What's new

[Chia sẻ] Vân Nam - Hành trình mùa xuân (Côn Minh - La Bình - Lugu - Lệ Giang)

8655943914_1bce8ef8bf_c.jpg





Sau kỳ nghỉ Tết âm lịch thật dài, vòng quanh... Hà Nội tận hưởng phố phường thoáng đãng và tích trữ lương thảo, "chị em nhà mũ đỏ" ham chơi chúng tớ quyết định rủ nhau làm một chuyến La Bình lội hoa cải. Visa Trung Quốc càng ngày càng đắt kinh hồn nên cả nhóm cố gắng tìm thêm ít hoa cỏ quanh Vân Nam để ngắm cho đỡ phí :D

Thật ra thì chỉ có mỗi "Mũ nhỡ mong manh" quyết theo cải chứ "Mũ út hung hăng" chưa từng đi Trung Quốc lần nào nên cực kỳ háo hức, "Mũ to ghê gứm" thì đi đâu cũng được... miễn là mát mẻ. Vậy nên "Mũ to xì-tin" quyết định cứ lên lịch trình theo ý mình thôi. Dù chỉ có mỗi "Mũ nhỡ" biết tiếng Bông và nhiều lần hăm he sẽ trốn nhà theo cải (làm "Mũ út hung hăng" nổi cáu loạn xị) nhưng... biết thừa rồi, chỉ cần mang hoa ra dụ là Nhỡ đi theo ngay ấy mà :p

Lịch trình dự kiến ban đầu là bay HN - Côn Minh, lên Lệ Giang đi Lugu, sau đó về lại Côn Minh rồi chuyển tàu đi La Bình ngắm cải, xách mật ong về Nam Ninh rồi HN... xong. Cơ mà trước khi đi mấy ngày thì một người bạn vừa từ La Bình về bảo cải bên đó tàn gần hết rồi. Vậy nên vội vàng điều chỉnh, đi La Bình trước xem có vớt vát được tẹo hoa nào không rồi tính sau.

Lịch trình cuối cùng (đã đi y bong) là thế này:

Ngày 1 - 8/3: ~5g chiều bay Hà Nội - Côn Minh
Ngày 2 - 9/3: Ngắm hoa anh đào Viên Thông Sơn (Yuantongshan - Kunming zoo), dạo quanh Thúy Hồ (Cuihu - Green lake), Đại học Vân Nam. Chiều muôn lên tàu đi La Bình (Luoping). Tối đến LB - ngủ thôn Kim Kê.
Ngày 3 - 10/3: Thuê xe bánh mỳ dạo quanh La Bình - thôn Kim Kê (Jinji), thác Cửu Long (Jiulong Waterfalls), Duoyi River Park 多依河
Ngày 4 - 11/3: Sáng đi Luositian 螺蛳田. Trưa ra tàu về lại Côn Minh. Tối lên tàu đi Lệ Giang.
Ngày 5 - 12/3: Sáng đến Lệ Giang, chuyển bus đi Lugu. Giữa buổi chiều đến Lugu. Chơi loanh quanh + ngủ thôn Lạc Thủy (Luoshui)
Ngày 6 - 13/3: Thuê xe máy điện dạo đủ một vòng quanh hồ <3
Ngày 7 - 14/3: Sáng chơi quanh thôn Lạc Thủy. gần trưa lên xe về Lệ Giang (đến nơi khoảng 5g chiều). Tối dạo phố cổ Đại Nghiên
Ngày 8 - 15/3: Đi Ngọc Long tuyết sơn (Yulong xueshan), chơi xung quanh. Tối lên tàu về Côn Minh
Ngày 9 - 16/3: Sáng đến Côn Minh. Đi Xishan - Huating temple - Taihua temple. Tối lên tàu về Nam Ninh.
Ngày 10 - 17/3: Bus Nam Ninh - Hà Nội.

