What's new

[Chia sẻ] Cửu trại câu - Chốn thiên đường nơi hạ giới

Tháng 10, khi thời tiết bắt đầu chớm lạnh, những rặng cây bắt đầu ngả sang màu vàng, màu đỏ, màu xanh đan xen tạo thành những mảng màu xen kẽ, chấm phá tạo nên bức tranh vẽ tuyệt vời của tạo hóa. Như nguồn cảm hứng vô tận cho những người yêu hội họa và nhiếp ảnh, phải chăng thiên nhiên chính là người họa sỹ, kiến trúc sư tài năng nhất và bức tranh đẹp nhất, công trình kỳ diệu nhất đó chính là Cửu Trại Câu.



Sau 2 năm hối hả lo toan với cuộc sống, những vụn vặt đời thường, tưởng chừng quên đi những chuyến đi du lịch khắp mọi miền, khắp nơi, tưởng như quên đi cảm giác tận hưởng thiên nhiên và khám phá thế giới, hai vợ chồng mới có dịp đi lại trăng mật 1 lần kỉ niệm 2 năm ngày cưới. Mặc dù đã tìm hiểu nhiều thông tin về Cửu Trại Câu, xem những bức ảnh rất đẹp, tìm hiểu thông tin đi lại, ăn ở ra sao, nhưng vẫn hơi lo lo vì không biết nhiều tiếng Trung và lần đầu tiên tự đi du lịch sang Trung Quốc, rồi không biết Cửu Trại Câu có đẹp không, thời gian này đi có đẹp không, ăn uống có hợp không.



Trước khi đi luôn là nhiều câu hỏi, pha chút sự háo hức và chút lo, nhưng Cửu Trại Câu quả thật không phụ lòng người. Tất cả thiên nhiên, con người, ẩm thực, văn hóa đã để lại một kỳ nghỉ trăng mật lần hai tuyệt vời.



Một chuyến đi thật tuyệt vời bắt đầu. Thành Đô là điểm dừng chân trước khi tới Cửu Trại Câu hay hơn cả mong đợi, khu phố cổ Jinli lung linh huyền ảo, đẹp như trong những bộ phim cổ trang ngày xưa, những ngọn đèn lồng huyền ảo dẫn theo những con đường nhỏ, dẫn người theo hun hút, hai bên vài gian hàng nhỏ bán đồ truyền thống của Trung Quốc.  Khi ngồi uống trà, ăn chút sủi cảo, nhìn đèn lồng treo cao, nghe tiếng nhạc, cứ ngỡ như đang ở trong phim chứ không phải ngoài thực. Từ Thành Đô, một chuyến bus không quá dài, chừng 9-10 tiếng là đã đặt chân tới Cửu Trại Câu, dọc bên đường cảnh đẹp như tranh vẽ. Suốt dọc đường nghỉ chân hai lần, và món thịt nướng và bánh mỳ của người Tạng ăn nóng hổi trong khí trời se lạnh là một trong những món ăn ngon nhất 2 vợ chồng được thưởng thức.



Chiều tối khi xe tới Cửu Trại Câu cũng gần chiều muộn, trời khá lạnh vì đã vào khoảng gần cuối tháng 10. Lạ lẫm tìm xe taxi về khách sạn, một điều rất thích là ở Trung Quốc nói chung và Cửu Trại Câu riêng, là đi taxi khá okay, dù tiếng không tốt nhưng các lái xe đều rất nghiêm chỉnh, không có hiện tượng chặt chém, lừa lọc. Ở Cửu Trại Câu, ai ai cũng có thể làm taxi, và đi đâu quanh quanh cũng có giá chung là 10 tệ. Bất ngờ nhất, khi vừa về tới Cửu Trại Câu thì nghe tiếng nhạc ở ngay bên, cùng ùa ra và ngạc nhiên thích thú thưởng thức điệu múa hát truyền thống của những cô gái, chàng trai người Tạng, trẻ trung, khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.



Sáng hôm sau tờ mờ sáng, hai vợ chồng cùng dậy và hòa cùng dòng người du lịch vào Cửu Trại Câu, xe bus đi đến đâu cảnh vật từ từ mở ra tới đó, hùng vĩ, đẹp và chất ngất. Từ mây trời, núi tuyết, hồ nước, cây cối mọi thứ tạo nên một thiên đường có thật, đẹp như trong tranh, như trong những phim cổ trang, khiến người ta phải tự hỏi cảnh sắc này có thật không.

DSC_6080.jpg_0.jpg


Cửu Trại Câu ( Tiếng Trung là Jiuzhaigou) là một vùng bảo tồn thiên nhiên nằm ở vùng miền Bắc tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc. Đây là một trong những khu du lịch đẹp nhất của Trung Quốc, và được Unesco công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1992. Điều này có được nhờ những cảnh hồ đa sắc, những thác nước nhiều tầng, những dãy núi đá vôi trầm tích, những rừng cây lá đỏ, vàng tuyệt đẹp mà không ở đâu có được. Cùng với ý thức bảo tồn và một cách làm du lịch chuyên nghiệp và bền vững đã tạo nên một quần thể thiên nhiên độc đáo, hiếm có trên thế giới.

