What's new

[Hỏi đáp] Thông tin du lịch Rome

Mít

Phượt thủ
Ở Rome, bác có thể qua nhà khách của thương vụ Việt Nam, ĐSQ hoặc thông tấn xã. Em ở thương vụ, 15E/1 đêm, khá gần trung tâm. Cũng gần 1 số điểm bus.
Thương vụ Việt Nam tại Cộng hoà Italia
Địa chỉ : VIA PO, 22-INT.16-00198 ROMA-ITALIA
Điện thoại : 39-06-8413913
Fax : 39-06-8414072
Email : [email protected] ; [email protected]
Ở đấy hiện nay đang làm là chú Dũng và anh Vương Anh.
Bạn nên liên hệ trước để tránh việc không có phòng.
Còn đi lại trong Rome thì cũng tiện như công chúa AV đã nói rồi đấy, chỉ khuyên là ở Ý bạn không nên đi taxi vì dễ bị đưa đi lòng vòng. Metro cũng khuyên là không nên đi nốt vì vừa đông mà chỉ có mỗi 2 line, cắt nhau tại ga chính Termini nên đông khủng khiếp!
Ở Rome thì cứ lấy 1 cái bản đồ du lịch ở tourist information thì nó có tất cả những điểm thăm quan ý mà: St Pietre, Vatican, Pantheon, Fountain de Trevi, các loại Piazza - quảng trường (Navona, Espana,..).
Nếu có thời gian thì bác nên đi Tivoli Fountain, với khoảng hơn 400 thác nước các loại, đẹp lắm, cách Rome 1 tiếng đi bus.
Nhưng mà bác đi ngắn ngày thế cũng khó, tốt nhất là chọn các điểm gần và nổi bật thôi ạ, không có thì cũng mệt lắm.
Chúc bác đi chơi vui vẻ!
 
Hồi trước tớ đi Rome, khi xuống sân bay thì chúng nó có bus đón chở ngay về cửa ga Termini - ga trung tâm Rome. Cái này cứ theo đa số mọi người là về đến.

Khi ấy tớ đi còn không có bất cứ thông tin ks nào, đến information box ở ngay trong ga Termini hỏi chỗ nào giá rẻ, nó cho một cái card địa chỉ một hostel là Juanhoe, nằm ngay gần Colosseum. Đây chỉ là hostel giá rẻ (ko nhớ nổi giá nữa), ở phòng chung với người khác.
Địa chỉ chính xác không nhớ được, bản đồ đi dưới đây.



Hồi ấy phòng 5 giường, tớ chung phòng với 2 đôi người Italia từ Venice đến nên tớ cũng tạm yên tâm. Trời, chúng nó cả giai lẫn gái đẹp dã man. Tắm xong 1 girl chỉ mặc hai mảnh bé tí cứ đi lại trong phòng, hot hơn redlight ở Ams.
 
"Mọi con đường đều đến với Roma" và những chỉ dẫn về đi lại, ăn ở tại Rome

Trước khi đến với Rome, tôi đã tìm đọc thông tin và tìm hiểu bản đồ Rome, cũng như những địa danh nổi tiếng.

Đi lại ở Rome có ba phương thức chính cho người ít tiền (vì nhiều tiền thì đi taxi):

1. Tàu điện ngầm: Trong khu vực nội thành Rome Tàu điện ngầm không thuận tiện lắm, chỉ có hai tuyến chính bắt chéo nhau ở ga Termini, hai tuyến này không thuận tiện cho đi thăm các địa điểm, vì các ga không gần các di tích nổi tiếng. Hệ thống ga và đường cũng không hiện đại đẹp đẽ.

Điều này cũng dễ hiểu, bởi bên dưới lòng đất Rome có quá nhiều công trình cổ, di tích cổ, mà nếu phát triển hệ thống tàu điện ngầm chắc chắn sẽ phá hủy chúng.

2. Xe bus: Xe bus ở Rome chạy khá gần các địa điểm du lịch, nếu có một bản đồ bus, ta có thể đi đến tất cả các điểm nổi tiếng. Tuy nhiên xe bus ở Rome thường xuyên quá tải, số người nhiều lúc đông chen chúc, phải đứng là chuyện thường.

Hơn nữa, tình trạng ăn cắp ở Rome rất phổ biến. Nhiều người đã là nạn nhân ở Rome, do đó không nên thường xuyên tham gia vào những chỗ chen chúc ở Rome, vì có thể bạn sẽ là nạn nhân tiếp theo.

Tại Rome có loại vé chung cho Metro và Bus, giống như các thành phố lớn ở châu Âu khác.

