What's new

[Chia sẻ] Video - Soulful Indonesia

Không phải về những bãi biển đẹp hay những địa điểm du lịch nổi tiếng, tụi mình tập trung nhiều hơn tới những con người và sự gắn kết của họ với cuộc sống tâm linh cùng những nét văn hoá nơi đây. Ban đầu cũng băn khoăn nhiều lắm về lịch trình, và cuối cùng cũng chốt hạ ở Jogja, Boroburdur và Bali. Với lần đi này, bọn mình tập trung gần như 2/3 chuyến đi cho Bali, tụi mình tới đây vào thời gian diễn ra chuỗi những nghi lễ đón chào Nyepi Day (Ngày Im Lặng - Đón năm mới của Bali). Đọc vài thông tin sơ sài về lễ hội, bọn mình đã chạy qua các bãi biển, các ngọn đồi, những cánh đồng để tham gia nghi lễ Melasti, rồi về Ubud dự diễu hành quái vật.

Về lễ hội Melasti

Mục đích của lễ hội là để thanh tẩy linh hồn con người, và tượng thần khỏi những ô uế, và tội lỗi. Trong quan niệm của người Bali, vũ trụ (Bhuwana Agung) và tâm hồn con người (Bhuwana Alit) tồn tại bên trong nhau, và các nguồn nước tự nhiên, như suối, biển, và hồ là “nguồn của sự sống” (Tirta Amerta), nên việc cử hành thánh lễ bên cạnh nguồn nước có thể giúp thanh tẩy cả tâm hồn và thế giới xung quanh, và mang lại sự thanh khiết từ nguồn sống “Tirta Amerta”.

Vào ngày lễ, mỗi người trong làng đều vận cho mình bộ trang phục truyền thống màu trắng đẹp nhất, mang theo của lễ rồi tụ tập tại Banjar làng mình rước thần tượng (“pratima”), và diễu hành đến một Banjar lớn hơn trong vùng. Tất cả tượng thần của các làng sẽ được tập trung làm lễ tại đây trước khi mang ra nguồn nước.

Lễ rước quái vật

Vào khoảng 7h tối khi trời bắt đầu tắt nắng, tiếng kèn tiếng trống, tiếng cồng tiếng chiêng dồn dập vang lên, những con Ogoh-Ogoh sẽ được rước vào trung tâm Ubud, băng qua chợ Ubud, tới ngã tư “Cung điện Ubud” và rẽ về tập trung tại sân bóng Ubud. Rồi từ sân bóng này, lần lượt sẽ được diễu hành đến lại ngã tư cung điện và trình diễn.

Không khí nhộn nhịp, thiêng liêng kéo dài đến tận nửa đêm. Các “ogoh-ogoh” sẽ được mang về làng, theo đúng tục lệ họ sẽ đốt chúng để tiêu diệt những linh hồn xấu xa ra khỏi cuộc sống của những người Bali hiền lành. Nhưng ngày nay, người ta sẽ giữ các tượng này lại, để trang trí hoặc để bán vì giá thành làm ra khá cao. Có tin đồn rằng đạo diễn người Mỹ gốc Canada, James Cameron đã tham gia lễ hội và mua rất nhiều tượng Ogoh-ogoh về để sử dụng, và để tạo cảm hứng cho các nhân vật “Avatar” nổi tiếng của ông.

Ngày Im Lặng (Nyepi)

“Nyepi” hay còn gọi là Saka New Year của người theo đạo Hindu ở Bali, ngày toàn bộ Bali “ăn nhẹ, nói khẽ và cười duyên”. Tất cả mọi người không được phép ra khỏi nhà, cấm sử dụng điện, phương tiện giao thông và các hoạt động giải trí khác. Áp dụng cho tất cả, bao gồm cả khách du lịch!

Gói gọn trong 3 phút, hẳn vẫn chưa đủ để thể hiện hết những trải nghiệm tuyệt vời mà tụi mình đã có, nhưng hi vọng video này sẽ mang đến cho các bạn một chút cảm hứng để bắt đầu cho những hành trình sắp tới của chính mình!


FB: https://www.facebook.com/wanderfuldreamers/
Website: https://www.wanderfuldreamers.com/blank
 
Last edited:
Hello a . Lâu ngày không thấy a post gì kể từ topic về Huế mấy năm trước :))
Năm ngoái e cũng đi cung này , thích mê luôn ý. Hehe. Chắc lần sau đi lại quá
 
Haha uhm. dạo này công việc nhiều quá nên hơi lười lười viết. Gần đây anh lại cùng bạn phát triển blog du lịch nên viết trên đó mà chưa mang qua. Em follow page anh cho vui nhé ^^. Chắc sẽ từ từ mang qua đây haha
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,181
Bài viết
1,150,383
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top