What's new

Tây Du Ký

Đoàn chúng tôi gồm năm người đã sang tới Italia.Cũng đủ cả Đường Tam Tạng,Hầu vương,Chú Trứ,Bạch Mã và Sa Tăng.Lịch trình đi từ 1-10 nhưng tới nay mới ổn định chỗ ở.Tôi xin thay mặt anh em đoàn đi chào tất cả các bạn.Tôi cũng xin viết nhật ký chuyến đi nhằm mô tả những việc đoàn đã gặp phải hầu mong các anh em khác thêm chút thông tin.
Tối 1-10 toàn bộ anh em chúng tôi xuất phát từ Nội bài lúc 7h45.Đi bằng AF,máy bay và phục vụ rất tốt nhưng có hạ cánh tại Bankok để đón thêm khách.Sau đó trực chỉ Paris,nói chung có phương tiện giải trí nhưng bạn nên mang thêm cái gì đó của riêng bạn thì hay hơn.
Sáng ngày 2-10 tới CDG lúc 6h30 theo giờ địa phương nhưng theo giờ Hà nội bạn phải bay mất khoảng 15h (Hà nội là 11h30 trưa).Nhưng do đến sớm quá mà lại đông khách nên thủ tục transit tắc luôn,hậu quả là đoàn tôi lạc mất hai người là Sư phụ và Đại đồ đệ.Ba người còn lại bạn biết tên rồi đi chuyến sau.Phù.....mệt dã man,tóm lại đã đi theo đoàn thì sống chết cũng phải đợi nhau dù thằng tới muộn hay sớm đều khổ cả (tôi sẽ kể sau).Theo tôi bạn nào phải qua CDG thì đi muộn hẳn sau 9h tối ở Việt nam.
 
attachment.php


Cây lưỡi rắn và hoa gì thì chịu.

attachment.php


Lại hoa nữa, hình như cây....tía tô.

attachment.php


Tòa nhà có tháp đồng hồ trên đường vào khách sạn El Salamlek..

attachment.php


Ma'moura Resort.

attachment.php


Một khu resort nữa có các căn ở kiểu biệt thự ghép.

attachment.php


Một căn ở nằm biệt lập của khu resort.
 
Pháo đài Kaupay-dưới chân đèn biển Alexandria, kỳ quan cổ đại.

Khoảng 2h taxi đưa hai anh em tới pháo đài Kaupay hay còn gọi là Qaitbay.Pháo đài nằm ở đúng vị trí xưa là nơi ngọn hải đăng Alexandria vĩ đại, một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại tọa lạc.Nó được xây xong vào năm 1477 AD thời Sultan Al Ashraf Sayf al Din Qa'it Bay.
Hải đăng Alexandria là ngọn đèn biển được xây dựng vào thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên trên hòn đảo Pharos tại Alexandria.Chiều cao đèn biển được ước tính khoảng 140 mét.Hải đăng ngừng hoạt động và bị phá huỷ nặng nề sau hai trận động đất trong thế kỷ 14.Thiết kế các tháp thánh đường Hồi giáo trong nhiều thế kỷ trước kia đều học theo kiểu thiết kế hải đăng này, chứng minh tầm ảnh hưởng lớn về kiến trúc của công trình.Ánh sáng từ trên hải đăng có thể được nhìn thấy từ cự li 35 dặm (56 km) từ bờ biển.

attachment.php


Lối vào pháo đài Kaupay.Từ xa trông nó án ngữ bao quát cả một vùng biển lớn phía trước mặt.

Taxi dừng cách pháo đài khoảng 200m để hai thằng đi bộ vào.Trên đường vào gió biển mang mùi cá, mùi muối mặn, hơi ẩm phả vào mặt ngây ngất.Bên đường những quầy bán đồ lưu niệm với những người đàn ông Ai Cập (không hiểu sao toàn đàn ông) mặc đồ cổ truyền làm hai anh em như lạc vào phiên chợ cổ đầy màu sắc.Pháo đài có phần tháp cao nhất nằm ra sát biển, phần thành phía sau thấp hơn có các đường dốc để lính có thể chạy lên mặt thành.

attachment.php


Qua một cầu thang lên tầng hai sẽ thấy hành lang nằm giữa hai lớp tường dày của khu tháp cao nhất của pháo đài.Phần tháp cao có hai lớp tường dày ở giữa là hành lang để quân lính có thể cơ động phía trong và bắn ra ngoài qua các lỗ châu mai.

attachment.php


Giữa hai tầng có một cách cơ động rất nhanh giữa hai tầng giống như ở trên tàu ngầm.Tụt từ tầng hai xuống tầng một qua một cái lỗ có cột sắt tròn nhẵn trồng ở chính giữa.

attachment.php


Mô hình thành Kaupay cho thấy nó có hình có thể tạm coi là ngũ giác với vòng thành thấp liên hoàn với tháp cao tạo thành khối phòng thủ bờ biển kiên cố và có thể phát hiện được tàu chiến địch từ rất xa.Nhìn mô hình thì thấy rằng pháo đài đã bị mất đi khá nhiều hạng mục phòng thủ phía bên trong.

attachment.php


Phần tháp cao nhìn từ lớp thành thấp bao quanh.

attachment.php


Từ các cửa và lỗ châu mai có thể nhìn thấy thư viện Alexandria mới rõ mồn một.Nó cách pháo đài khoảng 3km đường chim bay.

attachment.php


Dãy thành thấp phía ngoài nhìn từ tháp phòng thủ chính.
 
Last edited:
Nhà thờ El-Mursi Abul-Abbas Mosque-tuyệt mỹ.