3. Phương tiện tốt nhất là đi bộ.

Khu trung tâm của Rome không quá rộng, nếu sắp xếp lịch trình khéo léo, hoàn toàn có thể đi bộ giữa các điểm. Hơn nữa, từng con phố, từng công trình nhỏ ở Rome đều mang đậm dấu ấn lịch sử, đi bộ dọc phố sẽ có cơ hội ngắm nhìn những tòa nhà, những quảng trường, những đài phun nước, những nhà thờ, những cung điện, những phế tích,..., mà nếu đi bus ta sẽ dễ dàng bỏ qua.

Rome có rất nhiều phố nhỏ, ngõ nhỏ chỉ đi vừa 1 xe ôtô, cùng những quán ăn, cafe chiếm diện tích ngay trên những con phố đó. Khá là gần gũi với Việt Nam.
 
Last edited:
Termini railway station

Cuối mùa du lịch, Rome vẫn đông khách lắm. Hình như nơi này lúc nào cũng đông.

Chuyến bay đổ đám người xuống một sân bay nhỏ (tên là gì chả nhớ nữa) trong cái nắng chang chang. Nơi này gần Địa Trung Hải, khí hậu đại dương dễ chịu. Chuyến xe bus đưa vào trung tâm Rome chờ sẵn, với giá hình như là 10 euro một người.

Ngồi trên xe, nhìn cảnh từ ngoài vào trong Rome mà thoáng lặng vì thấy sao giống Việt Nam mình quá. Những dãy nhà tập thể năm tầng xếp đều đều, quần áo phơi đầy. Hàng rào ngăn cách khu nhà với xa lộ treo đầy những lốp xe, ván gỗ, đồ chơi cũ, xe đạp hỏng. Tiếng hò hét của một lũ choai choai xa xa, tiếng còi xe í ới ở gần, tiếng người nói bằng đủ các thứ tiếng ngay sát bên tai.

Rồi cũng đến cửa ga Termini, ga lớn nhất Rome. Trái với suy nghĩ về một nhà ga cổ kính đẹp đẽ như Amsterdam, Brussel, ga Termini hiện ra giống như những nhà ga bình thường nhất, chỉ có điều to hơn thôi. Mới được xây dựng lại nên ga trông chỉ toàn những nét ngang và dọc, kính và ximăng.

Bước vào bên trong (để tìm information office) mới thấy một nét dễ chịu, khi trần ga làm uốn hình sóng. Chỉ có thế thôi.

 
Lockers in station

Sau tôi mới biết thêm một điều nữa về ga Termini cũng như một số ga khác ở Italia. Đó là hệ thống Tủ gửi đồ (Locker) ở ga khá lớn nhưng không hoạt động.

Thông thường ở một số ga lớn đông khách, những locker giúp khách gửi túi vào trong, với giá 1 - 2E cho 24h, rất tiện lợi. Nếu bạn chỉ định đi dạo thành phố trong ngày, hoặc đến sớm quá chưa vào khách sạn được, hoặc chuyến tàu rời đi quá muộn (tàu đêm) trong khi bạn phải ra khỏi khách sạn từ 12 giờ, khi đó bạn chỉ cần đến ga, bỏ đồ vào 1 ngăn tủ, bỏ 1E, khóa lại và cầm chìa khóa đi, đi chơi thoải mái.

Ở ga Termini cũng có nhiều locker, nhưng khi tớ đến, đều không có chìa khóa. Và muốn gửi đồ, bạn phải gửi dịch vụ, với giá 3e cho một túi, lấy vé như gửi xe máy. Đếm túi trả tiền, kể cả túi ngủ cũng thế, hai người 4 túi là 12e, trong khi nếu dùng locker chỉ cần 2e là thoải mái !

Tớ không biết họ không cho khách sử dụng hệ thống locker là do muốn kiếm tiền dịch vụ, hay do tệ nạn ăn cắp ở Rome mạnh quá, kẻ gian dễ dàng mở được khóa locker nên họ không dùng nữa ???
 
Baths Deoclatian

Ngay trước cửa ga Termini, nhìn sang bên phải sẽ là di tích của bức tường cổ thời La Mã, nhìn thẳng là một quảng trường rộng, rải rác bồn cây, bục gạch, và thùng đựng rác. Xa hơn nữa, sau đám cây lùm lùm là một khu di tích cũng nổi tiếng là Nhà tắm La Mã cổ (Bath). Đó là khu nhà tắm công cộng to nhất thời La Mã, nghe nói nay thành bảo tàng rồi, với nhiều hiện vật đẹp, chỉ có điều không được tắm ở đấy nữa thôi.

Thời La Mã, nhà tắm công cộng là một văn hóa đặc sắc, nơi các "công dân" đến để thư giãn, nghỉ ngơi, và cả trao đổi, bàn bạc, trò chuyện, do đó được làm rất đẹp (lại nhớ đến kiểu nhà ga tàu điện ngầm ở Nga rất đẹp). Nhà tắm công cộng còn là nơi chung đụng rất thoáng, nên vớ vẩn truyền bệnh cho nhau cũng nhiều.

