What's new

[Chia sẻ] Lang thang Singapore - Malaysia và đi đường bộ vào Brunei trong 15 ngày mà chưa hết 15 triệu (08.2023).

Nghe nói "Brunei là một trong những quốc gia ít được ghé thăm nhất trên thế giới. Thậm chí, rất ít người có thể chỉ ra được vị trí của vương quốc Hồi giáo Brunei trên bản đồ, chưa nói đến việc lên kế hoạch đi du lịch ở đó" nên mình muốn chạy qua đó xem thế nào và thế là đoàn 4 người vừa kết thúc chuyến đi ngắn ngày về HN hôm qua với tổng chi phí 52 triệu cho 4 người qua 5 chuyến bay cùng các phương tiện công cộng, lang thang qua ba nước trong 15 ngày như vậy là 13 triệu/người. Thực ra Singapo và Malaysia mọi người đã đi rất nhiều nên cũng ko lạ, mình đưa vào cho đủ dữ liệu thôi còn phần muốn chia sẻ là tập trung vào cách đi đường bộ từ Malaysia vào Bruney việc mà trước chuyến đi mình đã tìm hiểu rất nhiều trên mạng nhưng ko có thông tin bởi rất ít người đi theo cách này mặc dù đây là một cách đi rất tiết kiệm mà lại ko thiếu phần thú vị. Tất nhiên ai đó sẽ bảo muốn đi Brunei thôi sao phải qua hai nước kia? đấy là mình thích thôi còn mọi người chỉ cần áp dụng cách đi đường bộ sẽ tiết kiệm được kha khá, nếu là cả đoàn thì được cục to nhé, mình gửi lên một ví dụ ngày hôm nay lúc viết bài này tìm vé cho ngày mai trên bảng so sánh nếu bay thẳng từ HN đi Brunei sẽ là 14.982.000đ/người còn nếu bay đến sân bay Miri của Malaysia để đi đường bộ vào như mình sẽ chỉ tốn 4.932.000đ/người mà thôi, cũng bớt được cục lớn đấy chứ và sau đây là kể chuyện lai rai về chuyến đi thực tế của đoàn mình...
Screenshot 2023-08-17 121801.png
 

