What's new

[Chia sẻ] [Trên đường đi] IRAN - AZERBAIJAN - GEORGIA - DUBAI - SRILANKA

Chào cả nhà, hiện tại mình đang ở Tehran, Iran, điểm dừng đầu tiên trên hành trình khám phá Trung Đông xuyên ÂU Á :D
Đầu tiên cảm ơn những thông tin vô cùng giá trị trong các topics của Phuot mà các tiền bối đi trước đã chia sẻ lại :D
Và trong topic này mình sẽ update thêm các thông tin cách thức đi lại, VISA nhập cảnh, thông tin chi phí điểm đến trong hành trình ngay lúc mình đến.
Hy vọng giúp ích cho những bạn đang có ý định đi cung này trong tương lại hoặc chí ít là một trong những quốc gia mình đang chuẩn bị ghé qua. ;)

.: Chuẩn bị trước chuyến đi :.

Lịch trình tạm thời sẽ là :
- 16/4/2017 : Bay SGN-KUL bằng Vietjet Air chuyến 0940-1225 (+1 tiếng). Đáp ở KLIA1. Sau đó bay tiếp chặng KUL-IKA bằng AIR ASIA chuyến 1930-2340 (+2.5 tiếng).
- 17/4 đến 07/5/2017 (dự kiến) : Tehran - Mashhad - Yazd - Kerman - Shiraz - Isfahan - Kashan - Tehran
- 08/5/2017 : Đi bus từ Tehran đến biên giới Azerbaijan, xuất cảnh Ỉran và nhập cảnh vào Azerbaijan, bắt bus/shared taxi tới Baku. ( -30 phút )
- 08-10/5/2017 : Truy tìm quán mì Dìn Ký thần thánh ở Baku =))) (Ở Vũng Tàu, có con đường Ba Cu chính là tên của tp này =)) )
- 11/5/2017 : Bay Baku - Tbilisi (GYD-TBS) bằng Azerbaijan Airlines 2010-2120.
- 12-23/5/2017 : Tbilisi - Mestie - Ushguli - Kutaisi - Tbilisi
- 24/5/2017 : Bay TBS-DXB bằng Azerbaijan Airlines 0120-1155 (Transit ở Baku)
- 24-26/5/2017 : Cưỡi lạc đà ở Dubai =))))
- 27/5/2017 : Bay DXB-CMB bằng FlyDubai chuyến 0135-1030 (transit ở Maldives +1.5 tiếng)
- 28/5/2017 : Bay CMB-KUL-DMK bằng Air Ásia.
- 31/5/2017 : Bay DMK-SGN. Kết thúc hành trình! :)

Giấy tờ quan trọng cần chuẩn bị :
+ VISA Azerbaijan (apply online, phí $24, nhận qua mail sau 2 ngày)
+ VISA Georgia (apply online, phí $20.5, nhận qua mail sau 7 ngày không kể t7,cn)
+ VISA Dubai (nhờ người thân apply)
+ VISA Transit Srilanka (apply online, FREE cho 2 ngày/48h, nhận qua mail sau 5 nốt nhạc)
+ VISA Ỉran (VOA xin tại sbay, 103Euro/$111)
+ Bảo hiểm du lịch (mua sẵn ở nhà, BẢO VIỆT, có áp dụng bảo kê khủng bố tại IRAN :v )
+ Giấy bạc =) Tất nhiên :v càng nhiều càng tốt :3 ở IRAN thẻ tín dụng quốc tế chẳng khác gì một thẻ nhựa không hơn k kém :3

Về khách sạn, mình chủ yếu tận dụng mạng lưới CS nhiệt tình của IRAN như một cách giảm thiểu chi phí vì giá khách sạn (hostel/dorm) ở IRAN RẤT MẮC so với dân chuyên đi bụi Đông Nam Á như mình (từ $10-$15).

Chí phí đã đầu tư riêng về vé máy bay tất cả các chặng là 16,000,000đ/$700 :3 Phí xin VISA 3,600,000đ/$160.
Cung cấp thêm mang tính tham khảo cho bạn nào cần, vé mua trước ngày đi 01 tháng, đã áp dụng mã giảm giá các kiểu. Cụ thể hơn về chi phí vui lòng INBOX.
 
