What's new

Lệ Giang - nơi tôi sẽ còn quay lại...

Tôi đã nghe nhiều về Lệ Giang, những con đường lát đá, chiếc lồng đèn treo cao và những trải nghiệm đầy thú vị. Cái ngày mơ về Lệ Giang là những chiều mưa tháng 8/2010, sau đó lên kế hoạch rủ rê vài bạn đồng hành xuất phát vào tháng 10/2010, tôi nghe mùa thu ở Lệ Giang đẹp lắm mà. Nhưng vài trục trặc khách quan đã xảy ra, nghĩ rằng giấc mơ về Lệ Giang đã trở nên xa vời...Ai mà ngờ, tháng 03/2011 tôi đã tạm gác lại tất cả, lên đường đi tìm đến Lệ Giang - nơi mà tôi sẽ còn quay lại...

attachment.php

Phần 1: Hướng về Hà Khẩu

Sau khi đi xe Phương Trang từ Rạch Giá lên Sài Gòn vào lúc chiều ngày 17/03 thì tôi đã có được vài tiếng ngủ trước khi lên đường đi bụi sang đất Trung Quốc. Tôi ngủ ké nhà bác bên Hương Lộ 2, mới tờ mờ chừng 4h sáng thôi là điện thoại của tôi báo thức inh ỏi. Lượt chuông thứ 1, thứ 2…với tay tắt máy….đến lần thứ 5 tôi mới quyết chí bò dậy, hehe!

Đồng hồ chỉ gần 5h sáng, giật mình, vì quên mất tôi phải đến sân bay trước giờ khởi hành 30 phút. Giờ bay của tôi là 6h30 sáng mà! Cuống cuồng đánh răng, rửa mặt và gõ cửa phòng bà chị họ nhờ chở ra sân bay dùm. Thiệt tình tôi không muốn hành người khác thế đâu, nhưng không kịp gọi được taxi rồi, taxi mà vào đến rồi chở tôi đi không khéo lại trễ giờ bay luôn!

Cuối cùng cũng đến được ga nội địa Tân Sơn Nhất (TSN) lúc 6h sáng, gặp bà chị bạn đồng hành duy nhất của chuyến đi này. Sau đó, chúng tôi lại tiếp tục chạy maratong vào cửa check in, vừa đẩy hành lý vào xếp hàng thì cô nhân viên sân bay phát loa hỏi “còn hành khách nào đi Hà Nội chuyến bay Jetstar lúc 6h30 sáng không ạ?”, tôi giơ tay ngay. Cô ấy kéo dải băng phân cách ra cho tôi được ưu tiên làm thủ tục kèm theo nhắc nhở rằng lần sau quý khách phải đến sớm trước 30 phút, haizza! Trước tôi có 1 cô tây tóc vàng nữa, nhưng cô ấy ra hiệu cho tôi check in trước đi, tôi gật đầu cảm ơn và nhanh chóng làm xong thủ tục.

Cong mông chạy lên tầng làm thủ tục soi an ninh thì thấy khiếp vì 1 hàng dài người dằng dặc, tôi đang trễ chuyến mà! Loa phóng thanh vẫn vang inh ỏi báo hiệu cửa bay sắp đóng, hết cách tôi đành phải chạy lên hàng trên cùng xin phép 2 ông “khoai tây” cho tôi làm thủ tục trước, 2 ông gật đầu. Hành lý tôi soi trót lọt, nhưng bà chị thì bị dính lại bởi cái tripod, quá cận giờ, không còn cách nào mang tripod theo nên đành gửi lại ở sân bay cho người nhà lại lấy.

