What's new

[Chia sẻ] Xe Đạp xuôi dòng sông Giăng (VQG Pù Mát)

nguyenhoangha

Độp độc hành
Chào các bạn !

Vườn Quốc Gia Pù Mát nằm trên địa giới hành chính của 3 huyện: Anh Sơn, Con Cuông, và Tương Dương, đường ranh giới phía Nam của Vườn Quốc Gia (VQG) chạy dọc theo đường biên giới Việt Lào.

Rừng nguyên sinh thượng nguồn Khe Thơi, Khe Bu, Khe Choăng, Cao Vều... Thác Khe Kèm, suối nước Mọc, sông Giăng, rừng săng lẻ và những nét văn hoá đặc trưng của dân tộc Thái, H'mông, Đan Lai - nét hoang sơ là món quà của thiên nhiên ban tặng cho VQG Pù Mát.

Trong khuôn khổ bài viết này mình sẽ giới thiệu với các bạn về suối nước Mọc , sông Giăng , Cao Vều và bản Tùng Hương ở phía Tây của vườn .

Các bạn có thể xem thêm thông tin về VQG Pù Mát ở đây : http://www.pumat.vn/

Về Khe Bu và vùng sát biên giới (đồn BP553) với Bô Ly Khăm Xay ( Lào) ở đây : https://www.phuot.vn/threads/37531-Xe-Đạp-đường-tuần-tra-biên-giới

Đầu tiên là chuyến đi xuôi dòng sông Giăng tới bản Cao Vều nhé .

Untitled-1-23.jpg


http://ridewithgps.com/trips/741346
 
Re: Xe Đạp xuôi dòng sông Giăng (VQG Pù Mát).

Mùa màng vừa xong , năm nay được mùa thì lúa mất giá nên cũng chẳng ăn thua , chạy qua ông thợ mộc hàng xóm nhờ đóng cho cái ghế đèo hàng , ổng hỏi để làm gì mình mới trình bày đi buôn làm ổng cười ngất . Buổi tối tháo xe sẵn sàng cho lên xe máy để ngày mai đi 80km lên Con Cuông rồi mới bắt đầu đạp từ Con Cuông vào cùng với bạn Cafe37.

Đã sẵn sàng chờ lệnh xuất phát.

285769_358160294251854_1658.jpg


6h sáng đã có mặt tại nhà Cafe37 ở thị trấn Con Cuông , 6h30 xong xuôi lên đường .

DSC_0001.jpg


Chúng tôi sẽ đi vào ngã 3 Khe Tin rồi cắt xuống suối Nước Mọc để vào đập Phà Lài ở xã Môn Sơn.

Ngã 3 Khe Tin đi thẳng sẽ vào thác Kèm.

DSC_0007.jpg


Trên đường vào Môn Sơn có mấy bản người Thái cũng làm du lịch cộng đồng.

DSC_0019-1.jpg


Xuống tới đường đi Môn Sơn rẽ trái 200m là suối Nước Mọc .

DSC_0022.jpg
 
Re: Xe Đạp xuôi dòng sông Giăng (VQG Pù Mát).

Suối nước Mọc kỳ bí “mọc” lên từ đất sâu, người dân nơi đây thường gọi là suối nước Mọc, còn người Thái thì gọi là Tạ Bó (suối nóng lạnh).

Chính vì sự kỳ bí về dòng suối nước Mọc này cho nên dân gian đã thêu dệt khá nhiều chuyện quanh suối nước Mọc, có chuyện gắn với tình yêu lứa đôi. Nhưng có chuyện kể lại rằng, Tạ Bó được mọc lên ở một nơi kín đáo như vậy là vì ngày xưa ở huyện Con Cuông có động Đào Nguyên nằm sát dòng sông Lam thuộc xã Bồng Khê.

Nơi đó là cổng trời, Ngọc hoàng thường cho những tiên nữ đẹp người, đẹp nết giáng trần xuống động Đào Nguyên để đón tiếp những chàng trai tài giỏi ở trần gian. Xuân về thường đến đó xin nhà trời cho lên chốn thiên thai, bồng lai thưởng ngoạn, Ngọc hoàng đã tạo thành một cái giếng tiên, để cho các tiên nữ hàng ngày đến đó tắm gội, dung nhan của mình vốn đã đẹp, ngày càng đẹp hơn…

Khi mình tới thì các nàng tiên đã bay về trời cả rồi chỉ còn lại 2 thằng đàn ông đứng tiếc nuối và mấy anh trai bản làm thịt heo ô uế cả dòng nước trong lành .

Nơi đây nước ùn lên quanh năm .

DSC_0027.jpg


Bọn mình không tắm nên làm hàng phát rồi đi .

DSC_0026.jpg


Đường vào Môn Sơn nơi có đập Phà Lài cũng lác đác dịch vụ mọc lên.

