What's new

[Chia sẻ] Xứ Myanmar diệu kỳ

Lúc đầu thì mình dự định sẽ đi Myanmar độc hành, nhưng sau nghĩ là rủ rê thêm bạn đi cho vui, rồi thằng bạn đó lại rủ bạn của nó, rồi thằng bạn đó rủ mẹ và anh hắn... cứ thế cuối cùng nhóm có 7 người đi - duy chỉ có một điều là thằng bạn của mình - thằng đầu tiên mà mình rủ hắn không đi nữa! :)
Ngày đầu tiên - mùng 5 tết:
mình từ Phan Thiết ----> SG
5 người từ Phan Rang ----> SG
1 người nhà SG.
Tập trung làm thủ tục lấy vé và lên máy bay. Các bạn đi lần đầu lưu ý luôn là công dân VN đi dạng du lịch như mình chỉ được cư trú trên lãnh thổ Myanamar tối đa 15 ngày, vì vậy bắt buộc bạn phải có vé máy bay cho chặng từ Myanmar về VN hoặc từ Myanmar đi một nước khác, phải như vậy thì người ta mới cho bạn vé đi.
Lúc đầu mình và anh bạn trong nhóm định "chơi đã mới về" nên chưa đặt vé chiều về, đến lúc vào làm thủ tục mới vội vàng book vé về.
Tụi mình bay Vietjet, máy bay đến phi trường Yangon tầm 13h giờ địa phương (tính cả thời gian delay này nọ) - giờ Myanmar chậm hơn giờ VN 30 phút. Vừa xuống máy bay cảm giác đầu tiên là NÓNG, Myanmar nắng nóng và khô.
Những việc cần thiết phải làm ngay sau khi xuống máy bay đó là: đổi tiền và mua sim, ngay tại cổng ra khỏi sân bay có đầy đủ các dịch vụ này, mọi người có thể quan sát tỉ giá được ghi ở các kiot mà so sánh giá, chổ nào giá tốt thì vào.
Mọi người nên đổi từ tiền USD mệnh giá cao và lưu ý tiền phải thật mới - thật sự mới và không nhăn, không gấp nếp - nếu không họ sẽ không chịu đổi hoặc đổi giá thấp. Vô lý ở chổ họ yêu cầu tiền đôla mình đem đổi phải thẳng, mới nhưng tiền Kyat họ đổi lại cho mình thì ôi thôi! nó thật sự cũ mềm, rách, nhũn nhão :(
Hôm đó mình đổi tỉ giá là: 1 USD đổi được 1358 Kyat ( ở VN mình đổi tiệm vàng 23.000 VND ~ 1 USD )
Thôi thì kệ, đổi được tiền để có xài cái đã.
Mua sim: có nhiều loại sim với các gói cước khác nhau, sau một hồi bàn luận thì tụi mình quyết định mua sim của nhà mạng Ooredoor với giá 5.500 Kyat được 1.5GB data 4G ( bến Myanmar đã phủ sóng 4G, mạng chạy ầm ầm chứ không ì ạch như mạng 3G ở VN ) sử dụng trong 7 ngày + 30 phút gọi các số trong đất nước Myanmar!
Tính ra cũng rẻ phết.
Đến lúc này chúng ta đã có đầy đủ phương tiện cần thiết, khám phá Myanmar thôi!
...

attachment.php


https://www.facebook.com/tam.moon.3
 
Last edited:
Re: xứ Myanmar diệu kỳ

ở Inle mọi người nên - rất nên dành 1 ngày để đạp xe dạo quanh ngắm cảnh và cuộc sống thường nhật của người dân nơi đây, tiêu biểu như ngắm cánh đồng mía, cánh đồng hoa hướng dương, Red mountain, chùa Shwe Yan Pyay...
Chùa Shwe Yan Pyay là ngôi chùa có nhiều cửa sổ, trong chùa có rất nhiều mèo...

attachment.php


attachment.php


Khi đạp xe mệt có thể nghỉ ngơi ở bóng mát bên đường với những cây cổ thụ như thế này...

attachment.php


Cánh đồng hoa hướng dương...

