[video=youtube;tHZitgT5XTU]https://www.youtube.com/watch?v=tHZitgT5XTU[/video]

Chuyến đi lần này của chúng tôi là một trải nghiệm vô cùng thú vị và ý nghĩa về con người về cảnh vật và đặc biệt là những địa điểm đã gắn liền với những dấu tích của lịch sử hào hùng bảo vệ đất nước nơi dải đất miền Trung.

Hành trình của chúng tôi kéo dài 1200km đi qua địa phận các tỉnh: Hà Nội, Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ Anh, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Do muốn có 1 trải nghiệm thật khác với vespa, chúng tôi quyết định chọn cung đường Hồ Chí Minh nơi chung tôi có thể đi qua đc những Chùa Hương, Rừng Cúc Phương, Sông Mã, suối cá thần Cẩm Thủy, Nhà máy mía đường Lam Sơn, Cột mốc số 0 nơi bắt đầu của đường mòn HCM huyền thoại, Phong Nha Kẻ Bảng, Ngã ba Đồng Lộc và cuối cùng là Vũng Chùa - Đảo Yến nơi yên nghỉ của Bác Giáp. Các bạn có thể chiêm ngưỡng một mặt khác của Việt Nam, từ những dãy núi hiểm trở, những cánh rừng tới những thôn bản xa xôi, từng triền đồi uốn lượn nối tiếp nhau, cùng những mái nhà tranh bình yên tạo nên những khung cảnh đẹp bên con đường huyền thoại.

safe_image.php

Đường mòn Hồ Chí Minh là tuyến đường xuyên Việt kéo dài từ Bắc tới Nam dài 3167 km, phần lớn chiều dài của đường Hồ Chí Minh là những đoạn đường mòn từ thời chiến tranh, thêm vào đó là những đoạn đường mới. Là mạng lưới giao thông quân sự chiến lược chạy từ lãnh thổ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào tới lãnh thổ Việt Nam Cộng hòa. Hệ thống này cung cấp binh lực, lương thực và vũ khí khí tài để chi viện cho Quân Giải phóng miền Nam và Quân đội Nhân dân Việt Namtrong 16 năm (1959–1975) của thời kỳ Chiến tranh Việt Nam.

Ngày đầu của hành trình, chúng tôi di chuyển từ Hà Nội đến Phố Châu - Hà Tĩnh dài 396km. Khởi đầu chuyến đi là những dãy núi đá vôi kề bên những dòng suối uốn lượn quanh co của Hương Sơn nhìn từ đg mòn HCM, là rừng núi ngút ngàn của 1 cánh rừng phía sau Vườn Quốc Gia Cúc Phương.

Dọc quãng đường đi nhà cửa san sát nhau chứ ko hoang vắng như khi con đường mới xây dựng, qua Cúc Phương chúng tôi đi vào đất Thanh Hóa, là dòng sông Mã nhìn từ tt Cẩm Thủy, chúng tôi đi qua Lam Sơn, Như Xuân, Thái Hòa để đến Tân Kỳ một tỉnh vùng núi của tỉnh Nghệ An cột mốc số 0 - đường HCM huyền thoại là điểm khởi đầu của những chiến thắng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

safe_image.php

Ngày thứ 2 của hành trình, Phố Châu - Hà Tĩnh đến Vũng Chùa Đảo Yến 230km. Càng đi vào sâu đường mòn HCM chúng tôi càng cảm nhận rõ nét vẻ đẹp tự nhiên và hùng vĩ đất nước mình. Mới thấy đã bao nhiêu sức người để xẻ dọc Trường Sơn, băng rừng vượt núi xây dựng lên con đường HCM này.

Là câu chuyện về cậu bé người dân tộc ở đây ngày nghỉ đi chăn bò giúp gia đình và câu chúc dành cho chúng tôi "Chúc 2 chú đi đường thượng lộ bình an"

Chúng tôi tới Phong Nha Kẻ Bảng, một trong những địa thắng cảnh mà có lẽ sau này khi có điều kiện chúng tôi sẽ đến đây và khám phá về nó nhiều hơn nữa.

safe_image.php

Đi qua đây, chúng tôi chia tay cung đường mòn HCM rẽ TL2B để về đường A1 đến điểm đích của cuộc hành trình. Trong cả cuộc hành trình, được nhìn ngắm và cảm nhận về cảnh vật và con người nơi đây, tôi luôn tự hỏi tại sao nơi mảnh đất miền Trung này lại sản sinh ra thật nhiều những vĩ nhân cho nước nhà như thế... từ Bác Hồ vĩ đại đến đại tướng Võ Nguyên Giáp rồi tổng bí thư Trần Phú và nhiều nhiều những bậc vĩ nhân khác nữa.

30 tháng 4 ngày giải phóng miền Nam, tự nhiên trong tôi thấy chuyến đi của mình thật có ý nghĩa, vào đây vào viếng mộ bác Giáp cũng là 1 trong những điều tự trong đáy lòng mình tôi luôn muốn được thực hiện........ Chúng con chào Bác ạ.

Ngày thứ 3 của cuộc hành trình, chúng tôi tới thăm ngã ba Đồng Lộc

"Ngã ba Đồng Lộc thuộc xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, nằm trên con đường mòn Hồ Chí Minh xuyên qua dãy Trường Sơn ở tỉnh Hà Tĩnh, là giao điểm của quốc lộ 15A và tỉnh lộ 2 của Hà Tĩnh, thuộc địa phận xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc.
Đây là một trong những điểm giao thông quan trong trong chiến tranh, cho nên quân đội Hoa Kỳ đã tập trung nhiều máy baythả bom nhằm cắt đứt đường tiếp tế của người dân miền Bắc cho chiến trường miền Nam.
Nơi đây có một tiểu đội thanh niên xung phong có nhiệm vụ canh giữ giao điểm, phá bom và sửa đường thông xe khi bị bom phá. Tiểu đội 4 gồm 10 cô gái trẻ, tuổi từ 17 đến 24.
Trưa ngày 24 tháng 7 năm 1968, như mọi ngày 10 cô ra làm nhiệm vụ. 16h30', trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc, 1 quả bom rơi xuống ngay sát miệng hầm, nơi 10 cô đang tránh bom. Tất cả đã chết khi tuổi đời còn rất trẻ, phần lớn trong số họ chưa lập gia đình."

safe_image.php

Sau khi đã đi được những điểm muốn đến trong cuộc hành trình, trong lòng cũng thấy nhẹ bẫng thấy mình cũng đã làm được một chút gì đấy, được cảm nhận và hiểu thêm 1 chút gì đấy về lịch sử của cuộc chiến tranh chống Mỹ vĩ đại của dân tộc mình.

Hai chúng tôi thong dong trên chiếc vespa của mình cùng thiên nhiên nơi đây, quãng đường về tuy dài nhưng sao thấy quá gần gũi...đó là những câu chuyện về tình bạn về nghị lực và về cả cuộc sống xung quanh mình nữa....