Vừa kịp đến lúc cửa bay chuẩn bị đóng, nhưng tôi thấy sau tôi còn có 2 ông khác còn trễ hơn cơ. Vậy ra chúng tôi chỉ là 2 trong những hành khách cuối cùng của chuyến bay hehe! Tôi đôi khi hay vậy lắm, trễ giờ bay hoài nhưng lần nào cũng đến kịp lúc. Chắc có kinh nghiệm chạy maratong nên không đến nỗi, lần này coi như tập thể dục buổi sáng thôi. Sân bay này nhỏ, chạy vài bước là tới chứ hồi bên Changi, tôi chạy muốn tụt quần ấy chứ :))!

attachment.php

Đôi chân thần kỳ, trễ mà không trễ :D
 
Last edited:
Lệ Giang - nơi tôi sẽ còn quay lại... (P.3 tiếp)

Bước ra ngoài phía người ta bán hoa quả, ông chú đấy bán cái loại quả gì mà trông như quả sơn trà nhà mình, cũng màu vàng cam! Tôi không ăn thử mà chỉ mua thêm chai nước để uống trên xe thôi, xe đường dài bên đây họ chẳng cho nước uống gì cả. Vừa quay ra thì lại trông thấy một hàng người đứng rải rác các bụi lùm để chơi trò “bắn tỉa”, haizza dân TQ ngộ thiệt, xây cái thứ WC kinh dị kia để rồi quay ra tỉa bậy ngoài đường ah?!

Tôi có bắt chuyện với 1 ông TQ hỏi ổng về con đường tiếp theo xe sẽ đi qua là đường nào trên bản đồ, ông ta chỉ tay về phía Khai Viễn, tôi hơi ngạc nhiên vì khi mua vé tôi đã hỏi nhân viên bán về con đường cao tốc này sẽ đi qua đâu, theo cô ta chỉ thì tôi đã né được cái thành phố công nghiệp nặng này (đường xấu lắm) nên tôi mới mua, vả lại tôi muốn xem cái công trình cao tốc bậc nhất châu á (nghe mấy anh chị bên du lịch đồn) thẳng đến Côn Minh là thế nào?! Haizza, và đúng là vậy, đi khỏi Mông Tự thì xe rẽ đường sang Khai Viễn, mọi người thường bảo đây là con đường đau khổ, vì đi đường xấu như thế có nghĩa là tôi sẽ mất nhiều thời gian hơn để đến được Côn Minh, như vậy thì cơ hội mua vé giá rẻ tàu hỏa đi Lệ Giang đêm cũng mong manh rồi!

Một góc thành phố Mông Tự

attachment.php


Xe sẽ đi qua Sa Điện – thị trấn của người Hồi, rồi sẽ phải qua cả Di Lặc – nơi mà có tượng phật Di Lặc bằng vàng to đùng ấy! Đây là những nơi mà ai cũng nói là nghèo nhất tỉnh Vân Nam đây, cái gì cũng xơ xác nghèo nàn, nhưng thiên nhiên vẫn rất hấp dẫn, núi non trùng điệp tưởng như không bao giờ dứt!

Ngôi nhà mang kiến trúc Hồi

attachment.php

 
Last edited:
Lệ Giang - nơi tôi sẽ còn quay lại... (P.3 tiếp)

Khoảng chiều, xe dừng ở một quán bên đường, tôi biết là dừng giữa chặng để lót bụng thôi. Các bác Tàu và 2 anh người Việt kia cũng gấp rút ào ào xuống xe y như đi giành cơm từ thiện miễn phí ấy ạ. Tại đây tôi không dám nghía cái WC nữa, trạm xăng còn kinh dị huống gì cái quán xập xệ này! Tôi lướt qua dãy đồ ăn rồi đưa ra quyết định nhịn đói. Thức ăn mà ruồi bay phấp phới đậu tới đậu lui kia thì không khéo có mà tiêu chảy cấp. Giờ tôi đã hiểu vì sao thằng con của Lisa (cô người Úc bạn tôi) sau khi đến được Côn Minh nó đã phải vào viện với căn bệnh đó hehe!

