What's new

[Chia sẻ] Vân Nam - Hành trình mùa xuân (Côn Minh - La Bình - Lugu - Lệ Giang)

8655943914_1bce8ef8bf_c.jpg





Sau kỳ nghỉ Tết âm lịch thật dài, vòng quanh... Hà Nội tận hưởng phố phường thoáng đãng và tích trữ lương thảo, "chị em nhà mũ đỏ" ham chơi chúng tớ quyết định rủ nhau làm một chuyến La Bình lội hoa cải. Visa Trung Quốc càng ngày càng đắt kinh hồn nên cả nhóm cố gắng tìm thêm ít hoa cỏ quanh Vân Nam để ngắm cho đỡ phí :D

Thật ra thì chỉ có mỗi "Mũ nhỡ mong manh" quyết theo cải chứ "Mũ út hung hăng" chưa từng đi Trung Quốc lần nào nên cực kỳ háo hức, "Mũ to ghê gứm" thì đi đâu cũng được... miễn là mát mẻ. Vậy nên "Mũ to xì-tin" quyết định cứ lên lịch trình theo ý mình thôi. Dù chỉ có mỗi "Mũ nhỡ" biết tiếng Bông và nhiều lần hăm he sẽ trốn nhà theo cải (làm "Mũ út hung hăng" nổi cáu loạn xị) nhưng... biết thừa rồi, chỉ cần mang hoa ra dụ là Nhỡ đi theo ngay ấy mà :p

Lịch trình dự kiến ban đầu là bay HN - Côn Minh, lên Lệ Giang đi Lugu, sau đó về lại Côn Minh rồi chuyển tàu đi La Bình ngắm cải, xách mật ong về Nam Ninh rồi HN... xong. Cơ mà trước khi đi mấy ngày thì một người bạn vừa từ La Bình về bảo cải bên đó tàn gần hết rồi. Vậy nên vội vàng điều chỉnh, đi La Bình trước xem có vớt vát được tẹo hoa nào không rồi tính sau.

Lịch trình cuối cùng (đã đi y bong) là thế này:

Ngày 1 - 8/3: ~5g chiều bay Hà Nội - Côn Minh
Ngày 2 - 9/3: Ngắm hoa anh đào Viên Thông Sơn (Yuantongshan - Kunming zoo), dạo quanh Thúy Hồ (Cuihu - Green lake), Đại học Vân Nam. Chiều muôn lên tàu đi La Bình (Luoping). Tối đến LB - ngủ thôn Kim Kê.
Ngày 3 - 10/3: Thuê xe bánh mỳ dạo quanh La Bình - thôn Kim Kê (Jinji), thác Cửu Long (Jiulong Waterfalls), Duoyi River Park 多依河
Ngày 4 - 11/3: Sáng đi Luositian 螺蛳田. Trưa ra tàu về lại Côn Minh. Tối lên tàu đi Lệ Giang.
Ngày 5 - 12/3: Sáng đến Lệ Giang, chuyển bus đi Lugu. Giữa buổi chiều đến Lugu. Chơi loanh quanh + ngủ thôn Lạc Thủy (Luoshui)
Ngày 6 - 13/3: Thuê xe máy điện dạo đủ một vòng quanh hồ <3
Ngày 7 - 14/3: Sáng chơi quanh thôn Lạc Thủy. gần trưa lên xe về Lệ Giang (đến nơi khoảng 5g chiều). Tối dạo phố cổ Đại Nghiên
Ngày 8 - 15/3: Đi Ngọc Long tuyết sơn (Yulong xueshan), chơi xung quanh. Tối lên tàu về Côn Minh
Ngày 9 - 16/3: Sáng đến Côn Minh. Đi Xishan - Huating temple - Taihua temple. Tối lên tàu về Nam Ninh.
Ngày 10 - 17/3: Bus Nam Ninh - Hà Nội.

Hoa lá thu hoạch trên đường cụ tỉ thế nào, xin chờ hồi sau sẽ rõ :D
 
Last edited:
Cont: Vân Nam - Hành trình mùa xuân (Côn Minh - La Bình - Lugu - Lệ Giang)

Chuyến đi được quyết định rất chóng vánh dù dập dòm từ trước Tết âm lịch.

