What's new

Một Chuyến Thăm Đồng Tháp Mười và Mùa Nước Nổi Đầu Nguồn Sông Tiền

Một Chuyến Thăm Đồng Tháp Mười và Mùa Nước Nổi Đầu Nguồn Sông Tiền

Đã từ lâu chúng tôi ước ao một lần về thăm mùa nước nổi nơi đầu nguồn sông Tiền, nơi sông Cửu Long đổ về đất Việt. Hôm nay mới có dịp, tranh thủ một vài ngày nghỉ, chúng tôi xếp hành trang lên đường thực hiện hoài bão nhỏ nhoi của mình.

Theo tỉnh lộ 10 đến thị trấn Đức Hòa, rồi theo đường ĐT824 qua N2 về Thạnh Hóa. Đường N2 thanh vắng, ruộng đồng bát ngát, chúng tôi im lặng lắng nghe tiếng gió đồng nội vút bên tai, rạp mình trên “chiến mã”, lướt đi trên làng quê mênh mông.

Chúng tôi ghé nhà anh Chín ở xã Thủy Đông. Anh Chín là bạn học ngày xưa, nghe chúng tôi đến, anh Chín mừng lắm, anh chuẩn bị đãi chúng tôi món đặc sản cây nhà lá vườn khoai mỡ chiên nhâm nhi với rắn bông súng chiên dòn ngân nga vài câu vọng cổ. Tấm lòng hiếu khách chân thành của anh Chín khiến chúng tôi hết sức cảm động.

Bên chiếc bàn tròn quay quần cùng với chúng tôi là những người bạn nông phu với anh Chín, những người dầm dãi nắng mưa đánh vật với ruộng đồng miền Đồng Tháp Mười . Qua câu chuyện về quê hương miền Đồng Tháp Mười này, chúng tôi càng hiểu thêm về cuộc sống nơi đây

Mùa này làng quê anh Chín vào vụ thu hoạch khoai mỡ, năm nay tương đối được vụ mùa bội thu, những cũ khoai mỡ to cỡ bắp vế, giá thương lái thu tại nhà vưòn 3.500 đồng/kg. ước tính năm nay anh thu nhập từ khoai mỡ được chừng 100 triệu đồng..


Quyến luyến chia tay vì chặng đường phía trước còn xa, chúng tôi hẹn với anh Chín lần gặp gỡ tới sẽ hàn huyên lâu hơn cho thỏa tình.

https://mapsengine.google.com/map/edit?mid=z03Eje4nh6d0.k4kTV-U7wBoc
 
Last edited:
Chặng 2: Thạnh Hóa – Vĩnh Xương
https://mapsengine.google.com/map/edit?mid=z03Eje4nh6d0.kYuIYE5CKPI4


Từ Thạnh Hóa, tiếp tục hành trình đã định, chúng tôi theo QL 62 đến Tân Thạnh, rồi theo đường ĐT 829, TL 844 về Tràm Chim, Đồng Tháp qua Hồng Ngự theo TL 841 về Thường Phước để đến Vĩnh Xương. Một số nơi nước tràn đê ngập đồng trắng xóa, nơi khác những đồng lúa xanh trãi dài như vô tận..

Dưới ánh chiều tàn, chúng tôi bước xuống “chiến mã”, in dấu chân mình lên mãnh đất đầu nguồn sông Tiền nơi biên cương tổ quốc, lặng nhìn dòng nước cuồn cuộn mang phù sa đổ về bồi đắp cho những cánh đồng phì nhiêu bạt ngàn miền châu thổ. Chúng tôi bồi hồi xao xuyến, dòng nước này hôm nay rồi sẽ len lõi khắp kênh rạch quê hương trước khi ra biển lớn..

Chúng tôi trãi qua một đêm khó quên trên đất Vĩnh Xương, địa đầu biên cương. Rượu lại tuôn tràn, những câu chuyện cứ kéo dài đến vô tận , chuyện về những trận chiến tranh khốc liệt năm 1979 với những người trong cuộc. Anh Sáu, một thương binh, cựu trinh sát chiến trường K, vẫn còn mang trong mình những mãnh đạn và con vi trùng sốt rét, chúng vẫn hành hạ anh mỗi khi mùa nước lũ đổ về, vẫn không ngăn được nước mắt khi nhớ về những đồng đội đã hy sinh anh dũng.

