What's new

[Chia sẻ] Nhật Bản - Golden week 2015 - Hành trình mùa xuân chặng 2

Mùa xuân mùa hoa - và chúng ta lại lên đường <3

22669312293_cf112488f0_b.jpg


Chuyến đi 10 ngày trôi nhanh như lướt gió mà dư âm thì... chẳng biết còn kéo đến bao giờ. Mỗi lần hoàn thành một chuyến chơi xa, mình đều muốn viết một bài chia sẻ nhỏ, ko chỉ là "trả nợ" cho bà con diễn đàn mà còn là để lưu giữ lại thêm chút kỷ niệm cho bản thân và đồng đội.

Hy vọng với "Hành trình mùa xuân - chặng 2 - Nhật Bản" này, sẽ chăm chỉ hơn "chặng 1 - Vân Nam" đang dừng chân mãi ở Lugu 2 năm nay chưa chịu tiếp bước :D





Chặng 1 - Vân Nam (TQ): https://www.phuot.vn/threads/90642-Vân-Nam-Hành-trình-mùa-xuân-(Côn-Minh-La-Bình-Lugu-Lệ-Giang)
 
Last edited by a moderator:
@lynkynmoon: nàng 4u4ever đã trả lời cho bạn hết các thắc mắc rồi nhé.
Mình chỉ thấy có hai note nhỏ cần lưu ý/chỉnh lại chút là:

(1) Dùng JR pass đặt chỗ phải đến quầy bán vé ở ga JR vì không phải ga tàu nhỏ nào cũng là ga của JR nhé.

(2) Một số tàu local, rapid, đặc biệt… (không phải shinkansen) vẫn có khoang đặt chỗ, nhất là những chuyến tàu nhanh chạy tuyến chuyên biệt theo mùa.

Ví dụ từ Ueno – Tokyo đi Hitachi seaside park xem hoa nemophila bằng tàu local JR Joban Line thì không có chỗ đặt trước nhưng đi tàu nhanh LTD. EXP HITACHI hoặc LTD. EXP TOKIWA thì có thể đặt chỗ trước.

Nếu đã có JRP thì nên đặt chỗ trước (free mà), yên tâm chơi đến sát giờ thì lên tàu vẫn có chỗ ngồi chứ ko phải đi trước xếp hàng tranh chỗ nữa.


Thực ra vụ đặt vé trước (và vì sao lại nên thế) mình đã chia sẻ ngay từ đầu topic này (post #14), các câu hỏi khác trên trang web chính thức của JRP đã có đầy đủ thông tin trả lời hết rồi. Các bạn nên đọc kỹ web JRP vì một số chi tiết như giờ mở cửa của các quầy JR ở các ga khác nhau có khác nhau, ở các ga nhỏ mở cửa muộn hơn và đóng cửa sớm hơn các ga chính… không ai nhớ hết được; mình cần/tiện chỗ nào, lúc nào thì check chỗ đó thôi.

Ví dụ như bạn của 4u4ever xuống Narita lúc 6-7h sáng và phải chờ tới lúc office mở cửa vậy chắc là xếp hàng bên quầy JR East Travel Service Center – 8g15 mới mở cửa mà không biết là bên Ticket Office mở cửa từ 6g30 và từ 6g30 đến 8g15 cũng cho đổi voucher sang JRP -> nếu đến ticket office chắc chắn không phải chờ lâu đến tận 2 giờ không xong.

Haneda đơn giản hơn vì chỉ có một cửa JR duy nhất cho đổi JRP thôi nhưng 6g45 mới mở cửa và lúc sáng sớm trước khi quầy mở cũng có một hàng xếp dài chờ như bên Narita ấy.
 
@daugaunhoibo: Cám ơn bạn chia sẻ, vì mình ở tokyo 3 hôm mới cần dùng pass nên chắc mình sẽ canh điểm nào thoáng mát mà đổi vậy. Thật sự là topic của bạn đã giúp ích được rất nhiều, nhất là người tự đi tự mò như mình. Hi vọng bạn sẽ nhiều bạn chia sẻ các điểm du lịch khác hơn :)
 
@daugaunhoibo: Cám ơn bạn chia sẻ, vì mình ở tokyo 3 hôm mới cần dùng pass nên chắc mình sẽ canh điểm nào thoáng mát mà đổi vậy. Thật sự là topic của bạn đã giúp ích được rất nhiều, nhất là người tự đi tự mò như mình. Hi vọng bạn sẽ nhiều bạn chia sẻ các điểm du lịch khác hơn :)

Bạn thật sai lầm khi nghĩ là sẽ đổi JR-Pass khi đã về KS. Cần nhớ là điểm đổi Pass rất ít và họ thường đặt luôn ở các điểm đến của khách cho thuận tiện (Sân bay). Do vậy, chỉ trừ phi bạn bay đến Tokyo vào giờ chết không làm việc, còn không đổi tại sân bay là thượng sách. Bằng không, bạn lại phải mất nửa ngày đi ra sân bay để đổi pass (Tokyo hình như còn một điểm đổi nữa ở cổng bắc ga Tokyo).
 
