What's new

Vấn đề hành xử khi làm từ thiện.

lone_walker

Phượt tử
Chào các bạn!

Minh xin chia sẻ một số thông tin và cảm xúc khi tận mắt chứng kiến cách thức trao quà từ thiện của một nhóm thành viên trong một câu lạc bộ mô tô.

Vào sáng ngày 05-09-2015, mình có dự lễ khai giảng và phát học bổng, quà cho học sinh nghèo hiếu học tại trường THPT Nguyễn Văn Thiệt, huyện Man Thít, Tỉnh Vĩnh Long.

Buổi lễ đang diễn ra một cách nghiêm trang thì bỗng nhiên cả sân trường rộn lên tiếng trầm trồ của các em học sinh, sau đó 1 một đoàn xe mô tô phân khối lớn trên dưới 20 chiếc chạy thẳng vào sân trường trong tiếng rồ ga ầm ỹ. Tuy không khỏi bất ngờ trước sự việc này, nhưng Ban Giám Hiệu trường cũng dã nhanh chóng tiếp đón và sắp xếp chỗ ngồi cho đoàn, cũng như ổn định lại trật tự cho các em học sinh. Buổi lễ được tiếp tục sau đó 10 phút.
Đến phàn phát học bổng và quà cho học sinh nghèo hiếu học thì mình mới thực sự hiểu ra vấn đến. Ngoài lễ phát học bổng Tiếp Sức Đến Trường của Nhóm cựu sinh viên trường Nguyễn Văn Thiệt và học bổng Bên Em Lập Nghiệp của Nhóm Chong Chóng Tre (nhóm mình tham gia), còn có phần phát quà là 10 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo (trường Nguyễn Văn Thiệt được nhận 2 trên tổng số 10 chiếc xe đạp phát cho nhiều trường khác nhau trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long). 10 chiếc xe đạp này do một nhóm các bạn trong Câu lạc bộ mô tô Thành Phố Hồ Chí Minh phói họp với Phòng CSGT Tỉnh Vĩnh Long (thông tin được đọc trong phần giới thiệu của trường).
Sau phần phát thưởng không bao lâu, mình ước lượng khoảng 30, đoàn xe này đồng loạt ra về trong khi buổi lễ vẫn đang diễn ra. Một lần nữa, sân trường lại xôn xao với âm thanh rồ ga xe phân khối lớn cùng với tiếng trầm trồ của các em học sinh!


Đoàn xe phân khối lớn gây náo động sân trường


BGH trường khá bất ngờ với việc xuất hiện đoàn xe


2 trong số 10 chiếc xe đạp này được trao cho trường

Là một người hoạt động công tác xã hội nhiều năm, tham gia và tổ chức nhiều chuyến từ thiện, mình vô cùng bức xúc trước cách thức trao học bổng kiểu như thế này. Cụ thể các việc làm không đúng của nhóm mô tô này là:

1. Việc chạy xe phân khối lớn vào trường và không báo trước để trường sắp xếp là thiếu tôn trọng nhà trường.
2. Đến tham dự chương trình trễ giờ là một sự thiếu lịch sự, nếu đã đến trễ thì có thể dựng xe bên ngoài cổng trường rồi cử người trông coi, hoặc nếu trường có mời đưa xe vào thì cũng nên xuống xe dẫn bộ vào, đâu cần phải rồ ga ầm ỹ cả một sân trường.
3. Buổi lễ chưa kết thúc mà đã đồng loạt đứng lên nổ máy xe ra về, đã mất lịch sự và thiếu tôn trọng trường thì giờ lại càng thể hiện nhiều hơn.
4. Những hành động như thế này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến nhận thức của các em học sinh Thử hỏi các tâm hồn mới lớn kia học được gì từ việc này, cố gắng phán đấu để sau này cũng sẽ chạy xe phân khối lớn vào trường học phát quà ư? Sẽ oai phong lắm ư?

Điều quan trọng nhất của làm thiện nguyện là CÁI TÂM giúp đỡ những hoàn cảnh khó khan chứ không phải là SỰ PHÔ TRƯƠNG. Mình tha thiết mong rằng nếu các cá nhân hay tập thể, dù là thuần tổ chức từ thiện hay kết hợp đi phượt, đi du lịch với phát quà cho hoàn cảnh khó khắn, cũng hãy thực hiện nó một cách đúng đắn, có ý nghĩa.

XIN HÃY ĐỂ CÁC HOẠT ĐỘNG THIỆN NGUYỆN ĐƯỢC TIẾN HÀNH NHƯ ĐÚNG Ý NGHĨA CỦA NÓ.
 
Chào Bạn.
Mình đồng ý quan điểm của bạn về cách hành xử khi làm từ thiên. Mình cũng chia sẻ thêm làm những kiểu cách từ thiện như vậy, và na ná như vậy bây giờ nhiều lắm, và đôi lúc mình thấy hai từ "từ thiện" có vẻ như bị nhạt màu, bị lạm dụng. Nhưng thôi, chỉ mong là những kiểu cách phô trương như vậy sẽ giảm dần để hành vi từ thiện ngày càng trong sáng hơn, lung linh hơn
 
Mình thấy bạn này đang phát biểu chủ quan vấn đề nên thiếu sự công bằng và khách quan trong nhận định.
Đưa ra kiểu phát biểu như vậy về tấm lòng của những người khác thật không hay. Quá chủ quan, có vẻ mang tính "gato", đáng buồn thay!
 
Mình thấy bạn này đang phát biểu chủ quan vấn đề nên thiếu sự công bằng và khách quan trong nhận định.
Đưa ra kiểu phát biểu như vậy về tấm lòng của những người khác thật không hay. Quá chủ quan, có vẻ mang tính "gato", đáng buồn thay!

Chủ quan thì có thể vì chủ thớt đưa ra quan điểm cá nhân, mà mỗi người một cách nhìn nhận nên không bình luận gì thêm. Nhưng mình chưa hiểu vì sao phát biểu này lại mang tính "gato"? :)
 
Mình thấy việc làm này không hay cho lắm khi trong trường học là nơi tôn nghiêm và có quy định, không nên đem cả đoàn xe ồn ào vào đây làm gì. Từ thiện thì nên nhẹ nhàng sẽ đem lại ý nghĩa tốt hơn
 
Đành rằng tốt khoe xấu che, ai có gì tốt đẹp cũng muốn khoe ra cho mọi người thấy, cũng không gì gọi là xấu. Nhưng nếu từ thiện thì mình nghĩ nên có tâm chút xíu, nghĩ đến cảm nhận của mọi người khi bạn làm từ thiện, chứ không phải phô trương thanh thế, còn làm ảnh hưởng đến người khác.
Thí dụ bạn mặc gì là quyền của bạn, nhưng đi chùa chiền nhất định mặc quần dài thể hiện sự tôn nghiêm. Nơi chốn học đường cũng vậy, bạn nghĩ sao nếu bạn là những em học sinh hay thầy cô ngồi đó ? Mình thì rất khó chịu và phiền toái đó.
 
Mình thấy bạn này đang phát biểu chủ quan vấn đề nên thiếu sự công bằng và khách quan trong nhận định.
Đưa ra kiểu phát biểu như vậy về tấm lòng của những người khác thật không hay. Quá chủ quan, có vẻ mang tính "gato", đáng buồn thay!

MÌnh không hiểu thớt Gato ở chỗ nào nhỉ?
Gato vì họ có PKL hay sao?
Nghĩ ngắn vậy bạn?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top