Hoa lá thu hoạch trên đường cụ tỉ thế nào, xin chờ hồi sau sẽ rõ :D
 
Last edited:
Xuân tới, bà con lại nô nức chuẩn bị lên đường làm mình nôn nao quá. Muốn viết nhanh cho hết chuyến đi (sắp đầy năm rồi) mà còn chưa lọc ảnh, chả lẽ viết "chay" :'(
 
Xuân tới, bà con lại nô nức chuẩn bị lên đường làm mình nôn nao quá. Muốn viết nhanh cho hết chuyến đi (sắp đầy năm rồi) mà còn chưa lọc ảnh, chả lẽ viết "chay" :'(

Hầy. Thứ 6 này mình đi, điểm đến đầu tiên là Lugu. các chỗ khác đều book xong hết mọi thứ trừ Lugu. May mà chủ thớt viết tiếp và chia sẻ cái ks kia chứ k thì mình rất hoang mang k biết tìm ks kiểu gì.
Chủ thớt cho mình hỏi là đến Lugu thì mình nên đi những đâu, đi = gì, ăn uống ở chỗ nào thì ok.
Cám ơn nhiều ^^
 
Hầy. Thứ 6 này mình đi, điểm đến đầu tiên là Lugu. các chỗ khác đều book xong hết mọi thứ trừ Lugu. May mà chủ thớt viết tiếp và chia sẻ cái ks kia chứ k thì mình rất hoang mang k biết tìm ks kiểu gì.
Chủ thớt cho mình hỏi là đến Lugu thì mình nên đi những đâu, đi = gì, ăn uống ở chỗ nào thì ok.
Cám ơn nhiều ^^


Dự là bạn sẽ ở Lugu 3 ngày 2 đêm và giả sử là chọn ở Lạc Thủy giống mình nhé :)

Chơi ở Lugu thì mình nghĩ có thể thế này:
- Dậy sớm ngắm bình minh, ngắm sương giăng và chim bay sát mặt hồ.
- Đi thuyền ra hồ chơi, thăm Đền nữ thần trên núi (từ bến thuyền thôn Lạc Thủy ra rất gần).
- Đi chơi vòng quanh hồ: có thể thuê xe đạp, xe máy điện hoặc ô tô. Thông dụng nhất là xe đạp hoặc xe máy điện. Đi một vòng quanh hồ là chừng hơn 70km, đường mịn, khá thưa xe cộ nhưng nhiều chỗ lên dốc xuống đèo nên chạy xe đạp khá mệt á. Nếu chọn xe máy điện (cho nhàn tản - như nhà mình) thì giá khoảng 100 tệ/xe/ngày; khi nghỉ trưa nhớ cắm sạc thêm dù pin vẫn báo đầy (giá cắm sạc là 10 tệ/1 giờ, ko giảm nếu sạc ít hơn 1g nhé, hỏi hầu như chỗ nghỉ chân ven đường nào cũng có cho sạc).
- Trecking núi xung quanh: cái này chắc phải hỏi thêm hostel và ở Lugu lâu hơn.

Đường chạy quanh hồ rất đẹp, đặc biệt là mùa xuân thì hoa mận hoa lê nở tưng bừng, thỉnh thoảng có đài ngắm cảnh... Chỗ chơi quanh hồ có thôn Lige (Lý Cách - có thể nghỉ ăn trưa sớm ở đây), làng cổ, tảo hải... (cụ thể bạn xem bản đồ chi tiết ở mấy post trước giúp mình nhé). Gần thôn Lạc Thủy có một ruộng đào khá rộng, năm ngoái đào còn nhỏ nhưng đã nở lung linh phết rồi :)

Chú ý:
- từ Lạc Thủy (loushui) chạy tới Lý Cách (lige) sẽ có biển chỉ đường rẽ vào Lige (đi thẳng là đi vòng qua sau núi Cách mẫu đi đâu đó luôn), rẽ vào xong sẽ là đường chạy tiếp vòng quanh hồ và lối rẽ xuống Lige nhé.
- "marrige bridge" bắc qua Tảo hải làm bằng gỗ và cấm xe máy, xe đạp hoặc đi bộ thì qua ngon lành. Tuy nhiên nếu chạy xe máy điện cũng có thể qua lối này... có đoạn lên và xuống cầu là bậc thang (khá cao) thì mua gì đó của mấy cô ven đường rồi nhờ các cô ấy đỡ hộ xe qua là xong.


