What's new

[Hỏi đáp] Xin vài lời khuyên hành trình Rome - Florence - Cinque Terre - Venice

Hến1

Phượt tử
Em/mình chào mọi người.

Em đã đọc mòn cả thông tin google cũng như topic ở phượt nhưng thông tin hơi cũ, ít update nên cho phép em mở topic dạo này, nhờ anh chị/bạn đi qua đi lại cho em xin một ít lời khuyên về hành trình Ý sắp tới (đây là mục đích chủ yếu) và ngoài ra em (nữ) cũng lên plan đi 1 mình, nếu chị/bạn/em có cùng mục đích và thời gian thì có thể inbox join chung hành trình nào đó nếu tiện và chia sẻ kinh nghiệm cùng được không ạ (đây là mục đích chính ạ ).
Em xin cảm ơn và hứa sẽ chia sẻ kinh nghiệm (nếu có được) sau chuyến đi.


Hành trình như sau:

Ngày 1: Bay từ Osaka đi Rome

Ngày 2: 1 ngày trọn vẹn ở Rome
thông tin chơi 1 ngày em tham khảo app "Visit A City", đã có apps mapme với goeuro.
Ngủ lại ở Rome, phòng book ở booking.com (anh chị bạn nào đang có link share tặng 18$ của booking có thể cho em với) hoặc airbnb (em đã có 40eu được tặng trong tài khoản)

Ngày 3: Tuscan - Florence - Pisa
1. Cho em hỏi nên ngủ ở florence hay đi La Spezia thì hơn ạ?
2. Có topic nào đã chia sẻ cách đặt vé tàu ở trenitalia có thể share lại cho em được không ạ?

Ngày 4: La Spezia - Cinque terre ( đi 5 làng )
3. cho em hỏi ngu tiếp là đặt vé tàu đi 5 làng ở đâu online hay đặt tại ngày hôm đó ạ.

Ngày 5:
Option 1 : Venice 1 ngày (đi quảng trường chính và đảo burano), em tìm thấy cách đi burano từ đảo murano, còn cách đi từ quảng trường ra burano có khó không ạ?
Option 2 : Milan
Tối chuyển đi Zurich
4. tương tự cho em hỏi cách đặt vé tàu từ cinque terre đi venice ạ ><

Ngày 6 : ở Zurich cưỡi ngựa xem hoa 1 ngày vì có 1 điểm muốn đến
Tối từ Zurich qua Paris
5. chặng này em đặt tàu euro star gì đó đi ổn phải ko ạ?

Ngày 7 : Chơi ở trong paris đúng 1 ngày
tối bay paris - rome (đã đặt air france)

Ngày 8 : Quay lại rome ở thêm 1 ngày
Ngày 9 : Ra sân bay về

Hành trình của em đúng là cưỡi ngựa xem hoa, nhưng mỗi nơi chỉ định đi đúng 1,2 địa điểm quan trọng nên em tạm chấp nhận, lần sau có thời gian và kinh nghiệm và nếu còn muốn quay lại, em sẽ đi chậm hơn ở Ý. Nhờ anh chị bạn đi qua đi lại cho em vài câu chia sẻ với ạ. Em xin cảm ơn nhiều ạ.
 