attachment.php


Đây là quán ăn Owl - bên cây cầu nhỏ trên con phố chính ở Inle, quán ở trung tâm nhộn nhịp, bên trong mát mẻ, thức ăn ngon...

attachment.php
 
Last edited:
Re: xứ Myanmar diệu kỳ

Sau khi đã chơi ở Inle chán chê dê ngỗng, lúc này nhóm chỉ còn lại mình và Tú ở lại đi tiếp - mọi người đã về Vn từ hôm qua, chị Lili thì tối nay cũng lên xe về lại Yangon để trưa mai bay về VN luôn.
Mình và Tú hỏi mua vé xe đi về Bago để đi Golden Rock - từ Inle ko có chuyến xe đi trực tiếp tới Golden Rock nên phải đi qua điểm trung chuyển là Bago - giá vé xe 17.000 Kyat - Bago là 1 thị trấn nhỏ, bụi bặm, xe cộ ồn ào và hơi chậm chạp...

3h sáng xe sẽ bỏ các bạn xuống bên đường ở thị trấn Bago - nơi mà có xe bus đi qua để đón đến Golden Rock - giá vé xe bus 8.000 kyat.
Bus chạy tầm 2 tiếng là tới chân núi - nơi bạn sẽ đi bộ lên chùa trên đỉnh núi - đó là Golden Rock, hoặc bạn mua vé để xe dạng như xe tải nhưng có thùng phía sau chở lên - giá vé 8.000 kyat.
Xe chở bạn lên đỉnh núi là xe này nè, cả đống người đang ngồi ở thùng phía sau chờ được chở lên núi nè...

attachment.php


Thấy nó vậy thôi chứ tài xế chạy rất lụa, chạy xé gió, ôm cua bạc mạng, cảm giác rất ư là phê lòi...

attachment.php


Gần đỉnh núi có nhiều bạn dân tộc với trang phục khá giống đồng bào ở Tây Bắc...

attachment.php


Vé vào cổng là 6.000 Kyat - được viết bằng tiếng Anh và Tiếng Việt luôn nhá...

attachment.php


Trên này đội ngũ khuân vác thuê rất đông đảo, bạn có thể thuê họ vác balo hay bất cứ gì - kể cả kiệu bạn để lên đỉnh, vì xe chạy tới điểm này là dừng, bạn phải đi bộ khá xa, leo hì hục rất lâu mới lên tới hòn đá vàng, giá cả thì mình ko thuê nên ko rành...

attachment.php


Kể cả kiệu người ta lên núi luôn nè ^^ chắc cái này thích hợp cho các người khuyết tật hay quá già, chân yếu tay run...

attachment.php


Lên đến cổng chùa...

attachment.php


Và đã tới hòn đá vàng đầu tiên...

attachment.php
 
Re: xứ Myanmar diệu kỳ

Tụi mình lên tới đỉnh núi - nơi có 1 cái chùa rất lớn và tọa lạc hòn đá vàng. Có vẻ nơi này là một nơi rất linh thiêng với người dân Myanmar nên dân bản xứ lên viếng rất nhiều, khách du lịch ko đông đúc như ở Bagan, Mandalay hay Inle...
Lúc đó là giữa trưa nên nắng nóng kinh khủng, cả khuôn viên sân chùa được lát gạch nóng như nung trong cái nắng gay gắt xứ Miến Điện này, phỏng rộp hết cả chân - vì cũng như tất cả các chùa, đền ở Myanamar, bạn phải bỏ lại giày dép kể cả vớ từ nơi cổng.
Vậy nên các bạn đi nhớ chọn thời điểm sáng sớm hoặc chiều muộn, sẵn đó ngắm bình minh hoặc hoàng hôn luôn sẽ thú vị hơn nhiều...