DSC_5171.jpg_7.jpg



Khu Cửu Trại Câu rất rộng, có thể đi cả 2,3 ngày cũng không hết, từ cổng vào thường mọi người sẽ đi xe bus theo tuyến và có điểm dừng như bình thường. Hay nhất là từ buổi sáng sớm đi thẳng xe bus lên cao trên cùng Hồ Thiên Nga và sau đó đi bộ dần xuống, từ Hồ Thiên Nga đi xuống mọi cảnh sắc cứ dần hiện ra, đẹp và thú vị đến ngỡ ngàng, từ màu xanh, đỏ của những rừng cây, đến màu xanh ngọc đẹp huyền ảo của Hồ Ngũ Sắc, Hồ Tiểu Gấu Trúc. Chỉ có thể đi từ ngỡ ngàng này sang tới ngỡ ngàng sau, tận hưởng và tận hưởng.



Nơi thiên nhiên và con người giao hòa đó, hai vợ chồng cảm thấy yêu nhau hơn, quên đi những lo âu đời thường, những bức ảnh đẹp và những video clip nhí nhố ghi lại cảm xúc tuyệt vời đó. Một điều duy nhất không ưng ý trong chuyến đi, là khu du lịch đông quá, ai cũng muốn một lần trong đời được đến đây, nên khu du lịch lúc nào cũng rất đông khách du lịch.</p>



Ngày hôm sau, hai vợ chồng nghỉ ngơi, đi tản bộ quanh những con đường nhỏ, đầy lá vàng rơi mà cứ ngỡ như đang ở châu Âu mùa thu, tĩnh lặng, đẹp và miên man đến nào lòng. Hai vợ chồng nắm tay, khẽ co ro trong mũ gấu trúc ấm áp, nhẹ bước lang thang, nhìn lá xanh, lá đỏ, ăn xiên thịt nướng nóng hổi, thích thú và cứ muốn mãi như vậy, không phải quay về. Sáng sớm sau đi về, cứ miên man nhớ qua làn sương đọng bên ô cửa sổ xe bus, tưởng như chia tay và đã hết kỳ nghỉ, thì một bất ngờ quá thú vị nữa cho chuyến đi. Toàn bộ bên ngoài xe là tuyết phủ trắng xóa, toàn bộ tất cả các đoàn xe đều dừng lại, tất cả òa ra, và chụp ảnh trong sự thích thú, đã ở châu âu nhiều năm, nhưng bạn vợ lại chưa thấy tuyết lần nào. Khi xuống xe, thì cảnh vật đã chỉ là một màu trắng mênh mông và thích thú, ngỡ như đang ở châu Âu mùa tuyết.

Tất cả cảm xúc, sự bất ngờ, những cung bậc của chuyến đi khiến hai vợ chồng lại mong một ngày được trở lại với Cửu Trai Câu, một thiên đường trong mơ hạnh phúc, và có thật.

Mỗi mùa Cửu Trại Câu đều đẹp theo một cách rất riêng, tuy nhiên thời gian đẹp nhất là vào tháng 10, khu khu rừng cây chuyển sang màu lá vàng. Đầu tháng 10 sẽ rất đông khách du lịch vì trùng vào dịp nghỉ lễ của Trung Quốc. Các thời điểm khác lúc nào cũng vẫn khá đông khách du lịch. Mùa đông cây cối rụng hết lá, tuyết rơi và đóng băng tạo nên những cảnh tượng kỳ thú, nhưng lại sẽ rất lạnh và khó chịu tùy với từng người.</p>


- Cách đi lại: Từ Việt Nam (Hà Nội/ Hồ Chí Minh) có thể bay tới Thành Đô, từ Thành Đô đi xe bus tới Cửu Trại Câu (khoảng 9-10 tiếng). Một cách khác có thể đi tàu từ Hà Nội tới Nam Ninh, từ Nam Ninh bay máy bay hoặc đi tàu tới Thành Đô, thời gian đi tàu từ Nam Ninh tới Thành Đô khá lâu khoảng chừng 32 tiếng, tuy nhiên chi phí tương đối rẻ, chỉ khoảng 800-900 nghìn/1 vé ghế ngồi trở lên. Hầu như mọi người thường bay sang Thành Đô và từ Thành Đô đi tiếp tới Cửu Trại Câu, nếu có thời gian có thể đi luôn núi Hoàng Long. Thành Đô cũng là một nơi khá thú vị để du lịch.


- Chi phí thăm quan: Thường đi taxi quãng ngắn ở Cửu Trại Câu đều có giá chừng 10 tệ (khoảng 35 nghìn), vé thăm quan đắt hơn lên tới gần một triệu/ 1 người. Chỗ ở cũng có thể đặt khá dễ dàng trên trang web agoda.com với mức giá từ khoảng 500-800 nghìn cho 1 phòng đôi hai vợ chồng khá thoải mái.


