What's new

[Chia sẻ] Nhật Bản - mùa anh đào không lỗi hẹn

Thế là cuối cùng tôi cũng đã thực hiện được chuyến đi Nhật Bản lần này, đúng như mơ ước, vào mùa anh đào nở. Thông thường, tôi chuẩn bị cho các chuyến đi của mình rất chu đáo, để đảm bảo không bị quá “surprised” khi đặt chân đến một đất nước xa lạ, đặc biệt khi mình không biết nói, không biết nghe và cũng không biết đọc. Tuy nhiên, do một vài lý do rất lý do mà lần này tôi hầu như bị động.:Dam Nếu không phải vì quá háo hức với chuyến đi mà lên Phượt đọc chia sẻ của các anh chị thì có lẽ tôi đã phải “tay không bắt giặc”.
Chúng tôi dự định có 3 gia đình đi cùng nhau, mục đích đầu tiên là để người lớn ngắm hoa anh đào (thế nên cố đấm đi vào thời điểm này, khi mà ở Nhật giá phòng ốc đội lên đắt đỏ), và sau nữa là để trẻ con được thoải mái vui chơi ở Disneyland, Disneysea và Universal Osaka. Chúng tôi đặt vé đoàn, chỉ có 750$/vé, và yên tâm giao phó hết mọi chuyện cho một mẹ đã từng học và sống ở Nhật Bản cả chục năm trời. Đùng một cái, mẹ Nhật không thể đi được vì chuyện gia đình. Đùng thêm cái nữa, nhà còn lại có con năm nay thi vào lớp Một mà lịch thi trùng vào đúng lúc đi. Vé đã đặt cọc, chúng tôi phải hủy hết:(. Chỉ còn lại nhà tôi, hai vợ chồng vẫn quyết muốn đi, dỗ dành con gái ở nhà để lần khác đi với các bạn cho vui, còn bố mẹ hồi hộp chờ phòng vé “cướp chỗ”, vì trước khoảng hai tuần tất cả các chuyến bay đến Nhật mùa hoa anh đào đã over booked. Hai ngày trước ngày bay, chỗ được xác nhận, chúng tôi mới thực sự chuẩn bị cho chuyến đi của mình. Dù là gấp gáp như vậy, nhưng với sự giúp đỡ của mọi người ở đây, tôi cũng lên hòm hòm được lộ trình của mình và lên đường với mong ước ông trời ủng hộ để chúng tôi có thời tiết đẹp và gặp được nàng tiên anh đào đỏng đảnh nơi xứ sở mặt trời mọc.
Và nguyện ước đã thành công. Chúng tôi đi có nắng ấm, có mưa lạnh, có sương mù, nhưng thời tiết có thế nào cũng không cản được bước chân chúng tôi trên những nẻo đường xứ Nhật. Chúng tôi gặp anh đào chúm chím nụ ở Osaka, rực rỡ bung xòe ở Kyoto và đỉnh điểm nở rộ ở Tokyo. Và tôi kinh khủng thỏa mãn với chuyến đi ngắn ngủi này bởi những thứ mang về không chỉ là đầy ặc những bức hình hoa rực rỡ, xinh đẹp mà còn là những tình cảm tốt đẹp với đất nước và con người Nhật Bản, những thứ trước đây tôi chỉ được biết qua sách vở, ti vi.

Cũng qua chia sẻ này, xin được cảm ơn các bạn trên Phượt đã giúp đỡ chia sẻ thông tin và góp ý để tôi có được mấy phần tự tin dấn bước, đặc biệt là bluepearl0212, naisana, T-Minh, HDK, daugaunhoibo, ehviet… :L

Tôi xin chia sẻ về chuyến đi của mình chỉ ở những khía cạnh mà trước khi đi, tôi thực sự cảm thấy mu mơ mù mờ, và sau khi đã “thực địa’ thì tôi đã thấy vỡ vạc ra, rõ ràng hơn. Như thế để nếu các bạn đang chuẩn bị cho chuyến đi đầu tiên tới Nhật Bản của mình và đang cảm thấy “rối nùi”, thì có thể những chia sẻ của tôi sẽ giúp bạn được chút ít. Còn lại rất nhiều thứ tôi chưa trải nghiệm, chưa biết và vẫn còn mông lung. Hy vọng sẽ tiếp tục có cơ hội đến với Nhật Bản để có thêm nhiều trải nghiệm mới.

