What's new

[Chia sẻ] Sô-cô-la Lindt & Đồng hồ Ô-mê-ga Thụy Sỹ

for Black - người mà tôi nghĩ lên sống trên An-pơ một thời gian biết đâu lại trắng vãi chưởng (NT)
for imim: nghe đâu cũng muốn đi tắm trắng
for all các bạn một ngày nào đó có dịp lên núi tắm truồng




Đồng hồ tôi không đeo. Ở VN đi xe máy, cần nhìn giờ cứ nhòm tay đứa bên cạnh, hoặc lái chầm chậm nhòm vào mấy nhà mặt tiền, 10 nhà thì đến 8 nhà có treo đồng hồ hướng ra cửa. Vậy nên tôi cũng chẳng quan tâm Ô-mê-ga hay là Rô-lếch.

Sô-cô-la tươi, vừa thả vào mồm đã tan mướt mát nơi cuống họng, ngon vãi chưởng. Nhưng sợ béo nên cũng chẳng ăn được nhiều.

Du lịch Thụy Sỹ ư, đèm đẹp, xinh xinh, rất thư thái và an nhàn. Nhưng với riêng tôi, sao vẫn thiêu thiếu cái gì đó để có thể bảo là sướng. Có lẽ vì dịch vụ hoàn hảo quá, người dân lịch sự quá nên thiếu đi cái sự nhộn nhạo, ít tình huống phải đối phó, lại càng hiếm những bất ngờ (hay lẫn dở) nên người nhố nhăng như tôi không sướng chăng. Giống như chơi với bạn cũng vậy. Có bạn xinh, đôi khi cũng ké tí hãnh diện nhưng cứ phải bạn buồn cười, bạn nhố nhăng mới sướng. Sướng khi khen, sướng cả khi ném đá :D. Với Thụy Sỹ, khen thấy thừa, mà chê thì tội. Đâu như cái nước Ý, khen cả ngày không chán, chê cũng ngoạc mồm, đã cực!

Một năm đã qua, thời gian được đánh dấu bằng sự xuất hiện trở lại của những bó măng tây xanh nõn đầu mùa, tôi nhận ra mình thực sự quý mến đất nước này.

(không có gì để ngoạc mồm, viết cũng chầm chậm :)))
 
Em đã làm được cái "for.." thứ 3 của thần tượng nên thanksssss một phát.May ra trong lúc vui thần tượng show cho xem cái ảnh mình tắm truồng ;)
 
Mình cũng đã vài lần làm được cái điều "for..." thứ 3 của thần tượng nên cũng thanksssss một phát :)) . Biết đâu được thần tượng cho xem ảnh minh họa kiểu như thế này (NT)
 
Nào nào hai bạn susu với mihtua hối lộ tớ cái gì tớ gửi hàng độc cho - tuy là không phải trên đỉnh Matterhorn nhưng lại "hot" hơn nhiều - trên sa mạc cơ mà :D
 
Nào nào hai bạn susu với mihtua hối lộ tớ cái gì tớ gửi hàng độc cho - tuy là không phải trên đỉnh Matterhorn nhưng lại "hot" hơn nhiều - trên sa mạc cơ mà :D

Thôi ạ !
Em nghe nói sắp có vụ 4-somes ợ Đông Âu rồi.Khi ấy hối lộ bạn luôn thể để đc xem cả hàng độc của bạn imim nữa !!

Ôiiiii (watch) (watch) (watch) (watch) (watch)
 
Chẹp, ghen tị với bạn bò tót quá, hết được 3some lại sắp được 4some :Dam Tán bớt lộc lá cho các bạn với chứ ăn mảnh 1 mình dễ nghẹn lắm đấy :))
 
Thụy Sỹ - tên chính thức là Liên bang Thụy Sỹ (Swiss Confederation). Ngoài ra TS còn có tên Latin cổ là Confoederatio Helvetica (tên một tộc người cổ). Nếu để ý, sẽ thấy dòng chữ này xuất hiện trên tem và tiền xu của TS (hehe đã từng là câu hỏi trong ctrinh Triệu phú tiền việt của anh Sâm), và cũng để giải thích vì sao các trang web của TS lại kết thúc bằng đuôi "ch".

