What's new

[Chia sẻ] [Tây Nam Trung Hoa Ký] Thành Đô, Lệ Giang, Cửu Trại Câu (2009)

Mùa đông năm 2009, YILKA có dịp thăm thú 2 vùng Tứ Xuyên và Vân Nam TQ, vì thời gian chưa cho phép nên bây giờ mới có dịp post lên chia sẻ với Phượt, mong nhận được góp ý của mọi người. Tổng cộng bao gồm 7 bài viết về những điều mắt thấy tai nghe trên cung đường Tứ Xuyên (Thành Đô, Cửu Trại Câu) đến Vân Nam (Lệ Giang và phụ cận).

(Các bài này YILKA cũng có đăng ở blog cá nhân www.icouple.sg/blog , giờ xin post lại trên Phượt )

-----

Trung Hoa Du Ký - Ngày 1: vào Thành Đô

(Link gốc: http://www.icouple.sg/blog/reading-stuff/3187 )


Hành trình vạn lý qua 2 vùng Tứ XuyênVân Nam phía Tây Nam Trung Quốc kéo dài 8 ngày và hơn 3000 cây số đường đi về sẽ lần lượt được gửi đến bạn đọc theo ký sự hình ảnh sau:
- Ngày 1: bay vào Thành Đô (Tứ Xuyên) rồi đáp tàu đi Phàn Chi Hòa
- Ngày 2: từ Phàn Chi Hòa bắt xe buýt đi Vân Nam, đến Lệ Giang cổ trấn lúc chiều tối
- Ngày 3 và 4: thăm thú Lệ Giang ngắm núi nhìn sông, đêm ngày 4 bay về Thành Đô
- Ngày 5: sáng xem gấu trúc Thành Đô, chiều bay đi Cửu Trại Câu
- Ngày 6: khám phá thiên đường hạ giới ở Cửu Trại (page 4)
- Ngày 7 -8: bay về Thành Đô, thưởng thức ẩm thực Tứ Xuyên, rời Thành Đô, kết thúc lần đầu "Bắc tiến" (page 6)

(Các thông tin dùng trong bài viết này và các bài tiếp sau là trải nghiệm cá nhân, thông tin về địa danh, thời tiết và giá cả ... chính xác cho đến thời điểm viết 12/2009, có thể dùng để tham khảo trong vòng thập kỷ tới - không hơn).

Ngày 1: Malaysia - Thành Đô - Phàn Chi Hòa

Với giá cả 2 chiều bay Kuala Lumpur - Thành Đô rẻ hơn nhiều so với vé KL - Hà Nội và ngang ngửa KL - Sài Gòn nên không có gì ngạc nhiên là chuyến bay của AirAsia chật căng người và quần áo rét :D

IMG_4753.jpg


AirAsia X giống hệt AirAsia, khác mỗi chữ X ... vì là hãng hành không giá rẻ nên mọi đồ ăn thức uống và dịch vụ giải trí đều bán trên chuyến bay :D

Đồ nghề: Canon EOS 5D Mark II, ống Canon 17-40mm f4 L USM, ống Canon 70-200mm f4 L IS USM. Máy phụ: Canon G10 ^^

IMG_4776.jpg


Thời gian bay: 4.5 tiếng, hạ cánh xuống sân bay quốc tế ShuangLiu, Thành Đô gần 2h giờ chiều ^^ Ấn tượng đầu tiên là sân bay Trung Quốc cực rộng, hành lang đến cực dài, và trời cực đẹp (11 độ, nhiều mây, không mưa, không nắng, gió nhẹ, thành phố chìm trong sương khói mùa đông). Kiểm dịch sân bay kỹ càng cẩn thận hơn so với Việt Nam hay Singapore, còn hải quan Trung Quốc làm việc nhanh nhẹn gọn gàng, tờ khai Hải quan của Trung Quốc rất đẹp nhưng khu vực này (như thường lệ) cấm chụp ảnh :mrgreen:

Ra khỏi sân bay thì lựa chọn tốt nhất cho du khách là bắt taxi. Xe taxi của Trung Quốc nhiều và dễ bắt, thường có 2 màu trên thân xe, và luôn chạy theo đồng hồ nên chỉ cần đưa lái xe địa chỉ cụ thể là đủ. Quãng đường khoảng 22km có giá khoảng 60 RMB (~ 9 USD) đã bao gồm lệ phí sân bay.

