What's new

[Chia sẻ] [Trên đường đi] IRAN - AZERBAIJAN - GEORGIA - DUBAI - SRILANKA

Chào cả nhà, hiện tại mình đang ở Tehran, Iran, điểm dừng đầu tiên trên hành trình khám phá Trung Đông xuyên ÂU Á :D
Đầu tiên cảm ơn những thông tin vô cùng giá trị trong các topics của Phuot mà các tiền bối đi trước đã chia sẻ lại :D
Và trong topic này mình sẽ update thêm các thông tin cách thức đi lại, VISA nhập cảnh, thông tin chi phí điểm đến trong hành trình ngay lúc mình đến.
Hy vọng giúp ích cho những bạn đang có ý định đi cung này trong tương lại hoặc chí ít là một trong những quốc gia mình đang chuẩn bị ghé qua. ;)

.: Chuẩn bị trước chuyến đi :.

Lịch trình tạm thời sẽ là :
- 16/4/2017 : Bay SGN-KUL bằng Vietjet Air chuyến 0940-1225 (+1 tiếng). Đáp ở KLIA1. Sau đó bay tiếp chặng KUL-IKA bằng AIR ASIA chuyến 1930-2340 (+2.5 tiếng).
- 17/4 đến 07/5/2017 (dự kiến) : Tehran - Mashhad - Yazd - Kerman - Shiraz - Isfahan - Kashan - Tehran
- 08/5/2017 : Đi bus từ Tehran đến biên giới Azerbaijan, xuất cảnh Ỉran và nhập cảnh vào Azerbaijan, bắt bus/shared taxi tới Baku. ( -30 phút )
- 08-10/5/2017 : Truy tìm quán mì Dìn Ký thần thánh ở Baku =))) (Ở Vũng Tàu, có con đường Ba Cu chính là tên của tp này =)) )
- 11/5/2017 : Bay Baku - Tbilisi (GYD-TBS) bằng Azerbaijan Airlines 2010-2120.
- 12-23/5/2017 : Tbilisi - Mestie - Ushguli - Kutaisi - Tbilisi
- 24/5/2017 : Bay TBS-DXB bằng Azerbaijan Airlines 0120-1155 (Transit ở Baku)
- 24-26/5/2017 : Cưỡi lạc đà ở Dubai =))))
- 27/5/2017 : Bay DXB-CMB bằng FlyDubai chuyến 0135-1030 (transit ở Maldives +1.5 tiếng)
- 28/5/2017 : Bay CMB-KUL-DMK bằng Air Ásia.
- 31/5/2017 : Bay DMK-SGN. Kết thúc hành trình! :)

Giấy tờ quan trọng cần chuẩn bị :
+ VISA Azerbaijan (apply online, phí $24, nhận qua mail sau 2 ngày)
+ VISA Georgia (apply online, phí $20.5, nhận qua mail sau 7 ngày không kể t7,cn)
+ VISA Dubai (nhờ người thân apply)
+ VISA Transit Srilanka (apply online, FREE cho 2 ngày/48h, nhận qua mail sau 5 nốt nhạc)
+ VISA Ỉran (VOA xin tại sbay, 103Euro/$111)
+ Bảo hiểm du lịch (mua sẵn ở nhà, BẢO VIỆT, có áp dụng bảo kê khủng bố tại IRAN :v )
+ Giấy bạc =) Tất nhiên :v càng nhiều càng tốt :3 ở IRAN thẻ tín dụng quốc tế chẳng khác gì một thẻ nhựa không hơn k kém :3

Về khách sạn, mình chủ yếu tận dụng mạng lưới CS nhiệt tình của IRAN như một cách giảm thiểu chi phí vì giá khách sạn (hostel/dorm) ở IRAN RẤT MẮC so với dân chuyên đi bụi Đông Nam Á như mình (từ $10-$15).

Chí phí đã đầu tư riêng về vé máy bay tất cả các chặng là 16,000,000đ/$700 :3 Phí xin VISA 3,600,000đ/$160.
Cung cấp thêm mang tính tham khảo cho bạn nào cần, vé mua trước ngày đi 01 tháng, đã áp dụng mã giảm giá các kiểu. Cụ thể hơn về chi phí vui lòng INBOX.
 
Chính thức ĐỘC HÀNH again trên đoạn đường còn lại =)))) Tiến thẳng lên TABRIZ!

14 ngày TEHRAN - MASHHAD - YAZD - SHIRAZ - ISFAHAN - KASHAN - TEHRAN (21/4 - 5/5)
Ở Khách sạn 3 đêm (2 đêm ở Yazd, 1 đêm ở Isfahan), ngủ bus 2 đêm (Mashhad-Yazd và Shiraz-Isfahan), còn lại ngủ Couchsurfing.

