What's new

[Hỏi đáp] Thường xuyên đi phượt xài nhớt nào cho bền xe các bác ơi?

Sẳn các bác cho em hỏi thông thường khi đi phượt bằng xe mới mua về mình có nên dùng nhớt hãng không hay dùng nhớt chuyên đi phượt hay không ^^

Có một số lời khuyên là xe mới thì nên dùng nhớt 10w-50 hoặc 20w-40, vì lúc này các chi tiết máy còn khít, nhớt 40 loãng hơn dễ chui vào các khe chi tiết máy để bôi trơn.
 
Có một số lời khuyên là xe mới thì nên dùng nhớt 10w-50 hoặc 20w-40, vì lúc này các chi tiết máy còn khít, nhớt 40 loãng hơn dễ chui vào các khe chi tiết máy để bôi trơn.

Chuẩn đó bác, Chỉ số 5W có giá thành khá cao, mà thực tế ở VN không lạnh đến mức phải xài cài này. tầm 10W thực ra vẫn hơi cao cơ mà thích hợp nhất vẫn là 20W
 
Nhưng các tiêu chuẩn API, SL, JASO… thì không biết nhiều, nhờ anh em tư vấn.

Để đạt chuẩn JASO, trước hết dầu nhớt phải đáp ứng được một trong các cấp chất lượng dưới đây:
API: SG, SH, SJ, SL, SM
ILSAC: GF-1, GF-2, GF-3
ACEA: A1/B1, A3/B3, A3/B4, A5/B5, C2, C3
 
Chuẩn đó bác, Chỉ số 5W có giá thành khá cao, mà thực tế ở VN không lạnh đến mức phải xài cài này. tầm 10W thực ra vẫn hơi cao cơ mà thích hợp nhất vẫn là 20W

nhớt 20W- là cho phép sử dụng ở thời tiết âm –10 độ C rồi. Quá đủ cho khí hậu VN. Trừ phi các bác nhồi chiếc xe yêu quý của mình vào ngăn đá tủ lạnh.
 
Đối với các xe máy số thông thường, phổ biến là cấp độ nhớt SAE 10W40, 20W40, 15W40 hoặc 20W50. Xe càng cũ, nên sử dụng cấp độ nhớt càng cao. Cấp chất lượng thông thường là API SG, SJ; SL…JASO MA hoặc MA2.

Thông số phân loại cấp độ nhớt SAE thể hiện độ đặc loãng của dầu nhớt và được lựa chọn tùy thuộc vào từng loại xe và tình trạng cũ, mới của xe. API là tiêu chuẩn phân cấp tính năng của dầu và được ký hiệu bằng 2 chữ cái sau chữ API như: API SF, API SJ, API SL…Chữ cái càng về sau, tính năng bảo vệ động cơ sẽ càng cao. Ví dụ dầu nhớt có cấp API SL sẽ tốt hơn API SJ…Tiêu chuẩn JASO MA và MB của Nhật Bản dành riêng cho dầu nhớt xe máy 4 thì. Dầu nhớt JASO MA (hoặc MA1 và MA2) có hệ số ma sát cao nên thích hợp hơn cho xe máy số, JASO MB thích hợp cho xe máy có hệ truyền động tự động như xe tay ga.
 
Thông số phân loại cấp độ nhớt SAE thể hiện độ đặc loãng của dầu nhớt và được lựa chọn tùy thuộc vào từng loại xe và tình trạng cũ, mới của xe. API là tiêu chuẩn phân cấp tính năng của dầu và được ký hiệu bằng 2 chữ cái sau chữ API như: API SF, API SJ, API SL…Chữ cái càng về sau, tính năng bảo vệ động cơ sẽ càng cao. Ví dụ dầu nhớt có cấp API SL sẽ tốt hơn API SJ…Tiêu chuẩn JASO MA và MB của Nhật Bản dành riêng cho dầu nhớt xe máy 4 thì. Dầu nhớt JASO MA (hoặc MA1 và MA2) có hệ số ma sát cao nên thích hợp hơn cho xe máy số, JASO MB thích hợp cho xe máy có hệ truyền động tự động như xe tay ga.

ILSAC là tiêu chuẩn của Úc, áp dụng cho các động cơ xăng đời mới, kể cả động cơ cũ dùng dầu nhớt theo tiêu chuẩn cũ.
- GF-5 Giới thiệu từ 10/2010 bắt đầu sử dụng cho xe đời từ 2011 và cả xe củ. Thiết kế để cải tiến việc bảo vệ pittông không bị đóng cặn và động cơ bị tăng nhiệt độ , kiểm soát nghiêm ngặt việc tạo bùn, hoàn thiện hơn việc tiết kiệm nhiên liệu, tăng cường việc kiểm soát khí thải.
GF-4 , GF-3, GF-2, GF-1 Đã lổi thời và được thay thế bởi tiêu chuẩn GF-5.
 
Có một số lời khuyên là xe mới thì nên dùng nhớt 10w-50 hoặc 20w-40, vì lúc này các chi tiết máy còn khít, nhớt 40 loãng hơn dễ chui vào các khe chi tiết máy để bôi trơn.

Có vẻ chỉ số độ nhớt SAE 10W50 này rất phù hợp với việc lái xe trong đô thị khi các tay lái phải liên tục giảm tốc độ, chuyển số và tăng tốc nhỉ?
 
Để nói đén việc máy xe chạy có bền và có êm hay không còn phải xét đến nhiều yếu tố nữa các bác à chứ không phải là do nhớt không như: cách chạy xe của bác như thế nào, quảng đường bác chạy ra sao, điều kiện vận hành xe như thế nào, phân khối xe bao nhiêu,.....Thân các bác!
 
Trước đây dân mình có thói quen dùng các loại nhớt đặc với quan niệm nhớt càng đặc thì càng tốt. Hiện tại công nghệ dầu nhớt phát triển các loại phụ gia dầu có độ nhớt thấp vừa bôi trơn và bảo vệ tốt động cơ giúp xe khởi động và vận hành ổn định.
 
Trước đây dân mình có thói quen dùng các loại nhớt đặc với quan niệm nhớt càng đặc thì càng tốt. Hiện tại công nghệ dầu nhớt phát triển các loại phụ gia dầu có độ nhớt thấp vừa bôi trơn và bảo vệ tốt động cơ giúp xe khởi động và vận hành ổn định.

Giờ thì cứ đa cấp mà xài :))
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,548
Bài viết
1,153,610
Members
190,116
Latest member
Thangcho07
Back
Top