Trong một lần chat chit cuối tháng Chạp "mũ to ghê gớm" bảo "mũ to xì tin" là "mũ nhỡ" đang muốn a dua đua đòi theo mốt đi La Bình ngắm cải. "To xì-tin" bâng quơ đi thì đi rồi mọi thứ cứ thế chìm xuồng.

Cả Tết chả đi đâu, ở Hà Nội ăn chơi lượn phố chán chê. Hết Tết... tiếp tục "đi cày". Đang chuẩn bị ăn Rằm thì "To ghê gớm" lại bảo "To xì-tin"

Này, "Nhỡ" bảo đi La Bình đấy, đi không?

Đi thì đi. Ủa... mà trước Tết ừ rồi mà. Đi thế nào đấy? Lịch trình?

Chưa có. "Nhỡ" bảo mày lên đi.

@_@ Vậy chứ visa?

Chưa làm. "Nhỡ" bảo mày chuẩn bị đi.

T_T sao lại thế, mình cũng là chân ăn theo cơ mà ?!

Không biết đâu. Chị em mày đi mà bảo nhau. Tao chỉ đi thôi
.

@_@

"Nhỡ" online. "To xì-tin" lead đi, em chỉ đi "nói hộ" thôi.

Đùa mình à. Quay sang nhìn "Út hung hăng" đang ngồi gần đấy, bắt đầu giở giọng dụ dỗ. "Út" à, "út" ơi... bla bla bla (lược bỏ vô số dài dòng sặc mùi quảng cáo)

Được, em đi. Chị lên lịch trình đi.

Chính thức ngất. Mình muốn lười cơ mà. Ai cho tôi lười đi. Tôi sẽ ngoan mà *mắt chớp lia lịa* *ba nàng ngó lơ* Được. Lead thì lead. Mà tôi lead là tôi sai vặt phải nghe đấy nhá.

Còn lâu. Lead là để làm thân trâu ngựa cho bà con giẫm đạp thôi :p Ba cái loa cùng đồng thanh.

Ghét thế chứ >"<

Haiz... đi thì đi.

Còn hai tuần nữa. Việc đầu tiên là visa.

Cũng may là Visa Trung Quốc cũng chẳng có gì khó khăn. Mỗi tội đắt :( Một ngày gom hộ chiếu, gom ảnh. Một buổi trưa tranh thủ lôi "Út hung hăng" làm xe ôm miễn phí ra VINASET nộp hộ chiếu, ảnh (mỗi tên một cái đúng tiêu chuẩn), tiền (65$/"mũ') -> Xong, 4 ngày nữa lấy. Kịp chán.

Kế tiếp là lịch trình.

"To ghê gớm" thảnh thơi ngồi nghĩ xem sẽ mang váy áo mũ nón gì cho hợp khung cảnh (đằng nào thì nàng cũng sẽ chưởng quản việc chi tiêu, chả cần lo nghĩ nhiều), ba còn lại hì hục tìm hiểu thông tin, tính tính toán toán. Làm sao cho đỡ phí 65 đô đây?!

Phương tiện di chuyển ưu tiên là tàu hỏa. Chặng nào không có tàu mới chuyển qua đi bus.

Bảng giờ hoạt động và tuyến tàu/bus tham khảo từ hai trang: http://www.chinabusguide.com/http://www.chinatrainguide.com/

Lịch trình dự tính ban đầu là bus qua Nam Ninh, chuyển ngồi tàu đi La Bình, bus đi Côn Minh, tàu đến Lệ Giang, bus tới Lugu ... sau đó lần lượt trở ngược lại Lệ Giang, Côn Minh, tiếp bus về Lào Cai, rồi nằm tàu đêm về Hà Nội -> vấn đề phát sinh: toàn đi là đi, chưa kể việc vé tàu nằm LC-HN tối chủ nhật hơi bị hiếm, mua sát ngày thế này gần như không hi vọng, mà ngồi về HN thì cả bốn chít chắc :(

Hay là bay Côn Minh?!

Liệu có đủ tiền không ta? Để tính xem có đủ tiền không đã nào... Dự trù kinh phí cho 10 ngày (như lịch trình ở post #1) là ~14tr VND (gồm cả visa và dự phòng), cứ bay một chiều thì tăng thêm ~4tr.