Đầu tiên là những cái “coin lockers”. Giống như ở nhiều nước phát triển, tại các nhà ga ở Nhật Bản đều có các ô chứa đồ, giúp khách có thể gửi đồ vào và thong dong đi chơi trong ngày, thậm chí qua đêm mà không phải lếch thếch với đống đồ lỉnh kỉnh hay những va li to đùng nặng chịch. Hành trình của tôi là tới sân bay Kansai (KIX) vào sáng sớm bằng chuyến bay thẳng của Vietnam Airlines, tôi dự định sẽ ngay lập tức khám phá Osaka, dành cho thành phố này nguyên một ngày để tối muộn đáp tàu đi Kyoto. Và như vậy, tôi buộc phải gửi đồ lại ga tàu, vì không thể vác theo hai cái vali mà chạy lên chạy xuống được, nữa là lại còn mơ màng đua đòi picnic trong vườn anh đào. Nhưng trước khi đi, tôi cứ lăn tăn liệu nên gửi đồ ở ga Shin-Osaka hay ga Osaka. Ga Shin-Osaka là ga lớn cho tàu Shinkansen, nằm ngoài thành phố, theo lý thuyết sẽ có nhiều chỗ gửi đồ hơn, còn ga Osaka thì nhỏ hơn và ở trong thành phố, tiện hơn về đường đi mà tôi vẫn có thể đi tàu thường thì đây về Kyoto. Cái mà tôi cứ lăn tăn chính là nếu Osaka nhỏ hơn thì liệu có nhiều chỗ gửi đồ không, và nếu tôi không tìm thấy chỗ nào còn trống thì tôi sẽ buộc phải thăm quan thành phố với cả gia tài của mình lẽo đẽo kẽo kẹt lịch kịch phía sau. Ngay cả trên Tripadvisors cũng chỉ thấy recommend và hướng dẫn tìm chỗ gửi đồ ở ga Shin Osaka, khiến tôi lại càng lo ngại hơn. Nhưng bạn yên tâm vì thực sự là các ô gửi đồ có rất nhiều ở tất cả các ga tàu, với 3 kích cỡ khác nhau. Tất nhiên là ô bé là nhiều nhất và ô to sẽ ít hơn, nhưng chắc sẽ vẫn thoải mái cho bạn, nhất là khi bạn đến sớm. Tôi đã gửi ở ga Osaka - Osaka (300Y cho ô bé, 500Y cho ô vừa – để được vali cỡ trung, và 700Y cho ô to nhất – để được vali to) và ga Shinjuku – Tokyo (800Y cho ô to). Giá này thường được tính cho một ngày, nếu để qua đêm bạn phải trả gấp đôi. Các locker này đều là tự động. Có những ô chấp nhận cho bạn trả bằng tiền trong thẻ SUICA hoặc PASMO. Nhưng tôi không dùng thẻ này mà gửi những ô nhận tiền xu. Bạn cần đổi ra đồng 100Y để bỏ vào khe trên cửa locker. Ô nào còn chìa khóa cắm là ô