Đường về Tràm Chim
http://farm4.staticflickr.com/3667/10418520503_b5b8dfa982_m.jpg
 
Chặng 3: Xuyên Đồng Tháp Mười
https://mapsengine.google.com/map/edit?mid=z03Eje4nh6d0.kD4DBtwfOX8Y

Tạm biệt Vĩnh Xương và cột mốc đại biên giới 241, tạm biệt Thường Phước và cột mốc 240 chúng tôi tiếp tục hành trình xuyên Đồng Tháp Mười. Ghé thăm chợ Hồng Ngự thưởng thức món bún mắm rau điên điển nổi tiếng miền sông nước và tham quan chợ sản vật rắn rùa chuột ếch. Tôi bồi hồi nhớ lại, nơi này, 16 năm về trước, có người trai trẻ rong ruổi đường xa, đã từng dừng chân nơi đây trong một sáng yên bình bên cạnh một thôn nữ dịu dàng, cùng thưởng thức món hủ tíu Hồng Ngự của một ngày năm ấy. Cảnh cũ còn đây mà người xưa giờ biết nơi đâu?

Đường từ Trường Xuân đến Mỹ An, chúng tôi đi qua một miền quê trù phú, ruộng đồng và vườn cây trái tốt tươi, có phải chăng nơi đây là vùng đất sung túc bậc nhất của Đồng Tháp Mười?

Chợ Hồng Ngự
http://farm8.staticflickr.com/7375/10418414555_627589f954_m.jpg

Quán bún mắm chợ Hồng Ngự
http://farm4.staticflickr.com/3773/10418430945_116fac6738_m.jpg

Bún Mắm miền Tây
http://farm4.staticflickr.com/3693/10418383875_15432f6a6e_m.jpg
 
Từ Mỹ An, theo đường ĐT 847 đi qua những ao sen bát ngát vùng Tháp Mười, Đốc Binh Kiều, rồi qua ĐT 829 về Tân Phước, Tiền Giang. Dưới bóng tràm rợp mát trên dòng kênh Trương Văn Sanh, chúng tôi dừng chân thưởng lãm sản vật rắn hổ hành, chuột đồng, tự tay chế biến bên bếp than hồng với các bạn hữu Tân Phước. Lại một chiều khó quên trong đời người lữ khách.

Chiều đã qua, nắng đã tắt chúng tôi ghé thăm thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác bênh dòng kênh Tràm Mù, đợi đêm về sáng xuôi theo dòng kênh Nguyễn Văn Tiếp, vượt sông Vàm Cỏ trở về chốn thị thành tấp nập.
 
Re: Một Chuyến Thăm Đồng Tháp Mười và Mùa Nước Nổi Đầu Nguồn Sông Tiền

Bác đi thấy sen DT đang nở hay tàn vậy bác. Tôi đang tính đi coi mùa nước nổi và sen!
 
Re: Một Chuyến Thăm Đồng Tháp Mười và Mùa Nước Nổi Đầu Nguồn Sông Tiền

Gửi bạn ng_duc,
Có lẽ là sen đang tàn, tôi thấy lác đác khoảng 5% sen nở mà thôi. Nghe nói đoạn đường từ Mỹ An ra QL30 sen nở nhiều hơn.
 
Re: Một Chuyến Thăm Đồng Tháp Mười và Mùa Nước Nổi Đầu Nguồn Sông Tiền

Gửi bạn ng_duc,
Có lẽ là sen đang tàn, tôi thấy lác đác khoảng 5% sen nở mà thôi. Nghe nói đoạn đường từ Mỹ An ra QL30 sen nở nhiều hơn.

Cảm ơn anh,
vậy thường đi tháng mấy thì có sen nở rộ vậy anh
 
Re: Một Chuyến Thăm Đồng Tháp Mười và Mùa Nước Nổi Đầu Nguồn Sông Tiền

Đọc bài của bạn thật cảm động về tấm chân tình bạn đã dành cho quê hương Tân Châu của mình.nếu lần sau có trở lại quê hương xứ tơ lụa Tân Châu,bạn hãy đến tham quan "Núi Nỗi" nằm ở Xã Vĩnh hòa cách Vĩnh Xương và Tân Châu bằng 1/2 đoạn cho cả 2( 10km/2).Nơi đó có hòn núi đá mọc lên giữa đồng lúa.Tuy kg cao cho lắm nhưng điều đặc biệt là nước lũ lên đến đâu vẫn kg ngập được,nên mới có tên gọi là "núi Nổi".
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,483
Bài viết
1,153,148
Members
190,102
Latest member
wynn09casino
Back
Top