What's new

[Chia sẻ] Tháng Tư ở nước Nga

Kế hoạch đi Nga đến bất chợt khiến tôi đờ ra mấy hôm không biết nên bắt đầu từ đâu. Nhưng chuyến đi châu Âu năm ngoái mà ký ức hãy còn tươi mới đã giúp tôi dần dần xác định những việc phải làm. Đầu tiên là đặt vé. Phòng vé thân quen cho biết giá của VNA là tốt nhất, dịch vụ cũng “thân thiện” (đặc biệt với những người không biết một chữ Nga nào như tôi). Tuy nhiên, VNA không bay Nga hàng ngày, vì thế việc du di ngày đi vì lịch bay và cũng vì giá vé cũng phải tính đến. Tôi mua được giá khứ hồi bay Hà Nội - Moscow 920 đô la, không rẻ chút nào. Việc thứ hai là phải xem thủ tục visa Nga. Tìm trên mạng, chỉ thấy nhan nhản quảng cáo làm visa đi Nga của các công ty du lịch, tịnh không có một hướng dẫn “tự làm” nào. Tuy nhiên, sục vào trang web của Sứ quán Nga tại Hà Nội, bạn sẽ thấy có phần hướng dẫn xin thị thực, tuy đơn giản nhưng cũng khá rõ ràng, và nó đơn giản không phải tại vì trang web đưa thông tin sơ sài, mà tại vì yêu cầu thực sự đơn giản, nếu so với yêu cầu của visa Schengen thì đúng là một trời một vực. Tuy nhiên, để chắc ăn, tôi vẫn rình gọi vào số điện thoại của bộ phận thị thực (theo đúng lịch ghi trên trang web của sứ quán), gặp một chị người Nga. Vì biết là chị ấy nói được tiếng Việt, nên dù chị ấy chào bằng tiếng Nga, tôi cứ thao thao hỏi bằng tiếng Việt một cách hết sức tự nhiên. Và đây là yêu cầu hồ sơ visa: 1 thư mời của công ty du lịch (vì tôi nói tôi đi du lịch), vé máy bay khứ hồi (đã xuất, chứ không phải booking đặt chỗ), hộ chiếu (không cần phải copy), bảo hiểm du lịch, bản khai xin visa (load về từ trang web và điền tay vì không có form word để khai trên máy), 1 ảnh hộ chiếu và phí xin visa 50 đô la Mỹ. Lưu ý là không cần đặt hẹn trước, chỉ cần đủ hồ sơ mang đến sứ quán trong giờ làm việc ghi trên trang web để nộp. Và tiền lệ phí thì phải trả bằng đô la chứ không nhận quy đổi ra tiền Việt (tôi không biết trước điều này, nên hơi ớ người khi nghe mọi người xếp hàng bảo nhau, tuy nhiên, ở cổng nộp hồ sơ visa, luôn có một đội “cò” ôm hàng xấp hộ chiếu xin thị thực, và hãy hỏi đổi đô, họ sẽ sẵn sàng). Một điều nữa là dù đã ngồi nhà nắn nót viết bản khai xin visa (vì nhiều chữ phải biết bằng tên tiếng Nga, mà tôi thì không biết một tẹo nào), khi vào nộp, họ sẽ lấy ảnh đã dán của bạn trên bản khai ra, dán vào một tờ mới, giống y chang, cho bạn ngồi khai lại tại chỗ. Nộp 50 đô là và nhận hẹn 1 tuần sau đến lấy. Nếu bạn cần gấp, bạn có thể yêu cầu và trả 90 đô la.
Và tôi nhận visa sau đúng 1 tuần, không có cảm giác siêu hồi hộp như khi nộp visa Schengen. Có vẻ như là nếu có thư mời, bạn sẽ đương nhiên có visa. Visa thuộc dạng du lịch, thời hạn 30 ngày, vào 1 lần. Công ty làm thư mời cho bạn sẽ được ghi trên dấu visa. Vì thế, không phải là đương nhiên, mà lãnh sự quán sẽ dựa trên thống kê về lượng khách “không trốn lại” ở Nga của công ty cấp giấy mời để quyết định có cấp visa cho bạn không.
Và vì đơn giản vậy, tôi cũng khuyên bạn tự làm visa Nga, thay vì mua dịch vụ đắt đỏ của các công ty du lịch Việt Nam. Như bác Kimvanchinh có bảo tôi, giá có khi lên tới 500 đô la lận.
Hơn nữa, khi xem giá phòng ốc, xe cộ tàu bè ở Nga, tôi đều thấy có lựa chọn hỗ trợ về visa. Nghĩa là nếu bạn đặt dịch vụ của họ, họ sẽ xuất thư mời cho bạn (và tính phí), để bạn có thể xin visa. Tôi thấy phí thư mời thấp nhất là khoảng 35 đô la. Nhưng tôi không chắc về độ tin cậy của những thư mời này. Công ty xuất thư mời cho tôi (với giá hữu nghị là 50 đô la).
 