Lúc từ pháo đài Kaupay trở về hai thằng được anh lái taxi giới thiệu một nơi tuyệt vời(nếu không có sự nhiệt tình ấy thì thật quá uổng vì sự thiếu hiểu biết không chịu tìm tòi trước khi đi),
Al Mursi Abul Abbas Mosque là một nhà thờ Hồi giáo nổi tiếng nhất ở Alexandria.Nó được xây dưng để chứa ngôi mộ của thánh Al Mursi Abul Abbas.
Ông được sinh ra tại Murcia vào năm 1219 CE trong một gia đình giàu có thuộc dòng Hồi giáo Tây Ban Nha có truyền thống kinh doanh thương mại và truyền giáo.
Thời thanh niên ông giúp cha mình trong công việc kinh doanh và được biết đến về tính trung thực cùng những việc làm từ thiện cho người nghèo.Khi đạo Kitô tăng cường kiểm soát và tiến tới loại bỏ đạo Hồi ở Tây Ban Nha ông cùng với gia đình của mình chuyển tới Tunisia vào năm 1242 CE.Tại Tunisia, ông bái Shadhili người sáng lập giáo phái Shadhiliyya làm thầy và cả hai chuyển đến Alexandria lập trường truyền giáo.Nhiều học giả Hồi giáo từ Tây Ban Nha đã chọn ngôi trường của ông và Shadhili để nương tựa khi đạo Hồi ở Tây Ban Nha dần dần rơi vào sự thống trị của thế lực thù địch Kitô giáo.Sau đó ông đã trở thành học trò ưu tú nhất của Al Shadhili và lấy con gái Al Shadhili rồi sinh được ba người con hai trai một gái .Ông đã truyền và giảng kinh đạo Hồi 43 năm ở Alexandria cho đến khi qua đời vào năm 1286 AD.
Al Mursi Abul Abbas là một trong bốn vị thánh chính của Ai Cập, ba người kia là Ahmad Al Badawi, Al Dessouqi và Al Haggag.

attachment.php


Có thể nói là chính điện của nhà thờ là đỉnh cao của nghệ thuật trang trí trong nhà thờ Hồi giáo.Nhà thờ Mohammad Ali quí giá ở chất liệu xây dựng, mang đậm ảnh hưởng của kiến trúc thời kỳ đế quốc Ottoman thì nhà thờ Al Mursi Abul Abbas lại pha trộn thêm cả phong cách Hồi giáo Andalusia.Nguồn flickr.

attachment.php


Ánh sáng vàng rực khéo léo bố trí trêncửa mái khiến cho các họa tiết trang trí phần trần càng thêm lung linh.

attachment.php


Mặt tiền nhà thờ với các họa tiết đặc trưng của nhà thờ Hồi giáo Andalusia.

attachment.php


Thảm trải sàn chính điện, loại thảm Ba-tư với các họa tiết trang trí là các vòm cuốn của nhà thờ.Các tín đồ Hồi giáo và khách tham quan đều tin rằng khi nằm trên tấm thảm này sẽ thoát khỏi mọi cám dỗ, bệnh tật tiêu tán và gặp nhiều may mắn.

attachment.php


Toàn cảnh nhà thờ nhìn từ khu vườn cọ bên cạnh.Các cái tháp của nó không cao và nhọn như ở nhà thờ Mohammad Ali.Nguồn internet.

attachment.php


Chao đèn chùm khu lầu chính điện nhỏ hơn chùm đèn của nhà thờ Mohammad Ali nhưng chi tiết thì đẹp tuyệt mỹ.

attachment.php


Trang trí trần khu lầu chính điện.Các chi tiết đầu cột cũng phức tạp và “kỹ” hơn đền thờ Mohammad Ali.
 
Last edited:
Thư viện mới của thành Alexandria-Biểu tượng của kỷ nguyên số.

Anh lái taxi đưa hai anh em tới trước cửa thư viện rồi dặn khi nào xem xong thì quay lại đón xe buýt để ra ga Alex.Thấy anh ta cũng tử tế và ra ga cũng gần nên thằng Anh đồng ý trả đủ tiền taxi.Hơn nữa cũng phải thử xe buýt của thành phố xem thế nào chứ.Thanh toán xong đâu đó hai anh em ra mua vé vào thư viện.Đứng xếp hàng phần lớn là sinh viên, họ đưa thẻ sinh viên và đi vào thẳng luôn, còn hai anh em mỗi người hết 10LE.Thư viện mở cửa vào các ngày trong tuần trừ thứ ba.Những ngày ấy nó sẽ mở cửa từ 11h trưa đến 7h tối còn thứ sáu và thứ bảy thì từ 3h chiều.

attachment.php


Lối vào thư viện có tượng của vua Ptolemy II.Phía bên tay trái là chỗ bán vé, dịch lên một chút là bến xe buýt.Khối nhà lớn là Cung hội nghị.

attachment.php


Tượng Alexander Đại đế người sáng lập ra thành phố Alexandria.Ông là vua của Macedon, một vùng phía đông bắc Hi Lạp.Khuôn mặt ông có những nét điển hình của các tượng đàn ông Hi Lạp.Dân Alexandria rất sùng bái ông bằng chứng là sinh viên Ai Cập chụp ảnh bên tượng ông rất nhiều.Khi thấy hai anh em cũng đứng để chụp hình bên tượng ông có bạn sinh viên Ai Cập nói ”ông là người Ai Cập, ông là vị tướng giỏi nhất thế giới, ông là số một...”.Vui thật, dân Ai Cập hiện đại oánh nhau với Do thái thua nhưng vẫn tuyên bố chiến thắng và nhận một ông dị chủng là người nhà mình chỉ bởi vì trong quá khứ đã bắt nạt gần như.....toàn bộ châu Âu.