Nói thế, nhưng tớ cũng không có cơ hội đến thăm được cái nhà tắm to nhất Roma đấy. Bên cạnh bây giờ lại là một nhà thờ thì phải. À mà chỗ nào ở Rome chả có nhà thờ...

Đường phố tiếng Ý là Via, toàn là chữ Via. Theo hướng dẫn của bản đồ, đi dọc theo một con phố khá rộng. Phố dốc lên trên, rồi lại thoai thoải đổ xuống giữa những dãy nhà bốn năm tầng. Có thể tưởng tượng rằng xưa kia đây là những triền đồi thấp, nay dù sau hàng nghìn năm, đồi đất đã được san dần, nhưng vẫn không bằng phẳng.
 
Đi lại ở Roma, tớ bổ sung một ít thông tin cập nhật với bác chitto :)

1.Roma có 3 sân bay lớn, 2 quân sự và 1 dân sự, trong đó 1 sân bay quân sự bây giờ là sân bay chính của các hãng máy bay rẻ:

Sân bay Ciampino: Sân bay quân sự, chuyên phục vụ các hãng máy bay rẻ. Vé bus từ sân bay về thẳng ga chính Terrmini là 6,5euro/lượt. Nhưng có một cách khác đi tiết kiệm hơn, đó là từ sân bay đi bus Cotral về bến tàu điện ngầm Anagnina (vé 1,2e) rồi từ Anagnina vào Tabachi mua vé 1 lượt (1e) về đến ga Termini.

Sân bay Fiumicino : Sân bay dân sự và là sân bay chính của Roma. Có tàu Leonardo Exxpress hoặc bus về thẳng ga Termini. Giá vé tàu khoảng 11 e/ lượt. Vé bus là 9e.

2. Các loại vé ở Roma : Ở Ý đi lại bằng phương tiện công cộng khá rẻ so với các nước châu Âu khác. Vé 1 lượt 1 euro, đi được 1 lần metro và 75 phút các phương tiện khác (bus, tàu điện) kể từ thời điểm giập vé. Nếu đã biết Roma và chịu khó tính toán thì các bạn có thể sử dụng vé 1euro này hàng ngày, kết hợp với đi bộ, tùy thuộc vào bạn có ở trung tâm hay không. Nhưng theo tớ thấy, đã ở Roma, thì nên mua vé ngày (4e) hoặc vé 3 ngày (11e) hay vé tuần (16 e) mà đi. Tất cả các vé trên đều có thể mua được ở các hàng Tabachi,đi được tất cả các phương tiện công cộng ngoại trừ tuyến 110. Nếu máy automat đã chật cứng người, thì các bạn nên tìm các hàng Tabachi để mua.

Có 2 loại vé đặc biệt dành cho khách du lịch, đó là RomaPass (20 e) và Roma& Più Pass (25 euro). Cả 2 vé này đều gồm : vé 3 ngày + thẻ Roma Pass miễn phí 2 địa điểm tham quan, giảm giá từ địa điểm thứ 3, bản đồ, tập giấy giới thiệu. RomaPass không có giá trị với bảo tàng Vatican, vì Vatican là quốc gia riêng không trực thuộc Roma.
Thẻ RomaPass miễn phí 2 địa điểm tham qua, thì địa điểm đầu tiên nên chọn là Colosseo & Palatino (vé bình thường 11 e). Để vào xem Forum Romanum bạn không phải trả tiền, Colosseo không thực sự ấn tượng nhiều lắm, nhưng Palatino thì đáng xem . Một trong 7 ngọn đồi của Roma, với tổ hợp những đền đài cung điện, bể tắm công cộng. Khu vực này rất rộng, có lẽ phải gấp 2-3 lần Forum Romanum, và từ phía trên Palatino bạn có thể nhìn được toàn cảnh các công trình đổ nát ở phía dưới. Địa điểm thứ hai có thể chọn là Casstel Sant' Angelo ,từ trên đỉnh có thể nhìn toàn cảnh Roma hai phía bờ sông. Hoặc nếu bạn thích bảo tàng ,phòng tranh thì cũng có thể sử dụng nó cho lần thứ 2. như vé vào Gallery Borghese (vé thường 12e). Cái lợi thứ hai của 2 Pass trên là bạn không phải đợi xếp hàng mua vé. Chỉ cần dập vé trong máy là vào được thôi.

Vé Roma&Piu Pass có lợi thế hơn RomaPass ở chỗ nó bao gồm vé Leonardo Express và vé vùng Lazio, đi được đến Tivoli.

