What's new

Thư của cảnh sát Nhật, gốc Việt từ vùng động đất

Audioman71

Phượt quái
Một dân tộc với những đứa trẻ 9 tuổi đã biết nhẫn nại, chịu gian khổ và chấp nhận hy sinh cho người khác chắc chắn là một dân tộc vĩ đại. Đất nước này giờ đây đang đứng trong những giờ phút nguy cấp nhất của sự điêu tàn, nhưng chắc chắn đất nước đó sẽ hồi sinh mạnh hơn, nhờ những công dân biết hy sinh bản thân ngay từ tuổi niên thiếu.

Xin chào anh Đăng,

Xin được giới thiệu tôi tên là Hà Minh Thành.

Hiện tại tôi đang được tăng cường công tác hỗ trợ cho cảnh sát tỉnh Fukushima. Chỗ tôi làm cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 khoảng 25 km. Gọi là lên đây hỗ trợ giữ an ninh chứ mấy ngày nay chỉ đi nhặt xác người thôi.

Dân địa phương họ tự động thành lập các đội tự quản, tương trợ lẫn nhau. Giả sử có ai muốn ăn cắp ăn trộm cũng khó. Vấn đề an ninh không lo lắm. Người chết nhiều quá, tụi tôi chỉ còn lấy dấu tay, chụp hình và trùm mền lại rồi giao người đem đi thiêu. Ngày đầu còn mặc niệm, có cảnh sát còn khóc nhưng bây giờ thì không còn thời gian để mà mặc niệm và khóc nữa. Hôm qua còn không có chỗ để mà thiêu họ nữa đó anh. Khủng khiếp.

Ký giả của Hoàn Cầu Thời Báo Trung Quốc Vương Hy Văn hôm qua theo tôi một ngày để lấy tin. Khi đi ngang qua một ngôi nhà bị sập mà tiền giấy có lẽ từ ngôi nhà đó trôi ướt nằm tứ tán cả bãi đất, chắc cũng vài chục triệu yên, nhưng mà chẳng ai thèm nhặt, đã phải thốt lên: "50 năm nữa , kinh tế Trung Quốc chắc chắn sẽ đứng đầu thế giới, nhưng vĩnh viễn Trung Quốc không thể được gọi là cường quốc vì 50 năm nữa người Trung Quốc cũng chưa thể có trình độ dân trí và ý thức đạo đức công dân cao như người Nhật hiện tại. Tôi hổ thẹn mình là con cháu của Khổng Tử nhưng không hiểu cái đạo Nhân Nghĩa làm người bằng họ."

Người Trung Quốc 50 năm nữa không bằng họ, còn người Việt mình bao nhiêu năm nữa mới có dân trí như vậy? Mấy ngày nay tôi chứng kiến nhiều câu chuyện cảm động về tình người trong hoạn nạn. Nhưng có một chuyện khiến tôi cảm động nhất, đã khiến một người lớn như tôi từng có bằng Tiến sĩ công học ở Đại học Đông Bắc (Tohoku Dai) cũng phải hổ thẹn, bài học về làm người.

Tối hôm kia, tôi được phái tới một trường tiểu học phụ giúp hội tự trị ở đó phân phát thực phẩm cho những người bị nạn. Trong cái hàng rồng rắn những người xếp hàng, tôi chú ý đến một đứa nhỏ chừng 9 tuổi, trên người chỉ có chiếc ao thun và quần đùi.

Trời rất lạnh mà nó lại xếp hàng cuối cùng. Tôi sợ đến phiên của nó thì chắc chẳng còn thức ăn, nên mới lại hỏi thăm. Nó kể đang học ở trường trong giờ thể dục thì động đất và sóng thần đến. Cha của nó làm việc gần đó đã chạy đến trường, từ ban công lầu 3 của trường, nó nhìn thấy chiếc xe và cha nó bị nước cuốn trôi, 100% khả năng chắc là chết rồi. Hỏi mẹ đâu, nó nói nhà nó nằm ngay bờ biển, mẹ và em của nó chắc cũng không chạy kịp.

