What's new

Xứ sở sương mù

Cái này tớ viết cách đây gần 4 năm rồi, trong box English của TTVN. Thấy các bác có các topic về Châu Âu khá nhiều, nhưng UK chưa thấy, nên tớ lôi về.

Đây là các bài viết về UK thôi, không phải là du lịch gì lắm, chỉ có tính chất viết cảm nhận, những cái đã biết. Ảnh cũng có nhiều ảnh là copy chứ không phải hoàn toàn do tớ chụp, vì hồi ấy ko có máy ảnh, và không đi được nhiều nơi như thế.
 

Nước Anh gồm England, Wales, Scotland, và North Ireland.
England + Wales + Scotland = Great Britain
Great Britain + North Ireland = United Kingdom
United Kingdom + Australia + ... (hơn 20 vùng lãnh thổ) = Common Wealth.

Tuy nhiên có thằng Adam cạnh nhà nói rằng, chính nó cũng không phân lắm tách giữa Great Britain và United Kingdom, “thế mà sao chúng mày lại ngồi phân biệt thế ?”. Không biết do nó là thằng “học dốt” (như mấy thằng VN vẫn gọi), hay thực sự người Anh khác cũng thế? Không có dịp hỏi lại nhiều nữa, vì không quan tâm lắm, và cũng vì đôi khi cách nhìn của nhiều người khác nhau.

Tớ chỉ đến được Wales, Scotland chứ ko sang được Ireland.
 
Em nhiệt liệt bỏ phiếu chủ đề này.
Em xa đảo gần chục năm rồi, nhưng mỗi lần chuyển mùa lại nhớ UK không nguôi ... nhớ những đợt dị ứng phấn hoa, mắt toét nhèm, hắt hơi và chảy nước mũi liên tục.
Các bác có ảnh ở London và xứ Wales thì post cho em nhiều nhiều vào nhé.
 
Thế bác cbnu viết về London đi, em múa phụ họa.
Em chả thích London mấy nên không có cảm xúc viết cho lắm.

Bác cbnu lại có thời kỳ chu du ở đảo à?
Sao bác lang thang kinh thế?

Em không có năng khiếu viết văn, ngày xưa đi học luôn khổ sở vì môn này. Em lang thang ở các diễn đàn hay trong blog của mình cũng phải dùng hình ảnh thay lời nói. Bác chấp bút viết chính rồi em múa phụ họa thì may ra em còn cố được.
Em ở đảo 1 năm, đúng vào dịp chuyển tiếp giữa hai thế kỷ.
 
Về địa hình, UK được phân thành hai phần : Vùng đất cao (highland zone) và miền đất thấp (Lowland zone). Miền đất cao bao gồm Scotland, một phần Wales và phía bắc England. Đa phần England là miền đất thấp, đồng bằng.

Nhìn chung miền Lowland chủ yếu là địa hình gợn sóng nhấp nhẹ, với chiều cao so với mực nước biển không quá 150m (500 ft), và các ngọn đồi cũng hiếm khi cao hơn 300m (1000ft). Đây là miền đất đã được canh tác, nuôi trồng từ hàng nghìn năm. Người dân Anh, cũng như các thành phố lớn nhất tập trung chủ yếu ở miền này.

Phía đông là miền bằng phẳng nhất nước Anh, đặc biệt là vùng East Anglia (phần có thành phố Norwick), với vịnh Wash nằm ở phía bắc vùng này (chỗ đuôi chữ Nottingham trên bản đồ). Quanh vịnh Wash là miền đồng bằng gọi là Fenlands, hoặc Fens. Đồng bằng Midland nằm ở phía nam dãy Pennine, và về tây bắc của đồng bằng này là vùng đồng bằng Lancashire-Cheshire. Phía bắc của miền đồng bằng là khu vực đất cao Yorshire Moors,

Một số dãy đồi thấp chạy ngang qua vùng đất thấp, thỉnh thoảng đứt gãy thành các vách đứng. Các vách này đứt gãy ở một phía và thoai thoải ở phía kia. Đặc biệt bờ biển phía London thể hiện rất rõ dạng địa hình này.

southcoast.jpg
 
Eo biển giữa Pháp và nước Anh vừa đủ rộng để ngăn cách những cuộc lục chiến, mà cũng đủ hẹp để thỉnh thoảng lại có người lập kỉ lục bằng cách bơi qua nó. Nhìn từ trên chiếc phi cơ 50 chỗ xuống, những chiếc tàu như những mảnh trấu trên mặt biển lấp loáng. Vừa mới rời mắt khỏi bờ biển phía sau lưng, thì đã sắp thấy bờ biển phía trước rồi.