Attachments

  • b.png
    b.png
    2 MB · Views: 27,137
Last edited:
Kampong Ayer cụm làng nổi độc đáo xứ Brunei.
600 năm tuổi là con số được nhắc đến hiện nay nhưng một số tài liệu cho rằng nơi đây ra đời từ 1300 năm trước.
Ít nhất thì vào năm 1521 Cụ Antonio Pigafetta người Venice đi cùng với Cụ Magellan trong hành trình vòng quanh thế giới đã tới đây và ví Kampong Ayer là "Venice của Phương Đông" danh hiệu đó nổi tiếng cho đến tận bây giờ, Hiện nay thì còn lâu mới đc vậy nhé. Kampong là "Làng" Ayer là "nước" làng nước ở đây không phải 1 mà là nhiều cụm làng hợp lại như một thị trấn. Có lẽ xưa kia nó chính là thủ đô của Brunei, tại sao lại nói vậy, nhìn vào lịch sử xa xưa của Brunei thì thấy rằng trước đây Brunei đất đai rộng lớn bao gồm cả diện tích bang Sabat và Sarawak của Malaysia hiện nay.Lúc đó vùng này chủ yếu là rừng rậm ( khu rừng nguyên sinh thuộc bang Sabat cho đến bây giờ vẫn là khu rừng mưa nhiệt đới cổ xưa nhất thế giới) Chính vì thế các con sông trở thành phương thức vận chuyển đi lại và buôn bán chủ yếu. Kampong Ayer chính là thương cảng nổi tiếng của Brunei lúc bâý giờ. Bởi vậy vào những thế kỷ trước làng nổi chiếm tới 50% dân số toàn Brunei. Thành phố của Brunei hiện nay lúc đó chỉ là một vùng đất rất nhỏ kém phát triển hơn nhiều so với khu làng nổi và ở ngay trên bờ đối diện làng nổi. Lúc đó đất nước rộng lớn như thế mà riêng khu 42 cụm làng trên mặt nước này chiếm tới 50% dân số toàn quốc thì đây ko phải thủ đô còn là chỗ nào nữa.
Tuy nhiên sau này quốc vương của Brunei để bảo vệ cho quyền lực thống trị của mình đã lần lượt nhượng đi phần đất bang Sabat rồi sau đó là bang Sarawak. Thực ra lúc đầu nhượng cho anh Sarawak ít hơn nhiều nhưng anh ấy thấy bở lại cứ lấn chiếm mãi cho đến khi phải nhờ Anh quốc bảo hộ mới còn lại đc phần nhỏ xíu lại chia làm hai miếng như hiện nay. Nên Brunei bây giờ chỉ còn là cái bóng của đất nước Brunei hùng mạnh khi xưa và làng nổi bây giờ cũng chỉ còn là cái bóng của 42 cụm làng ngày xưa (lúc đó nhà nổi độc lập đi lại bằng thuyền chứ ko có hệ thống đường đi giữa các nhà như sau này). Theo thời gian cư dân đã lần lượt chuyển lên bờ. Một số cụm làng không còn tồn tại. Ngoài nhà ở thì việc giao thương trên sông như một cái chợ nổi đã biến mất. Dân số giảm xuống còn khoảng 30.000 người tức là 1/10 dân số Brunei và và đến năm 2016 thì còn khoảng hơn 10.000 người.
Thời Kỳ Hoàng Kim của Kampong Ayer là vào khoảng thế kỷ 15. Lúc này đây chính là một thương cảng nhộn nhịp, có lẽ nó còn là trung tâm kinh tế và xã hội của đế quốc Brunei trong vài thế kỷ. Nay thì những người dân sống ở làng nổi đều có ôtô trên bãi để xe riêng do chính phủ bố trí, chỉ mất có 1 đô để di chuyển từ nhà của mình tới bãi để xe trên những chiếc taxi nước chạy liên tục trong ngày nếu ko cano riêng.
Cái hay ở đây là người dân thay vì lên bờ để đến trường học, đi chợ mua đồ hay tới bệnh viện khám bệnh thì chính phủ lại mang mọi thứ đặt xuống nước để phục vụ cụm làng. Có lẽ nhằm bảo tồn một lối sống một giá trị lịch sử của mình.
Ở nơi đây tuy nhà trên mặt nước nhưng cũng không thiếu thứ gì như trên cạn, nước sạch và điện được mắc đến tận từng hộ gia đình, rất nhiều trường học, nhà thờ và cả đồn cảnh sát cùng các công trình công cộng khác kể cả trạm chữa cháy đều được đặt xuống nước để phục vụ riêng cho khu làng nổi lớn nhất thế giới này.
Không những thế những ngôi nhà gỗ lâu năm cũ nát nếu muốn, hãy trả 80.000 đô cho chính phủ để mua 1 ngôi nhà mới 1 tầng hoặc 125.000 đô 2 tầng cũng trong khu làng nổi đã đc xây dựng mới và chỉ trả một lần thôi nhưng cứ 5 năm một lần lại đổi sang 1 ngôi nhà mới hơn nữa để chính phủ đập đi làm mới lại ngôi nhà đầu! Có nơi nào lại độc đáo như vậy các cụ nhỉ! tất nhiên là nhà mới thì sống tốt nhưng cứ thế thì vẻ đẹp của những ngôi nhà xưa sẽ dần biến mất...
Có ít nhất 3 cách tham quan 1 là đi bộ theo cầu dẫn qua lại các khu nhà, 2 là đi Taxi nước từ bờ sông bên TP ngang sang hết 1 đô, 3 là thuê luôn 1 chiếc khám phá khu làng tầm 1giờ hết 15 đô, nếu thăm quan cả khu rừng ngập nước mặn có thể nhìn thấy Cá Sấu và khỉ Mũi dài nữa thì tầm 40 đô. Tuy ko đẹp đc như danh tiếng nhưng mang trên mình một bề dày lịch sử hàng ngàn năm của đất nước này cùng với những đặc trưng vô cùng độc đáo của khu làng nổi lớn nhất thế giới hiện nay nên những trải nghiệm này cũng đáng giá và rất thú vị.