DSC_0029.jpg


DSC_0030.jpg


Trong cuộc thiên di của người Thái, từ phía Bắc vào Nam, khi đi đến miền Tây nam xứ Nghệ, bắt gặp con sông, nước trong xanh trôi lững lờ, nước uống vào vừa mát , vừa ngọt.Cạnh con sông có một bãi đất màu mỡ, có hàng ngàn loài chim sinh sống ở đó, nhiều nhất là chim quạ.

" Đất lành chim đậu " họ quyết định dừng chân lại đây làm ăn sinh sống (Nên bây giờ bản làng cộng đồng người Thái chỉ có ở miền Tây nam xứ Nghệ trở ra).

Con sông bắt nguồn từ dãy núi Pù Mát (giáp biên giới Việt Lào ) chảy xuôi dòng, luồn lách quanh co qua những cánh rừng đại ngàn, nước quanh năm trong xanh, giăng dài đẹp như một dải lụa xanh.Họ đặt tên là sông Giăng.Cánh đồng có nhiều chim quạ đặt tên là đồng Quạ.Trong quá trình xây bản ,lập Mường họ đặt tên là Mường Quạ (Nay là xã Môn sơn , huyện Con Cuông, Nghệ An ). Dân bản Mường Quạ giao cho hai anh em,No Thảo chăm lo nuôi cá ở dưới nước, No Xi chăm lo tìm kiếm các giống lúa trồng trên đồng Mường Quạ, hai anh em tận tình với công việc được giao, thấy thế mẹ Thượng Ngàn, Mẹ Thoả (nước) giúp sức vào tìm kiếm, chỉ một thời gian sau, sông Giăng có rất nhiều loài cá.Người lội qua sông phải rẽ cá mà đi, người xuống sông tắm từng đàn cá đến vây quanh đùa dỡn,nhiều nhất là cá mát"Bể thu đao,rào rầm mát".Cá Mát sông Giăng được sống trong môi trường nước sạch,trong lành,ăn những phù du của rừng Pù Mát ban phát cho ,cá Mát sông Giăng vừa béo,vừa ngọt,vừa dai, vừa mềm, rất ngon, dư vị khác hẳn cá mát các sông khác.

Từ một bãi đất hoang hoá,dân bản đã biến đồng Quạ thành một cánh đồng màu mỡ,trù phú, một cánh đồng lúa nước(Sông Giăng) tưới tiêu nên đã cho những hạt thóc quý giá, gạo tẻ cơm ngon dẻo, ngọt ,nhất là cơm lam thì khỏi chê.Đặc biệt có loại lúa nếp Khấu Cù Pàng (Lúa nếp vàng ) xôi hông lên có màu vàng, có chất dầu như mỡ gà trộn vào, màu vàng óng ánh ,mùi thơm ngào ngạt.Nếp xôi Khẩu Cù Pàng được ăn kèm với cá mát sông Giăng thì phải nói là tuyệt .Nhiều du khách đến thăm Mường Quạ được ăn"Cơm xôi Mường Quạ ,cá nướng sông Giăng" đều tấm tắt khen và nhớ mãi,bởi thế mới có câu ca :

"Cơm Mường Quạ,cá sông Giăng "

Trong kháng chiến chống Pháp thì đây là cái nôi của cách mạng miền Tây xứ Nghệ , hiện nay quan chức của huyện Con Cuông ( thậm chí một số ban ngành cấp tỉnh cũng người vùng này ).

Cánh đồng Mường Quạ.

DSC_0036.jpg


DSC_0038.jpg
 
Re: Xe Đạp xuôi dòng sông Giăng (VQG Pù Mát).

Thêm một bản nữa làm du lịch , hy vọng không xiềng du khách lại rồi ...chém :)

DSC_0041.jpg


Gần tới đập Phà Lài mình không dám lôi máy ra vì án ngữ ngay ngã 3 là đồn BP 555 ( còn gọi là đồn Môn Sơn) to đùng . Sông Giăng chảy từ Lào qua bản Khe Búng trong cùng rồi ra đập Phà Lài thì quẹo sang phải xuôi về Cao Vều , Thanh Đức ở đường HCM .

Untitled-1-24.jpg


Các bạn có thể vào thăm đập Phà Lài và bản Khe Búng qua topic này nhé :

https://www.phuot.vn/threads/13005-Nghệ-An-Tây-Bắc-và-Tây-Nam/page23

Qua đập 1km là trung tâm xã Môn Sơn .

DSC_0042.jpg


Có đoàn xiếc đang tổ chức chụp hình dạo bà con xúm đông quá trời luôn . Lạ và hấp dẫn mà .

DSC_0043.jpg


Chúng tôi dừng ăn sáng ở chợ Môn Sơn đến 8h30 lại tiếp tục lên đường , cuối chợ rẽ phải vào con đường offroad chạy dọc theo sông Giăng .

Bầu trời vẫn âm u và oi bức .

DSC_0048.jpg
 
Re: Xe Đạp xuôi dòng sông Giăng (VQG Pù Mát).

Đi mấy trăm mét thì có một cây cầu dân tự làm bắc ngang dòng sông , gọi là sông cho oai chứ mùa này nước cạn với lại con đập Phà Lài tích nước hết rồi . Cũng chẳng thấy có đập thủy điện trên dòng sông này , chắc do nằm trong VQG và dòng chảy cũng kém.