đó đang trống, trên cửa có hiển thị số tiền phải trả cho một ngày (ví dụ 500Y), bạn cho đồ vào, sau đó nhét đủ tiền vào khe nhét tiền (trên màn hình sẽ trừ ngược cho đến 0), khi đó bạn khóa cửa, cầm theo chìa và yên tâm đi chơi. Nếu về trong ngày, bạn mở cửa locker lấy đồ bình thường. Nếu hôm sau mới về, bạn sẽ thấy màn hình lại hiển thị số tiền bạn phải trả thêm, bạn phải nhét xu vào cho đủ mới mở được khóa lấy đồ. Có một số nơi, máy đổi tiền xu sẵn ở ngay tủ gửi đồ, một số nơi thì không, nhưng nếu không có sẵn xu, bạn có thể đi đổi ở các quầy bán hàng tiện lợi 24/24 có sẵn ở ngay trong các ga. Bạn không cần nhớ số locker, vì số có trên chìa khóa bạn cầm đi, nhưng bạn lại cần nhớ chính xác vị trí của tủ để đồ của bạn ở khu vực nào trong ga. Với những ga chính lớn, bạn nhớ nhầm là mất rất nhiều thời gian và sức lực để chạy vòng quanh đi tìm lại. Các ga đều có sơ đồ giúp bạn định vị và định hướng, coin locker được đánh dấu bằng hình cái chìa khóa.
Chúng tôi có một chuyện chết cười vì xấu hổ. Chân ướt chân ráo đến Nhật, tay lót “một đống tiền” toàn tờ 10.000Y đổi từ ở nhà mang đi, rất hoành tráng ra đổi lấy xu ở máy. Chưa biết mặt tiền ra sao, cứ nghĩ đây chỉ là xèng mà trót đổi nhiều quá, rồi lại nghĩ về đến Tokyo, xèng có giống ở đây không mà dùng lại, thế là ra gặp anh nhân viên ở ngay cửa soát vé tàu, nằng nặc đòi mày đổi lại đống xèng này thành tiền cho tao, vì tao không biết rồi có dùng được nó ở locker ở Tokyo không. Anh kia mặt cứ ngẩn ra, vì tiếng Anh cũng không thủng lắm, trong mình cứ cứ một điều get back my money, hai điều get back my money rồi xòe đống xu ra trước mặt anh ý. Sau cùng tự mình hiểu ra vấn đề, hỏi lại anh ấy 1 câu hay đây là tiền Yên của chúng mày, tao dùng đi mua được đúng không, câu này dễ hiểu hơn, chàng gật lấy gật để, còn hai đứa tôi vừa cất tiền vừa cười ngặt nghẽo mãi không thôi vì chinh chiến cũng không phải là ít mà sao có lúc lại ngớ ngẩn thế này. =))=))
Đây là một locker chưa dùng, giá 500Y, bạn sẽ thấy khe nhét xu ngay dưới giá tiền, và thấp hơn nữa là cái chìa khóa.