View attachment 198822

Brunei xưa gồm cả Sabah và Sarawak còn nay là 2 mảnh bé xíu ở giữa còn không liền nhau ( ảnh Mạng)

View attachment 198823

Khu Làng nổi năm 1947 lúc này các khu nhà độc lập với nhau, phía đối diện là khu đất chưa phát triển nơi TP bây giờ! ( ảnh Mạng)

View attachment 198824

Khu làng nổi năm 1960 đã có hệ thống cầu dẫn qua lại các khu nhà! phía đối diện là TP của Brunei bây giờ trên đất liền đã phát triển mạnh hơn nhiều so với ảnh năm 1947 ( ảnh mạng)
Bạn chú ý chỗ tấm hình map bản đồ có chữ "South China Sea" nhé, coi chừng lại cổ xúy cho những thông tin sai lệch ấy.
 
Bạn chú ý chỗ tấm hình map bản đồ có chữ "South China Sea" nhé, coi chừng lại cổ xúy cho những thông tin sai lệch ấy.
1693823536647.png


1693823594353.png


Cảm ơn bạn! Sau khi có ý kiến của bạn mình đã tìm hiểu thấy việc sử dụng cụm từ này trên chiếc ảnh mà mình đã trích dẫn không hàm ý gì về chủ quyền! tuy nhiên mình sẵn sàng chỉnh sửa để khỏi có sự hiểu lầm không đáng có, chỉ là diễn đàn ko thấy chức năng sửa chữa bài đăng ở đâu nên mình đã đề nghị admin giúp mình sửa lại nội dung ảnh đã đăng này. Một lần nữa cảm ơn bạn đã góp ý!
 
Chào bạn,
Thật sự cám ơn bạn vì đã chia sẻ bài viết này, rất thú vị theo đúng tiêu chí phượt.
Mình chưa đi Malaysia vì trong mắt mình đất nước này không có gì thú vị lắm, xem ảnh thì có vẻ Brunei cũng không có nhiều cảnh đẹp, nhưng cái trải nghiệm bạn chia sẻ quá hấp dẫn nên mình cũng muốn thử thách bản thân.

Bạn cho mình hỏi là nếu mình bay sang 1 sân bay nào đó ở Malaysia thì làm cách nào để có dấu nhập cảnh ở bang Sarawak được ạ? Chả nhẽ lại phải xin con dấu riêng gửi Hải quan biên giới như bạn? Mong bạn chỉ giáo! Cám ơn bạn.
 
Chào bạn,
Thật sự cám ơn bạn vì đã chia sẻ bài viết này, rất thú vị theo đúng tiêu chí phượt.
Mình chưa đi Malaysia vì trong mắt mình đất nước này không có gì thú vị lắm, xem ảnh thì có vẻ Brunei cũng không có nhiều cảnh đẹp, nhưng cái trải nghiệm bạn chia sẻ quá hấp dẫn nên mình cũng muốn thử thách bản thân.

Bạn cho mình hỏi là nếu mình bay sang 1 sân bay nào đó ở Malaysia thì làm cách nào để có dấu nhập cảnh ở bang Sarawak được ạ? Chả nhẽ lại phải xin con dấu riêng gửi Hải quan biên giới như bạn? Mong bạn chỉ giáo! Cám ơn bạn.

