What's new

Sài Gòn - Độc hành xe máy từ Nghệ An tháng 2/2011.

Chào cả nhà, đầu năm rảnh rỗi mình có làm cung Nam tiến dài ngày xin pot lên để anh em cùng chia sẻ cho vui nghe! Thực ra chuyến đi cũng có chuẩn bị từ lâu nhưng ăm rằm tháng giêng xong tớ phi sang Lào 4 ngày xong về ngứa chân quá zọt luôn trướic dự định mấy nghày lận.Lịch trìng của tớ như sau:

Ngày 1 : Xuất phát từ nhà mình ở Yên Thành , vào Thanh Chương rồi theo đường HCM vào Phong Nha, tối ngủ Phng Nha.

Ngày 2 : Chơi Phong Nha.

Ngày 3 : Phong Nha theo Tây TS vào Khe Sanh.

Ngày 4: Khe Sanh theo con đường rừng đi ALưới xuống Huế theo QL49.

Ngày 5 : Chơi Huế.

Ngày 6 : Huế vượt Hải Vân qua Đà Nẵng.

Ngày 7 : Bà Nà - Hội An.

Ngày 8 : Hội An - Mỹ Sơn - Vượt sông Thu Bồn qua Ái Nghĩa.

Ngày 9 : Ái Nghĩa lên đường HCM vào Plei Kần.

Ngày 10 : Plei Kần - 14C - Sa Thầy - Kon Tum - Ba Tơ.

Ngày 11 : Ba Tơ - Quy Nhơn . Chui vô hang của Bác Sĩ Đặng Thuỳ Trâm nhưng vô hổng nổi nên quay ra. Ngày này bị bể sô mấy lần do lên rừng ở Vĩnh Thạnh bị tắc nên dông tuốt xuống biển đi ven biển vào Quy Nhơn qua đầm Thị Nại chứ quyết không đi QL1A.

Ngày 12 :Quy Nhơn - Phú Phong - Tuy Hoà.Đoạn này cũng bể sô do tắc đường núi.

Ngày 13 : Tuy Hoà - QL25 - Pleiku - Tuốt thẳng vào gần 14C đoạn Sê San.

Ngày 14 : YAKRAI theo đường lô cao su qua Chư Ty rồi cứ đường đất đỏ qua Easuop đến Buôn Ma Thuột.

Ngày 15 : BMT - khu bảo tồn Easô - Vạn Giã (lại xuống biển).

Ngày 16 ;Vạn Giã - QL26 qua đèo Phượng Hoàng lên BMT.

Ngày 17 BMT lễ hội cà phê.

Ngày 18 : BMT - SG . Cung này có một đoạn đi vào con đường 14c gần cửa khẩu Bù Đrăng ở Kon Tum xong ra Kiến Đức về Đồng Xoài - ĐT741 vvề SG.

Lịch trình sơ bộ là vậy, chuyến đi được sự giúp đỡ của rất nhiều bạn trên Phượt như bác Thiên Sơn ở Quảng Nam hay bạn Nhanvan_hoang giúp chỗ ngủ ở BMT..và nhiều bạn nưã.....

Rất mong cả nhà vào ủng hộ để tớ có tinh thần viết tiếp nghe. Thân!!!!!


Untitled-1.jpg
 
Last edited:
Theo dự định thì ngày 1 đi đến Phong Nha xong ngày 3 đi từ PN vào Khe Sanh nhưng như vậy thì đoạn HCM Tây từ Khe Gát tới cầu Trạ Ang không lẽ bỏ, nếu bỏ thì coi như chưa trọn nhánh Tây, rất may là tới Khe Gát còn sớm nên mình quyết định đi theo nhánh Tây tới Ngã 4 Trạ Ang xong xuống Phong Nha ngủ.

Qua Khe Gát đường phẳng lỳ.

DSC_6911.jpg


DSC_6912.jpg


Nhìn qua bên kia là HCM Đông, con khe này có lẽ là Khe Gát vì quanh đây cũng có thấy khe nào đâu.

DSC_6913.jpg


Từ đây vào thôn Chày Lập 5km, trên BĐGT đề là Xóm Chày.Chày Lập là thôn thứ 2 tính từ Khe Gát, qua đây thì chỉ có rừng núi và thỉnh thoảng có trạm KL.

DSC_6915.jpg


Vẫn có nhà thờ Công Giáo nơi đây.

DSC_6918.jpg


Thôn Chày Lập.

DSC_6922.jpg


DSC_6924.jpg
 
Thực ra nói là vắng nhưng bảo không có một bóng người thì cũng chưa đúng lắm , theo em biết thì có những điểm sau :

Chày Lập, Thiên Đường,Trạ Ang,Trạm KL37, trạm 40,Trạm U Bò, Lâm Trường Trường Sơn, Trạm 8,Trạm Zìn Zìn, Làng Cát, Khu Đăng, Làng Ho, Tăng Ký,Cầu Long Đại, Bản Mới, Chà Lỳ, Cù bai,Sa Mù...từ đây ra thì nhiều lắm, nói chung là liệt kê vậy chứ chưa đủ, tất cả những điểm trên đều có người,có chỗ có dịch vụ đầy đủ, thậm chí karaoke.

