What's new

Xuyên việt một mình ...

Ngồi nhâm nhi cafe nơi phố cổ rất thú vị ....


_MG_3409_zpsf052d0d0.jpg


_MG_3415_zps951b4359.jpg


_MG_3383_zpsde5a553e.jpg


_MG_3411_zps15541c33.jpg


_MG_3404_zpsfbb45207.jpg



_MG_3373_zps25d5eb89.jpg



_MG_3378_zps6173cab5.jpg
 
Tiếp tục lên đường. Tôi từ Hội an ghé Mỹ sơn ....

Thánh địa Mỹ Sơn thuộc xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 69 km và cách thành cổ Trà Kiệu khoảng 20 km, là tổ hợp bao gồm nhiều đền đài Chăm Pa, trong một thung lũng đường kính khoảng 2 km, bao quanh bởi đồi núi. Đây từng là nơi tổ chức cúng tế của vương triều Chăm pa cũng như là lăng mộ của các vị vua Chăm pa hay hoàng thân, quốc thích. Thánh địa Mỹ Sơn được coi là một trong những trung tâm đền đài chính của Ấn Độ giáo ở khu vực Đông Nam Á và là di sản duy nhất của thể loại này tại Việt Nam.

Thông thường người ta hay so sánh thánh địa này với các tổ hợp đền đài chính khác ở Đông Nam Á như Borobudur (Java, Indonesia), Pagan (Myanma), Angkor Wat (Campuchia) và Ayutthaya (Thái Lan). Từ năm 1999, thánh địa Mỹ Sơn đã được UNESCO chọn là một trong các di sản thế giới tại phiên họp thứ 23 của Ủy ban di sản thế giới theo tiêu chuẩn C (II) như là một ví dụ điển hình về trao đổi văn hoá và theo tiêu chuẩn C (III) như là bằng chứng duy nhất của nền văn minh châu Á đã biến mất. Hiện nay, nơi đây đã được thủ tướng chính phủ Việt Nam đưa vào danh sách xếp hạng 23 di tích quốc gia đặc biệt quan trọng.

_MG_3635_zpsf250dc18.jpg



_MG_3590_zps8b978070.jpg


_MG_3588_zps7d76b146.jpg



Những ngọn tháp chìm trong sự cô tịch ... đẹp lạ lùng ...


_MG_3591_zps0fce4190.jpg



_MG_3601_zpsbe55b195.jpg


_MG_3604_zps7c261b42.jpg



_MG_3605_zpsf56c5823.jpg
 
Last edited:
Mỹ Sơn có lẽ được bắt đầu xây dựng vào thế kỷ 4. Trong nhiều thế kỷ, thánh địa này được bổ sung thêm các ngọn tháp lớn nhỏ và đã trở thành khu di tích chính của văn hóa Chămpa tại Việt Nam. Ngoài chức năng hành lễ, giúp các vương triều tiếp cận với các thánh thần, Mỹ Sơn còn là trung tâm văn hóa và tín ngưỡng của các triều đại Chămpa và là nơi chôn cất các vị vua, thầy tu nhiều quyền lực. Những di vật đầu tiên được tìm thấy ghi dấu thời đại vua Bhadravarman I (Phạm Hồ Đạt) (trị vì từ năm 381 đến 413), vị vua đã xây dựng một thánh đường để thờ cúng linga và Shiva. Mỹ Sơn chịu ảnh hưởng rất lớn của Ấn Độ cả về kiến trúc - thể hiện ở các đền tháp đang chìm đắm trong huy hoàng quá khứ, và về văn hóa - thể hiện ở các dòng bia ký bằng chữ Phạn cổ trên các tấm bia.


_MG_3603_zps64985b6f.jpg



_MG_3602_zpscb89a231.jpg



_MG_3606_zps0a20c002.jpg



_MG_3616_zpsf74db654.jpg
 
Last edited:
Sau khi vương quốc Chiêm Thành lụi tàn, thánh địa Mỹ Sơn đã chìm trong lãng quên hàng thế kỷ, đến năm 1885, nó mới được phát hiện. Mười năm sau, các nhà nghiên cứu bắt đầu thực hiện các cuộc phát quang, nghiên cứu khu di tích này.

Có thể chia việc nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp về Mỹ Sơn thành hai giai đoạn:

Từ năm 1898 đến 1899: Louis de Finot và Launet de Lajonquere nghiên cứu các văn bia.
Từ năm 1901 đến 1902: Henri Parmentier nghiên cứu về nghệ thuật, năm 1904 ông cùng Olrpeaus tổ chức khai quật khảo cổ học tại đây.
Đến năm 1904, những tài liệu cơ bản nhất về Mỹ Sơn đã được L. Finot và H. Pamlentier công bố. Từ công trình nghiên cứu của H. Pamlentier, người ta biết cách đây hơn 100 năm Mỹ Sơn còn 68 công trình kiến trúc, và ông đã chia chúng thành các nhóm từ A, A’ đến N.