Trong thảm họa người Nhật vẫn biết nhẫn nại, chịu gian khổ và chấp nhận hy sinh cho người khác

Thằng nhỏ quay người lau vội dòng nước mắt khi nghe tôi hỏi đến thân nhân. Nhìn thấy nó lạnh run lập cập, tôi mới cởi cái áo khoác cảnh sát trùm lên người nó. Vô tình bao lương khô khẩu phần ăn tối của tôi bị rơi ra ngoài, tôi nhặt lên đưa cho nó và nói: "Đợi tới phiên của con chắc hết thức ăn, khẩu phần của chú đó, chú ăn rồi, con ăn đi cho đỡ đói".

Thằng bé nhận túi lương khô của tôi, khom người cảm ơn. Tôi nghĩ bình thường tưởng nó sẽ ăn ngấu nghiến ngay lúc đó nhưng không phải, nó ôm bao lương khô đi thẳng lên chỗ những người đang phát thực phẩm và để bao lương khô vào thùng thực phẩm đang phân phát rồi lại quay lại xếp hàng.Tôi sửng sốt và ngạc nhiên vô cùng, mới hỏi nó tại sao con không ăn mà lại đem bỏ vào đó. Nỏ trả lời: "Bởi vì còn có nhiều người chắc đói hơn con. Bỏ vào đó để các cô chú phát chung cho công bằng chú ạ".

Tôi nghe, mà phải vội quay mặt đi chỗ khác để khóc, cho nó và mọi người đang xếp hàng không nhìn thấy. Thật cảm động. Không ngờ một đứa nhỏ 9 tuổi mới học lớp 3 đã có thể dạy một thằng có ăn có học từng có bằng tiến sĩ như tôi một bài học làm người trong lúc khốn khó nhất. Một bài học vô cùng cảm động về sự hy sinh.

Tôi nghĩ một dân tộc với những đứa trẻ 9 tuổi đã biết nhẫn nại, chịu gian khổ và chấp nhận hy sinh cho người khác chắc chắn là một dân tộc vĩ đại. Đất nước này giờ đây đang đứng ở trong những giờ phút nguy cấp nhất của sự điêu tàn, nhưng chắc chắn đất nước đó sẽ hồi sinh mạnh hơn, nhờ những công dân biết hy sinh bản thân ngay từ tuổi niên thiếu.

Lên đây rồi bây giờ tôi mới thấm thía câu nói của vị thiền sư- sư phụ của tôi ở Tokyo trước khi lâm chung dạy lại cho tôi, đó là "Nhân sinh nhất mộng, bất luận kiến tâm, Tâm vô sở cầu thị Phật". Cái sự hy sinh vì người một cách vô ngã của đứa nhỏ 9 tuổi khiến tôi ngộ ra được những điều cả cuộc đời bon chen của mình tôi chưa nhận thấy được.

Tôi nhường khẩu phần ăn tối của tôi cho thằng bé để nhận của nó một lời cám ơn. Còn nó cho đi cả bữa tối của nó một cách vô tư không so đo, dù nó đói còn thê thảm hơn tôi nhiều và chắc còn phải đói nhiều trong cả cuộc đời vì không gia đình nữa. Những công án thiền của Bích Nham Lục, Vô môn quan hoàn toàn vô nghĩa so với hành động của một đứa bé 9 tuổi.

Xưa nay tôi không phục lắm người Nhật từ khi còn đi học, làm kỹ sư rồi làm cảnh sát thì phải luôn tiếp xúc với những người Nhật ở mặt trái của xã hội. Nhưng mà hành động của người dân Nhật trong vùng động đất bây giờ đã khiến tôi phục họ thật sự.

Tình hình quanh nhà máy điện hạt nhân vẫn còn an ninh, hiện tại tụi tôi đã được phát sẵn khẩu trang và đồng phục nylon. Ông Kan sáng nay họp báo dự tính đến tình huống xấu nhất là bỏ cả vùng miền Đông. Tôi không phải chuyên ngành về nguyên tử lực như anh nên không hiểu lắm về tác hại của phóng xạ. Nhưng tôi nghĩ chăc rất nguy hiểm.

Anh Đăng nếu được, nên sắp xếp cho vợ con về VN trước thì tốt nhất. Tôi sợ tới lúc xấu nhất không còn vé máy bay. Tôi thì bà xã là người Nhật, con gái cũng mới ra trường làm y tá và cũng đang hoạt động cứu trợ thiện nguyện ngay tại Fukushima này.