Đi, bay đi Côn Minh cho khỏe, tiết kiệm sức lực đi để dành đi chơi mà lịch trình thì bớt căng thẳng hơn hẳn :)

Có thể nhiều bạn sẽ nói chúng tôi dở hơi - hoang phí nhưng biết làm sao :D quan điểm đã lỡ thống nhất là tiết kiệm nhưng đã đi chơi là phải hưởng thụ, trong chừng mực có thể quyết không thử thách bản thân.

Cũng may mà quyết toán chi phí sau chuyến đi không khác biệt lắm so với dự tính, cụ thể đã tiêu hết 2.601 tệ từ khi đặt chân xuống sân bay Côn Minh cho đến khi bước xuống bus trước cửa Khách sạn Hồng Hà - phố Trần Quang Khải, HN (nghĩa là ko tính tiền visa và vé may bay HAN-KUN đã thanh toán trước khi đi).

Lịch trình đã thống nhất (sau 4 lần điều chỉnh + vài trận cáu kỉnh cãi cọ được giải quyết bằng cách đem Lead xì-tin ra làm bị bông), visa đã lấy (3 ngày trước khi lên đường), vé máy bay đã sẵn sàng (trước 4 ngày)... Lên đường thôi.

8672737468_fed13b5bd7_z.jpg
 
Last edited:
Ngày 1: Lên đường nào...

Ghê gứmNhỡ cày cuốc cùng một "ruộng", Xì-tinHung hăng cũng vậy. Cơ mà hai "ruộng" lại ở hai hướng hoàn toàn khác nhau. Vậy nên... hẹn gặp nhau ở Nội Bài nhé.

15g30' ngày chị em phụ nữ quốc tế "khùng lên", sau bao vật vã, Xì-tinHung hăng mới bỏ của ("cày cuốc ở ruộng") để chạy lấy người... ra cảng tàu bay được. Ngồi trong taxi mà cứ rung bần bật... vì điện thoại.

Đến đâu rồi?

Đến đâu rồi?

...

Đến đâu rồi?...

Chị em mày cứ làm thủ tục luôn cho cả nhóm trước đi.

Mày điên à >"< Định để "Hung hăng" cầm chân máy qua cửa check-in đánh hải quan à?

:( Haiz... sắp tới rồiiii
(Nói dối đấy)

Khi bác tài lượn lách như bay đưa hai mũ lướt đến Nội Bài hội ngộ với nửa kia thì quầy check-in chả còn ma nào cả. Chàng nhân viên làm thủ tục đã bỏ đi chơi đâu đó mất tiu mà còn chưa đầy 15' nữa là đến giờ ra cửa lên máy bay. Ôm cái chân máy quý giá... được khuyến mãi tặng kèm khi mua máy hồi... đâu như hơn 5 năm trước, Hung hăng mếu máo làm sao đây, làm sao đây

May mà bạn nhân viên sân bay nhiệt tình gọi giùm chàng check-in về. Chàng thong thả mở máy tính, nào, đặt đồ lên cân đi, dán mã vạch cho hành lý và nhấn nút băng chuyền.

Liệu "em yêu" của em có bị lạc không? Hung hăng bắt đầu hoang mang Em không có mang đồ mặc bên ngoài đâu. Không có ngân lượng mua đồ mới đâu ~~...

Đằng nào cũng muộn rồi. Kìa, bạn giai VNA xin số điện thoại kìa.

Đâu đâu đâu
*mắt sáng rỡ* A.... bla bla bla... (lược bỏ một số trao đổi mang tính "riêng tư" giữa... sân bay và khung cảnh tình tứ chàng trao nàng mẩu giấy ghi địa chỉ email và số điện thoại) Cất thôi cất thôi. Hành lý của mình mà lạc thì còn có chỗ bắt đền...

Và rồi thì Hung hăng đã có thể ngừng lo lắng khi được nhìn thấy túi hành lý đang nỗ lực trôi về phía mình trên băng chuyền ở sân bay Côn Minh (... cho nên chắc là nàng đã quăng luôn contact của chàng Nội Bài đẹp giai rồi. Thật là phí của).




Trong máy bay và... bữa ăn nhẹ chán ốm :( Mình ngồi ngay cửa sổ nhưng cửa vừa xước chi chít vừa bụi mù mịt lại ngược nắng nên chả chụp choẹt gì nữa.
8670750645_4c33984a2e_z.jpg




Chờ lấy đồ ở sân bay Côn Minh.
8670753843_a3c17a8644_z.jpg

Cứ tưởng phải lấy đồ sau các bác này (theo thông báo trên bảng điện tử) mà không hiểu sao vali + ba lô nhà mình lại ùn ùn ra trước, trên cùng cái băng chuyền này.




