What's new

[Chia sẻ] Sô-cô-la Lindt & Đồng hồ Ô-mê-ga Thụy Sỹ

for Black - người mà tôi nghĩ lên sống trên An-pơ một thời gian biết đâu lại trắng vãi chưởng (NT)
for imim: nghe đâu cũng muốn đi tắm trắng
for all các bạn một ngày nào đó có dịp lên núi tắm truồng




Đồng hồ tôi không đeo. Ở VN đi xe máy, cần nhìn giờ cứ nhòm tay đứa bên cạnh, hoặc lái chầm chậm nhòm vào mấy nhà mặt tiền, 10 nhà thì đến 8 nhà có treo đồng hồ hướng ra cửa. Vậy nên tôi cũng chẳng quan tâm Ô-mê-ga hay là Rô-lếch.

Sô-cô-la tươi, vừa thả vào mồm đã tan mướt mát nơi cuống họng, ngon vãi chưởng. Nhưng sợ béo nên cũng chẳng ăn được nhiều.

Du lịch Thụy Sỹ ư, đèm đẹp, xinh xinh, rất thư thái và an nhàn. Nhưng với riêng tôi, sao vẫn thiêu thiếu cái gì đó để có thể bảo là sướng. Có lẽ vì dịch vụ hoàn hảo quá, người dân lịch sự quá nên thiếu đi cái sự nhộn nhạo, ít tình huống phải đối phó, lại càng hiếm những bất ngờ (hay lẫn dở) nên người nhố nhăng như tôi không sướng chăng. Giống như chơi với bạn cũng vậy. Có bạn xinh, đôi khi cũng ké tí hãnh diện nhưng cứ phải bạn buồn cười, bạn nhố nhăng mới sướng. Sướng khi khen, sướng cả khi ném đá :D. Với Thụy Sỹ, khen thấy thừa, mà chê thì tội. Đâu như cái nước Ý, khen cả ngày không chán, chê cũng ngoạc mồm, đã cực!

Một năm đã qua, thời gian được đánh dấu bằng sự xuất hiện trở lại của những bó măng tây xanh nõn đầu mùa, tôi nhận ra mình thực sự quý mến đất nước này.

(không có gì để ngoạc mồm, viết cũng chầm chậm :)))
 
Geneva

Thực ra "thành phố" không phải là đặc sản du lịch của Thụy Sỹ. Đi du lịch TS, người ta lên núi, vào rừng, thành phố chỉ là nơi đi qua trung chuyển, hoặc để đi mua đồng hồ và đồ trang sức ;)

Tuy Geneva không phải là thủ đô, nhưng lại là nơi đặt trụ sở của rất rất nhiều các tổ chức liên hợp quốc, các tổ chức phi chính phủ, kéo theo các cơ quan phái đoàn đại diện của các nước tại LHQ, nên về mặt chính trị Geneva phần nào còn được nhắc đến nhiều hơn cả thủ đô Berne. Người nước ngoài làm cho các tổ chức quốc tế chiếm tới hơn 40% dân số Geneva, hàng ngày lại có thêm khoảng 40k người từ bên kia biên giới Pháp sang làm việc, nên ở Geneva có rất nhiều gia đình quốc tế và bọn trẻ con thì nói lèo lèo 2-3 thứ tiếng là rất phổ biến.

Không hiểu sao Geneva rất nhiều người già, cửa hàng cửa hiệu thời trang đến 80% là mốt người già. Ban ngày ra hồ đi dạo, ngoài một số đối tượng lang thang, một số vợ/chồng theo chồng/vợ đi sứ, đi làm UN không có việc ở nhà chăm con, thì còn lại toàn ông bà già. Có lẽ thành phố này cũng yên bình, không khí trong lành, tiện đi lại, nên khá nhiều người giàu chọn làm nơi để chết và sống nốt những năm tuổi già ;)

IMG_1040.jpg

Bốn bà già ngắm núi
(đằng xa những hôm trời trong có thể nhìn rõ đỉnh Mt. Blanc)


Geneva khá bé (có lẽ bằng Hải Phòng), về địa điểm du lịch cũng có thể liệt kê ra vài điểm: cột phun nước cao nhất TG, đồng hồ hoa, phố cổ, quảng trường Liên hợp quốc có cái ghế gãy chân (biểu tượng của bom mìn sát thương).