_MG_6602.jpg


Taxi Trung Quốc đi nhanh và lái lạng lách y hệt người Việt Nam đi xe máy :D Đáng chú ý là đường phố lớn của Trung Quốc rất hiếm xe máy, phần lớn người dân đi bộ hoặc đi xe đạp điện nên tiếng ồn khá thấp và trên trục chính chỉ toàn xe hơi. Mọi người đều tuân thủ luật lệ, các ngã tư đều có người điều khiển giao thông nhưng khuyến cáo là phải nhìn trước nhìn sau khi qua đường vì taxi và xe buýt Trung Quốc lái hơn trong phim ...

_MG_6594.jpg


Thành Đô (Chengdu) vốn được coi nút giao thông huyết mạch của Trung Quốc, vừa là ga chính đi các thành phố khác của Tứ Xuyên, lại cầu nối quan trọng đi các vùng phía Tây và phía Nam đất nước. Với mục đích thăm cả Tứ Xuyên và Vân Nam, người viết chọn Thành Đô là điểm dừng chân đầu tiên, từ đây có 2 lựa chọn chính (với giá cả hợp lý) để đi Vân Nam:

- Cách 1: bay hoặc đáp tàu đi Côn Minh (Kunming), lộ trình này cho phép du khách thăm Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang. Đây là lộ trình quen thuộc với các tour du lịch từ Việt Nam, tuy nhiên sẽ mất nhiều thời gian di chuyển trên tuyến Thành Đô - Côn Minh (xx giờ tàu), từ Côn Minh đi xe đến Lệ Giang mất thêm xx tiếng nên sẽ giảm thời gian ở chơi thăm Lệ Giang

- Cách 2: với ý định lấy Lệ Giang làm điểm nhấn của vùng Vân Nam mà bỏ qua Côn Minh và Đại Lý, người viết chọn cách 2 là đi tàu (15 tiếng) từ Thành Đô đến Phàn Chi Hòa (Panzhihua), bắt xe buýt từ Phàn Chi Hòa (7 tiếng) đến Lệ Giang.

Vé tàu ở Trung Quốc chủ yếu mua trực tiếp từ ga hoặc thông qua các đại lý du lịch trong nước. Vé tuy nhiều nhưng luôn luôn nên mua trước từ 3-5 ngày khởi hành vì số lượng người Trung Quốc đi tàu là cực cực lớn, một phần do yếu tố địa lý. Với họ, đi tàu 10-12 tiếng, vượt khoảng cách 800-1000km có thể xem là gần! Với khách du lịch nếu không có điều kiện mua vé trực tiếp thì nên nhờ khách sạn ở Trung Quốc đặt vé cho rồi nhận vé sau khi đã đến nơi.

Người viết đặt phòng với nhà nghỉ Sim's Cozy Garden Hostel (website) - đây là 1 điểm dừng chân nổi tiếng cho khách du lịch bụi toàn thế giới, được HostelWorld và LonelyPlanet xếp hạng cao nhất trong nhiều năm gần đây. Sim's Cozy do vợ chồng Sim (người Singapore) và Maki (người Nhật Bản) quản lý, đã hoạt động trên 20 năm, cực kỳ uy tín và nhiều kinh nghiệm về du lịch Tây Nam Trung Quốc; đồng thời hỗ trợ đặt thuê xe, vé tàu, vé máy bay, tổ chức tour ngắn ngày và dài ngày, xin giấy phép đi Tây Tạng ...

Vài hình ảnh để bạn đọc tham khảo:

_MG_6584-2.jpg


_MG_6577.jpg


Sim's Cozy có tủ sách và bộ sưu tầm phim nhạc khác đa dạng, khách có thể đặt cọc và mượn miễn phí :) (tủ sách này không có cuốn nào tiếng Việt cả ... ) Trong Sim's Cozy cũng có nhà hàng nhỏ, phục vụ món ăn Âu-Á và đồ uống với giá cả phải chăng, chất lượng vừa vừa, mang phong vị món Nhật khá nhiều.