Nơi cất mũ đêm đầu tiên trong chuyến đi trên đất Vân Nam- Kunming Upland International Youth Hostel
8671854832_dfe045b828_z.jpg




Đây là nơi ăn chốn nghỉ duy nhất mà chúng tôi có đặt phòng trước trong cả chuyến đi này :) Một phần vì nghĩ đây không phải mùa cao điểm, phần nữa là vì các điểm đến là điểm du lịch nổi tiếng ở TQ, chắc không thiếu phòng nghỉ bình dân đâu nhỉ?! Cũng chuẩn bị, bỏ túi vài địa chỉ nhà nghỉ cho các nơi nhưng chỉ có Upland là được chốt trước từ ở nhà vì không muốn lang thang "chưa nơi nương tựa" sau khi xuống máy bay lúc trời đã sập tối ở Côn Minh.


Còn được biết đến dưới tên Qingcheng International Youth Inn (tripadvior), Upland thuộc hệ thống YHA và được các bạn quốc tế đánh giá khá tốt. Chúng tôi đặt 4 giường trong dorm-6 beds, female only, shared bathroom. Tuy nhiên, khi đến nơi thì Upland đề nghị chúng tôi chuyển qua dorm-8 (thông thường là mixed nhưng đêm đó chỉ toàn female), giá rẻ hơn một chút ~ 40 tệ/giường.

Nhận xét cá nhân:
+ Vị trí cực kỳ đẹp - ngay trung tâm thành phố. Trong tầm chân đi - phố đi bộ trung tâm, Đại học Vân Nam (10 phút), Thúy hồ (2 phút), Viên thông sơn - Viên thông tự (15 phút)
+ Giao thông khá thuận lợi, sát đường lớn, gần bến bus trung tâm.
+ Hostel sạch, đẹp, sân vườn thoáng mát; nghe nói có cả bể bơi và cho mượn đĩa DVD free (mải đi chơi nên chưa check); bar đẹp và ấm cúng.
+ Phòng dorm sạch đẹp, chăn đệm ấm áp thơm tho nhưng tủ cất đồ không có khóa và... nhà vệ sinh/ nhà tắm... sạch, cơ mà... rất rất nhỏ.
+ Upland có đầy đủ các dịch vụ hỗ trợ như đặt vé tàu, đặt phòng hostel thuộc hệ thống YHA ở các địa điểm khác...; nhân viên hơi lạnh lùng nhưng chuyên nghiệp, nói tiếng Anh tốt.


Sau khi đặt phòng qua hostelbookers.com, chúng tôi nhận được mail xác nhận đặt phòng đính kèm thông tin hướng dẫn chi tiết cách tìm đường "về nhà" + giá tiền dự kiến cho người đến Côn Minh bằng mọi loại phương tiện (đến ga tàu, bến xe, sân bay) của Upland. Thỏa thuận với một bác taxi ngay khi ra cửa đến sân bay, chúng tôi yên vị lên "xe riêng" vào trung tâm Côn Minh với "đúng giá"... 120 tệ.

Rắc rối nho nhỏ đầu tiên... bác taxi lái vòng vòng mãi mới tìm ra Upland (kể cả sau khi đã gọi điện cho hostel nhờ chỉ đường). Ấy, đừng hiểu lầm, Upland nằm ngay đầu ngõ to (ô tô quay đầu ngon lành) trên một con phố lớn của trung tâm Côn Minh. Cơ mà tôi không rành tiếng Bông nên cũng chả hiểu sao bác tài khó tìm đến thế. Rút cái dây lại là nếu bạn tính đến Upland thì cứ bảo taxi chở tới cổng phía Đông của Green lake hotel trên đường Huashan West, kéo vali sang đầu con ngõ to đùng bên kia đường là thấy ngay bạn ấy rồi.