locker%201_zps4v1jdye0.jpg
[/URL][/IMG]
 
Chuyến đi của chúng tôi kết thúc bằng một sáng mưa giăng ở Tokyo. Dù có chút nuối tiếc nhưng vẫn phải nói là thỏa mãn toàn phần: thỏa mãn vì được ngắm hoa, được ăn ngon, được trải nghiệm muôn điều mới mẻ mới nghỉ được nghe nói ở đất nước Nhật Bản. Ấn tượng về tình yêu thiên nhiên của dân Nhật khi mà trong nhà chật chội nhưng công viên, vườn hoa luôn mênh mông bát ngát. Ấn tượng về những sắp xếp tiện ích cho mọi thứ ở đây đều thực sự tối ưu. Ấn tượng về những khu chợ sặc sỡ sắc màu nhưng sạch sẽ và thơm tho. Và nhất là ấn tượng về cách sống của người Nhật Bản, dù chỉ mới tiếp tục ở mức minimum: không quá hồ hởi nhưng khi biết bạn lúng túng, bạn chưa cần mở lời họ đã sẵn sàng chỉ giúp bạn, dù bất đồng ngôn ngữ. Tôi cảm ơn lắm 1 bác già ở bến xe buýt, hướng dẫn chúng tôi cách theo dõi xe chạy đến đâu để bớt sốt ruột, 1 thiếu phụ khi thấy chúng tôi lúng túng tìm xu để dùng coin locker ở ga, đã sẵn sàng mở ví ra xem có thể đổi giúp không, và khi không có đủ, bà chỉ tôi ra tận một siêu thị nhỏ để đổi. Trên tàu từ Hakone về Tokyo, chúng tôi hơi băn khoăn một chút về việc phải đổi tàu, hỏi một bạn học sinh. Thế là cả nhóm quây lại hỏi nhau., check máy... Nhưng vì các bạn chỉ quen đi xuống tới ga của các bạn nên cho đến lúc xuống vẫn không tìm ra câu trả lời cho chúng tôi. Thế là đến khi xuống tàu rồi, cửa đã đóng, các bạn ấy vẫn còn áy náy gập người xin lỗi chúng tôi qua cửa kính. Rồi những câu chuyện về bác tài xe bus ở Kyoto mà tôi đã kể ở trên. Tại ga, tôi tận mắt nhìn thấy cách một bác tài phục vụ người tàn tật lên xe bus như thế nào, nhẹ nhàng, cẩn trọng, tận tâm và vui vẻ. Văn hóa xin lỗi và cảm ơn của Nhật Bản cũng ấn tượng tôi, dù bản thân mình cũng là người "sùng bái" nó mọi nơi, mọi lúc. Chỉ có điều, nhường ghế cho người già trên xe có thể không phổ biến lắm. Lần nào chúng tôi cũng được những ông, những bà từ chối lấy ghế nhường hoặc cảm ơn mãi không thôi khi đã ngồi ghế mà chúng tôi vừa đứng lên nhường lại (khác hẳn ở Tây Ban Nha, khi tôi chứng kiến việc các bà già, lên xe mà thấy thanh niên đang ngồi ghế không nhường là khều áo, hất hàm ý bảo đứng lên ngay). Rồi cách mà những người bán hàng ở Nhật phục vụ khách của mình, chăm chút tỉa tót cho món ăn, kỹ lưỡng, cẩn thận bọc gói những món quà. Cả đến những hộp bánh cũng luôn được bọc gói cẩn thận, đến nỗi ở sân bay, tôi đành lòng ôm khư khư đống bánh mua làm quà, vì không nỡ sắp xếp quá đà để những hộp bánh mochi xinh đẹp bị bẹp dúm trong vali. Hình ảnh cuối cùng mà tôi ghi nhận trong mớ những cảm xúc yêu quý đất nước Nhật Bản là khi những nhân viên tại sân bay Narita mà tôi nhìn thấy qua cửa kính máy bay, họ đi ra từ phía đầu mãy bay của tôi, một hàng bốn người, mặc đồng phục, cùng giơ tay lên chào và mỉm cười vẫy tay khi máy bay lăn bánh cho đến tôi không còn nhìn thấy họ từ ô cửa của tôi, tôi chắc họ vẫn đứng đó, trong cơn mưa nặng hạt, và vẫy tay đến khi chúng tôi rẽ ra đường băng để cất cánh.
Còn quá nhiều nơi chúng tôi chưa đến ở Nhật Bản, còn quá nhiều món ăn mà chúng tôi chưa biết hoặc chưa kịp thưởng thức. Có lẽ đấy chính là sự nuối tiếc, để lại nuôi hy vọng quay lại một ngày. Tặng các bạn một bức hình “ngoài lề”, vì chúng tôi đã không lỡ hẹn mùa anh đào năm nay (sau bao nhiêu khó khăn chật vật), và còn được khuyến mại thêm nhiều màu hoa xinh đẹp rực rỡ của đất nước mặt trời mọc. Chỉ là những bông hoa chụp được trong những khu vườn Nhật Bản, hay những chậu xinh xinh đặt ngay hiên cửa của những ngôi nhà trên phố mà chúng tôi đi qua, nhưng cũng đủ rực rỡ để níu tay tôi cúi xuống chụp.

collage%201_zpskmvuyhdo.jpg
[/URL][/IMG]

Chúc bạn cũng như tôi, có dịp để tận hưởng và trải nghiệm những điều tuyệt vời ở Nhật Bản.
 
