What's new

[Chia sẻ] Timor Leste - Nghe thôi đã biết thua rồi!

Quyết định đột ngột ghé thăm Timor Leste sau vài nốt nhạc với cái click chuột xác nhận đặt vé từ Bali mà sững cả người vì trước giờ nó chưa bao giờ nghĩ nhanh và quyết gọn tới như thế =))

*Đông Timor có gì hot?
Như tiêu đề của thớt, nghe thôi đã thấy thua rồi không cần phải nói nhiều : )) Từ khi biết tới tên Đông Timor trong danh sách các nước tham gia SEA Games từ hồi cởi chuồng tắm mưa thì nó đã có tư tưởng ĐTM là 1 nước bét nhè về thể thao chuyên dựt top từ dưới lên với Brunei rồi. Lớn hơn tý thì nó biết ngoài thể thao ra thì mấy thứ khác cũng chả khá khẩm hơn là bao. Đất nước Đông Timor tên tiếng anh là Timor-Leste, nghĩa là ĐÔNG CỦA ĐÔNG =) Timor trong tiếng Indo nghĩa là phía đông, Leste trong tiếng Bồ Đào Nha cũng là chỉ phía đông. Sở dĩ có tên gọi đó là vì toàn bộ nước Đông Timor bao trùm lên 1 nửa đảo Timor, nơi mà nửa còn lại thuộc đất của Indonesia. Đấy, một đất nước nằm ở phía đông của hòn đảo phía đông. = )) Đông Timor chỉ cách Darwin của Úc nên điều đó cũng khiến con người ở đây không giống các bạn bè khác trong ĐNÁ cho lắm. Dân họ rất đen, tóc xoăn. Đông Timor từng là thuộc địa của Hà Lan, Bồ Đào Nha và cũng từng là một tỉnh dưới trướng của đế chế nghìn đảo Indonesia, chỉ mới dành được độc lập và có tên chính thức trên bản đồ thế giời từ năm 2002 (tính tới nay là đã tròn 16 năm) nên người dân ở đây có thể nói hiểu được 3 ngôn ngữ là tiếng bản địa, tiếng Bồ và tiếng Indo. Dần dần thì có thêm tiếng Anh. Tuy dưới trướng của Indo một thời gian dài nhưng văn hoá Indo ở ĐTM mình thấy chỉ dừng lại ở ẩm thực là chính. Còn lại đậm chất mỹ la tinh nhiều hơn do 1 phần hệ quả tiếng Bồ đem lại (hầu hết các nước mỹ la tinh nói tiếng Bồ nhưng chưa tới lần nào mới chỉ coi qua tv : )). Dân số Đông Timor khá trẻ y như cái đất nước đang tới tuổi dậy thì của họ, do đa phần người Đông Timor đã bị giết hại dã man trong các cuộc chiến tranh chấp lãnh thổ với Indonesia trước đó. Và vì dính tới chiến tranh nên cơ sở hạ tầng ở Đông Timor bị phá huỷ rất nhiều nên tính tới thời điểm hiện tại mọi thứ vẫn còn khá khiêm tốn và cũ kỹ. Thủ đô Dili thì còn ra dáng giống một thành phổ nhỏ ở VN chứ các thành phố khác thì quy mô hình thức chả khác gì làng xã ở quê cả.