- Trang phục/giày dép: Tháng 10 thời tiết đã khá lạnh, chúng tôi đi vào chừng 23 tháng 10, thời tiết rất lạnh, tê cóng chân tay. Nên mang theo mũ ấm, trà gừng, máy sấy tóc, găng tay, quần áo ấm.


- Đồ ăn uống: Ở vùng Tứ Xuyên thường ăn khá cay, nóng, và nhiều dầu mỡ, khi không biết tiếng cũng có chút khó khăn trong việc gọi đồ. Tốt nhất nên vào nhà hàng nào có hình vẽ, nhìn hình vẽ để hình dung ra món và gọi. Nếu không quen, có thể vào 1,2 quán ăn nhanh giống như kiểu KFC ở đó để ăn.


- Mua đồ lưu niệm: Thịt bò Yak là món khá đặc trưng cho vùng, đủ các loại món thịt bò được chế biến khác nhau, về độ cay, độ dai của miếng thịt và không quá đắt. Có thể mua về làm quà cho gia đình, bạn bè.


- Đồ nghề chụp ảnh: Cửu Trại Câu đẹp, đó là điều ai cũng đồng ý, và một chuyến đi tới Cửu Trại Câu sẽ không thể thiếu được những bức ảnh đẹp và ý nghĩa. Cửu Trại Câu sẽ khá phù hợp với những máy nhỏ gọn, ống kính có thể mang tiêu cự từ 24-70 mm là phù hợp, không nhất thiết mang ống tele. Với hai vợ chồng đi, có thể lựa chọn một bộ gear dòng máy mirrorless nhỏ gọn mà vẫn có những bộ ảnh đẹp với chất lượng không thua kém DSLR nhiều, những máy ảnh mirrorless của Sony, Fuji đều có thể làm bạn hài lòng.

CẬP NHẬT: Dành cho những bạn muốn đi ngay. Hiện nay visa du lịch Trung Quốc đã bị giới hạn chỉ được ở lại trong 15 ngày, không những thế việc xin Visa Trung Quốc cũng đã khó khăn hơn cho các cá nhân tự đi xin visa. Do đó có một lựa chọn cho các bạn muốn đi Cửu trại câu ngay là đặt tour Cửu Trại Câu thì khả năng xin được visa sẽ cao hơn, ngoài ra bạn sẽ được lo hết các dịch vụ liên quan như: đặt vé máy bay, ăn uống, đặt phòng.

Chúc các bạn có được những trải nghiệm tuyệt vời tại Cửu Trại Câu - Thiên đường nơi hạ giới
 
Visa là cả 1 vấn đề, mình xin ko dc, chuyển qua Annapurna rùi :/

Dạo này căng vậy cơ à! Dạo trước lên Hoàng Diệu xin visa đơn giản lắm, rảnh thì lên xếp hàng nộp, rồi xếp hàng lấy. Bận thì vứt qua dịch vụ, rồi các bạn ấy mang tới tận cơ quan đưa cho. Lâu chẳng có việc phải qua đấy nên không để ý nữa, thôi, chỗ nào visa khó quá anh em ta chuyển hướng khác cho khoái cái đầu, ưng cái bụng ^_^
 
Sao khó khăn vậy, bạn đã đi TQ rồi mà, xin visa giờ lại k hó vậy sao

Visa TQ giờ khó lắm. ( trong HCM ) E cũng đang xin ( nhờ dịch vụ ) mà vì k có cái xác nhận việc làm vs còn trẻ mà bị trả về mấy lần rồi. Nản luôn! Bỏ phế cả cái vé bay.
 
Visa TQ giờ khó lắm. ( trong HCM ) E cũng đang xin ( nhờ dịch vụ ) mà vì k có cái xác nhận việc làm vs còn trẻ mà bị trả về mấy lần rồi. Nản luôn! Bỏ phế cả cái vé bay.
Sao lại khó vậy, vẫn làm như bình thường nhé,
 
Các bạn cho mình hỏi giờ nếu đi tour (dịch vụ lo tất tần tật) thì hết khoảng bao nhiêu một người vậy? Mình muốn đi 2 vợ chồng.
Cám ơn các bạn nhiều.
 
Các bạn cho mình hỏi giờ nếu đi tour (dịch vụ lo tất tần tật) thì hết khoảng bao nhiêu một người vậy? Mình muốn đi 2 vợ chồng.
Cám ơn các bạn nhiều.

Tour du lịch đắt lắm, chắc phải gần 30tr 1 người, đi khoảng 7 đến 8 ngày
 
Visa TQ giờ khó lắm. ( trong HCM ) E cũng đang xin ( nhờ dịch vụ ) mà vì k có cái xác nhận việc làm vs còn trẻ mà bị trả về mấy lần rồi. Nản luôn! Bỏ phế cả cái vé bay.

VISA TQ làm dịch vụ vẫn bình thường bạn ơi, kể cả đi lần đầu, nam hay nữ, trẻ hay già :) bạn gặp trục trặc j cứ PM mình, mình sẽ gửi bạn contact dịch vụ làm visa nhé
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,367
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top