Lát sau, thêm 1 xe trờ tới nữa, họ cũng ào ào ùa xuống lấy bát đĩa tùng xẻo ầm ào cả lên y như Irad kéo qua không bằng. Nhờ họ mà tôi mới có dịp chiêm ngưỡng cách phục vụ món mì qua cầu của người TQ. Họ cho mì (nhìn như bún) vào tô sẵn, gia vị đầy đủ, xếp thành hàng hàng trên bàn ấy, họ lấy tấm vải the che lại để tránh ruồi (còn tấm vải kia sạch không thì xin thưa, dơ èm!). Khách nào mua thì họ chỉ việc múc nước lèo ra chan vào là xong. Người người, lớp lớp kẻ ngồi trên bàn ăn, người ngồi chồm hổm dưới đất xì xụp húp món đó, dường như cay lắm vì tôi thấy ai cũng đỏ hết cả mặt, họ ăn như là bị đói cả tháng, nói không ngoa đâu!

Đây tuần tự các bước để có tô mì qua cầu trứ danh đây!
(trứ danh của người TQ thôi, tôi sau này ăn thấy dở ẹc hehe, có lẽ do tôi kén ăn)


attachment.php


attachment.php


attachment.php

Xong xuôi, lũ lượt mọi người lên xe hết rồi tôi mới bắt đầu lôi ra mớ lương khô ăn tóp tép cho dzui cửa với họ hehe! Xe tiếp tục chạy qua con đường nhỏ rất nhỏ, tôi đoán hình như có kẹt xe nên họ quay xe lại và rẽ sang một con đường nhỏ khác. Cứ thế xe băng băng băng, theo đà này thì khoảng chiều tối sẽ đi ngang Thạch Lâm, đi con đường đau khổ này cũng có lợi nhỉ. Vì tôi không dự định sẽ đi thăm Thạch Lâm nên việc được đi ngang chỗ này ngắm nghía thì tôi cũng lấy làm hả dạ lắm hehe!

Rồi những bức tranh dần dần hiện ra

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Last edited:
Lệ Giang - nơi tôi sẽ còn quay lại... (P.3 tiếp)

Thiên nhiên quá ưu ái kẻ lữ khách này, chúng có sức lôi cuốn đến kỳ lạ!

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


Con đường nhỏ này có những bức tranh đồng quê thật thanh bình, trùng hợp cái tivi trong xe cũng phát bài “hương lúa” của Jay Chou, tôi lắc lư theo giai điệu bài hát và nghe thật rõ mồn một những âm thanh xung quanh. Sau chuyến đi này, biết bao giờ có thể quay lại những khung trời đẹp như thế chứ, tôi luôn nghĩ đời mình là những chuyến xe cuối cùng, không có ngày mai, tất cả những gì tôi có chỉ là hôm nay thôi……Mà nếu vậy, thì…

attachment.php


“…Hôm nay ta cứ vui, chắc đâu ngày mai vẫn thế,
mây trôi, mây vẫn trôi,
dẫu không còn ai nhớ đến…”​
 
Last edited:
Lệ Giang - nơi tôi sẽ còn quay lại... (P.4)

@Ariel: dạ em đang lười lắm ạ, nhưng thấy chị Ariel vào động viên thì em bò dậy post tiếp đây :D

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::​

Phần 4: Cách nhau một giấc mơ

Nhiệt độ ngoài trời vẫn rất lạnh, tôi bắt đầu cảm giác môi mình đang nứt nẻ ra. Nếu lúc này còn ở quê thì trời đang nóng điên lên được ấy chứ, dù sao phải tranh thủ tận hưởng cái lạnh miền ôn đới này , để khi về xứ nóng thì lại thèm thuồng mất hehe!

attachment.php

Chuyến xe tôi đi lúc nào cũng tủng xẻng um sùm, hệt như chuyến tàu hỏa Lào Cai vậy đó, họ cũng có thói quen nói chuyện điện thoại cứ hét hết volume, điếc cả tai! Chốc chốc tôi nghe hai cậu Việt Nam ngồi dãy sau kia nói chuyện điện thoại cũng y hệt người TQ. Hay là họ ở bên TQ lâu quá rồi nhiễm luôn chăng keke! Tôi không thể bắt chuyện với họ được vì khoảng cách ghế khá xa, đành phải tranh thủ tủng xẻng với chú TQ ngồi ngang đấy, tìm thêm thông tin để đến ga tàu hỏa khi đến Côn Minh.