... continue

* Mò tới đó sao vậy?
Vâng Đông Timor là một góc nhỏ xa xôi của Đông Nam Á mà không phải lúc nào cũng TIỆN và đủ duyên để ghé thăm. Vâng sở dĩ phải nói TIỆN là vì muốn tới đây cũng không phải dễ. Từ Việt Nam hay từ các nước khác thì phương thức nhanh-gọn-lẹ để tới được đây là bay mà khộ không có bay thẳng, phải bay transit qua đảo thiên đường Bali, Indonesia mới chịu. Thốn hơn nữa là chỉ có 3 hãng bay chặng Bali-Dili (thực ra là 2) với tần suất duy nhất 1 chuyến/ngày nên giá khứ hồi khá là "chảnh cún" cho 2 tiếng bay tầm đâu 200 mỹ-chăm, đấy là còn chưa kể vé bay từ nơi khác tới Bali. Ba hãng đó là Sriwijaya Air (tên 1 vương quốc cổ rất lớn của Indo xưa) và hãng con của nó là NAM Air (nv hãng nam nữ đủ cả :)), và cuối cùng là Citi Link (nghe tên như kiểu taxi máy bay chứ k phải hãng HK. Do là hãng mẹ con nên Sri và Nam Air hay bay luân phiên thay thế cho nhau trong trường hợp chuyến nào ít khách thì dồn qua chuyến nhiều khách hơn. Kiểu như Nam bay chuyến 1200 còn Sri là 1300. Bạn book chuyến 1200 của NAM vì giá rẻ hơn nhưng chuyến đó khách ít nên hãng huỷ cmnl không thèm báo và ỉm ỉm chuyển bạn qua chuyến 1300 của Sri và bắt bạn chờ cả tiếng đồng hồ trc quầy checkin "vườn không nhà trống" trong phẫn nộ =))

Nói đi nói lại tuy "độ linh hoạt" trong phục vụ cao như thế nhưng chất lượng cũng không tới nỗi nào, máy bay bay rất êm, free hành lý 20kg và có phục vụ ăn uống nhẹ. Tiếp viên troẻ đẹp, nhiệt tình. Cũng đáng đồng tiền bát gạo :sexy: À nói tới độ nhiệt tình của TV thì chắc các bạn đồng nghiệp ở VN hay khu vực phải gọi bằng cụ =) Cái chợ trời! Vâng đúng nghĩa đen và bóng luôn đó các mẹ :)) Phát đồ ăn xong, chờ khách xực no nê uống nước xỉa răng mắt hơi lim dim sắp chìm vào giấc ngủ cái thì :
-Anh ơi, mua kính mát không? Kính em xịn lắm *đeo thử tại chỗ luôn* em có bán bóp bán mũ bán nước xịt thơm nữa nè anh. Mua cho em đi anh!!!!. - Định mệnh :))) *tác giả tự lẩm bẩm
Một dàn TV nam lẫn nữ, kẻ cầm vòng tay cầm mũ, người cầm kiếng cầm khăn cầm đụ thứ đi gạ từng khách một theo 2 hướng trước và sau máy bay đi vào giữa. Cả khoang bỗng xôm tụ lạ. Tiếng cười cười nói nói gạ gẫm nhau rộn ràng cả khoang máy bay mà phải bật cười :))) Thay vì phải đẩy xe ra và rao đi rao lại cho có như ở đâu đó thì các bạn Indo đã biến mỗi chuyến bay trở thành 1 cái chợ trời để bán hàng miễn thuế. TV tay xách nách mang, thậm chí cả đầu để show đồ cho khách ngắm mà lựa. Không biết được nhiều hoa hồng không nhưng nhiệt tình ra mặt nhưng không mấy khách mua. Sau tầm 30p gạ trước gạ sau gạ lên gạ xuống họ cũng dạt về phía sau và cả khoang bắt đầu chìm dần vào giấc ngụ nhẹ trước khi đáp xuống phi trường Dili. zzZZ

Sau 2 tiếng bay thì cũng đáp. Đúng kiểu trải nghiệm cảm giác "lên voi xuống cún" luôn =)) Từ sân bay Bali thiên đường với ghế nằm phơi nắng ở ngay trong phòng chờ thoắt cái tới sân bay Dili đến 1 chiếc trực thăng còn chả thấy đâu thấy mỗi ruồi con đậu con bay : )))

...continue

đặt chiếu trước chèn gạch lộn chèn hình sau nha các mẹ :D
 
up up (beer). Năm trước anh đi ĐNA mà chưa ghé Đông Timo hả a :)) . Trên phượt cũng có 1 bài duy nhất về Đông Timo mà em thấy giá vé cao ngất ngưỡng :))
 
Cảm ơn bài viết độc đáo của bác, em cũng thấy là Đông timor chưa nhiều người viết lại. Chắc nên đi Bali rồi quẹt sang Đông Timor luôn cho 1 cung bác nhỉ, k thì transit mệt nghỉ! Đông Timor miễn visa đúng k bác nhỉ?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top