Người ta nói rằng thư viện như một mối nối trong hiện tại gắn kết quá khứ với tương lai.Thời kỳ Ptolemy II cai trị Ai Cập thư viện Alexandria cổ là nơi tập tung mọi tinh hoa kiến thức của thế giới cổ đại.Rất nhiều nhà bác học vĩ đại của Hi Lạp, La Mã...đã tới đây để nghiên cứu và sử dụng những kiến thức khoa học, văn hóa, chính trị được lưu trữ tại đây từ hàng ngàn năm trước.Nó là thư viện lớn nhất, đẹp nhất và phục vụ đa dạng nhất thời cổ đại.Bị cho là đã biến mất do động đất, hỏa hoạn, lũ lụt và cả sự hắt hủi của con người, thư viện Alexandria đã được khôi phục lại ở thế kỷ 20 trên đúng vị trí mà nó tọa lạc nhằm khẳng định một cái tên không thể thiếu của nền văn minh nhân loại.
Được khởi nguồn ý tưởng bằng việc vạch kế hoạch qui hoạch, thiết kế từ năm 1988 dưới sự tổ chức của Unesco và sự ủng hộ của rất nhiều quốc gia châu Phi, thế giới và đặc biệt là tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak về tài chính, thiết kế của kiến trúc sư người Nauy, Snohetta đã đánh bại hơn 1400 tác phẩm dự thi khác để được chọn làm phương án xây dựng thư viện Alexandria mới mang tên Bibliotheca Alexandrina.Năm 1990 tại Aswan đã tổ chức một hội nghị kêu gọi đóng góp kinh phí xây dựng thư viện và đã nhận được cam kết từ nhiều nước khoản tiền lên tới 65 triệu USD.Thế nhưng từ khi bắt đầu xây dựng vào năm 1995 cho tới khi hoàn thành vào năm 2002 công trình này đã tiêu tốn tới 220 triệu USD, một khoản đầu tư cho xây dựng rất lớn vào thời gian ấy.
Hiện nay thư viện có sức chứa tới 8 triệu đầu sách và được sự đóng góp của rất nhiều nước trên thế giới như các nước Ả rập tặng phiên bản kinh Cô-ran, Tây Ban Nha tặng các tư liệu thời Mô-rít cầm quyền, Pháp tặng các tư liệu về kênh đào Suez.Đặc biệt là nửa triệu cuốn sách do thư viện quốc gia Pháp tặng đã biến thư viện Alexandria mới thành thư viện có đầu sách tiếng Pháp lớn nhất tại châu Phi và thứ sáu trên thế giới.Ngoài ra là sự đóng góp rất quan trọng của các nước cho hạ tầng của thư viện như Đức-hệ thống mượn trả sách tự động, Italia-hệ thống bảo tồn, phục hồi các bản sách quí, Nhật-hệ thống âm thanh và Na Uy-toàn bộ trang bị bàn ghế kệ nội thất, Anh-hệ thống phim, Mỹ-mạng máy tính....

attachment.php


Lối vào chính của thư viện được kiểm tra an ninh rất gắt gao.Máy ảnh, máy quay của hai anh em phải chạy qua máy soi mà không cách gì tránh được.Hậu quả là cái máy quay ổ cứng tí nữa thì tiêu tùng.Máy cứ báo không nhận ra ổ cứng làm thằng Anh nẫu hết cả ruột vì cứ tưởng toàn bộ dữ liệu chuyến đi mất hết.May quá sau cứ nhắm mắt ok liên tục lại thấy không sao cả. Cha tiên nhân bố nhà mấy anh Ai Cập, nhân dân Việt Nam quang minh chính đại lại đi làm khủng bố à?....rõ nỡm ạ.

attachment.php


Các bức tường đá granite màu xám Aswan, được chạm khắc với hơn 120 loại ký tự và chữ cái, phản ánh 10 ngàn năm phát triển của ngôn ngữ, chữ viết của 5 trăm nền văn hóa khác nhau trên toàn thế giới.Nhìn toét mắt mà chẳng luận ra được cái chữ khỉ nào cả, cũng chẳng hiểu mấy ông thiết kế có khắc chữ thật không nữa hay đấy là “sấm ký” thông báo anh cái anh gì người Na uy xả súng chết mấy chục người đợt vừa rồi cũng nên.

Thư viện Alexandria có một phòng đọc cộng đồng rộng 20.000 m2 đáp ứng cùng lúc 2000 độc giả, lớn nhất trong các loại phòng đọc trên toàn toàn thế giới, chiếm hơn một nửa khối lượng phục vụ của thư viện và có bảy cấp sàn ngồi đọc khác nhau.Được chiếu sáng gián tiếp bằng các cửa mái khiến các không gian tiếp xúc với ánh sáng mặt trời kiểu tán xạ nên không làm hư hại cho các cuốn sách và bản thảo.Phòng đọc được thiết kế kiểu bậc thang khiến thời gian thu hồi các cuốn sách cho độc giả mượn giảm đi một cách đáng kể so với kiểu thư viện truyền thống.

attachment.php


Các khu ban-công ngồi đọc hoặc tra cứu.Mặc dù ở Ai Cập đạo Hồi đã khá cởi mở nhưng hình ảnh các sinh viên nữ vẫn đội khăn trùm đầu ngồi nghiên cứu cho thấy họ chưa thể thoát được những nề nếp cũ dù bản thân tổng thống Mubarak và đệ nhất phu nhân luôn ăn mặc rất lịch sự trong những bộ đồ”tây”.Kể ra thì cũng có mặt tốt của nó vì hồi thằng Anh còn học đại học, thi thoảng lên thư viện thấy các boy toàn nhìn ngang nhìn ngửa ngắm các girl chứ có đọc hay ngâm cứu gì đâu.Vậy nên ở mình riêng mấy em vào thư viện cứ bắt mặc kiểu Ả rập, mà cấm hở mắt, chỉ cho khoét ở lỗ mũi để thở, xem mấy năm sau thôi thành tựu khoa học kỹ thuật có nở rộ không nào!!!.

attachment.php


Khu vực đọc, nghiên cứu qua sách hay hệ thống internet được bố trí ở rìa ngoài của các ban-công nên độc giả có thể tận dụng được tối đa khả năng tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên trong không gian thông tầng lớn nhưng vẫn gần với các khu vực lưu trữ và thủ thư.Không gian và công năng kiểu này được tái lập khắp nơi trong phòng đọc lớn khiến ngồi ở đâu ta cũng đều cảm giác được “thắp sáng” một cách tự nhiên.Đặc trưng của phòng đọc lớn là cấu trúc hình trụ đặt hơi nghiêng và mặt bị cắt vát, nơi cao nhất đạt đến 32m và chỗ thấp nhất âm 12m so với mặt sân phía ngoài.Thằng anh đi khắp tất cả các tầng thấy chỗ nào cũng như lau như li, không khí lặng như tờ đâm chán.Thư viện mà không được ăn hạt hướng dương và chém gió thì vứt, còn gọi gì là chốn “sinh hoạt” cộng đồng nữa.

attachment.php


Một rạp chiếu phim panorama như chui lên từ sân quảng trường gợi nhớ về hình ảnh trái đất khi nhân loại nhìn thấy lần đầu tiên từ mặt trăng.
 