Last edited:
Nói chung quan điểm du lịch của mỗi người là khác nhau, có người thích sống, cảm nhận theo đúng kiểu người bản địa, ở 1-2 tuần ở 1 thành phố mới đủ. Cũng có người chỉ cần ở 1 thành phố 1 ngày, vì họ chỉ lựa chọn đi thăm 1-2 điểm du lịch --> Tự mình đánh giá sao cho phù hợp thôi b ah. Về quan điểm cá nhân, ko phải điểm đến chính thì ở Rome và Zurich mình nghĩ 1 ngày là ok rồi, còn Paris thì 1 ngày ít quá chắc chỉ kịp ghé qua 1 vài nơi gần nhau thôi.
Tuy vậy, ít nhất là về mặt logic thời gian bạn phải đảm bảo. Bạn thử vào goeuro.com xem thời gian đi từ tp này đến tp khác ra làm sao (hết bao lâu, có các chuyến đi từ giờ nào đến giờ nào, bắt đầu đi từ điểm nào đến điểm nào, giá vé ra sao). Sau đó vào google map xem các điểm đó nằm tại đâu, có gần trung tâm ko (nếu ko gần --> phải tốn thêm thời gian di chuyển vào khu trung tâm, tốn bao lâu, bao tiền, cách thức ntn --> 1 số app cũng hỗ trợ hoặc chính google map cũng có tính năng này dù ko sát lắm). Cần thiết thì google streetview để xem cảnh 360 độ khu vực đó (VD rất hữu ích để giúp bạn quyết định xem có đi chuyến tàu nào đó ko nếu chỉ có 5-7 phút đổi tàu chẳng hạn) --> Từ đó bạn tự đánh giá tính logic của lịch trình mình đã đặt ra.
Với cách làm đó thì chẳng cần hỏi ai bạn cũng có thể xác định được lịch trình cho mình xem có đủ hay ko, phù hợp với mình ko? VD như tại Venice, đây là 1 đảo --> Từ ga tàu hoặc sân bay đi vào trung tâm đảo/quảng trường phải đi water bus --> tốn bao lâu, giờ của water bus thế nào, có kịp chuyến tàu muộn ko? Rồi tour đi thăm đảo đi hết bao lâu, bắt đầu từ mấy giờ, về lại venice khi nào --> tự trả lời câu hỏi có kịp trong 1 ngày không, nếu kịp thì khoảng thời gian mình chơi có đủ dài/có bõ công mình di chuyển ko?
Hoặc như từ Zurich đi Paris, có thể đi bus đêm (hết khoảng 11h thì có Flixbus, b vào web flixbus.com xem giờ chạy và vị trí bến tàu để tìm cách đi đến đó), có thể đi tàu Tgv lyria hết khoảng 4,5h có thể đặt tại raileurope-asean.com hoặc sbb.ch (phải có thẻ tín dụng có tính năng bảo mật 3D Secure nhé) hoặc 1 số web khác nữa. VD mình thấy tàu từ Thuỵ Sĩ - Pháp và ngược lại phải đặt trước từ > 2,5 đến 3 tháng mới có vé rẻ (khoảng 36-39E) còn tầm 2 tháng là đã tăng lên khoảng 60E rồi. Tất nhiên cũng có thể trong vòng 1 tháng cũng có KM giá tốt, nhưng chả biết thế nào mà nói trước, có khi ko có thì phải mua tầm 90-100E là bình thường.

Còn đặt vé ở Ý thì bạn thử tham khảo trang này xem
http://travelpx.net/travel/europe/kinh-nghiem-di-tau-o-y-don-gian-ma-re.html
https://www.phuot.vn/threads/164053-Mua-vé-tàu-của-Trentalia-com

Mình ko tìm hiểu về du lịch ở Ý mấy, cũng ko có nhiều kinh nghiệm lắm nhưng cũng xin góp đôi lời rút ra từ kinh nghiệm lên lịch trình của mình.
 
Cảm ơn bạn, đúng là link mà tớ đang cần rồi. Mình không biết tiếng Ý nên lúng túng không biết cách tra điểm đi đến như thế nào.
Mình ở nhật thường xuyên đi chơi bằng tàu nên cũng biết cách tra đi đứng của tàu rồi. chỉ có điều nghe nói tàu ở Ý hay muộn nên chắc sẽ phải chuẩn bị plan b.
Cảm ơn bạn rất nhiều nhé.
 