Mọi người nên hiểu và tách biệt rõ giữa điểm cho ĐỔI VOUCHER SANG PASS và điểm cho ĐẶT VÉ (khi đã có JRP). Cách viết 4u4ever có lẽ đã gây nhầm lẫn cho lynkynmoon rằng đổi voucher = đặt chỗ = ở đâu cũng được.

Chỉ có một số địa điểm nhất định cho đổi VOUCHER SANG JRP (sân bay, các ga Shinkansen lớn)
#
Đã đổi được JRP rồi muốn lấy vé đặt chỗ thì hầu như ga JR lớn nhỏ nào cũng làm được.

Ngoài hai sân bay Narita (có 4 quầy ở 3 terminal) và Haneda thì ở Tokyo còn có 6 ga shinkansen có thể đổi voucher sang JRP là Tokyo (4 quầy ở 4 địa điểm khác nhau), Ueno, Shinjuku (2 quầy), Shibuya, Ikebukuro, Shinagawa (3 quầy). Tuy nhiên các điểm này có giờ mở cửa khác nhau, chả chỗ nào giống chỗ nào -> nên check trước để đỡ phải mất nửa ngày lòng vòng chờ đợi (Mình trước giờ đều đôi Voucher ra JRP ở trong thành phố vi (1) thời gian thuân tiên cho mình hơn và (2) xếp hàng ngắn hơn ở sân bay nhiều nhiều)
 
Last edited:
@daugauhoibo: cám ơn b đã chia sẻ. Sẵn đây cho mình hỏi, sau khi lên shinkansen đi Kyoto, tính từ ga Tokyo đi, thì tầm bao nhiêu phút sẽ đến đoạn nhìn thấy núi Phú Sĩ ạ?
 
Last edited:
@gấu: bạn ấy hỏi seat reservation thì tớ nói seat reservation mà (đôi khi tiếng Anh giải quyết được nhiều vấn đề hơn tiếng Việt vì đỡ gây nhầm lẫn, cụ thể như vụ này seat reservation và JR voucher exchange to JR Pass). Nhà tớ hôm 24 đi Hiro, đang mãn khai đẹp, nhưng đúng ngày mưa hơi tiêc nuối một chút, nhưng đúng thập lý đào lâm- rừng đào mười dặm trong truyền thuyết, có cả hạt dẻ nướng ngon tuyệt nữa. Cảm ơn nàng tư vấn cực kỳ nhiệt tình nha. Trời ấm nên nhà tớ hụt hoa đào miền nam và miền tây (kanazawa, matsumoto) nhưng may quá còn kịp Oshino Hakkai và Hirosaki, kịp cả tử đằng Ashikaga nữa. 1/4/2018 khai trương ga Ashikaga Flower Park, đến thẳng West Entrance của vườn luôn, không cần phải đi bộ từ ga Tomita nữa nha, đỡ mất công đi bộ lắm đó.
Về thẻ IC cards (cụ thể là mình mua Suica) : nhiều người ngại mua thẻ vì cái khoản 500 yên tiền không tiêu được trong thẻ. Tớ đi vòng vòng nhiều nơi, quẹt được loop bus ở Kawaguchiko, tau điện ngầm ở Tokyo, Kyoto. Matsumoto thì bus alpico không thấy IC cards, bus green red này nọ ở kawaguchiko cũng k quẹt được. Trước khi đi mình tìm hiểu thì biết thẻ nếu tiền đi lại còn dưới 220 yen thì khi refund được trả lại 500 yen tiền cọc thẻ,khoản dưới 220y không được trả lại. Nếu tiền đi lại còn trên 220 yen thì refund x-220+ 500, coi như mất 220y phí refund (hiểu nôm na thế). Hôm qua thẻ mình còn 83y (số tiền hiện ea khi mình quẹt tại cổng ra tàu điện ngầm) thì khi refund được trả lại 500 yen tiền cọc, mất 83y. Tóm lại là người ta refund toàn bộ 500y ban đầu, phí refund tính trên số tiền để đi lại còn lại (mọi người mua IC card chủ yếu để đi phương tiện công cộng chứ ít chi tiêu trong cửa hàng tiện lợi nên tớ nói nôm na thế nhé), phí cao nhất là 220y. Nhà mình hôm qua còn 83y trong thẻ, được refund 500y, 83y đó coi như phí refund. Bạn nào tiêu sạch còn 0đ thì coi như không mất phí đó. Mình thấy mua suica đơn giản, topup đơn giản, dùng thì rất tiện, dùng không hết vẫn hoàn được tiền nhanh gọn, các bạn nào không ở gần ga JR nên mua. bạn nào ở gần ga JR rồi thì thôi không cần lắm hi hi.
 