Tiền vé đi lại :
* Tehran -> Mashhad = Train = rial = 8 tiếng (bao ăn nhẹ buổi sáng và ăn nặng buổi trưa : )))
* Mashhad -> Yazd = Bus = rial = overnight 13 tiếng (ăn uống tự túc)
* Yazd -> Shiraz = Bus = rial = 6 tiếng (ăn uống tự túc)
* Shiraz -> Isfahan = VIP Bus = rial = overnight 6 tiếng (ăn uống tự túc)
* Isfahan -> Kashan = Bus = rial = 3 tiếng
* Kashan -> Tehran = Bus = rial = ~4 tiếng

Khách sạn :
Yazd = $10/each x2 nights (deal nhóm 5ng ms đc giá này :3 )
Isfahan = $10/each x1

Tour/Ticket :
Peropolis = 1,240,000 rial (taxi/5) + 200,000 rial (ticket)
Vé vào đền (Shiraz) = 150,000 rial
 
Hiện tại đã đặt mông tới Baku (beer)
Xuất cảnh Ỉran tại cửa khẩu Ástara có chút trục trặc vì hộ chiếu VN có vẻ còn lạ lẫm với họ nhưng sau tất cả cũng phải chia tay cuốc bộ qua đất Azerbaijan. Một thế giới khác hẳn :v ~

Bên đất Iran : Kiểm tra hộ chiếu và hỏi vài thông tin như đã đi những đâu ở IRAN, làm nghề gì, chốt hạ bằng IRAN GOOD? = )) rồi trả hộ chiếu vỗ vai nhẹ WELCOME TO IRAN :D Mình bị giữ lại tầm 1 tiếng để họ chuyền nhau cuốn passport và chạy đi tìm hỏi cái gì đấy :3 hỏi thì không ai nói được tiếng Anh kêu NO PROBLEM :3 haiz. Xong xuôi đi bộ qua cầu sang bên đất Azerbaijan. Quay lại nhìn Ỉran phát cuối giơ đt lên chụp vội rồi bước đi, ai zè có ông kia vẫy lại kêu đưa passport rồi đi theo vào lại phòng hải quan Ỉran = )) nghĩ thầm quả này bốc shit rồi :v chờ tiếp một hồi thì họ cũng trả pp bảo ok rồi đi đi :v người iran quyến luyến tới thế là cùng :L

Bên đất Azerbaijan : Bước qua cầu đã gặp anh cán bộ đẹp trai mày râu nhẵn nhụi đứng canh chỉ chỉ đi thẳng nữa đi : )) Qua một con đường dài cỡ trăm mét thì tới tòa nhà của hải quan. Có 2 làn 1 cho Azer và 1 cho ng nước ngoài. Chỉ kiểm tra hộ chiếu và evisa in sẵn. Chuẩn bị sẵn cả bảo hiểm và vé máy bay rời khỏi nhưng không thấy kiểm tra. Cũng mất tầm 6-7 phút chỉ để tra cứu cái gì đấy với hộ chiếu made in VN này : )) cán bộ hỏi đến từ đâu làm gì ở bao lâu, sau Azer thì đi nước nào, bao giờ thì về lại VN, trước khi tới Azer đã đi qua những nước nào... bla bla xong còn mất 2-3 phút soi mặt mình so với hình trên hộ chiếu :)) chắc vì 3 tuần phơi nắng gió trên đất iran nên đã không còn mơn mởn như trước : )) xong xuôi cán bộ đóng cộp mộc và trả lại kèm theo nụ cười chết người = ))) không quên bắn câu Welcome to Azerbaijan :">

Cảm nhận là sau 3 tuần trên đất Iran nay sang tới Azerbaijan như kiểu được trả về thế giới văn minh vậy = )) mấy anh trai chị gái hải quan Azerbaijan dễ thương nhiệt tình và xinh đẹp quá trời quá đất = ))) cảm giác mấy tuần liền nhìn ai cũng bịt kín mít phủ toàn một màu đen huyền bí nay được nhìn thấy gái mặc váy ngắn, tóc tai muôn hình vạn trạng mà sướng cả người các bác ợ = ))) Rồi thì không còn thấy chữ ngoằn ngèo nữa, ăn mặc thấy ai cũng mát mẻ hẳn :)) à nhớ chỉnh đồng hồ thêm 30p. Giờ Baku là+4. Thua VN mình 3 tiếng. Sau Iran 30p :D