attachment.php

Con đường này xấu nhưng được cái cảnh núi non và đất trời cứ ngây ngất mãi không thôi. Do núi liền núi, xếp tầng tầng lớp lớp nên cái nắng ở đây thú vị lắm các bạn ạ, khi thì nắng chói chang như giữa trưa còn khi thì trời cứ râm râm ui ui như là chạng vạng tối ấy. Đó là sự thay đổi sáng tối thú vị khi xe tôi len lỏi qua từng khe núi. Và nếu có thiên đường thì hẳn thứ ánh sáng này là một đặc ân cho trần thế…

attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Last edited:
Lệ Giang - nơi tôi sẽ còn quay lại... (P.4 tiếp)

Đúng như dự đoán, tầm chiều tối tôi được tạt ngang Thạch Lâm. Nếu ai từng xem Tây Du Ký thì hẳn sẽ thấy nơi này quen lắm, không biết có ai nhớ ra không? Thôi thì tôi ở đây nhắc bài vậy hehe. Chính xác đây là nơi quay cảnh Hoa Quả Sơn của lão Tôn đấy ạ! Nhiều người còn tin rằng cũng chính tại nơi đây Ngộ Không đã bị Như Lai Phật Tổ phong ấn mấy trăm năm, và sau khi được Huyền Trang giải ngộ, Ngộ Không tung công phá núi, thế là hàng ngàn mảnh đá lớn nhỏ văng rải rác khắp nơi. Từ đó hình thành nên rừng đá Thạch Lâm??! Tôi nghe các bạn Trung Quốc kể thôi, ai muốn biết thì đi kiểm chứng đi nhé hehe!

Đại diện (không) tiêu biểu của rừng đá Thạch Lâm đây :D!

attachment.php


attachment.php

Rừng đá Thạch Lâm trải rộng với 400km2 và được các bạn Tung Của xưng tụng là “thiên hạ đệ nhất kỳ quan”. Theo các nhà khoa học thì nơi này cách đây khoảng 270 triệu năm là biển cả, do sự biến động của vỏ trái đất tạo ra hiện tượng biển cạn nên đã để lại cho rừng đá ngày nay những hình thù kỳ lạ rất thu hút. Tôi đồng ý nó thu hút nhưng chuyện các bác Tung Của lạm dụng từ “thiên hạ đệ nhất” thì các bạn nên lưu tâm một chút nhé, ở TQ cái cụm từ này thịnh hành lắm,…Cẩn thận kẻo bị lừa đảo du lịch đấy ạ hehe! Tôi thì không có nhu cầu vào chỗ này, nếu tôi có thời gian hay tiền bạc thì tôi muốn tích cóp cho chuyến Hoa Sơn ở Thiểm Tây hơn, xem thiên hạ tu tiên và đu dây xích :D, ôi lại mơ!

Côn Minh lúc này chỉ cách Thạch Lâm khoảng 2 tiếng đi xe nữa thôi, tôi lật Lonely Planet tick vài địa điểm, bụng đang sôi ùng ục, tội cho chứng thèm ăn! Lại xuyên những đường hầm…

attachment.php

Khoảng 19:30, xe đến được bến miền đông của Côn Minh, lúc này nhiệt độ bên ngoài khoảng 11 độ C. Tôi bước ra cái xe là bị sốc nhiệt ngay, vì trong xe chỉ khoảng 20 độ thôi ah! Sau khi lấy mớ hành lý ra, tôi quay sang bắt chuyện 2 cậu ViệtNam. Họ tỏ vẻ ngạc nhiên khi biết chúng tôi là người Việt lại nói giọng miền Nam, ở tít cái miền Tây sông nước nữa chứ hehe! Ban đầu tôi muốn tự bắt taxi về nhà ga tàu hỏa Côn Minh cơ, nhưng họ nhiệt tình kiếm bác tài cho tôi làm tôi không thể từ chối, thế là nhảy tọt lên 1 xe không công-tơ-mét với giá 40 tệ! Ai nhè đâu lầm nhé, sau này tôi đi taxi thì biết đoạn đường này chỉ khoảng 25 – 30 tệ là vui vẻ cả làng rồi! Người đầu tiên “hốt” được tôi ở đất Trung Hoa là 2 cậu người Việt mới ghê chứ haha!