@timi1012: mình không gửi PM cho bạn được vì Inbox của bạn full rồi. Mình nghĩ nếu bạn không cảm thấy buồn vì chỉ có một mình thay vì có người đi cùng để à, ồ... thì cũng ổn thôi. Về an ninh, mình nghĩ không có gì đáng sợ. Ban ngày, lúc nào cũng đông người. Nếu đi chơi đêm, bạn chỉ đi những chỗ trung tâm, cũng đông người luôn nên chẳng sợ đâu. Mình cũng có một ngày đi một mình ở Mat, chả sợ gì cả, mỗi cái hơi buồn, và vì kém định hướng, quen có người "dắt" nên "xôi lạc" hơi nhiều. Thế thôi.
Nếu vẫn quyết đi, chúc bạn may mắn và vui vẻ :)
 
Cảm ơn thông tin của bạn nhé. Mình cũng rất kém định hướng nên nghĩ có 2 người thì vẫn hay hơn, có người này người kia để xoay xở. Mình vẫn chưa quyết được :(
 
@timi1012: mình không gửi PM cho bạn được vì Inbox của bạn full rồi. Mình nghĩ nếu bạn không cảm thấy buồn vì chỉ có một mình thay vì có người đi cùng để à, ồ... thì cũng ổn thôi. Về an ninh, mình nghĩ không có gì đáng sợ. Ban ngày, lúc nào cũng đông người. Nếu đi chơi đêm, bạn chỉ đi những chỗ trung tâm, cũng đông người luôn nên chẳng sợ đâu. Mình cũng có một ngày đi một mình ở Mat, chả sợ gì cả, mỗi cái hơi buồn, và vì kém định hướng, quen có người "dắt" nên "xôi lạc" hơi nhiều. Thế thôi.
Nếu vẫn quyết đi, chúc bạn may mắn và vui vẻ :)
Nước Nga vẫn chưa thực sự an ninh đâu, hơn nữa, người VN chưa được coi là người nước ngoài được bảo vệ nên tốt nhất bạn nên đi cùng một nhóm.
Góp mấy cái ảnh mình đi tháng 12 năm ngoái
Mac Donald tại quảng trường Pushkin, năm 1990 có hàng xếp hàng dài nhất thế giới được ghi vào kỷ lục Guiness
IMG_7315_zps68083804.jpg
[/URL][/IMG]
Đối diện với quán này qua đường Tverskaya là quảng trường Pushkin
IMG_7313_zps997a3b62.jpg
[/URL][/IMG]
Khu bán tranh của các họa sỹ Nga ở Park Kulturui, giữa trời đông -20 độ
DSC05347_zpsd5d67cd7.jpg
[/URL][/IMG]
Bolsoi Theatre trong mưa tuyết
DSC04774_zps190b2dbe.jpg
[/URL][/IMG]
Khán phòng hòa nhạc Tchaikovski
DSC04831_zpsbbd3773b.jpg
[/URL][/IMG]
 
@tieuphuonglm: mình chỉ nói cảm nhận của mình thôi, thực sự chưa gặp chuyện gì gọi là nguy hiểm cả, kể cả khi đi đêm lẫn lúc đi một mình. Tất nhiên cẩn thận vẫn hơn, và đi chơi có hội có phường để chia sẻ cũng thích hơn đi một mình.
 