Và qua màn mây, hình ảnh nước Anh hiện dần ra bên dưới, với những cánh đồng trải mênh mông, thoai thoải bằng phẳng, không thấy núi cao lừng lững, sông rộng cuồn cuộn, Mà là chỉ gợn lên những rặng đồi, sông nhỏ uốn quanh. Và những con đường vòng vèo ngang dọc, vài đường rất thẳng, những chấm nhỏ lừ đừ chuyển động.

Nhìn vậy, không ước lượng được khoảng cách bao nhiêu. Chỉ biết vừa thấy hút đường bờ biển sau lưng, chợp đi một chút, thì đã sắp đến rồi. Nhìn xuống, vẫn vậy, vẫn đồng mênh mông, những khu dân tập trung hay tản mát giữa đồng.

England và Wales tương đối bằng phẳng, chỉ có đồi mà không có núi, dân cư sống trải rộng, trong những khu làng hay thị trấn, không có nhiều nhà cao tầng…



england_01.jpg
 
Bài của Spirou, copy lại

Một niềm vui nho nhỏ cho những người cô đơn là chu du trên nước Anh bằng tàu hỏa và ngắm cảnh đồng quê. Mua young person card 18 đồng bạn có thể giảm rất nhiều tiền mua vé tàu, xe. Đồng quê nước Anh trông đơn điệu và buồn tẻ với những đàn cừu, bò, những cánh đồng cỏ và những căn nhà gạch nâu mờ trong sương mù.

Bạn đừng nghĩ rằng bạn có thể hít thở không khí trong lành của miền thôn quê. Không khí thoang thoảng mùi....phân bò, phân cừu khiến cho du khách chỉ muốn đóng cửa xe gấp. Còn ông tài xế vui tính thì tỉnh queo.

Trừ mùa hè ra, nước Anh quanh năm gần như bị bao phủ bởi những đám mây màu xám nặng nề . Những cơn mưa rầu rĩ suốt ngày đêm khiến cho cảnh vật thê lương. Khiến cho ai đó chạnh lòng nhớ quê hương ấm áp, ấm cả tình người.

Mùa đông sương giá phủ khắp nơi, không khí ngột ngạt bởi gió và sương mù ẩm ướt.

Buổi tối, niềm vui duy nhất là quán bar trong town. Nước Anh nổi tiếng với những quán rượu nho nhỏ, mang những cái tên rất ngộ: quán Ba bông lúa, Ba đùi cừu hoàng gia, Cây búa, Sư tử vàng... phục vụ bữa sáng kiểu Anh, hay thức ăn Ái Nhĩ Lan và đặc biệt không thể thiếu bia, rượu. Ngoài ra còn thêm ông chủ quán bụng bự hăng hái tranh cãi về giải vô địch bóng đá với thực khách. Cuối tuần nào cũng có thực khách say mèm vào police station ngủ qua đêm, lý do là tranh cãi tỷ số hay bàn thắng quá nhiệt tình.

Đúng như bác Chitto nói, thành phố Anh hiếm có những building cao tầng hiện đại. Đa số là những căn nhà cổ bằng đá hay gạch nâu, vỉa hè lát cũng lát đá, cái gì cũng rêu phong, ẩm ướt mốc meo và cũ xì.

Người Anh rất rất lịch sự, tốt bụng và... cực kỳ khó tính. Cái gì cũng có thể khiến họ complain được. Bếp ăn ktx nấu ăn dở: complain ; nước vòi không uống được: complain, tàu trễ có 5 phút: complain. Chi vậy ? Đơn giản là để lấy lại tiền, hì hì.....

Người Anh kiên nhẫn đến lạ lùng, nối đuôi nhau dài cả trăm người mua vé, chờ xe,... cả tiếng mà ko ai nói một lời, miễn là đúng giờ, đúng luật.