Chào bạn !
Cảm ơn bạn vì đã thích bài viết của mình, về cảnh đẹp cả hai nước theo ý riêng mình đều thua VN chỉ có những trải nghiệm là mới mẻ và thú vị với mình thôi. Trước chuyến đi này mình đã đi qua 6 bang của Malaysia trong lần đi khác đều không thấy chuyện đóng dấu nhập - xuất cảnh riêng của Bang, lần này đi thêm 2 bang nữa như vậy chưa hết 13 bang nhưng mới chỉ thấy có Sarawak quy định vậy nên nếu bạn áp dụng cách đi của mình từ Miri vào Brunei thì bắt buộc phải bay đến Miri thuộc Sarawak vì Miri là Tp của bang này, xuống sân bay là có 2 cửa đi một qua HQ và 2 là ko qua HQ bạn phải chọn cửa có qua HQ để đóng dấu nhập cảnh vào hộ chiếu là ok. Ví dụ bạn từ một sân bay bất kỳ ở bang khác của Malaysia bay sang sân bay Kuching ( cũng là một thành phố của bang Sarawak) rồi mới đi đến Miri như mình chẳng hạn, thì bạn cũng phải đóng dấu nhập cảnh vào hộ chiếu ở sân bay KuChing và tất nhiên là khi bạn đến Miri ko cần đóng dấu nhập cảnh nữa bởi đã có dấu vào Bang rồi. Khi bạn đã có dấu nhập vào bang này thì ra biên giới HQ sẽ đóng dấu Xuất ngay mà không hỏi han gì. Đơn giản vậy thôi bạn.
Nói thêm là khi bạn từ bang Sarawak này bay ra hoặc đi ra khỏi lãnh thổ về VN hay sang Brunei chẳng hạn thì ko nói ( sẽ có dấu vào hộ chiếu như bình thường) nhưng nếu chỉ bay sang một bang khác vẫn thuộc Malaysia thì sao ! thì sẽ đóng dấu xuất vào vé máy bay ( thật đấy như ảnh mình đã chụp) để hộ chiếu còn đóng dấu xuất cảnh khi mình rời khỏi Malaysia thực sự chứ! độc lạ chưa kkk

1694782821420.png


MÌnh nói rõ hơn cái sai của mình là: khi mình bay từ Johor bay sang Kuching cứ nghĩ như các bang khác sao phải đóng dấu bởi trong cùng một nước, mà mình đã có dấu nhập cảnh vào Malaysia rồi, cũng có thấy ai hỏi hoặc biển thông báo gì đâu ( hoặc có mà ko nhìn thấy ở sân bay) như vậy lúc này mình đã vào bang Sarawak rồi, sau đó mình lại bay sang Miri cũng là tp của Bang này, rồi mình ra biên giới giáp Brunei, HQ biên giới lúc đó yêu cầu phải có dấu nhập vào bang thì mới chịu đóng dấu xuất ra khỏi Bang đồng thời cũng là xuất ra khỏi Malaysia như vậy nếu lấy lại dấu cho đủ thì ko phải mình ra sân bay Miri là được vì theo vé mình bay từ Kuching tới Miri vẫn là trong bang do vậy đúng ra mình phải quay lại tận sân bay Kuching lấy dấu mới đúng là từ ngoài bang nhập vào Sarawak. Tất nhiên mình không muốn làm vậy nên mới tìm vào cơ quan đầu não của Hải quan TP Miri để ăn vạ và họ cũng rất tạo điều kiện cho du khách, khi trình đủ căn cứ thì cấp giấy xác nhận ngay không gây bất cứ khó dễ gì.
Chúc bạn có một chuyến trải nghiệm thú vị và đáng nhớ!
 
Last edited:
Cám ơn bạn chỉ giáo, gout của mình là tự du lịch khám phá nên nghe kể nó phức tạp mình lại mê, tính thích ngược thế chứ!
Mình google thì thấy Brunei cũng có vài cái đền thờ hồi giáo nhìn cũng khá đẹp mà không thấy bạn chụp ở đây.
 
Cám ơn bạn chỉ giáo, gout của mình là tự du lịch khám phá nên nghe kể nó phức tạp mình lại mê, tính thích ngược thế chứ!
Mình google thì thấy Brunei cũng có vài cái đền thờ hồi giáo nhìn cũng khá đẹp mà không thấy bạn chụp ở đây.
Mình cũng chưa đi được hết đâu bạn! bạn đi về bổ xung thêm nhé.
 
Đặt gạch hóng kinh nghiệm đi Brunei của bác. Cá nhân em cũng mê khám phá những cung khó khó và ít người biết thế này
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,624
Bài viết
1,154,094
Members
190,153
Latest member
kientruckhangvinh
Back
Top