Trước hết, điều làm tôi buồn cười là cái đất nước này bé tí (bằng khoảng 1/8 VN), dân số có 7.6 triệu nhưng là một nước theo chế độ liên bang. Có tổng cộng 26 bang, mỗi bang được gọi là một canton (tương đương state ở Mỹ chẳng hạn). Nếu nói về diện tích, dân số, một bang của TS chưa bằng một tỉnh nhỏ của VN, nhưng theo chế độ liên bang, ngoài những điều lệ chung theo hiến pháp liên bang, mỗi bang lại có quyền tự chủ đề ra các qui định về luật pháp, hệ thống giáo dục, y tế, an sinh XH... riêng. Ví dụ bang Geneve (canton de Geneve), có "thủ phủ" là Thành phố Geneve (ville de Geneve), đi khoảng 20 cây đã sang bang Vaud, và có các qui định khác nhau.

coatswisscantons.gif

(bản đồ bang và biểu tượng của từng bang)

Cái thứ 2 mà tôi đã từng nhầm, nhiều người VN cũng nhầm, và rất nhiều người nước ngoài khác trước khi đến TS cũng nhầm, đó là ngôn ngữ. Hồi đi học nghe nói TS nói tiếng Pháp, Đức và Ý, tôi lấy làm thú vị khi tưởng cứ sinh ra là người TS thì cứ thế mở mồm ra là nói được cả 3 cái thứ tiếng ấy. Hóa ra không phải thế.

Thực ra TS có 4 ngôn ngữ chính thức: Đức, Pháp, Ý và Romansh. Trong đó Romansh gần như chỉ tồn tại dưới dạng ngôn ngữ nói (dialect), một ngôn ngữ pha trộn giữa tiếng Latin, Ý và Đức. Còn các văn bản chính thức ở cấp liên bang đều phải có bằng cả 3 thứ tiếng (ví dụ form xin visa).

Nhưng điều đó không có nghĩa một người TS ai cũng thông thạo cả mấy thứ tiếng ấy. Mà TS chia ra làm 4 vùng ngôn ngữ, kiểu như ở Sapa có người Mông nói tiếng Mông, người Dao nói tiếng Dao vậy.

switzerland_map_lang.gif

(Đức - 64% dân số, Pháp - 19%, Ý - 8%, Romansh - 0.6%)

Có nghĩa là ở TS người ta cũng hay hỏi nhau "Người TS - Pháp?" hay "TS - Đức", hay "TS - Ý" hay gần đây có thể hỏi "TS - thập cẩm?" -j/k. Người lào nói tiếng ý, tất nhiên người ở những vùng giáp danh thường nói được tiếng của cả 2 vùng. Như người ở Bern, Luzern, hay Zurich là vùng nói tiếng Đức nhưng hầu hết thành thạo cả tiếng Pháp.

Nhân viên cấp liên bang và bang bắt buộc phải thành thạo 2 trong 4 thứ tiếng chính, riêng cảnh sát liên bang phải thêm cả tiếng Anh (hehe, yêu cầu cao nên lương cũng cao, đã vậy lại cực kỳ cao ráo, xinh trai ;)).

Một điều nữa mà tôi thấy ngộ nghĩnh là ở TS, đất nước nhỏ bé nổi tiếng với chính sách trung lập, chưa từng tham gia cuộc đại chiến nào, lại có hệ thống hầm ngầm đủ chứa toàn bộ người dân nếu một ngày nào đó bỗng nhiên loanh quoanh từ đâu rơi xuống vài quả bom nguyên tử. Nghe nói hệ thống hầm trú ẩn được hình thành trong thời kỳ chiến tranh lạnh những năm 60-70 TK20. Ngày nay khi xây nhà, nếu gần đó không có hầm trú ẩn công cộng, bạn sẽ bắt buộc phải xây riêng cho tòa nhà đó.

Bé, nghèo tài nguyên khoáng sản, không chiến tranh, ít lâu đài, hiếm thành cổ, tranh tượng không thấy, âm nhạc không nổi, hóa ra cũng có cái buồn cười ;)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top