Người Anh có lạnh lùng không ? Có và không đấy. Khắp nơi đều có nụ cười dễ mến, nhất là những người....bán hàng.

Nước Anh thanh bình và yên tĩnh, buồn và lạnh lẽo.

À, mà đừng đọc nhiều báo The Sun and Mirror nhiều nhé, bạn sẽ thấy một nước Anh toàn tội phạm và........những minh tinh gợi cảm, hớ hênh.
 
Bài của Spirou, copy lại



Trừ mùa hè ra, nước Anh quanh năm gần như bị bao phủ bởi những đám mây màu xám nặng nề . Những cơn mưa rầu rĩ suốt ngày đêm khiến cho cảnh vật thê lương. Khiến cho ai đó chạnh lòng nhớ quê hương ấm áp, ấm cả tình người.

Mùa đông sương giá phủ khắp nơi, không khí ngột ngạt bởi gió và sương mù ẩm ướt.

Chính vì điều này mà người Anh từ thủa xa xưa đã chịu khó vượt biển đi chinh phục những vùng đất mới. Người Anh cũng tự hào bởi câu nói " Mặt trời không bao giờ lặn trên đất nước Anh", do nước Anh có rất nhiều thuộc địa trên nhiều miền đất khác nhau trên thế giới. Tất nhiên xu thế giành lại độc lập tự chủ làm "miền đất Anh" thu hẹp dần. Tuy nhiên các thuộc địa của Anh ngày xưa luôn biết ơn đến cố quốc đã khai sáng văn minh cho họ.
Người Anh rất thích nói chuyện thời tiết và uống chè đen pha sữa. Mới uống em thấy rất khó chịu, sau quen rồi nhiều khi xa nước Anh lại nhớ món này.
Bữa sáng điển hình của người Anh có Bacon, trứng ốp let, đậu đỏ.
Người Anh thường có 2 lần tea time mỗi ngày: lúc 10 giờ sáng và 3 giờ chiều.
 
Chính vì điều này mà người Anh từ thủa xa xưa đã chịu khó vượt biển đi chinh phục những vùng đất mới. Người Anh cũng tự hào bởi câu nói " Mặt trời không bao giờ lặn trên đất nước Anh", do nước Anh có rất nhiều thuộc địa trên nhiều miền đất khác nhau trên thế giới.

Người Anh ưa chinh phục cũng không có gì lạ, bởi nếu đọc lịch sử, thì họ cũng chả phải dân bản xứ trên đất Anh.

Người Anh hiện nay sống trên England là tập hợp người từ La Mã, German, Danes (Đan Mạch), Na uy, Thụy Điển, và sau cùng là Norman di cư sang.

Người Anh gốc bản địa đã bị đuổi lùi lên Scotland.

Những người như vua Arthur huyền thoại bản thân cũng không phải người trên đảo Anh bản xứ, mà dòng giống từ lục địa vượt biển sang cả.

Vương triều Hoàng gia Anh hiện nay cũng là sự kết hợp giữa dòng Normandy từ đất Pháp sang (William the Conquest) với dòng Scotland. Tiếng Anh là ngôn ngữ hòa trộn của các vùng.

Chứ ngôn ngữ Wales và Scottish thì hoàn toàn khác.
 
Chiếc xe bus ở UK màu đỏ chóe và hai tầng, là một nét độc đáo riêng. Xe cũ ở London và xe mới cũng khác nhau. Xe cũ thì cửa lên cho hành khách ở cuối xe, cầu thang lên tầng 2 cũng ở đó, nên cần một người soát vé riêng. Phần đầu xe hóp lại một nửa vì chỉ cần chỗ cho tài xế. Loại xe này không phù hợp với người già và người khuyết tật.

Xe mới cao ráo đẹp đẽ hơn, cửa vào nằm ngay bên trái, cabin tài xế bên phải. Người lên xe tự động đến chỗ tài xế đưa tiền mua vé, nên chỉ cần một người. Cửa xe rộng, được ngầm định chia làm hai phần. Bên trái cho người lên xe và bên phải cho người xuống xe. Tuy vậy bao giờ người xuống cũng xuống hết thì mới lên. Hoặc có loại xe (Oxford chẳng hạn), chỉ một tầng và cửa xuống ở giữa xe.

resize%20of%20resize%20of%20uk-bus3.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,808
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top