Nhắc đến Geneva có lẽ mọi người ai cũng biết hồ Geneva. Thực chất đây là 1 đoạn phình ra của sông Rhone, mà Geneva nằm ở cuối đoạn phình, trước khi thu nhỏ lại thành sông chảy xuôi ra biển. Hồ này rất rộng, 1 bên thuộc về TS và một bên thuộc địa phận nước Pháp. Đi du thuyền 1 vòng hồ mất đúng 10 tiếng. Xung quanh hồ có khá nhiều thành phố nằm rải rác. Bên bờ TS có Geneva, Lausanne, Montreux, bên bờ nước Pháp có Evian, Yvoire và vài làng nho nhỏ khác.

picture.php


Thực ra tên gọi chính thức của hồ này là hồ Leman, nhưng không hiểu sao trong các tài liệu tiếng Anh lại gọi là Geneva Lake nên các bạn ở các thành phố khác không được vui, đặc biệt là các bạn bên bờ Pháp.

Từ xa xưa, người Geneva (khi đó là nước Cộng hòa Geneva) đã tận dụng vị trí chiến lược ở đầu cuối của cái hồ trước khi nó thót lại thành sông để xây vài cái cầu bắc ngang, thu tiền của những người từ thành phố khác muốn đi sang bờ bên kia. Cũng vì vị trí chiến lược này nên nghe đâu trong lịch sử Geneva cũng đã từng một lần bị Cesar nhòm ngó và suýt oánh chiếm (nhưng chắc ko hấp dẫn lắm nên lại thôi).

Sau đó có 1 lần nữa bị đội quân của vùng Haute Savoir từ bên Pháp chạy sang, nhân một lần biết tin quân đội của Geneva chạy đi đâu vắng (mình đoán là đi lên núi tập tành hoặc săn bắn) định oánh chiếm. Nhưng có 1 bà già ở nhà nghe tin sắp có địch, đã nấu 1 nồi súp rau củ quả thật nóng thật to, chờ địch đến thì đổ ụp xuống từ cửa sổ. Quân địch hoảng loạn, tan tác, cũng vừa lúc quân đội của Geneva về kịp, âm mưu oánh chiếm Geneva tan tành (nếu không giờ có thể Geneva đã thuộc về lãnh thổ Pháp).

Từ đó, hàng năm đến tháng 11 người dân Geneva lại nô nức tổ chức lễ hội kỉ niệm trận oánh nhau hiếm hoi trong lịch sử thành phố (cũng như lịch sử TS). Đến ngày này, khắp các cửa hàng chocolate đều bày bán các "nồi súp" lớn bé đủ loại, tất nhiên bằng chocolate, bên trong là các viên kẹo hình các loại củ quả. Mọi người mua về, đến tối ngày lễ sẽ tổ chức "đập nồi súp", kể lại chiến công vẻ vang của người phụ nữ Geneva, sự kiện mà mình cho là kịch tính nhất lịch sử Geneva, hehe.

Còn lại nói chung cuộc sống ở Geneva yên bình, không biến động

picture.php


picture.php

Về mùa hè, sáng chủ nhật lúc 6 rưỡi ở bờ hồ chỗ này còn có hòa nhạc, mọi người vẫn đùa là phục vụ bọn vịt và thiên nga.

picture.php

cây mùa đông trụi lá
 
Geneva

Thành phố người già có những đôi tình nhân hóa đá

Đôi đứng phun nước trong công viên
picture.php


Lại có đôi ôm nhau co quắp dưới hồ
picture.php


Cũng may thỉnh thoảng có đôi bạn hơi tre trẻ sang chơi, mang theo không khí nhộn nhịp của những người nhắng nhít

picture.php


Đôi bạn trẻ sang chơi, trúng ngày Geneva tổ chức hội thuyền buồm. Tất cả các bạn có thuyền tụ tập nhau lại cho đông cho vui. Ai không có thuyền thì lên đồi ngắm cảnh

picture.php


Trong khi các bạn cảnh sát vẫn đang vè vè đi làm nhiệm vụ
picture.php


Nói chung những lễ hội nhẹ nhàng vui vẻ và ít người xem như thế này tháng nào cũng có, có chăng là thấy thiêu thiếu cái không khí chen lấn, xô đẩy của những thành phố đang đà phát triển ;)
 
Vài thành phố tiêu biểu ở Thụy Sỹ

Các thành phố ở Thụy Sỹ hầu hết đều be bé, êm đềm, thơ mộng, vì thành phố nào cũng có sông, hồ, nói chung là rất nhiều hồ.