Tôi hỏi con gái: "Tình hình có vẻ nguy hiểm, con có muốn đi VN lánh nạn không". Con gái tôi trả lời: "Đi đâu bây giờ cha? Xung quanh con với cha người ta chết với bị thương hàng hàng lớp lớp. Không lẽ bỏ chạy. Thôi kệ, tới đâu hay tới đó." Tôi gọi điện thoại về hỏi bà vợ tôi tính sao, có cần về quê chồng tạm lánh nạn một mình không. Bà xã tôi nói rằng người Nhật của họ, 36 kế của Tôn Tử binh pháp, họ chỉ dùng được tới cái kế 35.

Cái chước cuối cùng "tẩu vi thượng sách" không có chỗ dùng vì cái xứ đảo này không có chỗ nào để mà chạy nữa. Còn tôi, thân phận dính líu tới cái Tổ quốc thứ hai này rồi. Vợ con không bỏ chạy, không lẽ một mình tôi bỏ nhiệm sở. Già rồi có hít chút phóng xạ vô nữa cũng chẳng sao cả. Mang ơn nghĩa với đất nước này cũng nhiều, thì bây giờ đến lúc có cơ hội để trả ơn.

Nhưng tôi vẫn hy vọng không có gì xảy ra, để khoảng 3 tuần nữa là có thể trở về Saitama. Hy vọng được gặp anh Đăng nếu anh còn ở Nhật, anh em mình tâm sự nhiều hơn.

Năm nay tôi 56 tuổi, có lẽ cũng cỡ tuổi anh.

Chúc anh và gia quyến an toàn.

Hà Minh Thành

Mời mọi người cùng đọc và suy ngẫm .
 
1 bức thư rất chân thực nhưng quá đỗi cảm động. 1 bài học sâu sắc về tình người, về 1 cái tinh thần cộng đồng.
Tôi thực sự khâm phục đất nước và con người Nhật Bản !

Chúc anh Thành và những con người đang phải hứng chịu những hậu quả thảm khốc hãy cố gắng lên! Cố gắng chiến đấu, cố gắng vượt qua những nỗi đau thương mất mát này.

Nhật Bản ! Cả thế giới đang tiến về phía các bạn!
 
Đọc bài này xong mình lại ngẫm lại vụ lụt ở miền Trung nhà mình .

Bạn đừng so sánh về những vấn đề như thế. Thực ra trên thế giới hiện nay, hiện tượng Nhật Bản đã khiến cho những nhà nghiên cứu trên thế giới ngạc nhiên. Chính những quốc gia phát triển hàng đầu như Anh hay Mỹ khi trải qua thiên tai thì vấn nạn cướp bóc hôi của vẫn còn rất nhức nhối. Họ phải rất vất vả để những con người trong hoàn cảnh khốn khó ấy giữ được sự bình tĩnh cần thiết. Có lẽ người dân Nhật đã được tôi luyện tinh thần ấy từ bé rồi. Thật kiên cường.

Tôi nghĩ rằng rồi sẽ có lúc chúng ta làm được điều đó. và thực ra đã có những tấm gương như thế, tuy không phải là tất cả đều ý thức như thế.

Nhưng tại sao chúng ta không cùng bắt tay hành động, đề giúp Việt Nam chúng ta rồi sẽ làm được như Nhật Bản!
 
Chương trình gia sư Văn Lớp 1- 12:

Khi nhận lớp dạy kèm môn tiếng Việt hay ngữ văn, trung tâm sẽ căn cứ vào học lực, mục tiêu học tập của từng học sinh ở mỗi cấp học để soạn thảo giáo trình riêng cho phù hợp. Những giáo trình này nhằm lấy lại kiến thức cơ bản hay bồi dưỡng cho học sinh giỏi. Tất cả giáo án này phải được bám sát vào chương trình sách giáo khoa hiện hành.