Đến ga tàu thì cũng đã hơn 20h rồi, ga tàu của nó hoành tráng như Tân Sơn Nhất nhà mình, nếu không biết, tôi bịt mắt dẫn bạn vào khu nhà chờ của nó cho xem, không nghĩ là sân bay mới lạ!

Tôi vào mua vé, bà chị tôi phụ trách trông mớ hành lý. Ý thức xếp hàng của họ rất tốt. Thấy tôi cầm quyển guide book tiếng Anh thì người đàn ông nọ vẫy tôi lại và hỏi tôi muốn đi đâu. Tôi thầm đoán ông này hẳn là cò xe tàu như mấy anh chị đoàn Lệ Giang nói đây, tôi định bụng sẽ trả lời rồi hỏi ông tay quầy nào bán, để tự mua, không cần thiết phải mua của ông ta. Ai nhè, ông ta lương thiện thật, dẫn tôi lại đúng quầy và ra hiệu cho tôi cứ chờ và mua ở quầy này là đúng nhất vì cô bán vé này biết tiếng Anh. Anh chàng sinh viên trước mặt tôi khi quay sang biết tôi là người nước ngoài thì lại nhường tôi mua vé trước (mặc dù tôi không có biểu hiện gì của vội vã hay đề nghị). Haizza, về sau này tôi cứ ngỡ ngàng trước sự nhiệt thành của người Trung Quốc mãi không thôi, đúng là trải nghiệm và cảm nhận mỗi người mỗi khác, hành trình của kẻ lữ hành này suôn sẻ hơn chăng? Hehe!
 
Last edited:
Lệ Giang - nơi tôi sẽ còn quay lại... (P.4 tiếp)

“Hết vé ngồi mềm”, cô bán vé vừa nói vừa nhìn tôi với vẻ mặt ái ngại. Tôi thấy cô này dường như thích bắn tiếng Anh lắm ạ, vì khi tôi cố gắng nói tiếng Hoa thì cô ta cứ nói tiếng Anh suốt haha! Quay lại hội ý cùng bà chị, hai chị em nhẩm đi tính lại thì nếu giờ này có bắt xe qua trạm xe miền đông thì chi phí lại cao hơn, cuối cùng quyết định mua vé nằm cứng tầng giữa với giá 147 tệ, khởi hành chuyến lúc hơn 22h đêm, tôi không nhớ chính xác số phút hhehe.

Suy nghĩ về mớ hành lý mang theo, tôi quay ngược lại hỏi cô ta xem có cho chúng tôi ký gửi hành lý được không? Cô ấy hội ý với 1 vài người bán vé khác nữa và chỉ tôi đi ra cửa về phía bên phải đi thẳng đến cuối thì sẽ thấy chỗ gửi hành lý. Tôi hỏi có miễn phí không, cô ta gật đầu! Tôi cảm ơn rồi quay đi, cô ta hỏi vọng lại, tôi là người quốc tịch Nhật?! Tôi lại lắc đầu trả lời bằng tiếng Hoa cái câu quen thuộc “wo shi Yue Nan ren” haha! Cô ta tỏ vẻ ngạc nhiên và bảo tôi trông giống người Nhật hơn, e hèm!

Kéo mớ hành lý đi về phía cuối dãy nhìn chung không hẳn là một ý hay, vì khi lên tàu chúng tôi cũng phải quay lại đấy để kéo lại phía ga tàu. Thôi, đành đi sang đường kiếm quán ăn là xong. Tôi gặp một thanh niên Trung Quốc đang dừng xe trước nhà ga, tôi hỏi cậu ta biết tiếng Anh hay không, cậu ta gật đầu ấp úng và nói là biết được một ít. Tôi đoán cậu này là sinh viên đây, vì khi tôi hỏi chuyện, cậu ta hiểu rất nhanh nhưng chả nói được nên lời, cứ biểu diễn động tác là nhiều (hệt như việc học tiếng Anh ở quê tôi, khá lắm thì sinh viên chỉ nghe hiểu được, mà giao tiếp thì kém quá, phản xạ còn chậm lắm!) Rốt cuộc tôi cũng nắm được thông tin là cái KFC gần nhất cũng phải cách 2km! lôi hành lý đi trong trời rét thế này đến đó thì có khi hết muốn ăn hehe! Xie xie cậu ta rồi tôi cũng dong đi kiếm quán khác!