Last edited:
attachment.php


Phía bên kia đường đối diện với thư viện, trên đường ra một cầu tàu có bức tượng thần Poseidon vật con trâu nước.Ô mà hay thật đi khắp nơi thấy Poseidon mỗi chỗ mỗi khác nhưng như vậy là thiếu tính thống nhất.Ở mình đã là tượng đài “chiến thắng” thì phải đủ công, nông, binh cầm liềm, búa (hoặc cờ-lê, mỏ lết), súng nền đằng sau phải là cờ đỏ sao vàng tung bay phần phật, chính vì vậy trong tất cả mọi lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật nơi cần sự đa dạng, sáng tạo thì Việt Nam mình luôn ép phải có...điển hình.

attachment.php


Chiếc máy in tay cổ đặt nằm ngay ở tầng một.Phía sau nó phía trên sát trần thư viện là hai khối phòng hội thảo tuyệt đẹp, trông như hai con thuyền vậy.

attachment.php


Hình ảnh của hai khối hội thảo bỗng chuyển màu xanh mát khi trời dịu nắng.Các giao tuyến của tường, cột, trần, chi tiết lấy sáng mái cắt nhau đa hướng khiến không gian trở nên vô cùng sinh động.

attachment.php


Từ cấp thứ năm nhìn xuống.Còn gì thú vị hơn khi bạn đọc sách và tra cứu mà luôn có cảm giác ngồi trên các ban công trên sườn dốc.Không gian như chẳng có điểm dừng, ai cũng như đang ở trong tầng áp mái với phần trần đa nhịp, đa diện không nhàm chán.

attachment.php


Khu vực giải lao và uống nhẹ cũng rất sát với phòng đọc khiến mọi hoạt động trong”không gian phòng lớn” luôn gắn bó mật thiết với nhau.Chú ý là trong này không có bán cà phê đâu nhé, chứ không như ở Hà Nội, cà phê Mai không biết rang cà phê với các thứ gì mà đến giữa hồ Thuyền Quang vẫn thấy thơm.

attachment.php


Mặt nước bao quanh thư viện gắn liền, kết nối Địa trung hải và tòa nhà.Cái này mà làm mấy cái ghế bố(khỏi cần dù), thêm vài con mực xé bông(nhớ là phải có ớt tương nêm thêm đường) và dăm két bia(ti-ge chẳng hạn) là thành cái hồ “sea view” trong các resort ở Bình Thuận vẫn quảng cáo trên tạp chí ngay.

attachment.php


Từ tầng một lối lên bằng thang đã như muốn nhắc bạn phải khám phá tất cả các cao độ khác nhau của thư viện.Nó cũng cho thấy độ lớn của phòng đọc”cộng đồng” thư viện Alexandria.
 
attachment.php


Hình ảnh phần mái như ”mặt trời đang mọc lên từ biển” mang nhiều ý nghĩa.Bản thân hai anh em khi đứng trước cảnh này cũng có rất nhiều liên tưởng.Với ngôn ngữ biểu đạt của kiến trúc-phần âm đại diện cho qua khứ, phần ngang với mặt đất là hiện tại, phần nhô cao là tương lai, thư viện là phần ngưng đọng của kiến thức, lịch sử và văn hóa nhân loại kết nối ba giai đoạn trên.Công trình đã toát lên khá rõ ý tưởng đã được nêu ra trong tiêu chí thiết kế thư viện Alexandria ở hội nghị Aswan - Thư viện là một điểm ngưng trong thực tại, nó cho chúng ta hiểu biết, phân biệt giữa quá khứ và hiện tại để đủ tri thức hướng tới tương lai.
Tuy nhiên phần mà thằng Anh muốn cảm nhận là một chút hơi hướng, một hình ảnh vàng son cũ kỹ, lốm đốm vết thời gian của thư viện cổ đại trong quá khứ thì lại không thấy ở đâu cả.Giá như họ làm một phòng mô phỏng lại phòng đọc của thư viện cổ nơi đã đón tiếp Alexander Đại đế, Aristotle, Cleopatra, Archimedes, Julius Casear, Mark Antony hay Euclid....thì tốt biết bao.
Bức tường hồi, vách chắn phần âm xuống dưới mặt đất của phòng đọc lớn được ốp đá granit thô giống như các vách đá bên cạnh sông Nile.Ở đây thủ thuật tương phản trong kiến trúc rất rõ ràng, phần thanh thoát nhẹ nhõm của mái kim loại kỹ thuật cao, hiện đại có độ nghiêng đẹp mắt nổi bật trên nền trời xanh và sự thô nhám xù xì của các mảng tường cong lớn ốp đá phía trước và phía sau.

attachment.php


Hệ thống chữ cái trong bản in tiếng Ả rập.

attachment.php


Cây cầu đi bộ xuyên từ cổng trường đại học Thương mại qua quảng trường kết nối thư viện với đường phố ồn ào náo nhiệt khiến nó gắn bó một cách thân thiết hơn với thực tại.Chắc chắn với ý tưởng lạ lẫm này(thư viện thường cần yên tĩnh)khiến nó trở nên nhân văn hơn, bớt khắc khổ hơn cho các chiêm nghiệm và các cuộc tranh luận khoa học khô khan.

attachment.php


Phần mái lấy sáng kiểu tán xạ với các đầu cột cách điệu của thức cột hoa Sen.Mặc dù ngoài trời nắng gắt nhưng bên trong phòng đọc không thấy có một tia nắng nào chiếu xuống.