Chào các bạn, mình đã trở về sau chuyến đi cuối tháng 5, đầu tháng 6. Thực sự là rất cảm ơn những chỉ dẫn của bạn bumxiu về cách đi, di chuyển nên mình đã tiết kiệm được khá nhiều thời gian.
Về vấn đề an toàn: Ở Moscow mình đi thăm quan một mình và thực sự cảm thấy như ở nhà. 5-6pm là giờ đóng cửa ở các địa điểm thăm quan, bảo tàng nên mình thường 8h-8.30 mới lò dò về đến nhà (mình ở nhà người quen ở khu sứ quán). Trời mùa hè rất sáng nên khoảng 10.30 mới bắt đầu tối (kiểu 5-6h chiều nhà mình). Mình chưa đi buổi đêm bao giờ một phần vì mệt, phần vì trời tối muộn quá, trả lẽ ăn uống xong, mọi người đi ngủ rồi mình lại lụi hụi đi chơi tiếp (chụp ảnh Quảng trường đỏ buổi đêm chẳng hạn).
Ở Saint Petersbugh thì mình bị kéo khóa và lục ba lô 2 lần (hôm đầu mới đến và hôm chuẩn bị về) nhưng may mắn là toàn phát hiện sớm nên không mất mát gì. Trộm thì cũng giống như ở mình, bị phát hiện là vội vàng tẩu thoát chứ không lo là bị đồng bọn quây, đánh (người quen của mình còn lấy máy ảnh chụp lại trong khi mình sợ nó quay lại giật luôn máy ảnh hay trả thù thì toi nhưng hóa ra không sao). Ngoài ra, không hiểu sao mình cảm giác người Saint Petersburg không thân thiện và có vẻ kì thị người Châu Á, tỏ ra khinh khỉnh và bất lịch sự hơn người ở Moscow nhiều.
Ảnh tên móc túi che mặt khi bị chụp. Note thêm là ở SPT mình đi 2 người.
 
Last edited:
Xin phép vào topic của bạn Bumxiu để chia sẻ thêm một chút xíu nhé vì mình nghĩ sẽ thêm một phần tham khảo cho bạn nào định tự đi du lịch như mình.