Buổi tối ở Lạc Thủy thì có thể đi xem bà con Moso biểu diễn hát múa (giá tháng 3/2013 là 30 tệ/người, hình như là 7g bắt đầu, đi bộ gần thôi, bạn có thể hỏi lại nhà trọ khi check-in cho chắc chắn). Nếu không thích xem múa hát thì có thể ngồi quán cà phê hay nằm trong phòng ngắm sao qua cửa sổ cũng được.


Ăn uống ở Lugu thì ... Nhà tớ hay ăn ở quán ăn cạnh hostel (hình 4 post hướng dẫn tìm đường hostel), cơm canh cũng dễ ăn. Lẫu rất nhiều rau. Chủ yếu là thu xếp ăn món thịt lợn nướng ... ngon ngon... cơ mà cũng phải tầm 60 tệ/người mới đủ.

Tạm thời mới nghĩ ra chừng đó. Bạn cần gì thì hỏi thêm nhé.

Chúc nhóm lên đường may mắn. Dịp này hoa Côn Minh - La Bình - Lugu lại tưng bừng òi... nhớ ghê cơ
 
Last edited:
Quá nhiều chỗ để đi. mình ở đó tối hôm trc,nguyên 1 ngày tiếp theo và 1 nửa buổi sáng của ngày hôm sau.
Nhờ bạn xếp cho cái lịch xem nên đi nhg chỗ nào đặc trưng thôi vậy.
Cám ơn nhiều nha ^^
 
@Lá Nhỏ: chúc mừng bạn đã hoàn thành chuyến đi... tốt đẹp + vui vẻ ha?? Khi nào có thời gian thì chia sẻ thu hoạch nhé :)


Quá nhiều chỗ để đi. mình ở đó tối hôm trc,nguyên 1 ngày tiếp theo và 1 nửa buổi sáng của ngày hôm sau.
Nhờ bạn xếp cho cái lịch xem nên đi nhg chỗ nào đặc trưng thôi vậy.
Cám ơn nhiều nha ^^

Mình nghĩ lịch trình chắc cũng vẫn cơ bản như mọi người thôi.

Ngày đầu khoảng 3g hơn mới tới nơi -> tìm phòng, ổn định xong xuôi thì có thể dạo chơi quanh thôn Lạc Thủy (vẫn giả định là bạn ở Lạc Thủy nhé). Phòng ở Lạc Thủy thì bạn cứ đi theo đường dọc bờ Hồ sẽ thấy một dãy hostel có phòng (đặc trưng là những khung cửa kính lớn hoặc ban công) nhìn ra hồ -> ưng bạn nào thì nhảy vào hỏi thôi. (Phòng 180 tệ kia là bọn tớ còn ko mặc cả luôn ấy... tại đang choáng bạn Husi đòi gần 300 cho 2 người nên thấy có 180/4 tên là gật luôn).

Ăn tối cũng trong thôn luôn. Ven hồ lẫn đi vào trong thôn đều có khá khá quán ăn. Đêm đầu tiên nhà tớ ăn lẩu cá, chui cả xuống bếp chọn rau, thích rổ nào ôm rổ ấy; hôm sau thì ăn cơm (2 mặn, 2 rau, cơm canh) -> ăn thoải mái cũng chưa bị vượt hạn mức 60 tệ/người/ngày.

Tối đó nếu kịp thì đi xem ca múa dân tộc (nhớ check giờ với hostel trước), không thì ngồi quán cà phê ven hồ hoặc nằm trong phòng ngắm sao.