Tôi tạt vào quán ăn của một người Trung Quốc, thử món mì qua cầu, nhìn nó giống với hình ảnh mà tôi thấy trên ttvnol mà các chị, các chú share cho tôi xem, giá 20 tệ! Tôi không hạp khẩu vị lắm với món này, nước dùng rất cay nhé, nhưng sợi mì thì nhạt nhẽo quá (hay tại quán làm dở ta?!). Trong lúc ăn thì họ cứ nhìn chúng tôi suốt, khách trong quán cũng vậy, chắc họ đang phân vân không biết chúng tôi là người gì đây hehe! Bà chị tôi bảo họ nghĩ chúng tôi không có tiền Trung Quốc để thanh toán không ấy mà, nhưng khi tôi móc tiền ra thanh toán thì họ “ah” 1 cái rõ to miệng bảo là thì ra tôi có nhiều tiền Trung Quốc quá?! Ơ, chả nhẽ tôi lại xài tiền Việt ở đây hehe! Tốn có hơn 10 tệ cho cái bát mỳ đó, vài cái bánh và 1 quả trứng hehe! Rẻ hơn nhiều so với giá 20 tệ mà tôi được giới thiệu từ các anh chị đi trước! Kinh nghiệm ở đây là nên dùng tiếng hoa trong giao tiếp nhiều nhé, và hãy khi ăn hãy ngó nghiêng cái menu dán trước tủ kính hay biển hiệu của họ, họ sẽ nghĩ chúng ta biết tiếng và không dám chặt chém đâu.

No bụng rồi, chúng tôi lại kéo va li xành xạch quay về nhà ga. Phải soi hành lý nữa! ở Trung Quốc cứ đi tàu xe là lại soi hành lý thôi, thủ tục hệt như sân bay mình hehe! Khi hỏi 1 cô nhân viên về các chữ hoa trên vé của tôi thì cô ta tự dưng nói như quát vào mặt tôi ấy, tôi có thấy cô ta liếc xéo tôi và lầm bầm bằng tiếng Hoa, chắc chửi tôi kiểu như đồ dốt đặc hay sao ấy hehe. Mà không sao, tôi chẳng nghe được gì, kệ, có mà chửi tôi bằng tiếng Việt, chứ chửi tiếng Hoa tôi không biết mà có khi làm tôi vui thêm vì giọng điệu xí xồ hehe!

Tôi lên đúng giường của mình, nhưng rủ bà chị tôi bày trò cướp giường tầng 1 như cô bạn Lisa của tôi với chiêu “người nước ngoài giả câm điếc” hoho. Ai dè người ta hỏi tiếng Anh là tôi phản xạ trả lời ron rót ngay, hic, thế là lộ chiêu, tôi phải trèo lên đúng chỗ của mình. Trèo lên rồi tôi chỉ kịp giấu cái túi tiền của mình vào chỗ kín rồi là đánh một mạch chả biết trời trăng gì…

attachment.php


Mai tôi sẽ đến Lệ Giang – một miền đất tôi đã mong chờ từ tháng 8 năm ngoái, rồi vỡ kế hoạch ở tháng 10, nhiều lo lắng trước tháng 3, và rồi tôi đã có thể lên đường đến với nó đúng mùa xuân năm nay. Mùa này, hoa đào đã nở rộ, khiến lòng kẻ ngao du bắt đầu bịn rịn những cảm xúc hoang đường… và giờ tôi với Lệ Giang, đêm nay chúng tôi chỉ còn cách nhau đúng một giấc mơ mà thôi…
 
Last edited:
Re: Lệ Giang - nơi tôi sẽ còn quay lại... (P.4)

