What's new

Sài Gòn- Tràm Chim: Chuyến đi nhẹ cuối tuần

Phải nói là 9h30 tôi mới xuất phát sau khi đã ăn uớng no nê và cà phê ở Sài Gòn. Tổng cung đường này sẽ là 155km (theo quốc lộ đoạn Trung Lương) thế nhưng tôi đã sai và phải đi đến tầm 180km cho đoạn đường ngắn nhất ( cơ bản vì xe máy ko được vào cao tốc Trung Lương).

Tôi khởi hành từ đại lộ Võ Văn Kiệt xuyên qua quận 1, 4, 5, 6, 8 và vào quốc lộ 1 nơi tôi rẽ trái để hướng về Long An. Khi vừa rẽ trái tầm hơn 15km các bạn sẽ bị thổi còi nếu không chú ý và lấn đường ô tô. Các anh công an Long An vẫn rất niềm nở với nụ cười khi mời bạn vào (may mà tôi không bị thổi).

Sau khi qua đoạn Bến Lức đó sẽ là lúc khó khăn để tìm quốc lộ 62 vì người dân họ không gọi tên quốc lộ mà gọi là đường đi Tân An, Tân Hưng hay Mộc Hóa. Tôi vô tình rẽ vào hướng đi Mộc Hóa với chút nhầm lẫn nhưng hóa ra nó lại là quốc lộ 62. Đoạn Quốc Lộ 62 có thể nói là đoạn đường thú vị dù cách tôi nhìn có thể khác đôi chút với bạn, đường ở đây là đường nhựa nhưng không hoàn chỉnh, ít xe hơi và có sự pha trộn giữ thành thị với nông thôn.



Đây cũng là nơi tôi nhìn thấy chợ trời nơi bán chim thú và các loại khoai ở đoạn Tân An. Chợ tạm Tân An này là nơi bạn có thể may mắn mua các loại chim theo mùa từ cúm núm, trĩ, cuốc, kích, diệc, sáo. cò đến những đặc sản không bay như chuột đồng, rắn ri voi, hổ đất, bông súng, và vài loại rắn tôi không biết tên. Bên cạnh đó còn vô vàn các loại khoai như khoai mỡ, khoai môn, khoai sắn khoai mì bày la liệt bên con đường quốc lộ.





 
Đi theo quốc lộ 62, trước đoạn chợ Tân Thạnh, rất dễ lạc để bạn đi thẳng lên Mộc Hóa là Tỉnh lộ 937, theo người dân nơi đây gọi (Google thì cho nó là 829).









Đây là đoạn tỉnh lộ đẹp nhất của cả cung đường khi bạn có thể phóng vi vu trên con đường lán nhựa mới. Một bên là đường còn bên phải là con kênh lúc nào cũng cho bạn cơn gió nhè nhẹ man mát. Thỉnh thoảng sẽ bắt gặp vài chiếc tắc ráng hoặc xà lan thong thả đưa cát về miền ngược xuôi. Đoạn này chỉ khoảng hơn 40km và đường tuyệt đối đẹp. Điểm đang bất lợi nhưng không xa sẽ là điểm thuận lợi khi đường tỉnh lộ này đang đồng loạt thay đỏi tất cả 7 cây cầu. Những cây cầu dự kiến đầu năm sau xây xong sẽ là chủ lực thu hút khách thập phương hành hương về Đồng Tháp không chỉ đi chùa mà còn về với thiên nhiên tươi đẹp.
 
Qua đoạn Tỉnh lộ 837 sẽ là 844. Ở đây có vẻ sẽ không khác với bạn nhưng với tôi, nó là một cánh đồng mênh mông bát ngát bên tay trái còn bên phải là một hàng cây yếu ớt che phủ con kênh vẫn cố gắng chạy dọc theo con đường bất tận kia. Tỉnh Lộ 844 không hoàn toàn nổi bật nhưng nếu bạn muốn màu xanh bất tận, hãy xuống bất kì một mô dốc nối giữa đường tỉnh lộ và bờ ruộng bạn có thể tiếp cận dải ruộng dài mênh mông để phóng tầm mắt mình đến nơi vô tận.



Cũng trên tỉnh lộ này, bạn sẽ băng nganh thị trấn Hưng Thạnh. Điểm nổi bật có lẽ sẽ không nhiều như với các tỉnh miền Tây khác, thế nhưng ở đây tôi được thưởng thức món chim cút nướng mật ong.