Thư viện Alexandria cổ xưa có nhiều bí ẩn liên quan đến sự biến mất của nó.Nó được cho là bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất và cả sự bỏ bê của con người làm cho không còn dấu tích gì.Chính vì vậy thư viện mới phải vượt qua thư viện cổ đại về tính bền vững, tiêu chí đầu tiên để lưu giữ các tài sản quí giá của kiến thức nhân loại.Chính vì vậy, các hệ thống hạ tầng mới nhất, hiện đại và duy nhất trên thế giới được áp dụng để công trình vừa có thể phục vụ độc giả một cách hoàn hảo vừa có khả nắng chịu được động đất, cháy nổ, bão tố và xâm thực từ biển Địa Trung Hải ở ngay bên cạnh.

Ba trong nhiều nhân vật được lưu danh trong " Ngôi đền danh vọng" của thư viện Alexandria.

attachment.php


Nữ hoàng Cleopatra VII.

attachment.php


Nhà toán học Euclid.

attachment.php


Thị trưởng thành phố Athena-Dimitris L Avramopoulos.
 
Last edited:
Tạm biệt thành Alexandria-vấn vương...mùi con gái.

Sau khi qua bên tượng đài Poseidon hai anh em quay về để ra xe buýt.Đường phố cuối chiều đông đặc người tham quan và sinh viên tan trường.
- Anh ơi đi nhanh lên tí, ra ga xem có gì ăn không em đói rồi.
- Ờ thì đằng nào chẳng ra ga, đi từ từ ngắm đường ngắm phố tí chứ.Thằng Anh hăng hái lôi tuột ông em hòa vào dòng người đông đúc.
Đi lòng vòng trên phố tịch chẳng thấy một hàng ăn nào cả, bỗng thằng Em đập vào tay ông anh.
- Davis Beckham kìa.Theo tay nó chỉ thằng Anh nhìn thấy một cái porter trên cây cột cao(Mại mới nghe cứ tưởng anh ấy đang trước mặt, làm xoắn hết cả lên).Anh cầu thủ đẹp giai ấy đang nở nụ cười quen thuộc trong màu áo của “Mu rùa” và chân dẫm lên quả bóng, nền phông mờ phía sau chắc là sân “ gánh hát của những giấc chiêm bao”.Phải xin lỗi các fan của đội bóng, thực ra cũng có thời thằng Anh thích MU(chưa thành fan), nhưng rồi trong trận chung kết C1 năm 1999 đến phút 89 thấy MU vẫn bị Bayer dẫn 0-1(MU trận đấy rối như canh hẹ) thế là tắt TV đi ngủ.Sáng dậy thằng Anh thấy khuôn mặt vẫn đọng những nét kinh hoàng của”sát thủ có bộ mặt trẻ thơ”-Solskjaer đang run run nâng Cup trên báo thể thao, và kể từ đó nó....không còn thích đội này nữa.
Đi thêm một đoạn nữa lại thấy Beck....nhưng lạ chưa cái poster lần này bị ném hay bôi màu gì đó toe toét toàn bộ tay và phần dưới.Tò mò thằng Anh tiến lại nhìn, ồ thì ra Beck đang cười nhưng lần này trên tay đang cầm lọ nước hoa CK, và đó chính là điểm bị bôi màu lem nhem(hú hồn, thằng Anh cứ tưởng là anh ấy dại dột mặc cái underwear của CK mà đứng phưỡn ra đấy thì dân Ai Cập nó ném đá cho chết luôn chứ chẳng phải chỉ là bị bôi màu không đâu).Phụ nữ theo đạo Hồi bị cấm dùng nước hoa, đi ngoài đường, đi bơi, thi đấu thể thao đều phải mặc bộ “niqab”.Người ta cho rằng dùng nước hoa là bẩn thỉu, cố tạo ra sự cám dỗ khác giới dẫn đến ngoại tình và quan hệ trước hôn nhân và chính vì vậy hình ảnh tiên phong của Beck đã bị “ném đá”.Nghe thằng Anh giải thích thằng Em bảo.
- Thế thì anh Beck mắc tội “quảng bá cho văn hóa đồ trụy” rồi còn gì.Bây giờ lọ nước hoa ở Ai Cập khác chóa gì ảnh sex, phim sex thậm chí có thể gọi là....“dâm cụ” anh nhể :D.
- Ờ nếu mà người ta chế tạo ra loại nước hoa đóng trong chai cỡ 250ml, y sì theo tượng thần Min và đặt tên là Min’s Perfume thì đúng thế thật :)).
Lát sau theo đoàn sinh viên hai anh em đã tới trạm xe buýt kế tiếp.Hăm hở mua vé và hăm hở lên, hai anh em chui vào một chiếc xe buýt chật ních người.Xung quanh chủ yếu là sinh viên và họ nói cười rất vui vẻ.Xe bắt đầu chạy, mọi người đung đưa theo nhịp xe lắc.Thằng anh đứng khá xa cái cột trong xe và nó buộc phải với lên cái quai nắm trên đầu để đứng cho vững.Đứng xung quanh nó là mấy cô gái với trang phục Ả rập và khăn trùm đầu.Xe vào bến nó chao người về phía một nàng và cái mũi nhạy cảm của nó thông báo: phía trước.....bị hôi nách.Nhẹ nhàng nó quay mặt ra phía ngược lại, sensor lại nháy đèn đỏ, hướng này...cũng vậy.Cố gắng quay đầu một lần nữa nó lách người đưa đầu lên cao và hớp lấy hớp để như thể cá bị mắc cạn.Xung quanh các bạn ấy vẫn nói cười vui vẻ và mùi hương vẫn....bốc lên nồng nàn :(.Ờ thôi cố lên(thằng Anh tự nhủ), cứ coi như lâm vào hoàn cảnh các bạn nước ngoài không chịu được mùi mắm tôm còn ta thì vẫn hít ngửi sun cả mũi và khen nắc nỏm đấy thôi.Trên thế giới hình như còn có hẳn một nghề ngửi cái này thì phải, mà y văn có nêu là bị ung thư hay viêm đường hô hấp gì đâu.Thật may là đi từ trạm xe buýt đó tới nhà ga chỉ mất khoảng 15 phút.Hai thằng nhảy xuống, thằng Anh định hỏi thằng Em nhưng nhìn mặt ông anh ám khói, lờ đờ như say xe nói hỏi luôn.
- Hôi nách hả, em cũng ngửi thấy nhưng mà ở cái xứ này đấy là bình thường hay sao ấy.Nó vừa nói vừa ho khù khụ.
- Ừ thôi cũng là một sự....kỳ thú ở Alex, mọi thứ đều do phong tục tập quán mà ra cả, cũng có những việc ở mình thấy bình thường nhưng người ta nhìn vào thấy phi thường âu cũng là chuyện....bình thường.Thằng Anh “ní sự”.
P/S : Câu chuyện này không có ý chê bai, đánh đồng tất cả hay miệt thị, nhưng chắc chắn đây là chuyện để “tám” cho vui và cho dù gian khổ thế nào thì hai anh em tôi cũng sẽ luôn vượt qua để khẳng định rằng-chúng tôi là những người YÊU PHỤ NỮ (BB).

