What's new

[Chia sẻ] Miền Tây nước Mỹ: Những vườn quốc gia

(Tặng avril77 và các phượt tử yêu quý thiên nhiên)

Vào tháng 9-10/2007, tôi và bạn tôi đã cùng nhau du lịch miền Tây nước Mỹ trong vòng một tháng. Chuyến đi được chuẩn bị kỹ càng nhờ nghiên cứu trước các sách hướng dẫn du lịch như Lonely Planet và nhiều sách báo khác. Vé máy bay của hãng British Airways đã mua từ trước đó nửa năm (giá khoảng hơn 600 Euro khứ hồi Hamburg-London-San Francisco cho một người). Phương tiện di chuyển là xe ô tô thuê tự lái cho suốt chuyến đi (giá cả rất tiếc đã quên mất rồi nhưng tôi chỉ nhớ là khá rẻ). Các điểm dừng chân, nơi lưu trú được lên kế hoạch từ trước và đặt sớm. Lý do là chúng tôi đi thăm chủ yếu các vườn quốc gia và muốn nghỉ qua đêm tại vườn. Số lượng các chỗ nghỉ kiểu này thường không đáp ứng nhu cầu vì thế chỉ có cách đặt trước từ rất sớm mới có cơ hội tìm được chỗ trống.

Miền Tây nước Mỹ, nói vậy cho oai, chứ toàn bộ nơi chúng tôi đã dừng chân chỉ gói gọn trong hình chữ nhật khung đen trên tấm bản đồ nước Mỹ sau đây:

3226688756_672a4cff6b.jpg


Còn nếu nhìn kỹ hơn thì cụ thể chuyến hành trình như thế này:

3226691772_76929bfe2e.jpg


Hành trình bắt đầu từ San Francisco đi ngược lên phía Bắc một chút rồi rẽ phải qua Yosemite National Park (NP), đi tiếp hướng Mono Lake qua sa mạc chết chóc (Death Valley) tới Las Vegas, tiếp theo là các vườn quốc gia Zion, Bryce Canyon, Arches, Canyon Lands, Mesa Verde, Valley of Gods, Monument Valley, Antelope Canyon, Grand Canyon, Joshua Tree. Los Angeles là thành phố lớn thứ 3 chúng tôi dừng chân. Sau đó đi dọc theo bờ biến đến Santa Barbara rồi từ đó đi lên vườn quốc gia Sequoia và Kings Canyon, quay trở lại bờ biển nghỉ tại Monterey và khám phá các vùng xung quanh trong đó có khu bảo tồn Point Lobos. Ngày cuối trực chỉ hướng sân bay San Francisco để về lại Châu Âu.

Trong vòng một tháng, chúng tôi lái 6500 km đường, đi qua tổng cộng 6 bang California, Nevada, Utah, Arizona, Colorado, và New Mexico, trong đó 2 bang cuối chỉ một phần nhỏ. Chúng tôi đã qua đêm ở nhiều loại hình khác nhau từ các khách sạn hạng trên trung bình đến cắm trại ngoài trời. Chúng tôi đã trải qua nhiều vùng khí hậu, cá biệt trong ngày rời Yosemite thậm chí tất cả các loại khí hậu có thể có ở miền Tây nước Mỹ. Chúng tôi đã gặp gỡ và nói chuyện với nhiều người. Chúng tôi đã nghe hòa nhạc Beethoven do LA Philharmonic Orchestra trình diễn ở Walt Disney Concert Hall, đã xem tạp kỹ ở Las Vegas và nhiều điều lý thú khác. Nhưng trên hết là thiên nhiên tuyệt vời đã cuốn hút chúng tôi trong suốt chuyến đi. Chúng tôi đã gặp một gia đình gấu ở Sequoia NP trên đường, chúng tôi đã gặp lũ (!) ở Death Valley chặn đường không đi ngang qua được, điều khá hiếm thấy ở miền đất khô cằn này. Chúng tôi đã trải qua những đêm trăng khó quên ở Bryce Canyon NP và Arches NP. Và còn rất, rất nhiều trải nghiệm đáng nhớ khác.

Trong các bài tiếp theo tôi sẽ nói rõ hơn từng chặng đi và đặc biệt là nói về trải nghiệm của chúng tôi ở các vườn quốc gia.
 
Anh Arnold đang muốn đóng cửa Lassen Park hoặc trả lại cho liên bang đấy. Trước khi đi các bác nên gọi điện kiểm tra cho chắc ăn
 
Cảm ơn bác 49er, có điều tớ phải về nhà mất rồi nên tạm thời có muốn cũng chẳng quay lại Lassen Park được. Vừa ngồi nói chuyện với mấy chú US, thấy kêu ca anh giai Governator lắm, bảo là chẳng biết làm kinh tế cũng như chính trị gì cả :)

Tranh thủ lạc đề nốt, bác là fan của SF 49er ạ? Hơi tò mò tẹo vì thấy ít người Việt mình thích americal football. Như tớ thì chỉ thích NHL và NBA thôi.
 