#1 I R A N

.: XIN VISA :.
Hiện tại VISA IRAN cho người mang hộ chiếu Việt Nam có thể xin trước tại Đại sứ quán IRAN ở HN, giá 80euro, nên xin trước chuyến đi tầm 15-20 ngày. Hoặc nếu bạn không ở HN hoặc nhác nhác như mình thì có thể xin VISA ON ARRIVAL ngay tại sân bay Imam Khomeni với giá 103euro/$111. Update thêm là có thêm khoản phí 3e/$3 cho phí "commision" bên cạnh 100euro bắt buộc để mua visa. Lời khuyên các bạn nên thanh toán bằng $ sẽ lợi hơn là euro. Nếu thanh toán =$ thì tổng cộng phí là $111 (108+3).

Đầu cầu SGN : Chỉ hỏi vé đi khỏi Malaysia, sau khi show hết vé các chặng chốt một câu "Anh đi phượt hay đi du lịch vậy ạ?" rồi cười tươi chìa vé ra cho mình *cười man rợ*
Đầu cầu KUL : Chỉ hỏi ở IRAN bao nhiêu ngày, khi nào về, trình bày sẽ đi ... bla bla này nọ rồi cũng mỉm cười chìa vé = )) Tới lúc chuẩn bị lên máy bay cũng không hỏi han gì, xé vé rồi tự tin bước đều bước =)) Xách theo một đống đồ ăn mua ở ngoài để ăn trên máy bay :3

Cách thức xin VISA tại sân bay :
- Ngay khi vừa xuống máy bay Ỉran, đi hết hành lang sẽ thấy quầy APPLY VISA ngay gần cuối cùng hành lang nằm bên tay phải, lại quầy VISA xin tờ khai và nói là VIETNAM, staff sẽ đưa một mẩu giấy ghi mức giá phải trả để xin VISA. Ghi đầy đủ thông tin trên phiếu (Họ tên, nghề nghiệp, địa chỉ tên và sdt khách sạn/người đại diện ở Ỉran, thời gian nhập cảnh và thời gian xuất cảnh, ký tên) rồi tiến lại quầy BANK ngay bên cạnh để đóng tiền xin visa. Đóng xong cầm bill, tờ khai, xác nhận hợp đồng bảo hiểm lại quầy VISA nộp. Chờ khi nào họ kêu VIETNAM VIETNAM thì tới lấy =)

Tóm lại là :
- Về việc chuẩn bị ảnh 4x3 nền trắng thì không cần thiết nếu bạn là nam, vì họ sẽ scan ngay hình trên hộ chiếu để làm visa luôn. Còn nếu bạn là nữ thì phải chuẩn bị ảnh có đội khăn che kín tóc (2 cái cho chắc ăn).
- Bảo hiểm du lịch nếu bạn không mua ở VN có thể mua ngay tại sân bay với giá $16 (mình k mua nên k rõ tăng hay giảm). Còn nếu mua sẵn ở Việt Nam chỉ cần mang ra show cho nhân viên thấy ngay sau khi đóng xong tiền bước qua quầy VISA để nộp. Họ xem xong sẽ chỉ thu passport, tờ khai thôi. Còn bill thanh toán visa và hợp đồng bảo hiểm họ trả lại ngay sau đó.
- Xác minh nơi ở BẮT BUỘC khi xin visa tại sân bay. Nếu ở Couchsurfing, hỏi trước host là có thể cung cấp địa chỉ họ tên sđt để nhân viên hải quan gọi confirm được không, nếu không thì book đại một khách sạn rồi tới hay không thì tùy mình. Như mình do ở CS nhưng ông này không cho cung cấp địa chỉ để khai hải quan nên book 01 đêm khách sạn ở Tehran, hải quan sẽ gọi hỏi có phải book ở thiệt không rồi mới đóng visa =)) Lúc mình xin có một bà kia ghi số điện một người quen mà hải quan gọi không được họ trả lại để xác minh :3 VÀ QUAN TRỌNG LÀ, book ks ở Ỉran đa số là thanh toán khi nhận phòng nên mình tới hay không không quan trọng. Có hơi thấy áy náy nhưng thôi đỡ được đồng nào hay đồng ấy :3 Vậy nên túm lại nếu bạn xin VOA, bắt buộc phải có 1 địa chỉ có thể xác minh ngay lập tức được kể cả đang là 1-2h sáng giờ Iran. Còn nếu bạn xin visa ở VN thì bỏ qua thủ tục này : ))

.: FLIGHT, SIM CARD, EXCHANGE & TAXI :.