Qua Chày Lập một đoạn là trạm KL cửa rừng và KDL suối nước Mọc.

DSC_6926.jpg


Vì đây là VQG nên mình dừng xe xin đàng hoàng và họ cũng không làm khó.

DSC_6927.jpg


Con suối xanh ngắt bên đường này có lẽ là suối Nước Mọc, lúc này cũng chả có ai mà hỏi.

DSC_6929.jpg


Mùa khô nên những con suối bên đường cũng cạn

DSC_6944.jpg


DSC_6956.jpg


DSC_6957.jpg
 
Ngã 4 Trạ Ang.Rẽ phải đi 2km lên hang 8 Cô và cũng là đi Lào luôn.

DSC_6974.jpg


Nhóm công nhân làm đường lên Lào đang dò sóng ĐT, chỉ chỗ họ đứng là có sóng.

DSC_6977.jpg


DSC_6976.jpg


IMG_1304.jpg


DSC_6969.jpg


Ngã 4 Trạ Ang là điểm giao cắt giữa đường HCM Tây với đường 20 Quyết thắng nổi tiếng thời chống Mỹ.

Từ đây về Phong Nha còn 16km và trời cũng đã gần tối nên mình chạy một mạch không chụp choẹt gì nữa , vả lại ngày mai còn vòng lên đây để đi động Thiên Đường với Hang 8 Cô mà.Hẹn gặp các bạn vào ngày thứ 2 của cuộc hàng trình nhé!!!
 
Tối đó mình ngủ ks Hương Giang của các xơ trong nhà thờ Hà Lời quản lý, quá tốt mà giá phòng chỉ 220k/2đêm. Ăn uống có luôn và rất rẻ, anh quản lý dễ gần và chân tình lắm.

DSC_6991.jpg


Tối về bày đồ ra nhìn thấy ngán luôn.

DSC_7298.jpg


Ngày 1 đi 300km.

IMG_1329.jpg
 
Ngày thứ 2 : Lịch trình là buổi sáng đi từ Phong Nha theo quay trở lại đường 20 lên động Thiên Đường xong vào Hang Tám Cô. Buổi trưa về chơi Phong Nha cả động khô lẫn động ướt. Nhưng sau bể sô động khô do...bể bánh ngay hang Tám Cô.

Tuyến đường 20 Quyết thắng: Do yêu cầu chi viện chiến trường ngày càng lớn, ta đã mở thêm cửa khẩu thứ hai vượt đỉnh Trường Sơn để vừa phá thế độc đạo nhằm phân tán mật độ đánh phá của địch, vừa rút ngắn được cường độ vận chuyển từ phía Bắc xuống đường 9. Đó là con đường 20 xuất phát từ thôn Phong Nha (Bố Trạch) lên Cà Roòng, chọc thủng dãy đá vôi của Trường Sơn, nối liền với đường 128 ở ngã ba Lùm Phùm (Lào), có chiều dài 123 km. Đây là tuyến đường được khảo sát và thi công trong thời điểm chiến tranh ác liệt bị địch đánh phá suốt ngày đêm có thể nói mặt đường trộn lẫn máu và mồ hôi của các chiến sĩ Trường Sơn. Nhưng chỉ sau hơn 4 tháng, kể từ ngày 20-12-1965 tuyến đường đã hoàn thành. Hai trung đoàn công binh số 41, số 10 và tổng đội thanh niên xung phong số 25, gồm của các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa và Hà Nam Ninh dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ tư lệnh 559 đã đảm nhận nhiệm vụ lịch sử này.

Đường 20 có đến 8 trọng điểm. Báo chí thường gọi đó những ’’tọa độ lửa’’ mà ai vượt qua được sẽ trở thành một loại ’’thép đặc biệt’’ không bị nóng chảy. Trong đó ác liệt nhất là tập đoàn trọng điểm ’’A.T.P’’, tức là cua chữ A, ngầm Te Lê và đèo Phu - La - Nhích.

Lãnh đạo Đoàn 559, lãnh đạo Trung ương đã đặt tên đường là “con đường của tuổi 20” - do những người tạo dựng con đường đều ở lứa tuổi hai mươi. Đường 20 còn có tên Quyết Thắng, nên có tên ghép độc đáo: đường 20-Quyết Thắng.

Buổi sáng lên đường vừa nhẩy lên ngựa đã làm hàng ngay.

IMG_1337.jpg


Ngã 3 nơi có KMO của đường 20 Quyết Thắng, chỉ cách trụ sở Phong Nha 2km.

IMG_1338.jpg


Bia di tích đưpờng 20QT.

IMG_1341.jpg


IMG_1347.jpg


Ngay ngã 3 còn có cột đá biểu tượng của Trầu Cau.