Tuy nhiên, ngoài sông hồ thiên nhiên ra hầu như các thành phố của TS không có gì tiêu biểu. Không thấy các công trình kiến trúc cổ lộng lẫy, không nhiều các bảo tàng đồ sộ như các thành phố ở Ý, Pháp, Đức ...

Được cái Thụy Sỹ nhỏ, từ thành phố nọ sang thành phố kia không xa, cuối tuần trời đẹp đi thăm 1-2 thành phố thay đổi không khí


Luzern (TS Đức) - theo chủ ý cá nhân có lẽ đây là thành phố xinh xắn nhất của Thụy Sỹ. Và cũng như mọi thành phố khác của TS, đây có hồ, có núi. Ngày đẹp trời có thể mua vé cáp treo lên đỉnh núi Rigi nổi tiếng (hehe mình tiếc tiền chưa đi

picture.php



Berne (TS Đức) - Thủ đô của TS
Thủ đô cũng be bé, không nổi tiếng bằng Geneve về mặt chính trị, và không nổi tiếng bằng Zurich về thương mại và ngân hàng


picture.php


Gần gần Berne là Fribourgh - ghé qua cho biết thôi

picture.php



Zurich (trên đường từ nhà Toét về Geneva thì ghé qua Zurich, tranh thủ vài tiếng lên nóc nhà thờ

picture.php



picture.php



picture.php



Đại loại vậy, thành phố ở TS nơi nào cũng có sông, có hồ, vậy nên cứ rảnh lại ra hồ đi dạo, chẳng kém gì tiêu chuẩn các lãnh đạo đi dạo ở Quảng Bá thời xưa ;)
 
Hồ Léman (Geneva Lake) khá lớn, một bên bờ là TS, một bên là Pháp. Đi thuyền trên hồ có nhiều loại và nhiều tuyến khác nhau. Hôm đó được cho vé nên quyết tâm làm vòng to nhất, đi từ đầu này tút lên đầu kia, ghé qua khoảng 6-7 thành phố quanh hồ, mất đúng 10 tiếng. Cảnh sắc cũng đều đều nên đến chiều lúc quay về mình và 1 bạn du lịch người Hàn rủ nhau đi ... ngủ.

Các thành phố bên bờ hồ phía TS trước hết phải kể đến Montreaux, có nhiều casino cho các bạn nhà giàu, tháng 8 hàng năm lại có Jazz Festival, và cũng là nơi bạn Freddie Mercury của Queen sống những năm cuối đời

picture.php

(nay có tượng của bạn ấy ở ngay bên hồ)

Những thành phố nhỏ nhỏ thế này quanh hồ rất nhiều

picture.php


Nyon be bé có cái lâu đài màu trắng khá nổi bật

picture.php


Chủ nhật cuối tháng ven hồ ở Nyon có chợ trời đồ cổ, đồ cũ. Hình như người mua thì ít, người đi vãn cảnh thì nhiều

picture.php


picture.php


picture.php


Ngày chủ nhật mọi nơi đóng cửa, nếu có đi chơi chỉ hoặc lên núi đi bộ giữ eo, hoặc đi lượn chợ trời ngắm búp bê gãy chân, bàn mất ghế là vui ;)
 
Nông thôn

Thụy Sỹ nhiều hồ, nhiều núi, nhiều đồng cỏ (nên cũng nhiều bò)

Thành phố hầu như đều be bé, như ở Geneva đi khoảng 5-6km, kiểu như từ Bờ Hồ ra Giảng Võ là đã ra đồng, ra rừng