- FLIGHT : Mình từ HCM nên chọn bay AIR ASIA từ KUL-IKA cho rẻ, vé từ SGN-KUL săn của VJ. Ngoài ra còn cách khách như bay từ BKK nhưng giá vé mắc hơn 2-3 lần. Thời gian bay là 8 tiếng, bay bằng máy bay thân rộng A330 2 lối đi. Nên chuẩn bị sẵn khăn quàng đầu vì ngay khi máy bay chuẩn bị đáp, bạn sẽ được yêu cầu quàng khăn mới được bước ra khỏi máy bay. Lưu ý nữa là ngay khi bay vào không phận IRAN, tiếp viên sẽ ngừng bán đồ uống có cồn. Nên checkin online trước để tiết kiệm thời gian khi transfer tại KLIA2 nếu bay toàn bộ bằng AIR ASIA.

- SIM CARD : Nên mua ngay tại sân bay nếu có thế, vì khi vào trong thành phố, RẤT KHÓ để kiếm được chỗ bán vì nó không nằm ở ngoài đường mà nằm trong mấy trung tâm thương mại, điện tử ... có trời mới biết ở đâu nếu không có native chỉ cho. Ông bạn ở cùng host với mình đã rất khó khăn để mua sim ở Tehran, sau khi vật lộn với cơ số người và có một ông nhiệt tình chỉ giúp sau khi xài mệt mỏi body language thì cũng mua được nhưng MẮC HƠN GIÁ Ở SBAY! Recommend mạng IRAN CELL, giá $5 $10 $15 cho lần lượt sim 1.5Gb 3Gb và 5Gb. Lúc mình mua không còn loại 1.5 vs 3 nên mua luôn 5Gb. Nhóm 05 người share xài cũng tiện. Mạng 4G mạnh toàn thành phố, kể cả sâu chục mét dưới lòng đất =))) TUY NHIÊN, FACEBOOK phiên bản phần mềm và web đều không thể truy cập được ở IRAN, nhưng phần mềm MESSAGER vẫn connect được bình thường. Muốn truy cập tải app PSIPHON về xài. Tuy mạng sẽ chậm hơn đôi chút. App xài đơn giản, không nhiều thao tác. 4G EVERYWHERE!! Ăn đứt VN :3 LỢI THẾ KHI MUA SIM không chỉ để xài Internet mà còn để dùng gọi xe taxi SNAPP, rẻ hơn (dạng như UBER GRAB ở mình).

- EXCHANGE : Tỷ giá ở sân bay (ngay khi nhập cảnh xong đi thang máy xuống nơi lấy hành lý nhìn lên có thang máy đi lên lầu 2 DEPARTURE) khá tốt. Nên đổi toàn bộ hoặc một nửa budget, tỷ giá trong thành phố chênh lệch không nhiều chỉ vài ngàn đông, và kiếm nơi đổi tiền trong tp cũng khá mất thời gian. Tỷ giá lúc mình đổi 1e=40500, 1d=37500.
Lưu ý : có nhiều gã sẽ tới gạ bạn để đổi tiền, dụ với tỷ giá trên mạng như thế nào tao đổi mày thế ấy thậm chí chơi lỗ luôn (tỷ dụ 33450 thì tao trả 34000 luôn) nghe cũng có vẻ hấp dẫn lắm nhưng khi bạn mò lên đc tới quầy exchange tầng DEPARTURE bạn sẽ ngã ngửa =))

- TAXI : Ngay khi vừa ra khỏi khu lấy hành lý, rất nhiều người tới gạ bạn đi với giá khá mông lung dao động từ 700k-1000k rial/người. Đừng nóng ruột. Nếu bạn có sim, tải ngay app SNAPP, chọn ENGLISH, đăng ký số điện thoại, xác nhận và gọi xe. Từ sbay về trung tâm Tehran chỉ 400k rial - không kể bạn đi 1 mình hay mấy mình. Nhưng bất tiện tý là tài xế không nói tiếng anh đc tốt nên bạn nên nhờ một native nói chuyện với driver để nhận xe =)) Mình đã áp dụng cách này :v ~ họ rất niềm nở giúp nên đừng ngại gì cả ^^ Còn nếu bạn không xài sim, ok, tìm người share cùng mà ra giá là ~$20/ng thì đi. Còn chơi sang thì $25-$30 là có thể đi được rồi : ))
Vì đường xá tốt + highway nên ổng cứ nhấn 120 mà phóng bẻ lái bạt mạng =))) có hơi chút hoảng loạn nhưng dần sẽ quen =))
Vì mình ra khỏi sbay là gần 3h sángnên đường cũng vắng vẻ. Thời tiết đang là 15 độ nên cảm giác như đang mùa đông ngoài miền bắc :v
CHÚ Ý : Chênh lệch nhiệt độ trong sbay và ngoài sbay rất lớn. (thời tiết ngay tại thời điểm post bài).