attachment.php


Các bạn có thể biết thêm vài con số và tên hai thành phố qua tấm vé tàu Alexandria-Cairo này.

Ra tới ga khoảng 5h chiều, hai anh em đi sang khu bán hàng ăn bên cạnh mua con gà quay và xử nó trong 15 phút như đã kể, sau đó 7h lên tàu về Cairo.Đêm hôm ấy sau khi tắm rửa, ăn uống bốn anh em gồm N, hai thằng và anh Quang còn nói chuyện đến khuya.
Thằng Em và N thì nói chuyện tiếp, ông anh nó gọi điện về nhà nói dăm câu báo cho mọi người là đang ở Cairo rồi sau đó là “thăng” ngay.Ngày mai còn vô khối chuyện để làm và hứa hẹn rất nhiều điều thú vị, trong cơn mơ màng nó vẫn khụt khịt cánh mũi nhớ lại”mùi hương nồng nàn” của thành Alex.
 
Last edited:
Ngày mùng 8 tháng 11, sáng sớm bốn anh em dậy ăn sáng.Mọi thứ đồ ăn lại do anh Quang tranh làm.Thực đơn gồm bánh mỳ mềm nướng, trứng ốp la, bơ, mứt, sữa, quả chà là, trà Thái nguyên nói chung là rất ngon và có cảm giác như đang ở Hà Nội vậy.Anh Quang nói nếu muốn chiều anh sẽ nấu món gì đó nóng sốt, phở gà chẳng hạn, hệ hệ(chắc vì thấy thằng Em có vẻ không ăn kiểu này được nhiều).
Khoảng 10h hai anh em bắt đầu ra khỏi nhà để đi thăm thú khu vực xung quanh.Đi bộ dọc theo đường Al Behous hai anh em đi ra phía bờ sông để chụp hình tháp truyền hình Cairo và khu thượng lưu Zamalek, một khu bãi nổi nằm giữa sông Nile.

attachment.php


Một ngôi nhà gần Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập.

attachment.php


Tòa nhà lớn nằm trên đường ra bờ sông mà hai thằng lấy làm mốc để định vị đường về.

attachment.php


Bến sông dòm sang khách sạn Cairo Grand Hyatt.

attachment.php


Tháp truyền hình Cairo.Nguồn internet.

4h chiều hai anh em quay trở về và N đã đưa luôn hai anh em tới bến thuyền của khách sạn năm sao Cairo Marriot để 7h30 khởi hành.

attachment.php


Buổi chiều tàu Maxim trông khá hoành tráng.

attachment.php


Tàu Maxim nhìn gần vào buổi tối.

Du thuyền mang tên Maxim này là một trong năm du thuyền lớn của các khách sạn năm sao nằm dọc sông Nile.Bến thuyền của tàu Maxim nằm ngay trước khách sạn Marriot.

attachment.php


Vẻ hào nhoáng của khách sạn năm sao Cairo Marriot.
 
Tàu Maxim phục vụ du khách tất cả các ngày trong tuần và chuyến đi bắt đầu từ 7h30 tối rồi kết thúc sau hai tiếng chạy dọc trên sông Nile.Giá vé có một suất ăn tự chọn gồm cơm hải sản, cơm gà, rau, salat, đậu hầm(các món nhà ta ăn được) và nước suối là 65USD, rượu tính riêng.

Rượu vang đóng một vai trò quan trọng trong các nghi lễ cổ xưa ở Ai Cập.Các ruộng nho và nơi làm rượu vang ở Ai Cập có từ 3000 năm trước Công nguyên.Cảnh nấu rượu, uống rượu, dùng rượu trong các sự kiện đều thể hiện nhiều trên các bức tranh tường thời kỳ Ai Cập cổ đại.Rượu vang ở Ai Cập cổ đại chủ yếu là màu đỏ.Một số bằng chứng sau này cho thấy cũng có cả rượu vang trắng nữa.

attachment.php


Rượu vang đỏ trên bàn ăn, có điều nó sản xuất ở Ai Cập.

attachment.php


Chai Omar El Khayam Cabernet Sauvignon.Nguồn internet.

Tối hôm đó ba anh em gọi một chai vang đỏ “Omar El Khayam Cabernet Sauvignon” năm 2004 giá đâu chừng 25USD.Loại rượu vang này được đặt theo tên một nhà toán học và triết gia người Ai Cập, rất yêu thơ và phụ nữ(điều đó ý giải tại sao mấy ông uống rượu xong quay ra uýnh vợ toàn là loại không biết làm toán, lý sự cùn và hay chửi bậy):)). Vang của Ai Cập về vị đậm và không chua, kiểu như vang Pháp, nói chung là uống rất ổn.Một ngụm rượu sau khi lắc, ngửi, ngậm, nuốt để lại một lớp mỏng trong miệng với dư vị của vỏ gỗ thùng chứa rượu và thoang thoáng mơ hồ mùi hương dâu tây:).

attachment.php


Nội thất trong tàu Maxim.Lúc ấy hai nữ ca sĩ lên hát mừng sinh nhật cái cô ngồi ngay bàn đối diện với họ.