Bài viết cảm động quá Bumxiu à, mình cũng có những trải nghiệm không thể quên về Nhật Bản, và luôn mong sẽ được quay trở lại vào mùa thu lá đỏ để nhìn thấy một NB mùa thu, mơ ước.. phải cos kiếm nhiều tiền để thực hiênj thôi...
 
Mình có một cái khớp với dân Nhật từ lâu lắm rồi, thế nên không mấy "thích" tới Nhật, cũng định dành điểm đến này cho tuổi già sẽ tới. Nhưng vừa rồi lỡ đi lang thang trong phượt, đọc hết topic của bạn từng bài từng bài một, xem từng tấm hình cẩn thận, thì đã muốn bay ngay qua Nhật. Cũng đã check thấy mùa này tuy Hoa Đào đã hết nhưng Hitachi seaside park hoa hòe đang nở rộ, nhìn thì có vẻ giống giống Keokenhof, Holland nhưng chắc mình phải lên đường thôi.

Cám ơn @Bumxiu với những chia sẻ và hình ảnh vô cùng hấp dẫn nhé :)
 
@meohoangcau:

Mình cũng mong muốn sẽ còn đi Nhật nữa, mùa lá đỏ hay mùa hè rực rỡ. Vẫn còn quá nhiều nơi chưa đến, nhiều món ngon chưa nếm trên đất nước này.

Bài viết cảm động quá Bumxiu à, mình cũng có những trải nghiệm không thể quên về Nhật Bản, và luôn mong sẽ được quay trở lại vào mùa thu lá đỏ để nhìn thấy một NB mùa thu, mơ ước.. phải cos kiếm nhiều tiền để thực hiênj thôi...
 
@hamacon:
Cảm ơn bạn đã đọc bài của mình. Từ khi tham gia Phượt, mình có cảm giác như bị "tiêm doping", cứ đọc bài xem ảnh của mọi người là trong lòng lại thấy "nung nấu" một kế hoạch nào đó :D. Và khi thực hiện được kế hoạch thì chỉ mong được viết bài đăng ảnh, vừa như để "trả bài" cho người đã khuyến khích, động viên và giúp đỡ chuyến đi của mình, vừa như để "trả nợ" cho chính mình.
Chúc bạn có chuyến đi tốt đẹp, và đẩy lui được cái "khớp" của bạn với người Nhật (mà mình nghĩ chỉ là với một người thôi chứ?, vì nếu tính số đông, mình tin chắc người Nhật thật sự đáng nể phục)

Mình có một cái khớp với dân Nhật từ lâu lắm rồi, thế nên không mấy "thích" tới Nhật, cũng định dành điểm đến này cho tuổi già sẽ tới. Nhưng vừa rồi lỡ đi lang thang trong phượt, đọc hết topic của bạn từng bài từng bài một, xem từng tấm hình cẩn thận, thì đã muốn bay ngay qua Nhật. Cũng đã check thấy mùa này tuy Hoa Đào đã hết nhưng Hitachi seaside park hoa hòe đang nở rộ, nhìn thì có vẻ giống giống Keokenhof, Holland nhưng chắc mình phải lên đường thôi.

Cám ơn @Bumxiu với những chia sẻ và hình ảnh vô cùng hấp dẫn nhé :)
 
Cảnh bơi thuyền giữa rừng hoa nhìn ‘tình’ quá. Giữa cảnh này chắc có nhiều cặp đã thành đôi. Cám ơn Bumxiu, ảnh đẹp quá.