_MG_3615_zps1f74f475.jpg



_MG_3614_zps7286bb96.jpg



_MG_3612_zpseb9f5aaf.jpg



_MG_3611_zps9c63f966.jpg



_MG_3609_zps29287e89.jpg


_MG_3608_zps2645bc42.jpg
 
Nghệ thuật và kiến trúc qua bố cục đền tháp mang ảnh hưởng lớn của phong cách Ấn Độ. Khu thánh địa gồm nhiều cụm tháp, bố cục mỗi cụm tháp đều có một tháp chính (kalan) ở giữa và nhiều tháp phụ nhỏ bao bọc xung quanh. Kalan thường thờ Linga (sinh thực khí) hay linh tượng Shiva. Mặt trước mỗi cụm tháp là một tháp cổng (gopura), tiếp đến tiền đình (mandapa), hạng mục công trình có chức năng là nơi sắp xếp lễ vật và múa hát nghi thức hành lễ. Bên cạnh là một kiến trúc luôn quay về hướng Bắc (hướng thần tài lộc Kuvera), gồm 1 hay 2 phòng, gọi là Kósa Grha dùng để chứa đồ tế nhuyễn và thức ăn (cỗ) cúng chư thần.[1] Các tháp đều có hình chóp, biểu tượng của đỉnh Meru thần thánh, nơi cư ngụ của các vị thần Hindu. Cổng tháp thường quay về phía đông để tiếp nhận ánh sáng Mặt Trời. Nhiều tháp có kiến trúc rất đẹp với hình những vị thần được trang trí với nhiều loại hoa văn. Phần lớn những kiến trúc này hiện nay đã bị suy tàn, nhưng đây đó vẫn còn sót lại những mảng điêu khắc mang dấu ấn hoàng kim của các triều đại Chăm pa huyền thoại. Những đền thờ chính ở Mỹ Sơn thờ một bộ linga hoặc hình tượng của thần Shiva - thần bảo hộ của các triều vua Chăm pa. Những người cầu nguyện thời trước thường đi vòng quanh tháp theo chiều kim đồng hồ trên một lối nhỏ


_MG_3635_zpsf250dc18.jpg



_MG_3634_zpsa8f5f513.jpg



_MG_3627_zps73ec327d.jpg
 
Mặc dù chịu ảnh hưởng lớn từ Ấn Độ giáo, song biểu tượng của Phật giáo cũng tìm thấy ở Mỹ Sơn, vì đạo Phật Đại Thừa (Mahayana) đã trở thành tín ngưỡng chính của người Chăm vào thế kỷ 10. Một số đền đài đã được xây dựng trong thời gian này, tuy nhiên vào thế kỷ 17 nhiều tòa tháp ở Mỹ Sơn đã được tu sửa và xây dựng thêm.

_MG_3631_zps3a6c9788.jpg



_MG_3630_zps09acad70.jpg



_MG_3632_zpsf74df0da.jpg



_MG_3633_zpsa2330dbe.jpg



_MG_3623_zpsfcb6ea75.jpg
 
Sinh thực khí nữ (Yoni) và nam (Linga) tại Mỹ Sơn.


_MG_3613_zps93fc01a7.jpg



Phần lớn các đền đài trong các nhóm khu vực trung tâm như B, C và D còn tồn tại, và mặc dù rất nhiều pho tượng, bệ thờ và linga đã bị lấy về Pháp trong thời kỳ thực dân hay gần đây được chuyển tới các viện bảo tàng như Viện bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Viện bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh và Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng, vẫn có một viện bảo tàng tạm thời đã được thiết lập trong 2 ngôi đền với sự trợ giúp của người Đức và Ba Lan để trưng bày các mô hình các lăng mộ và hiện vật còn lại


_MG_3619_zps7202265f.jpg



_MG_3617_zps9f0d2511.jpg



_MG_3624_zps790ec2e9.jpg



_MG_3620_zps2dc952be.jpg
 
Rời Mỹ sơn tiếp tục lên đường đi A lưới. Chạy đường vành đai Huế xấu quá ổ gà, ổ voi đầy đường. Chỉ tội mấy cái xe tải đi như bò. Hỏi đường đi A Lưới, rẽ vào con đường nhỏ đi A Lưới. Chạy tí gặp cái tượng đài hoành tráng quá không biết của bác nào làm .

DSC_8895_zps9c2c0914.jpg


DSC_8893_zpsaf244978.jpg


DSC_8894_zps70579445.jpg


DSC_8894_zps70579445.jpg


DSC_8899_zpsbe841db6.jpg


DSC_8902_zpsf6942ba3.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
37,434
Bài viết
1,147,195
Members
193,499
Latest member
buyoldgmailaczrf
Back
Top