What's new

[Chia sẻ] VÍA BÀ CHÚA XỨ NÚI SAM – MỘT DI SẢN LỄ HỘI ĐẶC SẮC

Vào những ngày cuối tháng 4 âm lịch, mọi người từ Bắc chí Nam đều nô nức đổ về Châu Đốc để tham gia lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam.

Đây là lễ hội truyền thống cấp quốc gia quy mô nhất Đồng bằng sông Cửu Long diễn ra trong ngày 22 và 23.4 âm lịch với các hoạt động như lễ phục hiện rước tượng Bà từ bệ đá ngự trên đỉnh núi Sam xuống núi, lễ tắm Bà, lễ thỉnh sắc thần ông Thoại Ngọc Hầu, lễ Túc yết và Xây chầu.


v%C3%ADa-B%C3%A0-Ch%C3%BAa-X%E1%BB%A9.gif

  • Lễ “tắm Bà” được cử hành vào lúc 0 giờ đêm 23 rạng 24 tháng 4 âm lịch.
  • Lễ “thỉnh sắc” tức rước sắc và bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng hai phu nhân từ Sơn lăng về miếu bà, được cử hành lúc 15 giờ chiều ngày 24.
  • Lễ túc yết và Lễ xây chầu: Lễ “túc yết” là lễ dâng lễ vật (lễ vật chính là con heo trắng) và tiến hành nghi thức cúng Bà, lúc 0 giờ khuya đêm 25 rạng 26. Ngay sau đó, là “Lễ xây chầu” mở đầu cho việc hát bộ (còn gọi là hát bội hay hát tuồng).
  • Lễ chánh tế được cử hành vào 4 giờ sáng ngày 27.
  • Lễ hồi sắc được cử hành lúc 16 giờ chiều cùng ngày, ngay sau khi Lễ chánh tế kết thúc. Đây là lễ đem sắc và bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng hai phu nhân về lại Sơn lăng.
l%E1%BB%85-r%C6%B0%E1%BB%9Bc-B%C3%A0-t%E1%BB%AB-tr%C3%AAn-n%C3%BAi-xu%E1%BB%91ng.gif

Truyền Thuyết Bà Chúa Xứ

Khi xưa, tượng Bà ngự trên đỉnh núi Sam, được dân địa phương phát hiện và thỉnh xuống núi bằng 9 cô gái đồng trinh. Lúc đến chân núi Sam, đột ngột pho tượng trở nên nặng nề lạ thường, không cách nào lay chuyển được. Các cụ lão đoán rằng tượng Bà đã chọn nơi đây để an vị nên xây ngôi miếu nhỏ thờ. Qua nhiều năm trùng tu thì đến nay đã trở thành một ngôi miếu lộng lẫy với nét kiến trúc mang đậm nét văn hóa phương Đông.

mi%E1%BA%BFu-B%C3%A0-Ch%C3%BAa-X%E1%BB%A9.gif

Năm 2015, Bộ VHTTDL công nhận lễ hội Vía Bà Chúa xứ Núi Sam là di sản phi vật thể cấp quốc gia.

Kinh nghiệm hay khi đi vía Bà Chúa Xứ

Lễ vật tùy theo túi tiền của mỗi người, có khách thì cúng heo quay, có người thì hoa quả, nhang đèn. Tất nhiên là mọi lễ vật các du khách nên mua, tuyệt đối không nên thuê đồ cúng để chứng tỏ lòng thành đối với Bà. Ở khu vực miếu có rất nhiều người chèo kéo mua nhang đèn với giá rất cao, du khách nên chuẩn bị sẵn ở nhà để tránh trường hợp mua giá không hợp lý nhé !

l%E1%BB%85-h%E1%BB%99i-v%C3%ADa-b%C3%A0-1.gif

Các du khách đến vía Bà ngoài việc chiêm ngưỡng, dâng lễ cúng Bà thì còn cầu sức khỏe, bình an, thi cử đỗ đạt. Cũng có người tới khấn Bà vay tiền hay vàng “ảo” để làm ăn và khi phát đạt đều đến trả bằng tiền, vàng thật tạ ơn.

c%C3%BAng-B%C3%A0.gif

Vía Bà Chúa Xứ là lễ hội rất ý nghĩa tại Việt Nam bởi sự tâm linh, nếu bạn có về miền Tây hãy ghé thăm An Giang để chiêm ngưỡng vẻ đẹp Thất Sơn hùng vĩ cũng như hành hương miếu Bà để cầu bình an, may mắn cho gia đình.
 
Last edited by a moderator:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,371
Members
189,940
Latest member
rummyofficialorg
Back
Top