[Chia sẻ] Du lịch TQ tự túc cùng gia đình (BK-TH-HC)

Để có thể thực hiện 1 chuyến đi tự túc, các thông tin đều phải tìm hiểu trước. Mình cũng vậy, hết lang thang trên tripadvisor, phuot, travelchinaguide,... hỏi thông tin từ bạn bè. Cuối cùng mình cũng có được plan để thực hiện mục đích chính là đưa bọn nhỏ đi Disneyland đồng thời mở rộng thêm ngoài KH với 1 số địa điểm khác.
Mình chia sẻ chuyến đi của mình để hy vọng các bạn k biết tiếng Trung có KH tương tự có thể có thêm thông tin trước khi đi.

Chuyến đi của mình là cuối tháng 6, đầu tháng 7.

1. Visa: Mình đã có 1 post về visa. https://www.phuot.vn/threads/357339-Visa-Trung-Quốc-tại-Hà-Nội/page2.

Vì 1 số lý do cá nhân nên mình chỉ chuẩn bị được trước 3 tuần. Xin visa quả thật là ngoài sức tưởng tượng của mình, vấn đề khó nhất là làm thế nào để lọt được vào trong Lãnh sự quán.
Để biết tình hình xin visa thế nào, các bạn có thể tham khảo thêm fb - nơi mà mọi người check in trong lúc đợi chờ: https://www.facebook.com/pages/Lãnh-Sự-Quán-Trung-Quốc/427681117351677
Trong khoảng thời gian mình dự định xin visa, không có ngày nào là không có người than thở về việc đợi chờ tại Lãnh sứ quán TQ. Ngoài ra, do nhiều người phản ánh, tình trạng cò visa cũng đã được đăng báo Tuổi trẻ giai đoạn này.

Ngoài những giấy tờ cơ bản mà các bạn khác đã đề cập. Mình lưu ý thêm như sau:

- Nếu có trẻ em đi cùng, LSQ đòi phải cung cấp Giấy cam kết cho con đi và về trong thời gian từ... đến .... và không vi phạm pháp luật TQ (quả thực là không hiểu tại sao lại đòi như vậy trong khi mình đi cùng con chứ có cho con đi cùng ai đâu). Họ còn đòi mình Giấy phép nghỉ học nhưng mình nói là đang dịp hè rồi nên không đòi nữa.

- 2 vợ chồng phải chứng minh tài chính riêng. Mỗi người trên 50 triệu. Cho dù có chìa đăng ký kết hôn thì họ cũng k chấp nhận tài khoản của 1 người (vợ/chồng) trên 100 triệu.

- CMND phải trùng với CMND trên hộ chiếu. Nếu ai đổi CMND mới thì phải mang CMND cũ theo.

- Các bản copy không cần công chứng, chỉ cần mang bản gốc đi đối chiếu. Nhưng phải copy để nguyên khổ A4, k cắt nhỏ.

2. Vé máy bay và ăn ở:

Vé máy bay: canh vé khuyến mại chào hè của VNA.

Ở: đặt qua booking và agoda. Chọn ksan review từ 7.4 trở lên, gần bến metro (vụ gần bến metro và đi lại bằng metro -sẽ viết riêng - là mình hài lòng nhất). Ở TH mình chọn khách sạn gần East Nanjing Road (line 2) nên đi lại rất thuận tiện, đi bộ ra Bến Thượng Hải (The Bund). Ra sân bay Pudong hay Hongqiao Railway Station (để đi các tỉnh khác) đều rất tiện, k phải đổi line nhiều.

Ăn: Các bữa ăn ở TH, BK, HC đều có giá khoảng 20-25 tệ mỗi món, khá đắt đỏ. Nhà mình thường gọi 1 đĩa cơm chiên, 1 tô canh, 1 món thịt (30-35 tệ), 1 món rau. Thấy khoản ăn uống hơi bị tốn kém dù đã đi ngó nghiêng kha khá cửa hàng, thấy nhà hàng nào đông người là xông vào, hay là do mình không biết chỗ.

Uống: 1 chai nước suối 500ml khoảng 2 - 5rmb/chai.
Bánh bao: mua dọc đường khá ngon. Thường khoảng 2-2.5 tệ/cái nhỏ bằng lòng bàn tay.