Một chút Upland
8671664589_f4d8546041_z.jpg


8671664459_7fae7dd806_z.jpg




Xì-tinNhỡ đang bàn thảo xem nên xài tiếng Bông hay dùng tiếng Ăng-lê
8672765970_fd8fe69239_z.jpg





Check-in xong xuôi thì chúng tôi được thông báo là Vân Nam đợt này đang siêu hạn hán, cả Côn Minh chỉ được bơm nước sạch ngày 2 lần sáng-tối nên phải hết sức tiết kiệm và canh giờ mới có đủ nước dùng. Cũng vì hạn hán mà hoa cỏ năm nay tàn sớm hơn hẳn mọi năm và cây cối khá khô héo chứ không được mỡ màng như bình thường.

Đến khổ.

Cũng may là trong thời gian ở Upland chúng tôi vẫn có đủ nước dùng vệ sinh cá nhân cơ bản (*nói nhỏ*... chỉ có nước WC là không giật thoải mái được mà phải... dùng gáo múc thôi :p ).



Đêm Côn Minh - trên đường về... đi ngủ sau khi càn quét khu phố đi bộ trung tâm tìm bữa tối.
8671664153_ac9150cbaf_z.jpg
 
Last edited:
Re: Ngày 1: Lên đường nào...

Út hung hăng của nhà mũ đỏ xin bổ sung lưu ý:
Mọi người có thấy cái ảnh Upland Hostel rất nhiều hoa ly trên kia không? Vâng, các bạn Upland rất đẹp, rất nhã, các bạn ý cắm hoa ngập nhà. Vấn đề là... mình hơi tá điền. Các chị nhà mũ đỏ kéo vali, chỉ có cô út này đeo ba lô (cỡ 50 lit +10). Trong lúc chờ check in, mình ngó nghiêng thông tin để quanh đấy với cái balo vẫn nằm trên lưng. Nó "thân ái" chạm vào một bình hoa ly, và "em ấy" lăn đùng ra nhà (hức, hoa ly dài thế kia, cắm trong cái bình cao thế kia, có khác gì bẫy mình đâu, chạm cái là đổ). Cái bình hoa đểu mẻ một góc, làm ví tiền mỏng dính của mình teo đi 40 tệ. :(
Buồn cười nhất là hôm sau đi chơi về lại thấy nước chảy lênh láng ở phòng chờ và vắng bóng 1 bình hoa ly nữa. Ko biết lại có bạn nào lỡ "thân ái" với lily giống mình rồi. (c)
Tóm lại mọi người có ai đến Upland ở thì lưu ý mấy cái bình hoa nhé. Chỉ nhìn cấm chạm. =))
 
Ngày 2 (p1): Đi tìm... đào hoa xứ Côn Minh

Sáng sớm... từ Upland

8674775133_9898715d05_z.jpg





Việc đầu tiên chúng tôi làm trong buổi sáng hôm ấy trước khi ra đường là nhờ các bạn Upland đặt trước vé tàu đi La Bình vào chiều tối. Upland lấy phí dịch vụ 15 tệ/vé :( Không rẻ nhưng cũng xứng đáng cho việc đỡ phải mất công chạy ra ga xếp hàng mua vé, vừa rảnh rang đi chơi lại đỡ lo không có chỗ ngồi. Thành công đặt 4 vé tàu ngồi Côn Minh - La Bình lúc 17g30 với giá 52,5 tệ/vé - đã bao gồm phí dịch vụ (dự kiến đến La Bình lúc 21g), chúng tôi yên tâm ra phố... tầm hoa (... cơ mà không vấn liễu nha).



Và chỉ cần vài bước chân, trước mắt chúng tôi đã là những hàng cherry blossom made in Yunnan rực rỡ trên phố.

Côn Minh - phố hoa sáng cuối tuần bình yên
8674774669_aab163a4d9_z.jpg





Mua bốn phần ăn sáng bằng bánh quẩy, bánh bột mỳ rán và xúc xích bên đường, vừa ăn vừa thong thả dạo phố, chỉ vài phút sau là chúng tôi đã đến cửa Viên Thông sơn aka Vườn thú (sắp cũ) của Côn Minh - một trong những địa điểm ngắm China cherry blossom rực rỡ nhất thành phố.

Mới 8g sáng, còn rất sớm nên Viên Thông sơn vẫn còn khá... thoáng bóng người (có thể xếp vào mức... vắng vẻ... theo tiêu chuẩn của các bạn TQ rồi). Bốn thoải mái tạo dáng và chụp choẹt.


Đừng quên để ý nhau kẻo lạc đấy nhé.