Chắc mấy chú US mà bác nói chuyện là dân bắc Cali? Anh Arnie dạo này cắt xẻo linh tinh nên nhiều kẻ thù lắm. Ví dụ anh ấy định đóng cửa khoảng 50 State Parks - chủ yếu là các parks ở những nơi khỉ ho cò gáy - thì bảo làm sao các phượt gia có thể yêu Arnie được. Tớ vừa mới hơi tự do một chút đang ngắm nghía Bodie Ghost Town thì bị anh ấy dội cho một gáo nước lạnh.

Tớ chỉ xem soccer, tennis và chơi volley ball thôi. Còn nick 49er là do tớ hâm mộ mấy anh đào vàng hồi 1849 ở Cali chứ không phải đội SF 49er.
 
Escalante Petrified Forest State Park

Như đã hứa với các phượt tử, hôm nay xin tiếp tục với Escalante Petrified Forest State Park, một khu bảo tồn cấp bang Utah nằm gần thị trấn Escalante. Ở khu bảo tồn cấp bang này cũng giống như nhiều nơi tương tự, không có bảo vệ gác cổng vào mà bạn tự trả tiền lệ phí (chừng dưới 10 đô, tôi không còn nhớ rõ) vào một cái thùng rồi lấy giấy hóa đơn cho vào trong xe để báo rằng mình đã trả tiền nếu có người đi kiểm tra. Chuyện này là tự giác và nên làm để bảo vệ di sản thiên nhiên. Lưu ý là chiếc thẻ American The Beautiful bạn mua có giá trị 1 năm (nên mua nếu bạn định đi thăm nhiều vườn quốc gia khác nhau) chỉ dùng cho vườn quốc gia (National Park) chứ còn ở các State Park (Vườn bảo tồn cấp bang), bạn phải trả riêng.

Ở đây, sau khi đi men theo một con đường nhỏ lên trên đỉnh Plateau, bạn sẽ có cơ hội nhìn thấy những tảng đá mà trước đó khoảng 200 triệu năm là những cây cổ thụ. Khu này thuộc một vùng rộng lớn được gọi là Grand Staircase (Cầu thang lớn). Ước tính có tổng cộng chừng 5,5 triệu tấn gỗ hóa đá nằm trong vùng này. Những thổ dân ở đây đã từng dùng loại đá này như những vật dụng làm việc.

Quá trình gỗ hóa đá có thể tóm tắt như sau:

Chừng 180 đến 200 triệu năm trước, những cây cổ thụ trong toàn khu rừng nguyên thủy ở vùng này ngã xuống đầm lầy, bị bùn, cát, tro núi lửa vùi lấp và tạo thành một lớp phủ kín thân cây gỗ cách ly với không khí bên ngoài. Phần gỗ bên trong trải qua thời gian bị lực đẩy và nước làm cho dần biến thành pha lê, rồi sau đó thành thạch anh. Ngày nay loại gỗ hóa đá (thạch) này được gọi là Petrified Wood với nhiều màu sắc óng ánh rất đẹp.

Từ trên Plateau nhìn ra xung quanh quang cảnh vùng Grand Staircase:
3724676496_08c1b60b13_o.jpg


Nhìn sang góc bên kia:
3723869101_de4c950544_o.jpg


Gỗ hóa thạch nằm đá nằm la liệt, chỗ còn khá nguyên vẹn dáng cây:
3724676944_bb930b9712_o.jpg


Khi thì nhìn... như đá:
3724677272_2fa3e46e91_o.jpg


Cũng có lúc thành từng khúc tròn, thợ khéo tay có thể làm thành thớt đá hoặc mặt bàn đá:
3724677088_db65792a49_o.jpg


Zoom vào gần tí, vân gỗ đá đọ với vân tay người:
3724676664_6165b0c617_o.jpg


Màu sắc cứ gọi là long lanh:
3723868331_6659f030e4_o.jpg


Nhưng chú ý, loại đá gỗ này tuy trữ lượng lớn như vậy nhưng nằm dưới sự bảo quản rất nghiêm ngặt. Bạn không được phép nhặt hoặc đục đẽo một mảnh mang về làm lưu niệm đâu. Nếu muốn quà lưu niệm, bạn có thể mua các sản phầm hoặc một cục ở các cửa hàng chuyên bán đồ này nằm gần đó, chúng được tìm thấy trong các khu vực của tư nhân nên được phép mua bán. Còn ở khu bảo tồn của nhà nước, điều này là bất hợp pháp. Tất nhiên điều này phụ thuộc rất nhiều vào sự tự giác của khách du lịch, bởi như đã nói ở trên kia, không có người bảo vệ thường xuyên và kiểm tra túi xách của bạn.
 