3. SIM card: Thấy 1 bạn trên này có nói đến việc mua SIM ở Tô Châu khoảng 58 tệ. Mình ra sân bay hỏi, ra các cửa hàng China mobile to oạch, cũng như các cửa hàng nhỏ lẻ dọc đường, cái thấp nhất có thể xài internet là 300 tệ. Đến ngày thứ 4 thì nhà mình bỏ cuộc.

4. Tiền mặt: 1 ksan ở TH nơi mình ở k chấp nhận trả bằng thẻ. 1 số cửa hàng to bán quà lưu niệm, bánh kẹo cho khách du lịch trên phố đi bộ Nanjing Road cũng k chấp nhận thẻ. Họ yêu cầu tiền mặt, QR code, hay là thẻ từ Ngân hàng của TQ.
Do vậy, luôn phải có tiền mặt trong người.

5. Các app cài cho điện thoại: mình cài sẵn hết các app khi có sẵn internet/wifi. Tuy nhiên do mình k mua được sim nên mình dùng các app có thể xài offline.

Metroman: rất tiện lợi cho việc di chuyển bằng metro tại TH, BK, HC. Bạn có thể xem sơ đồ metro. Tìm tên các bến tàu điện. Tìm hướng dẫn về cách di chuyển từ line này đến line kia. App có thể dùng offline.

Google Translate: download từ điển chinese (simplified) để sử dụng offline. Đây là phương tiện rất hữu dụng với người k biết tiếng Trung. Dù dịch kiểu word by word nhưng phần lớn người đọc đều có thể đoán ra bạn muốn nói gì. Đừng cố nói TA với người TQ cho dù họ có thể hiểu 1 phần, vì vẫn có khả năng họ hiểu sai í mình và chỉ dẫn nhầm. Sau 2 lần nói TA với người có vẻ biết tiếng Anh thấy họ gật gù nhiệt tình chỉ trái phải rồi cuối cùng hóa ra lại chỉ nhầm, mình rút kinh nghiệm, đừng nói với họ đưa điện thoại hỏi họ qua google translate.

Maps.me: để định vị và có thể dùng offline. Nếu muốn dùng offline, nhờ download trước bản đồ các thành phố mình muốn đến vd: Beijing, Shanghai. Hàng Châu (Hangzhou) mình k tìm thấy trên maps.me nhưng khi đến HC m mở maps.me thì app yêu cầu mình cài map của vùng Zhejiang. Nên bạn nào đi HC có thể cài map của vùng Zhejiang thử.

ExpressVPN hoặc VPN Proxy (master): ExpressVPN được các bạn đánh giá cao nhưng m k dùng được bên đó. Mình dùng VPN proxy master thấy rất ổn. Khi về ksan có wifi mình vào fb, google tra cứu thoải mái.

Wechat: đa phần người TQ đều xài wechat. Thấy các bạn trên web đánh giá cao wechat nên mình cũng chuẩn bị sẵn từ VN. Khi download wechat xong, phần đăng nhập, wechat yêu cầu phải được người đã sử dụng wechat giới thiệu mới cho m tạo account. M nhờ mấy người bạn Việt cài wechat rất lâu rồi giới thiệu, k ăn thua vì người giới thiệu k được đánh giá cao về độ tin cậy nên k giới thiệu người khác tham gia wechat được. Sau đó m nhờ người quen hay dùng wechat để làm ăn với đối tác TQ giới thiệu (bằng cách điện thoại của mình quét QR code trong wechat của họ) thì ok. Tuy nhiên, m hầu như k dùng gì đến wechat trong suốt chuyến đi.

OFO: app thuê xe đạp. Do 1 bạn trên phuot.vn giới thiệu. M cài sẵn. Tuy nhiên, do app k sử dụng được offline nên m cũng chưa có trải nghiệm.

Didi: app thuê xe hơi: bắt taxi, bắt xe kiểu grab, có current location để mình điền điểm khởi hành, to để mình điền điểm đến. Khi mình nhờ ksan book cho 1 chiếc xe, họ dùng app này và hiện lên tổng giá, giá tiền là 3 rmb/km.