DSC_6990.jpg


Lên mạng tìm thông tin về cột đá này thì hoá ra nó có tên là "cột đá hồ đồ".

http://vietbao.vn/Xa-hoi/Chuyen-la-o-Phong-Nha-Ke-Bang/65075221/157/
 
Chạy hơn chục km tới cổng VQG Phong Nha, đang còn sớm nên các bác ngủ chưa dậy, anh KL mắt nhắm mắt mở làm khó không cho đi, em bỗng nhiên nổi cáu bảo thế động Thiên Đường đang khai thác du lịch trong kia để cho ai vào mà các anh lại cấm đường, sau một hồi đôi co vẫn phải cho đi nhưng quàu quạu lấy sổ ra bắt đọc hết tiểu sử để vào sổ, thật hết biết .

IMG_1348.jpg


Trên cung đường này, những cái tên như dốc Đồng Tiền, Trạ Ang, hang 8 TNXP, dốc Ba Thang, trọng điểm A-T-P đã mãi mãi đi vào lịch sử, được cả dân tộc tự hào, các thế hệ tiếp nối trân trọng và ghi nhớ.

Và đèo Đồng Tiền cũng chính là con dốc mà bác LengKeng tả con su Tàu gồng lên giật giật đó.Thật đúng vậy, nó có những chỗ ngặt quá nên xe gầm số 1 luôn.

Ngay đèo Đồng Tiền.

IMG_1358.jpg


IMG_1356.jpg


Tình cờ phát hiện ra số km ngay đèo.

IMG_1354.jpg


Ai nói 99999 là hên chứ ngày hôm đó mình xui , bị bể sô động khô ở Phong Nha.

Tọa độ đèo Đồng Tiền.N17 32.517 E106 17.286.
 
Núi rừng hùng vĩ nơi đường 20 Quyêt Thắng.

DSC_6996.jpg


Ngã 4 Trạ Ang nhìn từ dưới lên, đường 20 bây giờ lại gọi là ĐT 562.

DSC_6997.jpg


DSC_6998.jpg


Đường HCM Tây đi vào Động Thiên Đường.

DSC_6999.jpg


Quanh co uốn lượn rất hiểm trở.

DSC_7004.jpg


Một số chỗ sát vực đang tu bổ lại.

DSC_7005.jpg
 
Động Thiên Đường, trong phân khu phục hồi sinh thái của di sản Phong Nha, Kẻ Bàng (Quảng Bình) được Hồ Khanh phát hiện và Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh khám phá từ năm 2005 trong lòng núi đá vôi hùng vĩ, có độ dài kỷ lục 31 km.

Vì vẻ đẹp quá lộng lẫy và không gian động khoáng đạt, thạch nhũ đẹp mê hoặc nên nó được các nhà thám hiểm đặt tên là Thiên Đường. Trong bảng xếp hạng hang động quốc tế nó được xếp hàng đầu vì tính thẩm mỹ và tính khoa học cao.

Năm 2005, hang động này mới được khám phá 5 km nhưng tới năm 2010, Hiệp hội hang động hoàng gia Anh đã tìm ra độ dài chính thức của nó đó là 3 1km. Độ dài trên được xem là kỷ lục với một hang động đá vôi.

Động mở cửa đón du khách từ 9/2010 nhưng sau đó bị cơn lũ lịch sử cuốn trôi cơ sở hạ tầng và mới khai thác trở lại từ Noel 2010.

Có một điểm bất tiện là du khách hầu như rất ít thông tin về động Thiên Đường và tập đoàn Trường Thịnh khai thác động này cũng không có văn phòng tại trụ sở Phong Nha là thôn Hà Lời nên du khách không biết, hầu như nghe nói đến Phong Nha thì du khách chỉ đi động khô và động ướt ở ngoài này vì đi vào động TĐ tới 20km .Mình cũng do đi từ Khe Gát vào mới biết chứ không thì cũng dễ bỏ qua.

Nơi cổng vào luôn có anh bảo vệ túc trực tươi cười đón du khách.

DSC_7013.jpg


Từ cổng chính trên đường HCM vào 2km là cổng vé.

DSC_7025.jpg


Phải công nhận Trường Thịnh huấn luyện nhân viên cực kỳ chuyên nghiệp.Mình là người khách đầu tiên trong ngày, khi mình tới tất cả nhân viên đã sẵn sàng và cùng đứng lên chào, nể quá.

Mà niềm nở cũng phải thôi , mời các bạn xem đằng sau của sự niềm nở.

Vé vào cổng 120k.

IMG_1371-1.jpg


Vé xe điện 100k đi hơn 1 km vào cửa hang.(vụ này nếu có bạn chia sẻ sẽ đỡ hơn, 4 ngừoi/xe).Xe điện đây là xe sân gol chuyên leo dốc chứ không phải xe điện như dưới Suối Tiên đâu.Xe toàn các cô gái rất xinh điều khiển.

IMG_1372-1.jpg


IMG_1373-1.jpg



Tổng cộng mình mua vé + giữ xe + 1 chai suối lớn 18k = 243k cho riêng mình. Chát quá.Không phù hợp với phượt.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,641
Bài viết
1,154,282
Members
190,154
Latest member
tranquochuy86
Back
Top