Ông em và N ăn món yêu thích: “Ai”-kiểu như bánh mỳ Ai Cập được nướng phồng, đây là món khởi động, nó chấm với hỗn hợp gì đó chua chua lẩn vẩn các mảnh mi li ti rau và vừng đen giã nhỏ.

attachment.php


Món Díp.Tên này là phiên âm giống món “Ai”, không hiểu viết thế nào.

Ngoài ra còn có một đĩa nhỏ giống mayonnaise để phết vào bánh gọi là “Díp”.Món này hương, vị khá ổn.Sau đó hai anh em nó lại diễn lại món Grilled Chicken Kebab.Nhưng gà lần này đã chặt miếng chứ không phải nguyên con và ăn bằng dao, dĩa đâm chán.Gà nướng Kebab-hương vị hỗn hợp gồm có rau mùi, chanh và tỏi, ăn với khoai tây chiên và salat.Kebab nướng thì rất ngon vì lạ và vì cái cảm giác mùi bột mỳ áp chảo nóng hơi sem sém cháy và nửa giòn nửa mềm.

attachment.php


Món cơm hải sản của thằng Anh.

Thằng Anh nổi hứng kêu món cơm hải sản.Tưởng thế nào hóa ra là hỗn hợp cơm nấu với ca-ri vàng ươm trên đặt mấy con tôm nướng tẩm bột, rau, cà rốt, cà chua bi và ôliu đen muối chua.Nói chung là không ngon lắm, mùi vị hăng hắc, chỉ có tôm và rau củ quả là tạm ổn nên hết nhẵn còn cơm thì vì phép lịch sự thằng Anh phải cố sống cố chết “nuốt” cho xong.Tất cả những giải thích, phân tích về nguồn gốc, tên gọi, cách chế biến của các món ăn, uống đều do anh N nói ra.Chuyên gia về gia vị này khiến cho bữa tối hôm ấy trở nên cực kỳ thú vị.
 
Có một ông anh nghệ sĩ lắm chuyện, lúc đang ngồi bia rượu đến mức ”nhòe hết cả hình” với thằng Anh đột nhiên hỏi.
- Đố chú là ở đâu bát nháo nhất?
- Ga xe lửa.Thằng Anh hào hứng trả lời ngay, nó vừa khoái kiểu thi “đấu trường 100” này, vừa khoái cái nơi lộn xộn, khởi nguồn của các chuyến đi kia.
- Sai toét đấy là hậu trường sân khấu, tao hỏi ý là về sự đi lại, hò hét, nói cười hỗn loạn nhưng toàn người xinh đẹp, sạch sẽ kia.Ui, thế thì phải gọi là bát nháo thanh tao.
- Thế đố chú mày đâu nhiều chuyện thị phi, chém gió nhất?
- Ờ thì.....chợ Đồng Xuân.
- Lại sai toét, đó là hậu trường của giới sâu-bít, ý tao nói là chém kiểu...gió lồng lộng kia chứ không phải là “tám” của mấy bà bán đồ khô ở chợ.Thằng Anh mặt thộn ra vì ông anh nói cái “sâu” gì đó chắc là xem xong thì hổng “bít”.Hệ hệ cái này là “chém” vĩ mô đây.
- Thôi cho mày một cơ hội cuối cùng để trắc nghiệm về hiểu biết giới văn nghệ sĩ nhá (mại, chắc bực rồi nên chuyển từ chú sang....mày!!!).
- Mày biết múa bụng Ả rập để làm gì không?
- Đây là....toàn bộ hiểu biết của em đấy nhá....(thằng Anh đưa mắt dò xét) thì để mua vui, để.....khiêu gợi, để.....(hồi xem phim Alibabba và 40 tên cướp chẳng thế là gì).Chưa kịp nói thì ông kia tống cho “quả vả” vào mồm.
- Thôi thôi, đầu óc vừa mày đen tối quá.Múa bụng là....bụng nó múa, mà múa thì phải uốn lên lượn xuống, xoay ngang xoay ngửa, tác dụng của nó là...làm giảm vòng bụng, thân hình đẹp lên.Tóm lại múa bụng là một môn...thể dục.Hố hố, ông anh “chém”....gãy cả cột điện, tỉnh cả người.
Thế đấy trên đời nếu nói chuyện văn hóa văn nghệ thì thằng Anh ù ù cạc cạc lắm.Vậy mà ông anh lại mang những chuyện thâm cung bí sử của giới văn nghệ ra hỏi thì khác gì muốn “chọc quê” thằng em.Nhưng quả thật là lúc ấy thằng Anh vẫn chưa thể “ưng cái bụng” với cách giải thích của ông anh về múa bụng Ả rập lắm.Thật may sao ông trời khéo sắp đặt để thằng Anh được thực mục sở thị môn nghệ thuật đặc biệt này tại nơi mà nó chiếm vị trí độc tôn trong tâm trí của người bản xứ về múa may.
Các bà các chị nhà ta theo học múa bụng cho người nó đẹp, đi đường tăng thêm những ánh mắt dõi nhìn, về nhà quyến rũ anh chồng suốt ngày rượu bia, nhà hàng, khách sạn...

Còn ở nơi quê hương của Belly Dance thì sao?

Xin giới thiệu về một nữ vũ công múa bụng....

attachment.php


Năm lên 6 tuổi cô đã theo học ballet.Cô chính là bé tóc vàng bím to bím nhỏ đứng gần nhất đấy.Tóc nàng sau này nhuộm đen cho đúng điệu.

attachment.php


Sau đó năm 14 tuổi thì học vũ Tây Ban Nha và Flamenco.Mặc dù môn này tốn rất nhiều năng lượng nhưng mà cô cũng không thể nhỏ đi được tí nào.Nó giống như việc cái nước gì ấy, các bà các cô tập múa tóe mồ hôi, vất vả lắm.Khi tập xong, do quá mệt nên quyết định ”làm” một ly sữa con với hai quả trứng gà ri ốp la cùng một phần ba cái bánh mỳ nhỏ kẹp hai cái xúc xích cỡ nhỡ thế là về nhà chỉ cần ăn thêm một bát cơm tí xíu với chút nước mắm là....xong.