6. Di chuyển bằng Metro: 3 thành phố mình tới là BK, TH, HC có hệ thống Metro rất tốt. Mình toàn đi metro vì các điểm du lịch cần đến đều nằm gần bến metro. VD: giá vé metro cao nhất là 7 rmb/cho quãng đường 50km từ sân bay Pudong về Trung tâm TH (trong khi đó nếu bạn đi taxi lên đến 200 rmb).
So sánh với bus, taxi, ưu điểm: rẻ hơn, có tiếng Anh, không sợ bị tắc đường; nhược điểm là phải đổi line khi điểm đi và điểm đến không cùng 1 line, nếu bạn có đồ nhiều thì việc mang vác mà k có thang cuốn, xách tay khá mệt; một số ga interchange giữa các line thì phải đi 1 quãng dài mới đến line kia.

VD: Từ sân bay Pudong về ga East Nanjing Road (có phố đi bộ Nanjing, đi ra bến Thượng Hải – the Bund): Sau khi làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay, bạn theo chỉ dẫn trên sân bay để đi ra hướng Metro.

Maglev: bạn có thể thử trải nghiệm tàu siêu tốc sử dụng đệm từ trường maglev từ sân bay Pudong về trung tâm (bến metro Longyang Road) trong 8 phút/30km với tốc độ lên tới 430km/h. Giá vé hết 50rmb/người. Tuy nhiên sau đó bạn phải đổi sang bến metro Longyang Road hoặc ra ngoài bến bắt taxi để tới điểm đến.
Tới metro, bạn có thể mua vé tại quầy bán vé có người bán: bạn sử dụng metroman tìm tên ga tiếng Anh, ở ngay phía dưới sẽ có tên tiếng Trung để người bán vé hiểu bạn muốn đến ga nào. Nếu k muốn mất thời gian tìm quầy bán vé, bạn mua tại máy bán vé tự động.
Bạn sẽ thấy góc cao bên phải có chữ "English" và máy sẽ đổi sang font chữ TA.

Lúc này màn hình sẽ đổi ra TA như thế này:

Bạn nhìn dòng dưới cùng của màn hình nhấn vào line của ga đến (vd nếu bạn đến East Nanjing Road bọn nhấn vào line 2, nếu bạn chọn điểm đến Yuyan Garden thuộc line 10, nhấn vào line 10). Mình chọn East Nanjing Road line 2 thì màn hình sẽ hiện ra như sau:

Bạn nhấn vào chữ có tên ga đến là sẽ ra số tiền. (Hình này ga đi k phải từ Pudong đến East Nanjing Road nên giá tiền chỉ có 3 tê):

Nhấn số lượng vé mua. Máy này chỉ chấp nhận coin 1 RMB và 0.5 RMB. Bạn cho xu vào. Máy khác sẽ chấp nhận các tiền mệnh giá lớn và sẽ trả lại bạn tiền thừa cùng vé metro. Vé có giá trị trong ngày.

Mua xong bạn đi vào, cho hành lý qua máy kiểm tra an ninh. Theo chỉ dẫn đi xuống bên dưới. Metro bên dưới 2 bên là 2 hướng ngược nhau. Bạn chỉ cần nhìn mũi tên bên trên, xác định ga kế tiếp trên khung trên tàu hay trên cột ở chỗ đợi là xác định được chiều tàu chạy.

Lên tàu, nhìn hướng dẫn bằng đèn sơ đồ hoặc dòng chữ đỏ báo hiệu và nghe loa thông báo bằng TA là được.

Lưu ý: nếu đi từ sân bay Pudong về TT hay từ TT đi sbay Pudong qua line 2: bạn phải ra khỏi tàu ở bến Guanglan Road đón tàu ở hướng bên kia (k cần lên cầu thang ra ngoài).