Mình bị hụt chuyến Nhật một lần hồi tháng 4 năm 2011, đã book tất cả mọi thứ rồi cuối cùng lại hủy vì sóng thần cho đến giờ vẫn chưa sắp xếp đi được. Hết nhìn hoa rồi nhìn cá sashimi- nhất là cá cơm ( nói tới ăn là ‘down to earth feelings’, ko lãng mạn tí nào), chắc phải lên lịch từ từ thôi
 
Trời ơi hoa lá cảnh đẹp quá đi, mình đang rất háo hức tới 2 tuần nữa cho chuyến đi Nhật của mình, hy vọng vẫn là hy vọng thôi còn có hoa tử đằng :'(
 
@ Jade:
Bạn có thể vào trang này để xem tình hình cập nhật hoa tử đằng hàng ngày ở vườn Ashikaga http://www.ashikaga.co.jp/parkdayori/flower.php.
Mình đã đến vườn này hai lần trong tuần lễ vừa qua, lần đầu đến ngày 1/5 thì hoa màu hồng bắt đầu rụng nhẹ, hoa tím nở rộ, hoa trắng nở 80%, hoa vàng chưa nở. 4 ngày sau quay lại thì hoa hồng rụng xấu rồi, hoa tím rụng khá khá, hoa trắng nở rộ, hoa vàng nở 50%. Hai tuần nữa thì chắc chắn hoa tử đằng rụng sạch rồi, nhưng bắt đầu mùa hoa hồng ở đây, bạn có thể cân nhắc xem có nên đi ngắm hoa hồng không nhé.
NGoài hoa hồng ở Ashikaga, thời điểm bạn tới mình hi vọng còn có hoa poppy đỏ ở Showa Kinen Park hoặc Hitachi Seaside Park. NGày mình tới SHowa Kinen, poppy vàng đang nở rộ đẹp tuyệt vời, poppy đỏ chưa nở, hi vọng khi bạn tới poppy đỏ chưa tàn. Cuối tháng này thì Hitachi Seaside Park cũng đã qua mùa baby blue nổi tiếng, hi vọng còn poppy đỏ, nhưng mình nghĩ để ngắm poppy thì Showa Kinen là đủ rồi nhé.
 
cảm ơn hanhlienta, chắc mình bỏ qua vườn Ashikaga năm sau hy vọng tới đúng mùa hoa (mình rất thích hoa tử đằng ). Bạn cho mình hỏi chút là bạn đã đi Hakone bao giờ chưa? vì mình có hội nghị ở shizuoka nên đang băn khoăn 1 chút trên lịch trình mình tự lập ra là ko biết nên ngủ đêm ở Shizuoka hay Hakone. Đây là lịch trình dự kiến của mình.
Ngày 22/5: 14:45 - 18:50 Cao hùng - Narita
19:00 - Narita - Tokyo
Ngày 23/5: Tokyo
Ngày 24/5 : 5:00 - 10: 00: đi chợ cá (Tokyo)
11:00 - 14:00 : đi Shizuoka
15:00 - 17:00: register cho conference
17:00 - Shizuoka - Hakone (Ngủ đêm ở Hakone???)
Ngày 25/5 Tham quan Hakone (có nên đi từ Hạkone đi Fuji vào buổi tối ko?)
Hakone - Fuji
Ngày 26/5 Ngắm fuji lúc bình minh
10h Fuji - Shizuoka
14:30 - 16:30 presentation at conference (Shizuoka)
18:00 Shizuoka
Ngày 27/5 Shizuoka (nên thăm quan gì ở shizuoka trong cả 1 ngày ạ???)
18:00 Shizuoka (bế mạc conference)
23:00 take night bus to Kyoto
Ngày 28/5 Kyoto (Rừng trúc, chùa vàng, và kyoto castle: liệu đi 1 ngày có đi được 3 nơi này ko ạ?)
Ngày 29/5 Osaka
Ngày 30/5 11:00 am Osaka - Cao Hùng.
 
Đọc thread của bạn mà muốn sang năm sau thật nhanh để đi quá!!!

Thời tiết ở Tokyo lúc bạn đi có lạnh lắm ko vậy? Mình có con gái (lúc đó 22 tháng), mình rất muốn cho bé đi cùng mà sợ trời lạnh quá bé dễ bị ốm.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,177
Bài viết
1,150,350
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top