Con đường này xấu nhưng được cái cảnh núi non và đất trời cứ ngây ngất mãi không thôi. Do núi liền núi, xếp tầng tầng lớp lớp nên cái nắng ở đây thú vị lắm các bạn ạ, khi thì nắng chói chang như giữa trưa còn khi thì trời cứ râm râm ui ui như là chạng vạng tối ấy. Đó là sự thay đổi sáng tối thú vị khi xe tôi len lỏi qua từng khe núi. Và nếu có thiên đường thì hẳn thứ ánh sáng này là một đặc ân cho trần thế…

img_0068.jpg

Ảnh đẹp, văn hay thế này thì lười không được phép lười rồi. Tiếp lười ơi! Sau đêm ấy, Lười gặp gỡ giấc mơ như thế nào???
 
Re: Lệ Giang - nơi tôi sẽ còn quay lại... (P.4 tiếp)

Khoảng 19:30, xe đến được bến miền đông của Côn Minh, lúc này nhiệt độ bên ngoài khoảng 11 độ C. Tôi bước ra cái xe là bị sốc nhiệt ngay, vì trong xe chỉ khoảng 20 độ thôi ah! Sau khi lấy mớ hành lý ra, tôi quay sang bắt chuyện 2 cậu ViệtNam. Họ tỏ vẻ ngạc nhiên khi biết chúng tôi là người Việt lại nói giọng miền Nam, ở tít cái miền Tây sông nước nữa chứ hehe! Ban đầu tôi muốn tự bắt taxi về nhà ga tàu hỏa Côn Minh cơ, nhưng họ nhiệt tình kiếm bác tài cho tôi làm tôi không thể từ chối, thế là nhảy tọt lên 1 xe không công-tơ-mét với giá 40 tệ! Ai nhè đâu lầm nhé, sau này tôi đi taxi thì biết đoạn đường này chỉ khoảng 25 – 30 tệ là vui vẻ cả làng rồi! Người đầu tiên “hốt” được tôi ở đất Trung Hoa là 2 cậu người Việt mới ghê chứ haha!

Còn mình từng là nạn nhân của 3 "bác" Việt Nam :D . Điều thú vị nhất trong chuyến đi của mình là có lần share taxi với một đám, mình định đưa tiền trước cho bác tài thì bị 2 ông American sạc một trận :)) 1 bác còn kể về kinh nghiệm xương máu nữa chứ :) chắc thấy mình gà quá nên kêu taxi đưa đến GH rồi họ mới đi. Ko biết nên buồn hay vui

Lười viết tiếp đi (c), mình cũng dự tính đi cung đường của bạn
 
Lệ Giang - nơi tôi sẽ còn quay lại... (P.5)

@Paven: lười đi tiếp, đi tiếp đây! :D
@tato: vui thật haha, cung này nhiều anh chị trải tuyến đi được rất nhiều nơi, lười vì quá "lười" nên chuyến này cứ chằm chằm vào Lệ Giang thôi tato ơi :D

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::​

Phần 5: Khám phá Đại Nghiên

Có thể nói chuyến tàu từ Kunming đến Lijiang là chuyến tôi ngủ ngon nhất trong số các lần phải qua đêm trên tàu xe. Chẳng mộng mị, chẳng buồn trở mình, chẳng phàn nàn hay để ý đến cái bụng đói nữa. Chắc là tôi đã mệt lả vì suốt 2 ngày hết vận động tay chân rồi đến mồm miệng, chắc cũng vì vậy mà khi đến Lijiang cân nặng tôi hụt hẳn 2kg chứ chẳng chơi, tiêu hết mỡ rồi còn đâu hehe…

attachment.php

Tiếng ồn của vài người TQ làm tôi thức giấc, suýt đá rơi cái túi hành lý tôi để dưới chân vào bọn họ rồi. Tôi cảm thấy ngột ngạt và nhìn xéo xuống giường tầng 1 ngang tôi, một bà TQ đang chơi game trên điện thoại với điếu thuốc phì phà khói, thế là hiểu!