Muôn bông hoa, muôn bông hoa, triệu cánh mềm khoe sắc thắm.

8676055660_9e37f883b3_z.jpg


8676060654_79a8d98a1f_z.jpg


8676055526_a2ed517d99_z.jpg


8675051743_2a49683378_z.jpg


8674948235_33942fb8c6_z.jpg
 
Last edited:
Sáng sớm ra đường chỉ vài bước chân đã thấy thành phố hoa:


8678964164_d41806b3bb_z.jpg



Chúng tôi đi qua một đoạn vỉa hè nhìn rất khiến người ta có nhã hứng chạy bộ:


8677854177_8df5bf4ccd_z.jpg



Sau đoạn đó vài mét thôi là thấy cả dãy phố tràn ngập sắc hồng của hoa anh đào rồi:


8677853559_f0eb79d416_z.jpg



Mấy chị em nhà mũ đỏ mắt đều chuyển sang hình trái tim vì "phê hoa" :">


8677853781_1cf60db0b8_z.jpg



Hôm đó mặt trời 7h mới mọc, nên 8h vẫn còn nắng sớm:


8677853119_a78e864db4_z.jpg



Khu trồng hoa đào đã tàn. Vườn đào này chắc đã nở vài tuần trước khi chúng tôi tới (có lẽ là nở vào khoảng sau tết âm lịch của ta, vì nhìn cũng không khác đào rừng của ta là mấy ^^). Anyway, đào tàn mà ngắm cả vườn thì cũng vẫn đẹp.


8677852721_5489dc1861_z.jpg
 
Last edited:
Thêm vài bước chân là vào đến khu trồng hoa anh đào của Kunming zoo, rộng và vẫn còn thoáng người (tha hồ chụp, đã luôn í :D)


8678961036_e5ae4ef122_z.jpg



Vẫn còn sớm, nên chúng tôi còn thấy nhiều người tập thể dục trong khung cảnh lãng mạn này. (Chả khác gì ở công viên gần nhà mình, toàn thấy các cụ tập thể dục, thanh niên chỉ ra ngồi ghế đá và tạo dáng chụp ảnh)


8678961638_10315edf51_z.jpg



Trong công viên có một số đài cao, đủ để bạn chạm vào hoa và chìm trong hoa theo đúng nghĩa đen, tha hồ tạo dáng chụp ảnh hay chụp cận cảnh hoa. Nhưng mà mấy chỗ này của người ta bao thầu hết rồi, muốn lên phải bỏ ra 10-15 tệ (tui hông nhớ chắc giá lắm) và không được chụp bằng máy ảnh của mình, phải đứng cho Photographer chụp, cũng không được lấy file, chỉ được nhận lại vài cái ảnh người ta chụp rồi in ra (kiểu như bờ hồ nhà mình hồi xưa ấy ạ). Rất may mắn là chúng tôi vào công viên ngay giờ vừa mở cửa, đội bao thầu chỗ này chưa tới nên có thể tranh thủ leo lên đứng chụp choẹt vài cái trước khi đi dạo loanh quanh.


8678960466_b8b0ab58d2_z.jpg



Trước chuyến đi này tôi mới chỉ biết đến hình ảnh hoa anh đào Nhật Bản, Hàn Quốc qua ảnh trên mạng. Ở Kunming zoo ngắm hoa anh đào Trung Quốc mới thấy nó khác hẳn. Rực rỡ hơn. Cánh hoa nhiều và dày hơn. Bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp những chùm hoa màu hồng rực xen lẫn mấy bông hồng nhạt hoặc trắng phớt hồng. Phải nói là nghiến răng mua vé máy bay Hà Nội - Kunming để có thêm 1 ngày ở đây là quyết định đúng đắn nhất của chúng tôi trong chuyến đi này.


8678959890_2db3bc5fed_z.jpg



8678958618_fb47d3bd22_z.jpg



CHÚ Ý: nếu định đến Kunming zoo ngắm hoa anh đào, nên đi sớm để còn hưởng thụ không khí buổi sáng, thoải mái ngắm hoa chứ không phải ngắm người. Lúc chúng tôi quay về là gần 11h sáng, công viên rộng rãi thoáng đãng lúc sáng đã thành đông đúc thế này rồi:


8677849951_15c9950c70_z.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,482
Members
189,951
Latest member
gilio
Back
Top