(Lần đầu tiên thử chức năng Album của Phượt, hy vọng thành công)

Bryce Canyon cùng với Grand Canyon (sẽ nói về cái này sau) được mệnh danh là Vườn quốc gia tuyệt vời nhất của miền Tây Nam. Khác với Grand Canyon, Bryce Canyon không phải là một cái vực sâu thẳm, mà là một thung lũng với nhiều hình thù kỳ dị được tạo thành từ đất đá pha cát qua nhiều ngàn năm bị xói mòn bởi nước, gió và băng (được gọi là Hoodoo) với màu chủ đạo là đỏ, cam và trắng. ...Truyền thuyết lại kể rằng những hình thù kỳ dị này là những con người bị chúa trời phạt hóa đá. (Nghe giống nàng Tô Thị quá, nhưng nàng Tô Thị hình như đã bị biến thành xi măng hay vôi hết rồi).


picture.php



picture.php

@ Đảo:
Địa hình kiểu này Vn có Suối tiên ở Phan thiết, Đài loan có ở Công viên Yeliao. Nhưng quy mô thì không thể sánh được.
Nàng Tô thị thì thành vôi thôi, chứ thành xi măng thì chắc cả dãy núi cũng tèo rồi. Híc, người ta ghép đá lại rồi, cũng khá giống đấy, nhưng phải làm cột thu lôi bên cạnh :shrug:.
Bạn cố tiếp đi, hay, nhưng sao hơi lâu chưa thấy gì mới thế (NT).
 
Last edited:
Thêm một vài hình ảnh về Point Reyes

Novato, một thị trấn nhỏ dưới chân đồi - cửa ngõ phía đông của Point Reyes. Novato khá xinh xắn, nhưng đã gần Point Reyes lắm rồi nên tớ không ngừng lại ở đây
DSC_2751w.jpg


Đường từ Novato đến Point Reyes Station men theo những ngọn đồi phủ đầy cỏ cháy vàng vì nắng rất đặc trưng của vùng bắc California
DSC_2754w.jpg


Cứ rong ruổi như thế này thì cả ngày cũng không chán (nhưng chắc sẽ đói ;))
DSC_2761w.jpg


Bear Valley Information Center
DSC_2780w.jpg

Có rất nhiều thông tin về lịch sử, văn hóa, hệ sinh thái, cấu tạo địa chất ... của Point Reyes ở đây. Point Reyes rất rộng, từ chỗ này đễn chỗ khác có thể mất vài chục km. Nếu đây là lần đầu bạn đến Point Reyes thì rất nên dừng chân ở đây để có thêm thông tin.

Đường từ Bear Valley đi Hải đăng Point Reyes. Bên phải là North Beach, South Beach (chỗ bác Đảo chụp ảnh). Bên trái là Drake Beach.
DSC_2795w.jpg
 
Last edited:
Tiếp

Tuy chỉ cách San Francisco có 50 km, nhưng vùng này vẫn cón rất hoang vu. Tớ phát hiện khá nhiều chim chóc, hươu nai và mèo rửng. Tuy nhiên bạn mèo rừng quá cáo già cho môt tay thợ ảnh chậm chạp như tớ. Còn đây là một chú nai tơ tham ăn bên đường. Ở VN là có thịt rừng rồi
DSC_2811w.jpg


DSC_2812w.jpg


DSC_2813w.jpg


Lối vào hải đăng Point Reyes
DSC_2823w.jpg


Hải đăng Point Reyes
DSC_2845w.jpg

Point Reyes là nơi có nhiều sương mù nhất và nhiều gió nhì ở bờ tây nước Mỹ. Đã có hơn trăm chiếc tàu lớn nhỏ bị đắm ở đây. Tính riêng từ năm 1849 đến năm 1940 (tức là sau khi dựng ngọn hải đăng) đã hơn 70 tàu bị đắm ở khu vực này. :(
 
Last edited:
Lại tiếp

Hải đăng mới (chạy bằng điện) - hic, trông xấu tệ
DSC_2859w.jpg


Từ hải đăng nhìn xuống South Beach đang chìm trong sương mù
DSC_2870w.jpg


Từ lối vào hải đăng nhìn về phía Drake Bay
DSC_2875w.jpg


Drake Bay
DSC_2881w.jpg
 
Tớ ở Sacto bác Anh Già ơi. Đang định đi mấy chỗ bọn 49ers đào vàng hồi xưa xem còn sót cục nào không. :)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
57,048
Bài viết
1,157,766
Members
190,372
Latest member
veeremedies
Back
Top