Nhập cảnh xoi x-ray xong thì đi bộ thẳng ra cổng, kiếm taxi share về thẳng Baku 15 Manat. À lúc trc khi xuất cảnh Ỉran thì ngay trước cổng hải quan Ástara cò mồi đổi tiền khá nhiều, bạn nên đổi hết rial sang manat để có tiền trả taxi. Còn nhiêu về Baku đổi sau. Tỷ giá tụi cò cũng ok. Đổi tạm rồi tính. cỡ ~23500 rial = 1 manat. Đi tới Baku cũng mất 5-6 tiếng. Trên đường cũng không có gì đặc sặc. Có cảm giác mọi thứ sặc mùi của ông Nga ngố :3
 
Kinh nghiệm ở sân bay IKA của mình hơi khác bạn 1 chút. Tỉ giá đổi ở ngân hàng chỉ có 32k rial cho $1 trong khi tỉ giá ở exchange office tệ nhất là 37.5k.
Mình cũng nhanh nhảu mua sim card ở sân bay, irancell gói tourist giá 300k rial thì phải. Sim card ko kích hoạt được, gọi irancell họ nói ko phải lỗi của mình, sẽ giải quyết trong 24h, mình chờ mốc mắt ko thấy gì cuối cùng phải mua sim khác.
Mình ở Iran thời gian lâu hơn bạn nên đi được nhiều nơi hơn. Khi nào bạn review xong những chỗ bạn đến thì mình sẽ bổ sung thêm mấy chỗ nữa.
 
Bên đấy đang bất ổn, đi cẩn thận bác nhé

Chả hiểu sao cứ nghe tới Iran là bảo bất ổn, mình thấy an ninh của họ cực kỳ tốt, đi lại rất an toàn, và đương nhiên là đừng tự chui đầu vào ngõ hẻm hay đi ra đồng vắng lúc đêm khuya.
 
Mình đã ở Georgia 4 ngày nhưng vì đi chơi hăng quá chưa update được :)) nay mới online cập nhật tiếp.

Thủ tục nhập cảnh Georgia tại sân bay TBS khá nhẹ nhàng và nhanh chóng :)) Do thời tiết đầu Tbilisi mưa to gió lớn nên máy bay delay 1 tiếng. Bay mà cũng lên xuống gập gềnh đau cả tim :)) Bay loại A319 thì cũng phê nữa :3 Bay 1 tiếng thì đáp xuống TBS trong cơn mưa tầm tã và lạnh cóng cả tay :3

Đi theo đoàn người vào làm thủ tục nhập cảnh, cô nhân viên khá xinh xắn hỏi đến từ đâu, tới Georgia với mục đích gì, cầm pp với evisa đã xin trước đó đọc và gọi điện hỏi ai đó chừng 5p xong gõ gì trên máy tính :v đoàn người đi cùng mbay với mình nhập cảnh xong xuôi cả thì mình vẫn còn lẻ lõi đứng mặt đối mặt với chị gái xinh đẹp kia :)) Sau chừng cỡ 10p chị gái đóng cộp cộp rồi trả lại pp và evisa
không quên ném theo một câu GOODBYE phũ phàng :v ~ Không thèm kiểm tra bảo hiểm, hay tiền hay hỏi han gì thêm,... hehe
(không thấy đóng mộc lên evisa như bên Azerbaijan, chỉ đóng mộc trong hộ chiếu)

Xuống sảnh bắt ngay wifi TBILISI LOVES YOU để check fb :)) Đổi tiền và mua sim.
Đổi tiền : xuống tới nơi cứ thấy quầy nào đông nhất thì nhào vào mà đổi :)) tỷ giá lúc mình đổi 1 đô = 2,437 Lari (nên đổi hết ở sbay vì tỷ giá cao nhất, vào tp chỉ còn 2,420 thậm chí 2,040 đau đớn như mình bị dính : )).

Mua sim : SIM FREE. Chỉ bỏ tiền mua lưu lượng truy cập INTERNET. Nếu bạn có nhu cầu thì nên mua ngay khi ở sbay, vào tp mua sẽ mất thêm ít nhất 5 lari phí mua sim cho tụi agency chưa kể tiền mua data package. Mình tham khảo thì quất luôn 1 em MAGTI (né tụi beeline ra nha, người bản địa họ cũng chả mặn mà với tụi nga ngố này :v) và topup thêm 7 lari cho 2Gb xài trong 1 tháng. Ngoài ra còn có 2, 5, 7 và 10 lari cho từng gói data. Nhớ là chỉ mua như mình chứ đừng ham mua ba cái gói 15 lari rồi 25 30 lari gọi free nội địa và free quốc tế gì cho thừa thãi :3 wifi ở tp TBILISI LOVES YOU ở khu vực old city và metro dùng khá mượt, ở các quán cafe, nhà hàng, ks, .. cũng mạnh lắm.