Ga tàu ở TQ tôi thấy họ chú trọng ngay cả việc lên xuống tàu của khách nữa, nếu như tàu hỏa mình thì nó cao nghều nghệu, ai mà vác hành lý nặng thì phải bê lên bậc thang cũng đuối, còn tàu TQ thì mặt đường ga song song luôn với sàn tàu hỏa, chỉ việc kéo qua bình thường thôi, nếu có lên xuống bậc thang thì cũng có hẳn 1 dãy trượt để dễ đẩy hành lý mà không cần phải khuân vác. Tuy nhiên đều giống nhau ở chỗ khâu soát vé, soát vé lúc lên và thu vé lúc xuống tàu. Tôi cực kỳ ghét cái này, không phải vì thu lại vé làm tôi ghét đâu, mà là họ (VN lẫn TQ) đều không có lấy 1 ghi chú nào trên vé nói rằng họ sẽ thu lại khi xuống tàu, mà nếu có ghi chú đó rồi thì cũng phải luôn luôn phát loa nhắc khách, không thì gây rất nhiều phiền hà khi khách xuống mà quên mang vé xuống hoặc bỏ đâu mất! haizza.

Tôi vừa bước ra khỏi ga thì 1 hàng cò hotel vây quanh lấy tôi, họ nói thì mặc họ, một phần do tôi không hiểu, còn cái tôi hiểu tôi cũng giả câm không trả lời. Mà vui lắm, họ thấy tôi im re nên tưởng tôi không biết chút tiếng hoa nào, tôi nghe họ bảo là mời tôi giá 120 tệ đi, rồi tôi trả giá xuống thế nào cũng dính, tôi có trả 50 tệ thì vẫn dính haha! Tôi mắc cười quá nhưng lo cười không thì chắc tôi trễ chuyến bus mất. Từ ga tàu Lijiang bạn phải bắt chuyến bus số 13 để vào Đại Nghiên (Dayan) cổ trấn nhé!

Lúc đầu tôi nghĩ mình phải ra ngoài đường lớn để bắt xe bus cơ, nhưng linh tính mách tôi nên hỏi người bản xứ cái đã cho chắc ăn, dù sao lôi đi lôi lại mớ hành lý làm tôi cũng mỏi cả vai và chân rồi. Tôi chạy ù đến hỏi mấy cô cậu trẻ đang ngồi trong chốt kiểm soát, thì ra là bus sẽ chạy thẳng vào khu đỗ xe của ga tàu này luôn, chỉ cần đợi ở đây khi bus tới thì lên thôi, không cần phải ra đường lớn! linh tính tôi cũng hay thật :)).

Mà vừa hỏi xong thì xe số 13 cũng trờ tới, mấy cô cậu TQ tưởng tôi không biết nên nhanh nhảu chỉ trỏ ra hiệu tôi phải lên chuyến đó. Đấy, người TQ tôi gặp thật thà lắm ;)! Chen nhau lên xe là sở trường của tôi mà, nên dù có cái vali và mớ hành lý cồng kềnh thì tôi cũng chen lên một cách thuận lợi, đi xe bus vào tới Dayan luôn chỉ có 1 tệ nhé, bỏ luôn tiền vào hộp ngay cửa xe (để đi xe bus phải chuẩn bị 1 mớ tiền lẻ giấy 1 tệ, không ai thối cho mình khi có tiền lớn đâu). Tôi lên thì có bỏ tiền, còn bà chị tôi cứ thế mà lên thôi, sau này hỏi thì bà chị tôi nói là chị ấy quên và không bỏ tiền vào, vậy mà bác tài cũng cho ngồi :D! Dạo trước tôi nghe nói ở Sài Gòn có thí điểm 1 vài chặng thu tiền bằng hộp tự động thế này, nhưng nhiêu khê phết, đa phần là do ý thức người dân thôi, họ chưa được tuyên truyền, và ngay cả người tài xế cũng rất lúng túng, ngay cả cái máy tự động nhiều khi cũng lên cơn nên đến giờ thì ngưng luôn rồi!
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,642
Bài viết
1,154,346
Members
190,155
Latest member
ncvinh123
Back
Top