IMG_0425.jpg
[/URL][/IMG]

Một cách tình cờ, khi tôi đang vi vu thì nghe mùi nướng sực nức của thịt. Chỉ có mỗi 1 chị bán lẻ loi bên bếp nướng, không bàn, không quán, không rượu, không bia, không cả thìa và nĩa. Chị bán cho lãng khách và cho những người muốn về nhà chiều muộn cho bữa rượu tối. Chị bán 3 món đó là chim cút nướng, đùi và cổ gà, thịt heo. Tất cả ướp vị nướng mật ong và không gì khác ngoài vị mật ong tươi ngọt đó. Tôi đã thử 2 con chim cút nướng, mua mang đi vừa lái vừa thưởng thức vị ngọt mật ong, vị mặn nướng mắm, vị nồng của ớt khô và vì mềm dai của chính thịt. Để rồi tôi phải tiếc vì đã không mua thêm và bỏ qua phần gỏi cải ngọt cà rốt với dưa leo đính kèm.
 
Về Đến Tràm Chim, sau khi nhận phòng khách sạn Hoàng Gia duy nhất của thị trấn, với sự hỗ trợ nhiệt tình của nhân viên, tôi đến được quán nhậu tên Ba Sanh. Quán nằm hướng đi về Quốc lộ 30, nơi đây với sự giúp đỡ của cô phục vụ đậm chất miền Tây xinh đẹp Đồng Tháp, tôi được thưởng thức lâu rắn Ri Voi hầm sả, chim cúm núm nướng muối ớt, chuột đồng nướng ngũ vị hương. dù bạn tin hay không, nửa ký rắn, nửa ký chim và nửa ký chuột công với một mớ bia tiger bạc chỉ tốn của tôi 395 nghìn. một cái giá khá rẻ so với bữa nhậu Sài Thành đừng mơ với những đặc sản tương tự.









Mùi vị cúm núm giòn tan, mằn mặn vị muối trong từng miếng thịt nướng, mùi ngọt của thịt rắn và trứng rắn sần sật trong từng miếng thịt hầm với sả tươi. Miếng chuột đồng như buồn tủi khi những món thơm ngon hơn đang dần được hưởng thụ dẫu vị ngọt của mùi lúa như còn đọng lại trong thớ thịt.

Tôi về buổi tối với bụng đã no căng và da sưng vù bởi muỗi của quán, muỗi là đặc sản khác của miền Tây. Dẫu không tin nhưng trời đã như mực khi chỉ mới 7h. Tôi cố lượn một vòng quanh thị trấn với 2 ngôi chợ chính. Một là chợ thực phẩm Tam Nông với đầy đủ heo bò gà với các loại trái cây phổ biến còn kia dường như là chợ vải và điện tử nơi tôi mua được cái khăn rằn làm kỉ niệm.

 
8h tối tôi lên giường khách sạn làm giấc, bởi chẳng có gì làm và nơi đây có vẻ như đó là giờ đi ngủ.

7h30 sáng tôi rời khách sạn. Sớm ư? Nếu tôi nói chợ Tam Nông mở cửa tất cả gian hàng vào 5h30 thì liệu bạn có tin? Nhưng đó là thật. Các hàng chợ nơi đậy mở ra rất sớm. Khi tôi ăn sáng thì chợ như đông ngịt người và cứ như là hội.

Rời chợ sau ly cà phê, tôi thất vọng vì không có đoàn vào Tràm Chim và nếu đi lẻ thì chi phí quá mắc. Lủi thủi chạy dọc hướng đi Sài Rai tôi vô tình bắt gặp cảnh đẹp khác. Hàng héc ta sen được trồng sau dãy nhà dân như muốn làm đỏ cả mặt đất.

Lủi bừa vào một con hẻm kế bên nhà dân với sự hướng dẫn của anh chủ trại cá giống, tôi vô tình biết được nơi mà có thể ít người du lịch Sài Thành chú ý. Đó là Một vườn sen trải rộng ngay chính phía sau vườn quốc gia Tràm Chim.









Chụp hình với những bông sen chán chê, dọc trên con đê mà ít người biêt đó là vườn quốc gia nếu không phải dân bản địa, tôi bắt gặp nhiều cò, vạc, sếu, kích vẫn cố hòa lẫn vào ruộng và chen ăn cùng với trâu của dân trên cánh đồng thị trấn. Không gần, không xa, có sếu đầu đỏ như vẫn là ẩn số không bao giờ tìm được, tôi vẫn vui vì có những cái nhìn khác như làm nhang, hái gương (búp sen), câu lóc, nuôi gà chờ chọi, và nghe những điệu cười sảng khoái khi chính người dân nơi đây bảo tôi là thằng về sai mùa sếu nếu không phải là tháng 2 3 và rằng phải đi câu lóc, hái mật, đặt núm mới là đi chơi.









Tôi ngồi nghe mà chỉ ngẩn ngơ người.

Có thể vui có thể tiếc, có chút buồn. nhưng đây là sự khởi đầu cho những chuyến Miền Tây khác.

Bút ký Tràm Chim 22/12/2013
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,639
Bài viết
1,154,265
Members
190,154
Latest member
tranquochuy86
Back
Top