Từ Sim's Cozy tuy không gần trung tâm thành phố, nhưng lại gần với ga tàu và thuận tiện đi thăm TT Bảo tồn và Nuôi dưỡng Gấu trúc của Thành Đô (sẽ được đề cập trong kỳ tới trong bài viết đầy đủ về Thành Đô). Sau khi đến Sim's Cozy lấy vé tàu, người viết đi taxi ra ga tàu Thành Đô, khoảng cách 2km, giá 9 RMB (~ 1 USD).

SIM.jpg


Thành Đô có 2 ga lớn là ga phía Bắc (North Train Station) và ga phía Nam (South Train Station), trong đó ga phía Bắc luôn là điểm khởi hành của các chuyến tàu, các thông tin trên mạng nếu không ghi chú cụ thể thì mặc định là ga phía Bắc. Ga Thành Đô cực rộng, xứng đáng là ga tàu lớn của Trung Quốc :D trong bán kính vài trăm mét trước cửa ga cho đến bên trong ga chỉ toàn người là người, hành lý cũng khó mà nhìn thấy vì quá đông người. Các thông tin biển hiệu đều là tiếng Trung, nhưng số hiệu tàu - giờ khởi hành - sân ga hiển thị số nên vẫn có thể tìm được đúng tàu cần đi. Trước khi vào ga, hành khách phải đưa hành lý qua băng kiểm tra như ở sân bay. Nguyên tắc số 1 là giữ chặt vé + ví + tư trang, chen lấn nhiệt tình không khách sáo, và không đi theo đám đông nào cả vì tất cả mọi người đi về tất cả mọi hướng

(còn tiếp)
 
Last edited:
Ngày 4: đi làng Bạch Sa, thăm Mộc Vương Phủ (Lệ Giang), lên Vạn Cổ Lầu

Ăn uống no nê xong là chạy khỏi làng Bạch Sa, bạn đọc nếu có dịp ghé Vân Nam chắc là không nên đến đây ;) Sau 15 phút đi xe đã trở lại quảng trường trung tâm Lệ Giang, tranh thủ nháy vài tấm ảnh rồi tìm đường đến Mộc Phủ:

IMG_7441.jpg


MG_7436.jpg
IMG_5689.jpg


IMG_7450.jpg


Du khách có thể mua những tấm thẻ nhỏ như thế này để ghi tên mình kèm theo điều ước rồi treo ở quảng trường, số lượng thẻ treo giờ chắc đã vài chục nghìn tấm :)

IMG_7454.jpg


IMG_7455.jpg


(còn tiếp)
 
Ngày 4: đi làng Bạch Sa, thăm Mộc Vương Phủ (Lệ Giang), lên Vạn Cổ Lầu

Mộc Phủ (Mu Fu)

Vài nét lịch sử nơi này: Mu Fu đã có lịch sử gần 500 năm tuổi, trước kia là vương phủ của Mộc thế tộc ở Lệ Giang được nhà Minh ban cho tên hiệu - chính là Mộc Anh (cha của Mộc Thạch sau này đem quân xâm lược Đại Việt ...) Truyền kỳ kể thủ lĩnh họ Mộc vì kỵ húy, chữ Mộc mà đóng khung xung quanh sẽ thành chữ Khốn, nên đã không cho xây tường thành bao quanh Lệ Giang, vì thế nơi đây trở thành phố bốn phương với kiến trúc độc đáo không tường bao :)

Mu Fu nằm ở phía Nam trên bản đồ cổ trấn, từ quảng trường trung tâm đi mất khoảng 15 phút, quanh co vòng vèo men theo con suối nhỏ, du khách sẽ đến được Mu Fu, vé vào cửa là 45 RMB/người. Đường vào phủ:

IMG_7459.jpg


IMG_7460.jpg


IMG_7475.jpg


IMG_7476.jpg


IMG_7479.jpg


IMG_7480.jpg


(còn tiếp)
 
Ngày 4: đi làng Bạch Sa, thăm Mộc Vương Phủ (Lệ Giang), lên Vạn Cổ Lầu

Cổng chính:

IMG_7484.jpg


Sau cổng chính có đặt quầy bán vé :D

IMG_7486.jpg


IMG_7487.jpg


Mu Fu dài cả thảy gần 400m có cấu trúc chữ Quốc (国) cực kỳ chặt chẽ, đi từ trước ra sau chia làm 5 khu ngay ngắn: tiền điện, chính điện, hậu điện, nhà hội đồng, nhà thờ tổ; đồng thời hai bên là hai dãy hành lang nối dài chạy xuyên suốt toàn phủ. Cấu trúc này còn được gọi Nội công Ngoại quốc, tức là bên trong thì giống chữ Công (工) còn tổng thể bao ngoài thì giống chữ Quốc (国); là kiểu kiến trúc dễ gặp ở chùa Thầy (Hà Tây) hay chùa Mía - Sùng Lâm Tự (Đường Lâm). Mỗi gian điện đều nguy nga rộng lớn xây theo lối chồng diêm 2 tầng 8 mái, riêng chính điện 12 mái; các mái đều như đầu đao uốn cong không cách điệu, vươn cao sắc nhọn, chạm trổ màu sắc theo phong cách cao nguyên bắt mắt. Cả Mu Fu toát lên một vẻ bề thế uy nghi, chẳng thế mà người ta gọi nơi đây là Tử Cấm Thành của Vân Nam :)

Ảnh tiền điện với sân chầu rộng lớn:

IMG_7498.jpg


IMG_7490.jpg


IMG_7501.jpg


IMG_7509.jpg


(còn tiếp)
 
Ngày 4: đi làng Bạch Sa, thăm Mộc Vương Phủ (Lệ Giang), lên Vạn Cổ Lầu

Đặc biệt Mu Fu còn có hành lang dẫn lên một ngôi chùa nhỏ (chắc là nhà thờ tổ ngày xưa) dựng trên quả đồi thấp phía sau, đường đi lên chùa đẹp như tranh; lên đến nơi có thể quay lại ngắm toàn cảnh Mu Fu:

IMG_7545.jpg


IMG_7558.jpg


IMG_7556.jpg


IMG_7554.jpg


IMG_7551.jpg


IMG_5766.jpg


(còn tiếp)
 
Ngày 4: đi làng Bạch Sa, thăm Mộc Vương Phủ (Lệ Giang), lên Vạn Cổ Lầu

Công viên đồi Sư Tử (Lion Hill Park):

Mộc Phủ được xây theo hướng Đông, lưng dựa vào Đồi Sư Tử, nắng chỉ dột vào trưa còn về chiều râm mát. Từ phía sau Mu Fu có đường lên công viên, giá vé vào công viên là 15 RMB/người, du khách sẽ được ngắm Vạn Cổ Lầu (Wang gu Lou), đây cũng là nơi cao nhất ở Lệ Giang cho phép người ta nhìn toàn cảnh thị trấn.

Đường lên Vạn Cổ Lầu cao và khá mệt, nhất là sau khi đã đi hết một vòng Mu Fu, nhưng lên đến đỉnh đồi thì quả là bõ công, ngước mắt ngắm lầu mà lòng rung động :!: Vạn Cổ Lầu có cấu trúc bảo tháp, cao hơn chục trượng, đỏ rực trong nắng chiều, lầu chia làm 5 tầng, cửa mở tứ phương, mỗi cửa vào đều có thạch sư trấn hai bên:

IMG_7561.jpg


IMG_7562.jpg


IMG_5785.jpg


IMG_5808.jpg


IMG_7571.jpg


(còn tiếp)
 
Ngày 4: đi làng Bạch Sa, thăm Mộc Vương Phủ (Lệ Giang), lên Vạn Cổ Lầu

Leo đến tầng thượng của Vạn Cổ Lầu, du khách có thể thưởng thức cái thú toạ sơn quan cổ trấn trong cái lạnh tê người :) Từ đây có thể nhìn bao quát ra toàn bộ Lệ Giang, ngắm núi Ngọc Tuyết Long xa xa trong mây, ngắm Đông Thành đã 800 năm tuổi, thấy sự giao thoa giữa cái cũ và cái mới đang diễn ra từng ngày dưới chân đồi. Ai đó đặt tên cho nơi này là Vạn Cổ Lầu quả là có con mắt tinh đời! đứng trên cao ngắm nhìn từng mái nhà Lệ Giang đã xám màu thời gian tự hỏi phải chăng người nơi đây cũng đã bao phen leo đồi Sư Tử để nhìn về quá khứ tộc Nạp Tây, ôn cố tri tân về một vương quốc Đông Ba của tổ tiên mới đó mà đã nghìn năm tuổi ...