@4u4ever:

Nhiều khi mọi người đọc không kỹ hoặc nhiều thông tin quá nên ghi nhớ không hết ấy nàng.

Hirosaki mưa to thì hơi khổ vì ướt lạnh nhưng nếu lất phất nhẹ nhẹ thì mình thích lắm vì đỡ đông hơn hẳn khi đẹp trời (dù bình thường thì Hirosaki cũng không đông đặc như Ueno hoặc Shinjuku park).

Ngoài JRP đi shinkansen và train thì nhà mình cũng toàn mua Suica để đi lại loanh quanh… tiện, nhanh, đỡ phải dùng các thể loại pass lẻ mệt đầu tính toán mà cũng chả tiết kiệm được mấy đồng. Dùng thẻ quẹt khỏi mua vé lẻ lằng nhằng. Lần gần nhất nhà mình quẹt Suica ra thẳng Haneda luôn. Tính toán trước chi phí dự kiến + nạp tiền vừa đủ nên mỗi thẻ còn khoảng 100jpy, định ra quầy JR ở Haneda hoàn thẻ nhưng đầu giờ sáng hôm ấy xếp hàng khá đông và dài (toàn người mới xuống máy bay lăm le đổi JRP) nên mình cầm về luôn. Đằng nào Suica cũng ko có hạn sử dụng :))
 
@daugaunoibo:
Gấu ơi, Tớ đang bị loạn với giao thông của bạn Nhật Bản, ấy có thể giúp tớ mấy vấn đề tớ đang không biết được không?

- 2 ngày đầu tớ ở Kyoto tớ chưa sử dụng JRPass nên tớ sẽ mua vé đi lại loại nào để đi lại được hết các điểm tham quan ( Kinkakuji, Kiyomizudera, Arashiyama, Fushimi Inari, Gion) với chi phí tiết kiệm nhất, đơn giản nhất ( vì tớ nghiên cứu map thì thấy có những điểm phải đi 2 loại phương tiện là xe buýt kết hợp tàu mới đến đựoc điểm tham quan)

- Ở Tokyo cái JRPass có thể sử dụng được cho các tàu có kí hiệu JR trong Tokyo không?

- Không đăng kí được thăm hoàng cung ở Kyoto online thì mình có thể đến đăng kí trực tiếp được không?

Cảm ơn bạn trước nhé!
 
Sweethomes đã trả lời Jadore77 rồi nhưng mình sắp xếp lại một chút cho dễ "xử lý" hơn nhé.

Đầu tiên là việc đi lại ở Kyoto... Với các địa điểm nhà Jadore7 dự kiến đi, nếu nói ntn là thuận tiện thì phải xem nhà mình đã thuê hostel ở đâu. Sau đó mới check với bus map để cân nhắc nên đi ntn.
Rẻ nhất thì như sweethomes đã chia sẻ đó... Bus-day-pass. Bus đi Kinkakuji, Gion, Arashiyama tiện, đi bộ từ bus stop vào gần.
Arashiyama - By bus from Kyoto Station: Take Kyoto City Bus # 28 and get off at Arashiyama-Tenryuji-mae (about 30 minutes).
Kinkakuji - Bus No 101 hoặc 205 từ Kyoto station
Đi Fushimi Inari và Kiyomizudera thì đi bộ vào hơi xa.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm đã dùng cả bus pass, train và taxi thì mình thấy Kyoto tiện nhất, đơn giản nhất, chi phí hợp lý nhất là... thuê xe đạp. Ưu tiên thứ 2 là train kết hợp taxi. Nhất là nếu nhà có trẻ nhỏ, người lớn tuổi thì nên tránh bus... vì xếp hàng khá mệt, đi lại bằng bus cũng mệt vì đông và lâu.

Hoàng cung Kyoto hiện đã có thể đặt chỗ tham quan tại Imperial park.

Mua JRP thì tàu liên tỉnh, nội đô... chỉ cần là line JR đều đi đc hết nhé.
 
Cảm ơn bạn Sweethomes và Gấu nhiều nhé.

Ở Kyoto nhà tớ ở chỗ gần trạm Tofukuji cách Kyoto Station 1phut đi tàu hoặc 6 phút đi bộ. Vị trí này mình sẽ mua loại như bạn Sweet gợi ý là Local one day pass( vé này có phải đi đựoc cả tàu điện ngầm và xe buýt thành phố) đúng không các bạn?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top