Về tiền tệ xài tại IRAN, tiền lưu thông in là RIAL nhiều zero như VN nhưng dân lại dùng dạng toman như là k ở VN, ví dụ như 1,000đ=1k thì bên này họ xài 1,000rial=100toman => bỏ bớt 1 số 0. Đa số giá để biển sẽ là ở dạng TOMAN, cẩn thận hơn họ sẽ để thêm chữ T nhỏ sau số tiền. Còn nếu không thì nên hỏi rõ người bán là rial hay tô trước mua kẻo bị hớ :v ~

Ngoài ra một vấn đề quan trọng nữa là NGÔN NGỮ. 96% ngôn ngữ ở IRAN sẽ là tiếng Ba tư, chỉ có tên đường, tên hẻm và trong subway staion thì bạn mới thấy TIẾNG ANH thôi nhưng chỉ là phiên âm tên trạm và quầy bán vé. Kể cả số đếm. Menu ăn uống, giá và tên cửa hiệu, bla bla đều là tiếng Ba tư hết. Khổ nhất đi là đi ăn, menu món không có tiếng anh, xoắn hơn nữa là gọi món theo giá rẻ thì ăn thì giá nó cũng ghi bằng số Ba tư =))) Cách dễ nhất là học thuộc mặt số Ba tư để đọc được giá. Còn việc biết thêm được vốn từ thì càng tốt = ))

Thỉ dụ như :
- Một chai nước 500ml = 5000 rial/500toman
- Chai 1.5l = 10000 rial/1000 toman
- Sinh tố hoa quả = 30000-50000 rial

.: METRO IN TEHRAN :.

Đặc biệt ở đây là bạn đi dài hay ngắn thì giá không thay đổi, chỉ 7000-8000 RIAL/NG mỗi chặng. Chỉ có cửa kiểm soát vào, không có cửa kiểm soát ra, trừ một vài trạm giao nhau thì mới có cửa soát vé ra nên nếu lên kế hoạch tham quan Tehran nên tính toán lộ trình kỹ để tận dụng điểm mạnh này tiết kiệm chi phí (đa số điểm du lịch ở Tehran có thể reach bằn Metro, đắng hơn thì đi bộ 1km là tới :v Về sơ đồ metro lần đầu đi thì đúng như mê cung =) nhưng đi dần sẽ quen và sẽ thích cực kỳ :v Dù thỉnh thoảng đang đi thì bị tắt điện hay tắt điều hòa =))
Tehran có 5 lines tàu, trên map thấy có line đi thẳng từ trung tâm tp ra tới sbay IKA nhưng thực tế là ... vẫn đang xây dựng :3 Các line tàu nằm chồng chéo lên nhau tầng tầng lớp lớp, giờ bình thường thì đi khá thoải mái nhưng tới giờ tan tầm thì người nhét người :3 Cái lạ ở xứ này là tàu metro trong tp mà người rao hàng bán đồ đi đi lại lại trên tàu y như tàu ở bên mình :v cái lạ hơn nữa là họ ăn mặc như dân office =))) nịt niệc giày áo đóng thùng rất chỉnh tề =) nhưng lại rao bán bánh kẹo, dao kéo, khăn khiệc, vòng áo đủ các loại :3 :3
 
Last edited:
.: IRANIAN :.

THÂN THIỆN, NHIỆT TÌNH VÀ DỄ THƯƠNG! 03 từ đó thôi :v ~ tuy chưa phải tiếp xúc đủ mọi loại người nhưng toàn bộ những người Ỉran đã gặp, từ host cho tới người qua đường đều rất nice. Từ khó khăn khi giao tiếp, nếu biết ENGLISH sẵn sàng lại phiên dịch giúp :v cho tới hỏi đường hay hỏi chuyện :v nhiệt tình hướng dẫn bỏ bê cả trông coi cửa hàng để dắt đi tận nơi không lạc :3 hay chỉ là người qua đường, nhìn nhìn nhau rồi cười chào SALAM cái rồi đi cũng ấm lòng giữa cái thời tiết sa mạc lạnh khô nứt nẻ đủ thứ như này :v Nhất là tụi con nít, nó thấy mình nhìn chằm chằm như kiểu hồi nhỏ mình hay nhìn tụi tây qua VN rồi chỉ chỉ cười cười như thế :v chắc thấy anh này không có râu nên lạ =))) Bất kể đi trên đường, thỉnh thoảng lại nhìn nhìn có vẻ DÂN TRUNG QUỐC kìa *liếc liếc* :3 À nói mới nhớ, 100% qua đây ai hỏi mày phải trung quốc không (_ _!) Nói Việt Nam có người biết người không. Lúc ở sbay cũng gặp 4-5 đứa tung của xin visa. Còn lại toàn tây mũi lọ. Xa xôi như này mà tụi nó còn mò tới được :( haiza. Không biết Syria tụi nó có qua k :v ~