Hòn đá vàng nhìn từ xa xa...

attachment.php


Gần hơn...

attachment.php


Một người ngồi bán hàng trên dọc đường đi lên chùa trong cái nắng muốn ngẹt thở giữa trưa trên mặt thoa đầy Thanakha...

attachment.php


Tâm bên cục vàng ^.^

attachment.php
 
Re: xứ Myanmar diệu kỳ

Sau khi tham quan, khám phá xomng Golden Rock thì các bạn xuống chân núi sẽ có xe về thẳng Yangon luôn chứ không cần phải đi trung chuyển qua điểm nào khác, giá vé 11.000 Kyat/người.
Vì hôm sau tụi mình đi tiếp về biển Ngapali, vịnh Bengal nên cần về Yangon mới có xe đi - chặng đường đi về biển phía Tây Myanmar là một hành trình dài, nhiều thú vị sắp diễn ra.
Nhưng trước tiên mình muốn giới thiệu với mọi người một góc nhỏ khác của Yangon, khu vực gần bến xe...

attachment.php


attachment.php
 
Re: xứ Myanmar diệu kỳ

Hóng thêm thông tin từ bạn
Hi vọng bạn cho cái lịch trình chi tiết hơn xíu, mình cũng đi vào tháng 9 này.
Có thêm gợi ý và nhắc nhở nhưng thứ nên, không nên nữa thì tuyệt vời.
Thanks bạn trước
Chào Dinhkhoi.
Myanmar như một miền ký ức vàng hoe và sặc mùi mơ mộng, chúc bạn có chuyến đi thú vị, dù rằng tháng 9 có thể bạn sẽ gặp đúng mùa mưa, sẽ ít gặp cái nắng vàng, cái bụi bặm - là đặc sản của xứ Miến Điện...
 
Re: xứ Myanmar diệu kỳ

Con đường có những hàng hoa đào đẹp đẽ kia cũng khá gần bến xe Yangon, từ cổng bến xe nhìn qua phía tay trái sẽ thấy mái nhọn vàng đặc trưng của 1 ngôi chùa, bạn đi đến ngôi chùa đó sẽ thấy bên hông ngôi chùa có 1 con đường lớn, đó chính là con đường này...

attachment.php


Mình đi thời điểm sau tết âm lịch, lúc này đào nở rất đẹp...

attachment.php


Tối hôm đó mình đi biển Ngapali - đây là vùng biển phía tây Myanmar, nằm ở vịnh Bengal, nơi này hầu như không có người Việt hay người Châu Á đến, hôm mình tới chỉ thấy toàn Tây là Tây.
Để đi được biển Ngapali thì các bạn cần mua vé xe của một hãng xe gần như là duy nhất có mở tuyến này, vì mình đi hỏi cả buổi chiều ở bến xe, vào các nhà xe lớn nhất hỏi nhưng họ đều lắc đầu rằng họ không có xe đi đến đó, sau khi hỏi rất nhiều người nhưng họ đều không biết hãng xe nào có tuyến này thì cũng có 1 anh trai bán cơm trong bến xe biết và chỉ cho mình đến mua, cách viết tên hãng xe đó thì mình quên mất rồi vì nó khó viết, khó nhớ - chỉ biết cách đọc tên nó là "Dế Òn Làn" :) giá vé 18.000 kyat/ người / chiều.
Xe chạy từ 18h thì đến 4h sáng hôm sau tới một bến xe cách bãi biển Ngapali tầm 15km, bạn đừng vội xuống đó nhé (vì lúc mình đi trên xe không có khách du lịch, chỉ có dân địa phương mà hình như dân địa phương thì họ xuống hết ở bến xe này, mắt nhắm mắt mở thấy ai cũng xuống nên mình cũng xuống nốt, lúc coi lại bản đồ - định vị vị trí mới biết biển còn xa) và lỡ có xuống thì sau đó cứ hỏi nhân viên ở quầy vé là còn xe nào đi đến bãi biển nữa, họ sẽ chỉ cho bạn xe để bạn lên đi tiếp (miễn phí). Sau đó xe cũng không chở bạn tới tận bãi biển đâu, họ thả bạn xuống ở 1 ngã tư trên con đường gần bãi biển, lúc này thì đi taxi (như xe ba gác máy bên VN mình) để đi tiếp, ở đây cách Ngapali tầm 3km - 2 người đi hết tổng cộng hết 7.000 kyat.