1. Thời tiết: vào tháng 5, tháng 6, thời tiết đẹp. Nắng rực rỡ. Tối rất muộn. Đến 8.30pm mà trời còn chưa hết nắng. Các bạn nên xem dự báo thời tiết trước khi đi để còn mang theo dù hoặc áo mưa (có thể mang sẵn loại áo mưa trong từ nhà giá 6000đ hay sao mình không nhớ chính xác).
2. Hệ thống Metro: không quá phức tạp. Chỉ một lần mua vé xuống (ở Moscow là thẻ, ở SPT là xu) bạn đi bất cứ bến nào cũng được. Lưu ý về màu sắc của line (đỏ, cam, nâu, xanh lam, xanh lá). Các bến có thể chuyển line thì có thể có 4 tên (ở line đỏ là tên này, line xanh là tên kia nên lưu ý). Nếu bạn đi nhầm, bạn hoàn toàn có thể xuống tàu và đổi tàu ngược lại vì tàu chạy liên tục, ngược chiều ở 2 bên (khách đứng ở giữa). Lưu ý: nếu chưa đến bến (do đi nhầm, hoặc phải chuyển line) bạn đừng đi ra khỏi metro để đỡ phải mua vé lại. Tức là nếu bạn không định ra khỏi tàu điện ngầm thì đừng đi theo hướng có chữ "выход в город" (tạm dịch là vào thành phố). Còn khi đã định ra tàu điện ngầm thì nhìn bảng chỉ dẫn so với bản đồ để định hướng theo tên phố mà mình định đến, tránh ra lối khác phải mất thời gian đi vòng.
3. Khách sạn: Ở Moscow, nếu bạn ở nhà nghỉ thương vụ cũng được, mình thấy hơi xa bến metro 1 chút (nhưng vào mùa hè, thời tiết tối rất muộn) nhưng mà khi đã vào bên trong thì cực kỳ an tâm (bảo vệ canh cổng) và các anh chị ở đó cũng rất nhiệt tình hướng dẫn. Ở SPT: khách sạn/hostel đắt đỏ hơn nhưng mình thấy như bạn Bumxiu chọn ở cạnh ga tàu Matxcovskya (ga từ Moscow đến SPT) thì cũng rất ổn vì gần bến metro và gần trung tâm thương mại galerry (mình ở hostel gần Hermitage hơn nhưng toàn ra gelerry để xuống siêu thị tầng hầm mua đồ ăn (bánh mì, thịt nguội, trái cây, gà rán sẵn, salad làm sẵn ăn liền (giống đồ ăn sẵn ở các siêu thị VN, mua về ăn được luôn), kem, ... cho tiết kiệm :)). Thực ra có các cửa hàng nhỏ bán đồ ăn nữa giống như các cửa hàng 24h nhà mình nhưng mà đồ ở đó trông không ngon mắt lắm vì đông đá hoặc trái cây thì héo,...
4. Ăn uống: ở Moscow vào Gum có cửa hàng Stolavay No.57 ở tầng 3, đồ ăn Nga tự chọn rẻ và chỗ ngồi rất ổn. Ở SPT minh hay vào siêu thị mua đồ về ăn.
5. Chỉ dẫn: trước khi đi, mình đọc các chỉ dẫn của bạn bumxiu và tripadvisor (các attractions, restaurant) và nó giúp mình rất nhiều. Mình download hết các application về điện thoại và ipad: sử dụng thường xuyên nhất là Moscow (bản đồ tàu điện ngầm offline), .ru (guidewithme). Ngoài ra, các bạn có thể chụp hình để lưu vào trong máy bản đồ metro, bản đồ địa điểm gần khách sạn mình ở.
6. Nói thêm về an toàn: không có đầu trọc hay cảnh sát bắt nạt đâu các bạn.
7. Các địa điểm thăm quan: hầu hết các địa điểm thăm quan đều có các trang web chính thức. Bạn vào tripadvisor copy tên tiếng anh, rồi paste vào google là ra (thường là đuôi org, hoặc ru). Trang web của những địa điểm nổi tiếng đều có tiếng Anh, bạn cứ click vào biểu tượng tiếng anh luôn là ra.
Việc mua vé online là hoàn toàn được nhưng nó cũng có 1 nhược điểm là không đổi ngày được. Nếu đó là địa điểm ngoài trời như kremlin hay peterhof (có phần thăm quan ngoài trời, vườn tược thì bạn vẫn sẽ phải đi) nếu trời mưa. Vì vậy, chỉ nên mua vé online những địa điểm như bảng tàng, triển lãm,...
Ngoài ra, nếu bạn đi vào mùa hè thì các trang web thường hay cảnh báo là có giờ thăm quan cho khách group, và khách cá nhân (individuals). Mình cũng không muốn rủi ro nên đành tranh thủ xếp hàng giờ dành cho khách lẻ (rất đông và lâu) nhưng sau đó mình thấy ngoài khung giờ khách lẻ thì khách lẻ vẫn vào được (hay do chưa nhiều group nên họ vẫn cho vào nhỉ).
Một tip nữa là vào peterhof bạn không được lê la mà phải đi theo nhóm 20-25 người. Bạn nán lại lâu lâu ở một phòng mình thích cũng bị kêu đi theo đoàn à. Peterhof không cho phép chụp ảnh.
Trên đây là một số điều mình nhớ chia sẻ cùng các bạn.
 
Tặng các bạn một số ảnh mình chụp mà bạn bumxiu chưa post:

Ở Moscow:

Muzeon Museum:công viên nơi tập trung các bức tượng, tượng đài của không xài nữa hoặc của thời Xô viết.




Aptekarskiy Ogorod Botanical Garden: tìm hơi khó, mà hôm mình đến thì lại đang thay đợt hoa mới.






 
Last edited:
Kolomenskoye Historical and Architectural Museum and Reserve:
Ở phía đầu bên của làng.




Đường vào Tretyakov Gallery, nơi trưng bày các tác phẩm của các họa sĩ Nga:


Trung tâm thương mại Gum:




Chuỗi nhà hàng Mumu, nghe nói cũng được nhưng chưa vào bao giờ:


Một góc Kremlin:


Em bé Nga:
 
Ở Saint Petersburg:

Bên trong Saint Isaac's Cathedral:




Church of Our Savior on Spilled Blood:




Bên trong Cathedral of Our Lady of Kazan (Kazansky Sobor):


Edge of Vasilievsky Island




Peter and Paul Fortress:




 
Đài phun nước ở Peterhof:













Một góc Pushkin:





Hy vọng các bạn tìm thấy các thông tin hữu ích khi tìm hiểu về địa điểm du lịch Nga.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,181
Bài viết
1,150,384
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top