Mùa hoa cải

picture.php


Mùa hoa mận, hoa táo

picture.php


Mùa thu

picture.php


picture.php


picture.php


Mùa đông

picture.php


Đến mùa, cuối tuần mọi người thường hay rủ nhau vào ruộng, hái dâu, hái táo, hái sê ri ..., hái bao nhiêu ra cân trả tiền. Đắt hơn ở siêu thị nhưng quả tươi, lại vui, kết hợp vận động giảm béo :))

(TS bảo hộ nông sản địa phương nên rau quả, thịt gà, cá mú ... đều đắt gấp đôi, gấp ba bên Pháp, Đức
 
Nhìn hình tớ nhớ một thời lãng mạn bên ấy... tiếc là những năm 98-99 chưa có digital nên toàn là ảnh film nên không phụ họa với bạn baxu được. 6 tháng êm đềm bên Lausanne để lại nhiều kỷ niệm. Nhìn hình lại muốn bay qua đó ngay :)
 
Núi và hồ

Thụy Sỹ rất nhiều núi, và rất nhiều hồ.

picture.php

(Lac Taney, cách Geneva khoảng 1 tiếng rưỡi ô tô)

Đến TS du lịch có lẽ không cần dành nhiều thời gian cho các thành phố, mà nên tranh thủ thăm thú thiên nhiên. Nếu không có ô tô tự lái, cách tốt nhất là đi các tuyến tàu hỏa du lịch (tàu panoramic) qua các dãy núi, sông hồ và làng mạc. TS rất tự hào vì có các tuyến đường sắt leo núi cao, cả những tuyến đi xuyên ngầm trong các quả núi (cũng gọi là metro). Các loại tàu panoramic đều có cửa sổ và mái làm toàn bằng kính, để tiện cho khách du lịch ngắm cảnh. Thông thường sẽ phải trả thêm tiền cho các khoang tàu này.

Tuyến nổi tiếng nhất là tuyến Glacier Express (TS Đức), đi từ Zermatt đến Davos hoặc St. Moritz, đi qua nhiều vùng núi đẹp, nhiều hồ và vài sông băng. Tiếc là lần dắt đôi trẻ từ Dresden qua thì đi vào đúng hôm trời sụt sùi (do vé phải mua trước cả tháng) nên trên tàu chủ yếu là ăn uống và nói xấu cán bộ.

Thỉnh thoảng cũng được vài lúc có mặt trời

picture.php


picture.php


Ngoài ra còn có rất nhiều tuyến khác: Bernina Express (TS Ý), GoldenPass Line, Wihelm Tell Express, Palm Express, Express des Prealpes, tuyến nào cũng đẹp.

Mùa hè, người miền núi đơn giản rủ nhau đi bộ trên núi, ngắm hoa ngắm chim, dừng chân đọc sách, chiều lại xuống núi về nhà.

picture.php


Hoặc thỉnh thoảng dịp cuối tuần, lễ tết, rủ nhau thuê 1 cỗ xe ngựa từ dưới thị trấn lên núi, nghỉ ăn trưa trong nhà hàng, rồi lại lững thững lên ngựa quay về

picture.php


Thường lững thững thế này chỉ có người già. Thanh niên thì tranh thủ ngày đẹp trời vi vu trên cái xe thể thao thời Napoleon đã được tu sửa

picture.php
 
Miền núi TS

Thụy sỹ cũng nổi tiếng về bò. Mùa xuân/hè người ta tổ chức lễ đưa bò lên núi, ăn uống thưởng ngoạn cỏ mới, mùa đông lạnh giá lại tổ chức lễ hội đón bò về

picture.php


Mối dịp lễ hội là lúc người dân tụ tập ăn uống, chủ yếu là các loại pho mát, xúc xích, thịt hun khói và uống rượu vang nóng. Xong xuôi thì rủ nhau ra thổi kèn, hát múa tiễn bò

picture.php


Loại kèn to tướng này rất phổ biến ở vùng núi Alpe, thường sáng sớm chủ nhật mùa hè lên núi rất hay gặp các bác vác kèn ra thổi

picture.php


Còn đây là 1 loại "cân" được người miền núi dùng để mua bán các loại hạt nông sản

picture.php

(Gruyère, cách Geneva khoảng 1h đi ô tô)
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,068
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top