Cá nhân mình thì chịu, ko thể đi như bạn này được vì cũng đã có lần cố đi được nhiều nơi trong 1 ngày, nhưng hóa ra thời gian di chuyển cả di lẫn về còn nhiều hơn thời gian ở đấy nên thành ra ko mấy enjoy. Và mình cũng hết thời trẻ trâu rồi nên giờ đi đâu cũng thích ở lâu lâu để hưởng thụ.

Tàu ở Ý đi các chuyến xa thì nên book trước giá sẽ rẻ hơn, còn các chuyến địa phương như đi trong Cinque Terre thì ko cần, có mua trước giá cũng chừng đấy à. Khi mua vé thì xem kỹ giờ chạy, vì Ý có loại tàu chậm, và tàu nhanh, giá cũng sẽ khác nhau và thời gian đi lại cũng sẽ khác nhau, cẩn thận ko là đi nhiều quá cả ngày chỉ có ở trên tàu chứ đến chỗ thăm quan chắc ở đấy được 1h đồng hồ là phải đi về lại. Về tàu đến muộn thì nó xảy ra nhưng cũng chỉ trong vòng 30-40 phút thôi chứ ko nhiều quá.

Venice đẹp, nói thực là mình cũng đi 2 đảo còn lại rồi, ko có gì là đặc biệt hơn Venice đâu nên có thể bỏ qua mấy đảo đó nếu ko có nhiều thời gian. Ở Venice có rất nhiều các ngóc ngách vừa đẹp vừa thú vị đi cả ngày cũng ko thấy chán.

Cinque Terre cũng vậy, có làng tàu chỉ đi đến dưới chân làng, phải trèo lên một đoạn khá cao mới tới được, cũng mất thời gian, nói chung 1 ngày đi cả 5 làng thì chỉ kịp đến nơi chụp cái ảnh rồi đi tiếp. Florence nếu ở lại buổi đên thì thường có mấy cuộc giễu hành, họ ăn mặc cổ trang đi khắp các phố. Milan thì với mình ko có gì đặc biệt, nên ko ghé qua cũng được vì Ý còn nhiều nơi thú vị hơn.

Bạn nên nghiên cứu kỹ hơn chút về thời gian di chuyển giữa các nơi, vì những thành phố lớn đi lại trong đấy cũng mất thời gian rồi chứ chưa nói đến thăm quan.
 
Đặt vé tàu trên trenitalia.com có giao diện tiếng Anh. bạn không cần chọn tiếng Ý đâu. Có điều tên ga vẫn dùng tên theo tiếng Ý (vd: Venice= Venezia, Florence=Firenze chẳng hạn, bạn cần tìm đúng tên tiếng Ý mới hiện ra list cho bạn chọn tên ga. Các ga địa phương tàu chậm bạn mua tại quầy hoặc máy cũng được, vé mua dạng vậy thì phải validate tại máy có ở tất cả các ga, vé mua online thì chỉ cần show file pdf cho nhân viên trên tàu là được. Các chuyến dài đi tàu nhanh thì có điều kiện nên mua vé trước, vé Venice-Rome mình mua cận ngày là 86e, nhưng có chương trình khuyến mãi mua 3 trả 2, mình đi đúng 3 người nên trả 171.9/3 người, mua sớm thì tuyến này chỉ 39e là cùng thôi, nhưng vé khuyến mãi không đổi được. Vé tàu chậm địa phương mình mua online từ Padova về Venezia Mestre, do không quen nên không tải được vé về máy, không kịp lên tàu, nhân viên bảo là mày đi chuyến sau cũng ok không vấn đề gì.
Đi ở Venice : đi bộ rộng lắm bạn ơi, lại dễ lạc (chắc tại mình kém định hướng) nhưng nói thật nó ngóc ngách cũng gần gần nhau, đi đoạn lại thấy cây cầu na ná cầu vừa đi qua, tìm được đường ra bến waterbus cũng phê lắm. Nhóm mình đang lạc đường, thấy em tây đang cầm điện thoại dò map (mình không có 3G nên không dò map online được), hỏi thăm em ấy thì em ấy xua tay bảo tao cũng đang lạc đường.
Bạn định ở mỗi nơi 1 ngày thăm quan thì cần chú ý là nếu vào các điểm công cộng như quảng trường St. Peter, Đài phun nước Trevi, quản trường Navona, Khải hoàn môn, chụp hình Eiffeil từ xa thì đi thăm lúc nào cũng được, chứ nếu còn vào các nơi có mở cửa thăm quan (có phí hay không thì tủy nơi) như Nhà thờ St. Peter, Vatican Museum, Pantheon, Louvre, ...thì ngoài có giờ mở cửa nhất định (sớm là 9h, có nơi sớm hơn chút là 8h-8h30) thì còn màn xếp hàng nhé. Vừa rồi mình đi, xếp hàng vào St. Peter Basilica, Versailles, Louvre mỗi nơi nhanh thì 1h, lâu thì 2h mới vào được đến cửa an ninh (đã mua vé online rồi đấy nhé). Tính cả thời gian đó vào kế hoạch nữa bạn ơi.
 