Đây là bãi biển Ngapali sáng hôm đó...

attachment.php


Những người phụ nữ Myanmar với mặt thoa đầy Thanaka đội trên đầu các thúng cá của những người đi biển vừa mới đánh bắt lên...
Cũng có một số người đội các thúng trái cây, đồ lưu niệm... để bán cho khách du lịch.

attachment.php


Bãi biển luôn được một lực lượng các chàng trai thường xuyên dùng cào để cào cho sạch, sạch cả từng vỏ ốc, vỏ sò...

attachment.php


Vì nó là biển phía tây, nên mặt trời mọc ở hướng ngược lại - bạn sẽ ngắm được hoàng hôn trên biển...

attachment.php


Bắt đầu làm quen với những người đàn ông Myanmar ở đây... (^.^)

attachment.php
 
Re: xứ Myanmar diệu kỳ

Phải nói thêm là đường đi từ Yangon đến biển phía tây Myanmar rất xấu,lêo đèo và ôm cua cực kỳ nguy hiểm, đường nhỏ xíu, chỉ vừa 1 làn xe chạy nên mỗi khi có xe ngược chiều thì 1 xe phải đi 1 làn bánh xuống lề đất nhường đường.
Lại thêm, ko biết ở phía tây này có sự cố nhùng nhằng gì liên quan tới chính trị ko mà bất cứ xe nào cũng phải đi qua 1 cổng biên phòng, dừng xe lại và từng người một phải xuống xe để lục soát xe và kiểm tra giấy tờ tùy thân từng người, từng người một.
Nhưng khi đến được biển Ngapali thì thấy hoàn toàn xứng đáng với công sức bỏ ra.
Biển xanh, sạch, đẹp...
Với những con người đôn hậu, mình vứt balo cùng các loại hành lý lỉnh kỉnh lại trên bãi biển đi chơi dọc bở biển, ra đảo... cả ngày mà quay lại vẫn ko ai đụng tới - dù quanh đó người rất đông (chỉ có dân bản địa và khách du lịch Tây, mình ko thấy khách châu Á).

Ở đây có 1 hòn đảo nhỏ - trên đó có nhà hàng rất sang trọng, view cực đẹp...
Mỗi khi thủy triều xuống thì một dải cát dài hiện ra nối đảo này với bờ biển nên có thể đi bộ ra đảo, thưởng thức ẩm thực của nhà hàng, còn khi triều lên thì đi thuyền - thuyền của nhà hàng, chở khách ra miễn phí - chắc là để phục vụ cho khách của nhà hàng thôi nhưng nếu lên đảo bạn ko dùng bửa ở nhà hàng cũng ko sao, họ rất dễ thương.

attachment.php


Đây là cây cầu gỗ dẫn vào nhà hàng trên đảo.

Bãi biển ở đây rất sạch và thanh bình, ko ồn ào phức tạp như những địa điểm du lịch khác...

attachment.php


Ở đây ngoài dân bản địa thì chỉ có khách Tây, hôm mình đi ko có khách du lịch Châu Á nào ngoài 2 thằng mình!

attachment.php


Bãi biển dài với hàng dừa cao, ngoài khơi là nhiều hòn đảo nhỏ rải rác...

attachment.php


attachment.php
 
Re: xứ Myanmar diệu kỳ

Nếu các bạn đi Myanmar tự túc và cần giúp đỡ về thông tin, kinh nghiệm thì có thể liên hệ mình, mình sẽ giúp hết khả năng.
Mình cũng sẽ cho số điện thoại liên lạc của sư Thấy Minh Đạo - là sư thầy đã giúp đỡ và mời bọn mình về chùa của sư thầy để nghĩ ngơi, sư thầy còn nói nếu ai có cần chổ nghĩ ngơi, chổ ngủ qua đêm thì cứ đến - khỏi tốn tiền khách sạn ở Yangon.

https://www.facebook.com/tam.moon.3

Sư thầy Minh Đạo là người Việt hả bạn? Bạn có mình xin contact của sư thầy với.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,466
Bài viết
1,153,092
Members
190,100
Latest member
dabongxoilac365tv
Back
Top