DSC_0049-1.jpg


DSC_0052-1.jpg


Cánh đồng Mường Quạ đang cấy , chắc tới vụ gặt làm thêm chuyến ăn cơm Kẻ Quạ cho đủ bộ.

DSC_0060.jpg


Mình đã đi nhiều ở Tây NA thì thấy ở đâu có người Thái ở đó có nhà sàn đẹp . Có thể do sự phân bố dân cư nên họ ở rất thấp so với các dân tộc thiểu số khác và trồng lúa nước . Người Mông trên Kỳ Sơn ở cheo leo vách núi và cũng chẳng có nhà sàn mà nhà trệt dùng tấm lợp xi măng .

DSC_0059.jpg


DSC_0061.jpg


Con đường chạy xuôi về hướng đông nam theo dòng sông Giăng .

DSC_0063.jpg
 
Re: Xe Đạp xuôi dòng sông Giăng (VQG Pù Mát).

Đường này cũng đã có dự án nên mới có cột GPMB . Nhưng hình như đây chưa phải là đường tuần tra biên giới ( mình đoán thế vì chưa sát bg lắm ).

DSC_0067-1.jpg


Những đứa trẻ ở Khe Yên. Đây là bản cuối cùng của xã Môn Sơn , qua đây là địa phận huyện Anh Sơn.

DSC_0068-1.jpg


Tới đây thì tắc đường .N18 54.350 E104 59.410.

DSC_0070-1.jpg


Sau một hồi loay hoay thì những đứa trẻ chỉ cho chúng tôi đi lên tiếp phía trên để lội qua khe Yên .

DSC_0072-1.jpg


Về mùa mưa thì những đoạn như vầy sẽ bị chia cắt hoàn toàn .

DSC_0073-1.jpg


Lại tìm đường xuống men theo bờ sông Giăng . Lúc nãy gps chỉ đi qua một ngôi nhà sàn có chuồng heo án ngữ ngay giữa đường làm tôi chột dạ vì đường tôi vẽ rất chi tiết sao đến đây tắc tị . Chúng tôi hỏi đường xuống Cao Vều thì chủ nhà chỉ đi ra bờ sông Giăng , bụng nghĩ ra bờ sông thì đúng ý rồi , nào ngờ từ đây bắt đầu lạc đường ( so với ý đồ chứ đường vẫn đúng , thậm chí đường tốt hơn). Hóa ra khi người dân chỉ thì họ sẽ chỉ đường ngon nhất mà mình thì lại muốn chui vô bụi .

Đi theo chỉ dẫn của dân xuống sông Giăng.

DSC_0075-2.jpg
 
Re: Xe Đạp xuôi dòng sông Giăng (VQG Pù Mát).

Trầy trật mãi rồi cũng đến được bờ sông nhưng hỡi ôi .

DSC_0077.jpg


Cafe37 đành lội xuống thăm dò trước . Có câu " ăn đi trước lội nước theo sau " cũng hay , nhưng đối với tôi không phải đùn đẩy mà bạn ấy thạo hơn và cũng .....chân dài hơn :)

DSC_0076.jpg


Cầu cũng bị cuốn bay mất rồi nên đành lội thôi .

DSC_0079.jpg


DSC_0078.jpg


Tới lượt xe mình thì đành phải dỡ đồ ra nhờ bạn ấy mang sang trước vì sợ nhỡ sẩy chân thì ướt mất " ảnh cụ ".

DSC_0080.jpg


Chơi vơi.

DSC_0081.jpg
 
Re: Xe Đạp xuôi dòng sông Giăng (VQG Pù Mát).

Gặp bà cụ cũng đang lội qua sông , cụ hỏi đi mô rứa , mình mới nói đi chơi làm cụ thốt lên " chơi chi mà khổ rứa " làm mình cười vãi , lại nhớ cung xe đạp vượt đèo Hòn Giao năm ngoái khi về đến gần Đà Lạt trời mưa to và cũng có ông hỏi đi đâu , câu hỏi và trả lời y chang luôn , chỉ có điều ổng miền nam " chơi chi mà cực zậy trời " .

DSC_0084.jpg


Nhìn lại khúc sông vừa vượt qua thì thấy có con đường nhỏ men theo làm mình chột dạ nghĩ ngay đến con đường do GPS dẫn đi nhưng hỏi thì ai cũng bảo đường chúng tôi đang đi là xuống Cao Vều ( thì đúng thật nhưng là đường lớn chứ không phải ven sông nữa ).

DSC_0089.jpg


Bạn đồng hành nhiệt tình.

DSC_0090.jpg


DSC_0093.jpg


Con đường này cũng lãng quên từ lâu.

DSC_0096.jpg


Vẫn men theo ven sông , gặp lũ trẻ nô đùa tắm sông hai chúng tôi dừng chụp choẹt mãi.

DSC_0105-1.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,194
Bài viết
1,150,468
Members
189,949
Latest member
lifecarenutritions
Back
Top