Về lịch trình thì nên ở Tbilisi 2-3 ngày là đủ. 2 ngày khám phá tp và 1 ngày đi xa hơn ngoại thành. Gía phòng ở Tbilisi cũng rẻ bèo, như mình ở 1 đêm 10 lari (~100k) dorm phòng 10 người nhưng vì ks mới mở 2 tuần nên còn vắng, cả ks chắc mình ngủ = )) Khu vực ngay trung tâm đi bộ 2p ra tới Freedom Sq, 5p Old Tbilisi, 15p là Funicular hay 20p là ra tới Peace Bridge/Tram Station.

Ăn uống thì Georgia giống như ở châu âu luôn rồi :)) họ ăn bánh mì qua bữa :3 kiếm cơm để ăn khó và mắc như quỷ :)) nhưng sau 1 ngày săn tìm thì phát hiện một nhà hàng IRANIAN RESTAURANT ngay kế Freedom sq với giá không thể yêu hơn chỉ 8.5 Lari cho 1 đĩa cơm gà to ứ ự và 1 cái đùi to chà bá : )) ăn quên đường về :v thế mà ngày trc đó do tìm không thấy quán cơm tấp đại vô quán cơm ấn độ quất 1 đĩa cơm gà chỉ bằng 1/2 đĩa bên quán iran mà giá mắc gấp đôi 18 lari :))) quá đau xót :v Thế là cứ trưa tối là lại mò tới quán đó ăn cơm :)) mặc dù đồ ăn Georgia ngon đấy nhưng máu nhà nông không sống được nếu thiếu cơm : )) haha.

Chơi ở Tbilisi 3 ngày chán chê rồi bắt tàu đi lên Zugdidi, rồi đi bus lên Mestia. Thời tiết bên ngoài đang là 5 độ C, gõ từng dòng mà run cầm cập ^^

... còn tiếp :v ~
 
thớt hay quá. Bạn cho mình hỏi là vi sa I ran họ cấp multi hay single entry? Mình muốn đi I Ran và Azec thì nên đi mùa nào? từ Azac bay về VN được ko hay phải quay về I ran. Cám ơn bạn nhiều
 
Cố gắng viết tiếp nhé bác ơi ^^. Nhờ bài về chuyến đi Đông Nam Á của bác mà đã tiếp thêm cho mình động lực để đi. Hoàn thành chuyến này chắc sang năm lại cuốn gói đi theo lịch trình của bác quá :))

Trời giờ mới để ý cái tên. Có like page hội những người yêu phim thái lúc mà xem Tuổi nổi loạn ss1 . :)) Hèn gì thấy tên quen quen sao ấy :))
 
thớt hay quá. Bạn cho mình hỏi là vi sa I ran họ cấp multi hay single entry? Mình muốn đi I Ran và Azec thì nên đi mùa nào? từ Azac bay về VN được ko hay phải quay về I ran. Cám ơn bạn nhiều

1. Visa arrival là single nha bạn. Muốn xin Multi thì xin ở VN nhưng sẽ mắc hơn và hình như có phỏng vấn hỏi bla cái gì đấy. Mình k chắc.
2. Nên đi mua xuân từ cuối tháng 3 - hết tháng 5 như đợt mình đi đây. Hoa nở tràn ngập mọi nơi :)) Không khí không quá lạnh hay quá nóng. Lễ hội du lịch cũng nhiều (tết iran là cuối tháng 3). Chứ đi mua khác tuyết rơi dày lạnh hay nóng cả 40 độ thì đi mệt lắm. Còn Azerbaijan cũng tương tự luôn nha :))
3. Từ Azer chưa có bay thẳng VN mà phải quá cảnh ở nước t3 như Thổ Nhĩ Kỳ hay Nga ngố hoặc Dubai. Vé mbay rất mắc (rẻ nhất chắc là thổ nhĩ kỳ).

Đợt này mình đi kết hợp mấy nước xung quanh để tối giản tiền vé mbay thay vì bay thẳng từ nơi này qua nơi khác rồi về VN :)) các bác nào có thời gian thì nên đi kiểu thế cho đỡ phí tiền vé mbay = )) vd như bay thẳng Dubai về Việt Nam 15tr thì mình bay sang Srilanka (quá cảnh Maldive chứ k bay thẳng) rồi Srilanka bay KUL, KUL-BKK, BKK-HCM chỉ tốn cỡ 7tr thôi : )) đại loại thế
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,821
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top