Ngày hôm sau dậy sớm thì có thể pass ăn sáng, khoảng 8g thuê xe máy điện khởi hành đi Lý Cách. Bạn cứ chạy bám theo đường ven hồ, thấy chỗ nào thích thì rẽ vào hoặc dừng lại chơi chụp ảnh chán thì đi tiếp. Đến Lý Cách thì ăn trưa sớm (brunch) luôn vì Lý Cách chỉ cách Lạc Thủy tầm 20km thôi. Chơi chán ở Lý Cách thì lại đi tiếp theo đường vòng quanh hồ. Nói chung là qua các điểm có thể ghé chơi như làng cổ, đền đài... thì đều có biển chỉ dẫn, bạn ngó ưng ưng chỗ nào thì ghé vào chỗ ấy thôi. Cái này là tùy hứng mỗi người.

Qua trung tâm trấn Lugu nếu đi thẳng sẽ có cầu cho xe cơ giới băng qua Tảo hải để vòng lại Lạc Thủy. Bạn có thể đi đường đó, vòng đến đầu cầu gỗ của Tảo hải thì để xe ở đấy, đi bộ lên cầu gỗ chơi... hoặc là dùng chiêu cứ rẽ vào lối lên cầu gỗ (bơ mấy cái biển cấm xe máy) rồi bê xe lên cầu và qua trụ đá như bọn tớ cũng đc :D À, chỗ đầu cầu cũng có thể dừng lại ăn uống. Ăn ở đấy hay ở Lý Cách thì cũng nên ưu tiên thử thịt lợn và rau củ nướng nhé.

Cứ đi theo đường ven hồ là tiếp sẽ ngang qua một thôn nữa và ruộng đào rồi về đến Lạc Thủy thôi.

Đường quanh hồ là tầm 70km nhé.

Ngày hôm sau thì sáng sớm dậy ngắm bình minh rồi đi thuyền ra chơi trên hồ xong là về chuẩn bị 12g lên xe về Lệ Giang -> tạm biệt Lugu.

Chú ý:
- nếu đi xe máy điện thì nhớ sạc điện khi nghỉ ăn ở Lý Cách.
- gần Lý Cách có một điểm ngắm cảnh bán hạt thông... Lugu rất nhiều thông mà chả hiểu sao bọn tớ thấy có mỗi chỗ này bán hạt thông thôi -> nếu thích ăn là phải mua luôn nhé :)

Nói chung là Lugu rất thanh bình, thời tiết trong lành, dễ chịu nên cũng không cần chú ý quá chuyện mình có đi hết các điểm được coi là "thắng cảnh quan trọng" hay không đâu vì bản thân mặt hồ lung linh đã là thắng cảnh quan trọng nhất ở đây rồi. Chúc bạn đi vui và may mắn
 
Last edited:
Hôm trước mình gọi điện đến khách sạn mà ban chỉ ở trên. hô giá 250 tệ 1 phòng 4 người. chắc đến nơi mặc cả thì sẽ rẻ hơn. ^^

Cám ơn bạn nhiều nha :L:L:L
 
Hôm trước mình gọi điện đến khách sạn mà ban chỉ ở trên. hô giá 250 tệ 1 phòng 4 người. chắc đến nơi mặc cả thì sẽ rẻ hơn. ^^

Cám ơn bạn nhiều nha :L:L:L


Chắc là mặc cả tận nơi sẽ rẻ hơn nhưng kể cả có 250 tệ/phòng 4 người = 62,5 tệ/người cho phòng lake view thì vẫn tốt hơn nhiều giá của bạn Husi (290 tệ/phòng 2 người lakeview = 145 tệ/ng hay 80 tệ/người ko lakeview) hoặc bên Lý Cách (380 tệ/phòng đôi lakeview = 190 tệ/ng hay 120 tệ/phòng nhìn núi = 60 tệ/ng) mà.
Cá nhân mình thì đã đến Lugu nhất quyết phải ở lakeview cơ :D

Chúc bạn mặc cả thành công.

Đi chơi vui vẻ, khi về nhớ chia sẻ nha :)
 
Hôm qua đọc tin khủng bố chém người tại Ga Côn Minh mà hãi hùng quá :(

Hi vọng bà con ta đang trên đất Vân Nam đều bình an.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top