông tin du lịch Sapa - Fansipan cho các bạn miền Nam (thông tin mới năm 2015)

Mình thấy có thông tin là mùng 2/9 khánh thành cáp treo nên cấm leo phan có đúng không bạn
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top