Tớ cảm ơn ý kiến của bạn nhiều nhé,

[Venice đẹp, nói thực là mình cũng đi 2 đảo còn lại rồi, ko có gì là đặc biệt hơn Venice đâu nên có thể bỏ qua mấy đảo đó nếu ko có nhiều thời gian. Ở Venice có rất nhiều các ngóc ngách vừa đẹp vừa thú vị đi cả ngày cũng ko thấy chán.] ---> ý bạn là đảo murano và burano phải không ạ?
 
Cảm ơn bạn đã cho mình lời khuyên nhé.

Mình cũng đang định cắt lịch lại, bạn có kinh nghiệm đi rồi có thể cho mình hỏi giữa florence và cinque terre và venice thì bạn thấy nơi nào đáng đi mùa hè nhất?

Đặt vé tàu trên trenitalia.com có giao diện tiếng Anh. bạn không cần chọn tiếng Ý đâu. Có điều tên ga vẫn dùng tên theo tiếng Ý (vd: Venice= Venezia, Florence=Firenze chẳng hạn, bạn cần tìm đúng tên tiếng Ý mới hiện ra list cho bạn chọn tên ga. Các ga địa phương tàu chậm bạn mua tại quầy hoặc máy cũng được, vé mua dạng vậy thì phải validate tại máy có ở tất cả các ga, vé mua online thì chỉ cần show file pdf cho nhân viên trên tàu là được. Các chuyến dài đi tàu nhanh thì có điều kiện nên mua vé trước, vé Venice-Rome mình mua cận ngày là 86e, nhưng có chương trình khuyến mãi mua 3 trả 2, mình đi đúng 3 người nên trả 171.9/3 người, mua sớm thì tuyến này chỉ 39e là cùng thôi, nhưng vé khuyến mãi không đổi được. Vé tàu chậm địa phương mình mua online từ Padova về Venezia Mestre, do không quen nên không tải được vé về máy, không kịp lên tàu, nhân viên bảo là mày đi chuyến sau cũng ok không vấn đề gì.
Đi ở Venice : đi bộ rộng lắm bạn ơi, lại dễ lạc (chắc tại mình kém định hướng) nhưng nói thật nó ngóc ngách cũng gần gần nhau, đi đoạn lại thấy cây cầu na ná cầu vừa đi qua, tìm được đường ra bến waterbus cũng phê lắm. Nhóm mình đang lạc đường, thấy em tây đang cầm điện thoại dò map (mình không có 3G nên không dò map online được), hỏi thăm em ấy thì em ấy xua tay bảo tao cũng đang lạc đường.
Bạn định ở mỗi nơi 1 ngày thăm quan thì cần chú ý là nếu vào các điểm công cộng như quảng trường St. Peter, Đài phun nước Trevi, quản trường Navona, Khải hoàn môn, chụp hình Eiffeil từ xa thì đi thăm lúc nào cũng được, chứ nếu còn vào các nơi có mở cửa thăm quan (có phí hay không thì tủy nơi) như Nhà thờ St. Peter, Vatican Museum, Pantheon, Louvre, ...thì ngoài có giờ mở cửa nhất định (sớm là 9h, có nơi sớm hơn chút là 8h-8h30) thì còn màn xếp hàng nhé. Vừa rồi mình đi, xếp hàng vào St. Peter Basilica, Versailles, Louvre mỗi nơi nhanh thì 1h, lâu thì 2h mới vào được đến cửa an ninh (đã mua vé online rồi đấy nhé). Tính cả thời gian đó vào kế hoạch nữa bạn ơi.
 