🔆 Dạy Tiếng Việt ở Tiểu học : lớp 1 2 3 4 5

1. Phương pháp dạy học Học vần

2. Phương pháp dạy học Tập viết

3. Phương pháp dạy học Chính tả

4. Phương pháp dạy học Tập đọc

5. Phương pháp dạy học Luyện từ và câu

6. Phương pháp dạy học Tập làm văn

7. Phương pháp dạy học Kể chuyện

🔆 Môn Ngữ văn Cấp 2 Lớp 6 7 8 9

- Học sinh Lớp 6: Thành thạo Từ và cấu tạo từ tiếng Việt, Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt, tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự

- Học sinh Lớp 7: Thành thạo Bố cục, mạch lạc trong văn bản, luyện tập các yếu tố tự sự, miêu tả cách làm văn biểu cảm

- Học sinh Lớp 8: Thành thạo tính thống nhất về chủ đề của văn bản, Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ, Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

- Học sinh Lớp 9: Thành thạo Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh, sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh, viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận

🔆 Môn Ngữ văn Cấp 3 Lớp 10, 11, 12

- Học sinh Lớp 10: Nắm vững Các tác phẩm văn học dân gian, văn học nước ngoài và tác phẩm văn học trung đại như Phú sông bạch đằng, đại cáo bình ngô, truyện kiều.

- Học sinh Lớp 11: Nắm vững Ý nghĩa văn bản và nghệ thuật truyện ngắn, Phong cách ngôn ngữ báo chí, Các thể loại tiêu biểu như bản tin, phóng sự, tiểu phẩm.....

- Học sinh Lớp 12:

  • Dạy những tác phẩm mới như :Tây tiến, Đất nước, Sóng, Vợ chồng A Phủ, Vợ Nhặt, Rừng xà nu, Những đứa con trong gia đình, Chiếc thuyền ngoài xa, Hồn Trương Ba da hàng thịt
  • Ôn tập lại tất cả những tác phẩm trước đó

=> Chuẩn bị cho kì thi trung học quốc gia. Một bước ngoặt rất quan trọng trong cuộc đời.



🔆 DẠY NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM, ĐOẠN TRÍCH (truyện/thơ)

Mở bài:

  • Giới thiệu tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh ra đời (ý khái quát)
  • Giới thiệu vấn đề cần nghị luận (trích dẫn nếu có)

Thân bài

a.Nghị luận tác phẩm/ đoạn trích:

- Làm rõ giá trị nội dung và nghệ thuật

- Khi nghị luận 1 đoạn cần lưu ý đặt đoạn trích trong chỉnh thể tác phẩm để nghị luận

- Tùy thể loại, lựa chọn cách khai thác

* Nếu là truyện: phân tích dựa vào cốt truyện, nhân vật

- Chú ý cách xây dựng tình huống, cách xây dựng nhân vật, tính cách nhân vật.

- Giọng văn

- Khai thác sâu tình liên quan: hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ nhân vật ( có thể tách hoặc đan xen giữa nghệ thuật và nội dung)

* Nếu là thơ: Xen kẻ giữa nội dung và nghệ thuật

- Cách 1: Phân tích theo mạch cảm xúc của tác phẩm (theo trình tự)

- Cách 2: Phân tích theo luận điểm

* Chú ý khai thác bút pháp, giọng điệu, hình ảnh, ngôn từ, cách gieo vần, phối thanh, phối âm, các biện pháp tu từ…

b. Đánh giá:

- TP/đoạn văn/ đoạn thơ thành công gì về nghệ thuật? Nghệ thuật đó góp phần diễn tả nội dung gì?

- Qua tác phẩm/ đoạn văn/ đoạn thơ em hiểu gì về tác giả và những cống hiến của họ (so sánh nếu có)

- Tác phẩm/ đoạn văn/ đoạn thơ khơi gợi trong em điều gì?

- Tác phẩm/ đoạn văn/ đoạn thơ góp phần gì cho tác giả, cho nền văn học

Kết bài: Sức sống của tác phẩm/ đoạn trích

👉 Đến với gia sư Olympia các em sẽ trở nên tự tin trong học tập môn ngữ văn, tiến bộ rõ rệt với những gia sư tốt nhất hàng đầu. Đặc biệt gia sư dạy kèm môn văn là giáo viên giỏi đang giảng dạy các Trường Trung Học trong địa bàn thành phố
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top