Ngoài ra, có 1 số ga transfer nhưng phải ra hẳn ngoài mua vé mới (trong metroman có ghi chú ngay bên cạnh ga đó là outboud transfer) bao gồm ga Longhua, Hongqiao Airport Terminal 2, West Nanjing road, Shanghai Railway Station.

cảm ơn bạn , đọc bài của bạn làm mình nhớ lại chuyến lang thang Bắc Kinh quá , TQ quá văn minh và đẳng cấp , chỉ cần 1 cái điện thoại thông minh có thể sống sót ở bất cứ đâu , từ thanh toán mua hàng , thuê xe đẹp công cộng,... . Năm ngoái mình đi ngày 1/10/2017 trùng vào đại hội Đảng của TQ nên tất cả các khách sạn nhỏ đều không nhận khách lẻ người nước ngoài , mình dò hết trên booking họ đều không nhận khách nước ngoài , chỉ có Khách sạn 4-5 sao chịu nhận , giá 100$/đêm quá chát , tặc lưỡi ở 3 đêm còn 1 đêm ra sân bay , bay chuyến CZ về VN

Bạn ơi, cho mình hỏi là khách sạn bạn ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Hàng Châu tên gì vậy bạn. Mình nghe nói không nói tiếng Anh kinh quá. Mình và má mình sẽ đi vào đầu tháng 9. Cảm ơn bạn.

Chia sẻ với bạn vụ khách sạn. Mình cũng đọc đâu đó thấy nói là 1 số ksan k nhận khách nước ngoài nên cũng lo lo nhưng đặt qua agoda, booking thấy có nhiều khách nước ngoài review nên cũng tự tin chút. Cuối cùng thì k gặp vấn đề gì cả.
BK thì m có ít ngày ở đó, ban ngày thì ở các địa điểm thăm quan (rất nắng), chỉ buổi tối mới lang thang mà toàn lang thang ở đường Vương Phủ Tỉnh :)

Bạn đừng lo quá vụ TA. Cứ chuẩn bị google translate cho điện thoại (mình cài cho 2 máy trường hợp hết pin) là yên tâm đến 90% rồi. Kinh nghiệm của mình là chỉ hỏi những người giống kiểu đã đi làm vài năm, đừng hỏi các bạn teen teen hay người lớn tuổi quá hoặc trông giống dân lao động (bán hàng, lái xe dù họ đang rảnh rỗi). Một số người TQ còn có sẵn phần mềm dịch tiếng TQ sang tiếng Anh nữa nên khi k trả lời được bạn bằng TA họ lôi điện thoại ra gõ gõ rồi trả lời bạn. Cả chuyến đi của mình chỉ bị 1, 2 lần họ k hiểu ý mình hỏi (mình vội nên lười lôi điện thoại ra) nên bị chỉ lòng vòng.

7. Về khách sạn: m tìm ksan có Family room nên cũng giới hạn sự lựa chọn, không biết có phù hợp với các bạn k.
Ở BK, m ở ks Beijing Zhong An Hotel. M k recommend dù ksan này có rất nhiều bạn Tây (balo) ở: phòng tối, ẩm thấp, giống phòng trọ hơn là khách sạn dù trên booking.com ghi là hotel. Lối vào xe hơi cũng hơi khó vào, nằm trong hẻm cụt, đường phía trước khó vào. Ưu điểm: gần Beijing railway Station, gần bến metro (đi bộ hơn 10 phút). Lễ tân biết nói TA, thái độ phục vụ rất nhiệt tình và dễ chịu.
Ở TH, m ở Hanting Express Shanghai Bund Middle Jiangxi road. Chỗ này tìm hơi khó vì nằm phía sau 1 dãy quán ăn, quán tạp hóa, chung lối vào với 1 tòa nhà nào đó nên có barrie ở lối vào. Chỗ này thuộc chuỗi Hanting Express. Ưu điểm: phòng lớn giường lớn, sạch sẽ. Rất gần phố đi bộ Nanjing, bến THải và bến metro East Nanjing Road (mình có thể kéo 2 vali từ bến tàu về ksan mà k quá xa). Nhược điểm: phòng cách âm kém, hành lang, thảm rất cũ, chỗ này còn phải check in trước 6pm nếu k thì sẽ bị hủy đặt phòng (là m đọc review trên booking.com và booking.com cũng gửi cho m thư yêu cầu phải check in trước 6pm), nhân viên k biết nói tiếng Anh; ngoài ra, k cho mình gửi đồ khi mình đi BK nên m đổi sang chỗ khác.
Ksan tiếp theo m ở ở TH là The Bund Riverside Hotel. Xa bến metro so với Hanting Express nhưng trên đường ra bến metro bạn có thể khám phá cuộc sống đời thường của người dân TH. