What's new

[Chia sẻ] Thông tin du lịch Kyrgyzstan

Bọn mình có chuyến đi 17 ngày cho Kyrgyzstan và Uzbekistan, mình share thông tin về Kyz để các bạn tham khảo nếu cần (Uzbekistan thì để hẹn 1 bài khác)

1. Visa:
Có thông tin Kyz miễn visa cho người Việt. Vụ này đúng, nhưng kèm theo điều kiện ( có thư mời của local tourism). Việc của bạn là yêu cầu cty tour mà bạn liên hệ gửi thư mời cho bạn qua email, in nó ra và cầm đi. Ngoài ra, yêu cầu cty tour chuẩn bị sẵn thư mời bản chính (bằng cả tiếng Anh + tiếng Nga), và gửi sẵn cho hải quan Kyz tại sân bay Manas khi chờ đón bạn. Hải quan sẽ yêu cầu thư mời bản gốc, họ sẽ thu lại thư mời đó khi bạn nhập cảnh và yêu cầu 1 bản khác khi bạn xuất cảnh (nhớ dặn cty tour chuẩn bị cả 1 bản khi bạn xuất cảnh). Bọn mình không gặp khó khăn gì trong công tác nhập và xuất cảnh ở Kyz, nhờ kinh nghiệm các bạn đi trước chia sẻ. Chỉ hơi tốn chút thời gian. Hải quan của Kyz còn làm việc như thời những năm 80 thuộc Soviet Union nên có thể bạn sẽ cảm thấy họ quan liêu và chậm chạp, nhưng đừng khó chịu, cứ nice với họ thì họ cũng đối xử lại với bạn theo cách đó thôi :)
2. Đi lại:
Đường xá ở Kyz khá tốt, (ngoại trừ đường lên núi ở Altyn Arashan). Bạn local tour đã chuẩn bị cho bọn mình 1 chiếc xe chất lượng tốt nên mình thấy ko có gì phàn nàn về việc đi lại trong cả chuyến đi. Lý do chắc 1 phần do dân số ít và sống rải rác nên mình ko thấy đường bị ách tắc quá tải. Xe ở Kyz đa phần là xe 2nd từ Nhật, chủng loại đa dạng + xe được độ lại cho phù hợp việc di chuyển địa hình vùng núi.
3. Đồ ăn:
- Người Kyz nói chung ăn uống sinh hoạt giống Nga, từ cách bày biện đồ ăn đến các món ăn. Ban đầu mình khá ngạc nhiên với việc họ dọn món theo thứ tự: khai vị - món chính - tráng miệng (dù là ở cái nhà trọ xa xôi hẻo lánh). Họ ăn khá nhiều thịt, đa phần là thịt cừu + thịt bò, rau củ quả ko nhiều, chủ yếu là khoai tây + dưa chuột + bắp cải. Cách nấu nước đồ ăn cũng khá ngon, thịt cừu không bị quá nặng mùi như một số quốc gia đạo Hồi mình đã đến.\
- Kyz có dân số theo đạo Hồi khoảng 80% nhưng có lẽ do ảnh hưởng của Nga, họ uống rượu bia khá nhiều. Volka, rượu vang rẻ và ngon.
- Vật giá tại Kyz là khá rẻ, so với Vietnam, đồ ăn đồ uống gọi ê hề mà thanh toán thì vẫn giật mình vì quá rẻ :))
4. Khách sạn, nhà nghỉ:
Bọn mình đã thỏa thuận trước với local tour nên mình ko tự book vụ ăn ở. Nhưng theo cảm nhận cá nhân mình, khách sạn tại Kyz đáp ứng được các điều kiện cơ bản chứ chưa thực sự đi sâu vào chất lượng phục vụ. Tại các thành phố lớn như Bishkek và Karakol, bọn mình ở các khách sạn trung tâm và khá lớn. Tại 1 số thị trấn nhỏ, bọn mình ở guesthouse theo dạng homestay, khá là hay ho vì có cơ hội được trải nghiệm nếp sinh hoạt của dân địa phương.
Cần nói thêm rằng, do nếp sinh hoạt, đa phần các wc nằm ngoài khu nhà ở. Buổi tối âm độ mà muốn ra wc chắc cần khởi động trước cho nóng người :)) Các khu du lịch và camping của Kyz nhà vệ sinh còn khá sơ sài (giống wc ở nông thôn VN những năm 80-90 của thế kỷ trước), và ở các guesthouse khu wc còn gần khu nhốt gia súc nên các bạn nên chuẩn bị sẵn tinh thần cho vụ này :D Bọn mình không tìm hiểu trước thông tin về vụ wc nhưng nói chung cũng ko thấy ở mức ko chấp nhận được, chắc do bọn mình thích nghi tốt :D
5. Người dân:
Dân Kyz nói chung là sắc dân đa chủng tộc và lai tạp. Mình thấy họ khá giống người Mông Cổ, và 1 số thì giống người Nga. Phụ nữ Kyz khá đẹp. Đất nước còn lạ lẫm với thế giới bên ngoài nên người dân khá thuần hậu, mến khách và thật thà.
6. Các điểm tham quan:
- Vì bọn mình đi vào cuối tháng 10, thời tiết khá lạnh và bắt đầu có tuyết nên mình ko lên được hồ Ala kul và Song kul (việc này khá là tiếc).
- Kyz chủ yếu là cảnh quan thiên nhiên, ko quá thiên về các công trình văn hóa hay kiến trúc, vì Kyz ko thực sự là điểm tập trung trên con đường tơ lụa. Bù lại thì thiên nhiên phải nói là đặc sắc, với các canyon ấn tượng, các hồ nước trên núi cao và các thảo nguyên bát ngát.
- Nhất định phải cưỡi ngựa khi đến Kyz nhé. Khác với các vùng mình đã đi, ở Kyz họ cho bọn mình tự cưỡi và tư điều khiển ngựa, chỉ có 1 người địa phương đi cùng. Ngựa to và đẹp, khung cảnh cưỡi ngựa như phim :)) và giá thì siêu rẻ.
- Trekking: lại 1 môn nữa cho vào must list :)) vì cảnh sắc quá đẹp nên ko trekking thì cảm thấy thật có lỗi, vừa leo lên Arashan vừa ngắm cảnh ven đường là 1 trải nghiệm ko tệ chút nào. Đoàn mình đã thuê xe UAV của Nga để di chuyển đến Arashan, với quãng đường tầm 16-20km siêu xóc nảy. Nhưng lượt về thì mình trek và thực sự là lựa chọn đúng đắn. Vì món này mà mình tự nhủ sẽ quay lại Kyz vào mùa hè hoặc sớm thu để làm 1 trekking trip trọn vẹn.
7. Cty du lịch:
Đa phần các cty du lịch tại Kyz là các cty nhỏ, hoặc chỉ do 1 cá nhân thành lập, bạn có thể gọi là local company hoặc local guider thôi cũng được. Do ngành du lịch tại Kyz chỉ vừa mới được mở cửa phát triển không lâu. Mình đã liên hệ qua 5-6 bạn guider và cuối cùng lựa chọn Begaly, bạn này sn 89, tiếng Anh tốt, ăn chơi nhảy múa món gì cũng tốt, có hiểu biết nhiều về các thông tin xã hội cũng như lịch sử của Kyz nên bọn mình được nghe kể và đc giới thiệu khá nhiều thứ hay ho. Chi phí tour mà mình trả cho trip tại Kyz là 532$/pax/9n8đ bao gồm: ăn + ở + đi lại + phí thăm quan. Chi phí duy nhất mình trả thêm là tiền rượu bia :)).
Các bạn có thể liên hệ với bạn local guider này qua FB hoặc whatsapp: https://www.facebook.com/travelstans/

Ok, done.
 
Mình khoái thiên nhiên và mấy đất nước bắc Á này, phụ nữ thì lại đẹp nữa :rolleyes:
Cám ơn bài chia sẻ của bạn.
 
Tôi đang quan tâm tới khu vực Trung Á này, bạn cho thêm thông tin nhé. Quỹ thời gian 10 ngày có đi được cả Uzebeck ko? Và hình như Uzbekistan cũng miễn vi sa cho hộ chiếu Việt đúng ko bạn?
 
Đi Kyrgyzstan vào tháng 8 hay tháng 9 thì phong cảnh đẹp hơn hở bạn?
Bạn có thể chia sẻ hơn về vé mb hãng nào giá ok ko? Mình check sơ thấy giá chát quá, tầm 900$ khứ hồi -_-
 
Đi Kyrgyzstan vào tháng 8 hay tháng 9 thì phong cảnh đẹp hơn hở bạn?
Bạn có thể chia sẻ hơn về vé mb hãng nào giá ok ko? Mình check sơ thấy giá chát quá, tầm 900$ khứ hồi -_-
Tháng 9 đẹp hơn, lá vàng khắp nơi. T9 năm ngoái mình đi Kyrgy, Tajikistan và Uzbekistan đây. Bay Air Astana, từ SGN tới Bishkek và về từ Tashkent - SGN (transit qua BKK và Almaty) vé là 700usd khứ hồi nhé. Bạn có thể vào fb mình xem ảnh 3 nước này, còn blog thì mình mới viết được vài bài thôi

https://sweetiesandrose.wordpress.com/trung-a/
https://www.facebook.com/sweetiesandrose/media_set?set=a.10157573219769036&type=3
 
Tôi đang quan tâm tới khu vực Trung Á này, bạn cho thêm thông tin nhé. Quỹ thời gian 10 ngày có đi được cả Uzebeck ko? Và hình như Uzbekistan cũng miễn vi sa cho hộ chiếu Việt đúng ko bạn?
10 ngày đủ đi Uzbekistan thôi. Phải xin evisa vào Uzbe nhé ko đc miễn
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,379
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top