IMG_5805.jpg


IMG_7597.jpg


IMG_7594.jpg


IMG_7595.jpg


IMG_7599.jpg


IMG_7600.jpg


IMG_7601.jpg


(còn tiếp)
 
Ngày 4: đi làng Bạch Sa, thăm Mộc Vương Phủ (Lệ Giang), lên Vạn Cổ Lầu

Nghe kể rằng con gái Nạp Tây mặc áo da dê, trên vai áo luôn đính bảy viên đá hay ngọc nhỏ tượng trưng cho các tinh tú trên trời và được gọi là "khoác sao đội trăng" (phi tinh đái nguyệt). Còn tộc Nạp Tây có câu ngạn ngữ: "Tay khéo không bằng tâm khéo, dáng đẹp không bằng mắt đẹp" (thủ xảo bất như tâm xảo, mạo mỹ bất như nhãn tịnh), mà "mắt đẹp" ở đây ngụ ý là có cái nhìn hay ý tưởng đẹp ^^ Giá trị tinh thần độc đáo đó lại được hun đúc mạnh mẽ thêm giữa lòng mảnh đất xinh đẹp, chả trách Joseph Rock ngày xưa đã bị cuốn hút và gắn bó cuộc đời ông với mảnh đất Vân Nam suốt 29 năm ...

... Nắng chiều đã nhuộm vàng Lệ Giang, lững thững đi xuống đồi Sư Tử, men theo những con đường lát đá để trở về cổ trấn, chụp thêm vài tấm hình cuộc sống Lệ Giang trước lúc lên đèn:

IMG_7617.jpg


IMG_7618.jpg


IMG_7619.jpg


IMG_7622.jpg


Quà lưu niệm Lệ Giang:

IMG_7620.jpg
IMG_5820.jpg


IMG_7471.jpg


(còn tiếp)
 
Ngày 4: đi làng Bạch Sa, thăm Mộc Vương Phủ (Lệ Giang), lên Vạn Cổ Lầu

IMG_7626.jpg


IMG_7466.jpg


IMG_7464.jpg


IMG_7467.jpg


IMG_7630.jpg


Ngày thứ hai ở Lệ Giang đã kết thúc, lịch trình tiếp theo là đêm bay về Tứ Xuyên để sáng hôm sau thăm thú Thành Đô (Chengdu). Rời cổ trấn mà lòng bâng khuâng, có trở lại hay không thì hãy để thời gian trả lời; nhưng ấn tượng về Đại Nghiên trấn - Lệ Giang thị trên cao nguyên Quý Châu nơi thượng nguồn sông Kim Cát (Dương Tử) thì thật khó phai nhòa, quả là đẹp miên man cổ kính mê đắm lòng người!

Người viết chợt có liên tưởng đến tác phẩm Ngân Thành Cố Sự của nhà văn Lý Nhuệ, câu chuyện kể về đô thị Ngân Thành giả tưởng nơi người dân ấm no nhờ khai thác muối mỏ, làm thịt trâu, bán bánh phân trâu ... hạng người thôi thì đủ cả, chỉ thiếu có anh hùng, cứ tưởng chừng như vôi vữa nhưng hóa ra lại xây nền cho lịch sử. Phải chăng Lý Nhuệ lấy cảm hứng từ một Vân Nam đa sắc đa tộc, từ những cổ trấn như Đại Nghiên để xây dựng nên thế giới Ngân Thành trong văn của ông, giống như mảnh đất Cao Mật xưa đã chắp bút cho Mạc Ngôn vậy?

IMG_7478.jpg


IMG_7628.jpg


Tạm biệt Lệ Giang, tạm biệt Vân Nam ... đường ra sân bay Lệ Giang xa 20km, tối hun hút không một ánh đèn, gió cao nguyên thổi vi vút ngoài trời, đến được sân bay mới thở phào nhẹ nhõm, lên máy bay không ngoái lại một lần ... gần một giờ đồng hồ sau đã đáp xuống Tứ Xuyên ... hẹn bạn đọc trong bài viết ngày 5 khám phá Thành Đô :)

(hết ngày 4, hẹn các Phượt thủ ngày mai với ngày thứ 5)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,409
Members
189,943
Latest member
3sdecal
Back
Top