Cảm ơn bạn đã cho mình lời khuyên nhé.

Mình cũng đang định cắt lịch lại, bạn có kinh nghiệm đi rồi có thể cho mình hỏi giữa florence và cinque terre và venice thì bạn thấy nơi nào đáng đi mùa hè nhất?

Mình đi có Rome và Venice thôi, không có đi mấy chỗ kia nên không giúp bạn được rồi.
 
ý bạn là đảo murano và burano phải không ạ?

Phải rồi bạn. Cá nhân mình rất thích Venice, kể cả có đi lạc đi một hồi lòng vòng cũng về lại chỗ cũ thôi, mình lại thích đi lạc ở Venice, đi thuyền quanh đấy, ngắm những căn nhà đẹp dọc theo kênh nước. Chả hiểu sao Venice đông khách du lịch, nhỏ mà khi đặt chân tới đây mình thấy thoải mái vô cùng. Có lẽ do mình thích sông nước, thuyền bè và kiến trúc cổ mà Venice có đủ cả mấy thứ đó nên mình rất thích.

Florence cũng đẹp, đến đây để ngắm những căn nhà, con đường để thấy ngày xưa các gia đình nổi tiếng sống ở đây giàu đến mức nào. Florence cũng là một thành phố đi bộ tốt.

Cinque Terre thì nếu bạn thích tắm biển, thích những căn nhà xây ngay vách núi thì nên đến thăm, nhưng 1 ngày đi 5 làng liền một lúc là hơi bị vội. Thực ra hôm mình đi có 2 ngày 2 đêm và chỉ chọn đi có 3 làng thôi (các làng cũng hơi na ná nhau nên ko cần phải đi hết), chủ yếu để ngắm cảnh và tắm biển nên ko vội vàng.
 
Có phải bạn bỏ qua làng ở giữa corniglia ko?
Chỗ mình book ở ko có người trực 24/24, bạn có biết ở venice có chỗ nào giữ hành lý ko ạ?


Phải rồi bạn. Cá nhân mình rất thích Venice, kể cả có đi lạc đi một hồi lòng vòng cũng về lại chỗ cũ thôi, mình lại thích đi lạc ở Venice, đi thuyền quanh đấy, ngắm những căn nhà đẹp dọc theo kênh nước. Chả hiểu sao Venice đông khách du lịch, nhỏ mà khi đặt chân tới đây mình thấy thoải mái vô cùng. Có lẽ do mình thích sông nước, thuyền bè và kiến trúc cổ mà Venice có đủ cả mấy thứ đó nên mình rất thích.

Florence cũng đẹp, đến đây để ngắm những căn nhà, con đường để thấy ngày xưa các gia đình nổi tiếng sống ở đây giàu đến mức nào. Florence cũng là một thành phố đi bộ tốt.

Cinque Terre thì nếu bạn thích tắm biển, thích những căn nhà xây ngay vách núi thì nên đến thăm, nhưng 1 ngày đi 5 làng liền một lúc là hơi bị vội. Thực ra hôm mình đi có 2 ngày 2 đêm và chỉ chọn đi có 3 làng thôi (các làng cũng hơi na ná nhau nên ko cần phải đi hết), chủ yếu để ngắm cảnh và tắm biển nên ko vội vàng.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top