What's new

[Chia sẻ] Top 10 món đặc sản Cao Bằng được yêu thích nhất 2021

Top 10 món đặc sản Cao Bằng được yêu thích nhất 2021

Bên cạnh các danh lam thắng cảnh nổi tiếng thì đặc sản Cao Bằng cũng là điều được dân du lịch quan tâm tìm hiểu trước khi tới đây. Hiểu được điều đó, VietAIR xin gửi tới bạn gợi ý những món ăn ngon nhất định phải thử khi có dịp tới thăm vùng đất này!

1. Bánh cuốn

dac-san-cao-bang


Mở đầu là món ăn đã quá quen thuộc với bao thế hệ người dân Việt Nam. Tuy nhiên khác với bánh cuốn ở những vùng miền khác, tại Cao Bằng người ta ăn bánh với chén nước súp nóng hổi được ninh từ xương ngọt đậm đà.

Còn một cách thưởng thức khác vô cùng độc đáo tại đây đó là họ kết hợp ăn bánh cuốn với măng muối chua cùng trái mắc mật. Nghe kì lạ đấy nhưng cũng rất đáng để thử mà phải không.

2. Vịt quay 7 vị

dac-san-cao-bang


Ai đã từng được thưởng thức món ăn này đều mang lòng “thương nhớ” da diết. Nói vậy để bạn thấy được cái sự ngon xuất sắc đã hớp hồn biết bao thực khách nó đỉnh cao đến mức độ nào.

Để làm lên sự thành công của món ăn thì những chú vịt được chọn phải đảm bảo chắc thịt, sáng lông. Đặc biệt nhất người ta sử dụng đến 7 loại gia vị tẩm ướp khác nhau cho vịt được thơm ngon, đậm đà.

Vịt sau khi quay chín sẽ được phết lên một lớp mật ong mỏng giúp màu sắc óng ả bắt mắt và vị thì càng ngon hơn.

3. Bánh khảo

dac-san-cao-bang


Là một trong những đặc sản nổi tiếng nhất thực khách không thể bỏ qua khi du lịch Cao Bằng, bánh khảo thường được đặt trưng bày lên bàn thờ gia tiên mỗi độ xuân về.

Nguyên liệu làm rất đơn giản gồm gạo nếp ngon, đường kính hoặc đường phên cùng chút lạc, vừng và mỡ heo béo ngậy. Qua đôi bàn tay khéo léo của người nghệ nhân thì thành phẩm ra lò chính là những chiếc bánh khảo thơm ngon khó cưỡng.

4. Phở chua

dac-san-cao-bang


Tới Cao Bằng mà không thưởng thức phở chua quả là một thiếu sót lớn. Một tô phở đầy đặn full topping sẽ gồm bánh phở dẻo dai, thịt ba chỉ beo béo, vịt quay thơm lừng kết hợp với vị ngậy của mỡ vịt, vị chua cay của măng ớt cùng vị the mát đặc trưng của rau húng,...

Thời điểm lý tưởng để ăn phở chua là vào những ngày trời thu ấm áp và mát mẻ. Sự ngon của món ăn này chắc chắn sẽ chinh phục được mọi chiếc bao tử khó nhằn nhất.

5. Bánh trứng kiến

dac-san-cao-bang


Cái tên kỳ lạ này chắc hẳn khiến nhiều người cảm thấy vô cùng tò mò cũng như thích thú. Bánh được làm từ bột nếp, trứng kiến đen và lá non của cây vả.

Trứng kiến sau khi đem về sẽ được phi mỡ heo với một chút lá hẹ cho thơm rồi rắc lên lớp bột sau đó đặt vào khay hấp.

Trong khi chờ bánh chín thì hương thơm nồng nàn đã lan tỏa ra xung quanh khiến ai nấy đều háo hức. Tới khi được cắn miếng đầu tiên vào miệng bạn sẽ không phải thất vọng đâu vì quả thực là bánh ngon vô cùng.

6. Bánh chè lam

dac-san-cao-bang


Đây là món ăn cổ truyền Cao Bằng đã trở nên quen thuộc với biết bao người. Bánh được làm từ bột nếp rang, lạc rang, chút gừng cay cay và mạch nha ngọt ngào.

Những chiếc bánh thành phẩm có vị thơm ngon bùi béo hòa quyện một cách hoàn hảo. Tuy nhiên để đạt tới đỉnh cao của sự thưởng thức bạn nhớ dùng chung với tách trà nóng nhé, cảm giác an nhiên vô cùng.

7. Miến dong đen

dac-san-cao-bang


Loại miến này được làm từ bột dong riềng nguyên chất chính là món quà ý nghĩa nếu bạn muốn mua về biếu tặng cho người thân, bạn bè.

Với người dân vùng núi nơi đây, trong mâm cơm ngày Tết không thể thiếu bát miến dong đen nấu với thịt gà cùng mộc nhĩ và nấm hương. Sợi miến giòn dai, bóng mịn được làm thủ công từ sự cẩn thận, tỉ mỉ của người Cao Bằng chắc chắn khiến ai từng ăn cũng khắc sâu vào trí nhớ.

8. Hạt dẻ Trùng Khánh

dac-san-cao-bang


Cứ độ tháng 9, tháng 10 đến là mùa thu hoạch của loại hạt mà không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Hạt dẻ Trùng Khánh có màu nâu sậm, mình tròn mẩy với kích cỡ bé nhất cũng bằng ngón chân cái.

Ngoài những cách chế biến quen thuộc như luộc, rang hay sấy chín thì người Cao Bằng còn đem hạt dẻ đi ninh với chân giò, thịt gà cho ra vị bùi bùi béo béo vô cùng đưa cơm.

9. Bánh áp chao

dac-san-cao-bang


Hay cũng chính là bánh vịt chao - một món ăn quen thuộc mỗi khi đông về. Nhìn bề ngoài trông nó khá giống bánh rán nhưng nguyên liệu thì khác hơn đôi chút.

Vỏ bánh được làm từ bột gạo nếp và bột gạo tẻ. Phần đặc biệt nhất nằm ở nhân bánh chính là thay vì dùng thịt lợn thì người ta sẽ sử dụng thịt vịt. Bánh sau khi rán chín sẽ được chấm ăn cùng nước mắm pha chua ngọt.

Tới Cao Bằng bạn dễ dàng tìm mua thưởng thức món ăn vặt này với mức giá chỉ từ 3000đ - 5000đ.

10. Rau dạ hiến

dac-san-cao-bang


Đây là loại rau thường mọc hoang dại ở vùng núi đá. Nó có tên gọi khác là rau bồ khai với đặc trưng thân dây, ngọn có râu dài ăn rất giòn và ngon.

Mỗi khi xuân về hè tới là người dân địa phương sẽ chế biến rau thành các món xào cùng với thịt bò, lòng lợn và lòng gà. Hương vị độc đáo của nó đảm bảo ai thưởng thức một lần là nhớ mãi không quên.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top