Hai năm sau cô chuyển hẳn sang học múa bụng cùng các điệu múa phương Đông khác rồi bắt đầu đi trình diễn khắp các khách sạn lớn trên thế giới hoặc trong các Hoàng cung và tư gia giàu có ở Trung Đông.
Cô từng có chương trình riêng biểu diễn trên truyền hình Ai Cập và một số nước trên thế giới cùng các nghệ sĩ nổi tiếng khác.

Cô là....

attachment.php


....ASMAHAN.

Nữ vũ công này có khoảng 14 năm múa bụng chuyên nghiệp phục vụ cho các khách sạn lớn ở Ai Cập.Cô là “đào” ruột của khách sạn Marriot và du thuyền Maxim.

attachment.php


Điều đặc biệt cô là đồng hương với anh chàng này.Đất nước sản sinh ra điệu nhảy Tango và những thiên tài bóng đá.Ở Ai Cập cô là một trong bốn nghệ sĩ múa bụng nổi tiếng nhất người nước ngoài(vũ nữ người Ai Cập cũng không nổi tiếng bằng).

Say sưa với rượu vang và hình ảnh lấp loáng...mờ mờ, ảo ảo thằng Anh mơ màng.

[video=youtube;aPjRnc3LMpc]http://www.youtube.com/watch?v=aPjRnc3LMpc.[/video]

D’Artagnan, còn lại mỗi mình với bà Bonacieux, xung quanh là một lũ quạ của Hồng y Richelieu.Nàng mặc một bộ đồ màu đỏ và say sưa...múa bụng.Đó là một người đàn bà duyên dáng chừng ba nhăm ba sáu tuổi tóc đen, mắt xanh, mũi hơi hếch, răng tuyệt đẹp, nước da như hồng thạch và mã não, đặc biệt nàng có thân hình kiểu “phục hưng” tức là “mỡ nhiều hơn nạc”. Tuy nhiên, đôi bàn chân người đàn bà này thì không thể là một phu nhân quyền quý, không dừng ở đó, đôi bàn tay tuy trắng nhưng không thanh tú.Nhưng dù nàng có thế nào....ta cũng sẽ quyết cứu nàng thoát khỏi lũ vô lại kia, D’Artagnan nghĩ.Bỗng nàng tiến tới gần, đặt bàn tay nổi những vết trai sần và sứt sẹo như thể phải thái rau lợn vậy lên vai D’Artagnan.Chàng lịm đi vì sung sướng....chợ Bưởi sao hôm nay họp sớm thế nhỉ, đầy cả trước mắt.”.Nguồn cụ Alexandre Dumas.

- Này Anh ăn nốt chỗ cơm hải sản đi chứ, phép lịch sự ai lại để thừa thế.Khiếp cái thằng, tay gì mà....thô kệch và toàn mùi tỏi, thế mà nó bám vào vai mình làm....đứt cả phim, lại còn bày đặt làm quí tộc.
Uể oải nuốt thìa cơm trộn cà-ri, thằng Anh duỗi thẳng chân, ngả lưng vào cái ghế ăn to tướng, êm ái.Kinh quá, thảo nào Vua mà cứ phải ăn mãi pín rồng thì cũng chán là phải.

[video=youtube;Vc65e87M8T0]http://www.youtube.com/watch?v=Vc65e87M8T0[/video]

Bỗng như từ dưới đất chui lên, Seherazat trong bộ váy đen có mạng che mặt như nin-ja hớt hải lao về phía nhà vua.Vua Mabukar háo hức.
- Nàng kể câu chuyện tiếp theo à?
- Không thưa bệ hạ, quân đội sắp đảo chính tới nơi rồi, tể tướng Seluinam đã tiến tới sát chân thành, thiếp chắc chỉ phục vụ bệ hạ nốt đêm nay thôi.Đáng thương thay, thiếp hằng mong sẽ được hầu hạ bệ hạ ngàn lẻ một đêm, ân ái mặn nồng thế mà....mới có 911(nai-oăn-oăn) đêm mà đã chuẩn bị phải....chia rồng rẽ phượng.
- Khốn nạn ôi...khốn nạn, thôi thế thì nàng “performance” một cái “belly dance” để trẫm “relax” rồi chúng ta cùng nhau ”escape” nàng nhé.
- Thiếp xin vâng mệnh.
Thế rồi Seherazat lả lướt, khêu gợi trong tiếng trống lóc bóc, tiếng nhạc rộn rã của điệu nhảy.Tuyệt chiêu của nàng là có thể tạo ra một sóng chạy từ ngực xuống eo và một sóng nữa ở vùng “mỡ bụng”(tạo ra bởi nén hơi vào trong rồi kéo theo sự lên xuống của dạ dày), tiếp nữa là các động tác lắc hông gợi tình gọi là shimmies, thủ thuật làm bao đàn ông điêu đứng.Tuy nhiên nhược điểm là nàng ít khi dùng thủ thuật nén hơi để tạo ra sự rung của bụng(giống như khi dùng máy lắc eo) gọi là flutters”.


[video=youtube;dSaaf0R4d_c]http://www.youtube.com/watch?v=dSaaf0R4d_c[/video]

Tuyệt kỹ của Asmahan.

Lại "đứt phim" vì bị đập cái bộp vào vai.Thằng Anh thở dài-giấc mơ rồi cũng chỉ là giấc mơ, thế cũng là sướng lắm rồi, mơ thêm đoạn nữa đến lúc cao trào, có mỗi cái áo mưa thằng Em nó đã dùng mất, nhỡ....ướt hết quần thì khổ.
Thuyền đã quay về bến, ba anh em ra xe để N đưa đi chơi chợ đêm và mua sắm.Lâng lâng như “thư sinh gặp Hồ” thằng Anh bước thấp bước cao tới chỗ xe đậu.Hình như nó vẫn còn vấn vương mộng mị.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,574
Bài viết
1,153,761
Members
190,132
Latest member
thetkenoithat
Back
Top