Chưa nói thì ai cũng biết, trai IRAN thuộc dạng trai quyến rũ nhất nhì trung đông như thế nào =)) gái thì thôi rồi :( trước khi qua nghĩ chắc đi ngoài đường toàn ninja áo đen thiếu mỗi xe lead nữa là thành huyền thoại. Ai dè, khác hoàn toàn, có mỗi cái khăn che đầu thôi cũng thể hiện tính cách cá tính của mỗi người rồi :( chưa kể cách ăn mặc dưới tấm khăn nó còn thể hiện dáng nuột nà hơn nữa :3 Họ cũng quần jean, quần legging, quần bó giày thể thao sành điệu soang chảnh như mình :3 Có người còn chơi chất nhuộm highlight cho tóc hay bứt phá hơn là cạo nguyên 1 bên tóc =) Được cái ở Ỉran phụ nữ được coi trọng nên việc họ thoải mái bung lụa cũng không ai ngăn cấm. Có chăng chỉ là việc phải đeo khăn bắt buộc khi ra đường, còn đeo kín đầu hay đeo hờ sau đầu thì chả ai quan tâm lắm. Cũng may là có cơ hội gặp được mấy bạn ladyboy người Ỉran :3 không nghĩ là ở cái đất nước này đã tiến bộ như vậy :3 Họ đi ngoài đường thoải mái, cũng đeo khăn trùm đầu, đánh phấn, mặc quần bó legging y như các cô gái khác. Chỉ khác là vẫn còn nhiều ánh mắt nhìn với vẻ kỳ qoái và khó chịu :3

Ỉran là nước hồi giáo nên bar biệc club bia rượu các kiểu không được cho phép. Mình hỏi host thế buổi tối ở vậy có chán không :3 Nó bảo không, quen rồi. Thế rồi chiều hôm sau, lôi mình đi picnic với bạn ổng : )) à ra vậy :3 dân iran có thú vui là xách chăn xách bạt xách đồ ăn hoa quả đi ra công viên trải ra ngồi chém gió nói chuyện sau giờ làm việc tới tận 9-10h tối mới giải tán. Không chỉ chém gió suông, đầu tư hơn họ còn mang cả lò luyện shisha ra ngồi hút giữa gió trời lồng lộng =))) cả gia đình bạn bè lôi hết ra ngồi, kể cả con nít mới đẻ :v mặc kệ thời tiết đang là 15-20 độ gió thổi thôi cũng muốn teo vòi :3 Còn nếu không picnic thì về nhà đóng cửa nhà ai biết nhà nấy, coi tv, chơi game, nghe nhạc, party trong nhà, bla bla.

Đàn ông Ỉran đa số bụng khá là bự = ))) Còn đàn bà thì dáng rất là thon gọn :3 Giới trẻ thì ăn mặc sành điệu tóc tai truất's chơi các kiểu, bên cạnh đó có người đi bt thôi cũng thấy y như người mẫu = )) Bên này có vẻ SAMSUNG là trùm khi điện thoại chủ yếu là của SAMSUNG, táo chỉ lác đác vài cái. Nokia cũng không kém cạnh với các model chất lừ từ thời trước khi sang tay MS. ASUS cũng khá được chuộng cho dòng laptop.
 
Hóng nhiều thông tin hơn của bác.Tết này e cắp mông đi tìm nàng công chúa che mạng trong mơ của mình.
Good luck !:D
 
Bên đấy đang bất ổn, đi cẩn thận bác nhé

Công nhận bất ổn thật nhưng cũng đỡ hơn Việt Nam bác ạ (NT)

Bác này năm ngoái có bài về xuyên ĐNÁ đây phải không nhỉ. Lại solo travel nữa hả bác

Ở Ỉran chơi group từ Azer trở đi solo bác ợ :))

Anh cho em hỏi , google map ở iran có hiển thị tên đường bằng tiếng anh không anh

Hiện thị tiếng Anh bình thường nha. (NT)
 
Last edited by a moderator:
[Updạting] Hiện tại mình đã đi tới Yazd, tý nữa sẽ đi bus qua Shiraz. Đã 10 ngày trên đất bạn,nửa hành trình trôi qua thật nhanh với vô vàn kỷ niệm với con người Iran.
- Đã nhận được eVISA của DUBAI. Coi như đầy đủ giấy tờ cho cả chặng đường. :) Còn 36 ngày nữa ở phía trước (beer)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top