Hai vé này nên mua ở đường ray số 24, bên phải, trong Tourist Information Point để được tư vấn thêm.

3. Ga Termini :
Ga Termini khá rộng , và nói chung là cũng tiện lợi. Máy tự động bán vé tàu có 6 thứ tiếng, dễ sử dụng. Tàu ở ý thì rẻ hơn so với các nước châu Âu khác.

Có hai siêu thị, một là CONAD ở trong Termini và một ở phía dưới Terrmini một tẹo, tiện nếu bạn nào cần mua nước, đồ dùng khi mới đến Roma. Trong Conad cũng có Pizza, một số đồ ăn sẵn như salad trộn, gà quay , nhưng các đồ khác thì đắt hơn so với siêu thị phía dưới một chút.

Ở gần ga Termini thì khách sạn rẻ hơn ở trong trung tâm, nhưng đi lại thì phải kế hoạch trước, để không bị chồng chéo lên nhau. Ăn uống và mua sắm cũng tiện và rẻ hơn, ngay gần đó có 2 phố Tàu và phố Ấn rất dài và lớn, cũng như hệ thống chợ và các siêu thị.

4. Ăn uống : Ăn uống thì Via Cavour có nhiều hàng ăn, nhưng muốn rẻ thì phải chui vào các ngách.

Có 2 hàng mà các bạn khen nhiều, nhưng tớ thì thấy cũng chỉ tàm tạm thôi :

La Montecarlo : ở Vicolo Saveli 13. Quán này nhiều nằm dược Recommandation của một ấn bản du lịch lớn. Nhưng rượu vang không ngon lắm, và phục vụ không nói được tiếng Anh.

Pizzeria Baffetto : ở Via Del Governo Vecchio 114, khá gần La Montecarlo , được coi là the best Pizza in Roma. Nhưng ăn thì cũng thường, và phục vụ không tốt lắm. Quán này rất đông khách , mở của từ 18.30 đến đêm.

Dài quá rồi nên đoạn về kem và ăn nhanh tớ sẽ viết sau.
 
Last edited:
Cảm ơn bạn Chòe về rất nhiều những thông tin hữu ích.

Những thông tin ấy tớ nói chung là mù tịt. Đặc biệt giá cả thì càng không biết gì (cái biết thì cũng không nhớ và quá khứ mất rồi).

Tớ chỉ viết được về di tích, địa điểm thôi. Những cái khác như thế thì phải nhờ mọi người.
 
Tuyệt quá bác ơi, em là em ghi hết chi tiết lại rội
Em đang định cuối tháng 2 tới đi Rome chơi 1 chuyến, 5 ngày 4 đêm. Bác xem có lịch trình nào cụ thể để em theo không a? Chứ em thấy các bác bảo đi metro không hay lắm, rồi đi bus thì chật đông người, rồi có bác bảo phải đi bộ, em chả biết đường mù nào mà lần cả. Mong các bác chỉ giáo thêm cả về vé thăm quan nữa, nhất là thăm quan ở Vatican. em cảm ơn các bác rất nhiều
 
Tuyệt quá bác ơi, em là em ghi hết chi tiết lại rội
Em đang định cuối tháng 2 tới đi Rome chơi 1 chuyến, 5 ngày 4 đêm. Bác xem có lịch trình nào cụ thể để em theo không a? Chứ em thấy các bác bảo đi metro không hay lắm, rồi đi bus thì chật đông người, rồi có bác bảo phải đi bộ, em chả biết đường mù nào mà lần cả. Mong các bác chỉ giáo thêm cả về vé thăm quan nữa, nhất là thăm quan ở Vatican. em cảm ơn các bác rất nhiều

5 ngày 4 đêm thì tha hồ rồi còn gì. Với thời gian đó thì thoải mái. Có bác nào mới đi giúp cái, tớ đi lâu quá rồi, chả còn nhớ cụ thể chính xác gì cả đâu, mà cũng có thể có nhiều thay đổi rồi.
Ở trang 2 có bác đã chỉ dẫn ăn uống rồi nhá. Metro thì chỉ có 2 tuyến chính ở khu Roma (cổ), nếu ra ngoài Rome thì mới có chuyến khác. Bus chật, đông thì cũng cứ đi thử cho biết. Đúng là nên đi bộ. Bạn search cái bản đồ Roma ra, xem nó đánh dấu các địa điểm nổi tiếng, bus hay Metro qua gần các điểm nào thì đi thành 1 cụm luôn.

Trước, có người khuyên tớ là nếu đi Roma mà còn thời gian thì qua Napoli, đặc biệt là Pompei, mà không thực hiện được. Nếu bạn có nhiều tg, thử suy nghĩ xem.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,029
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top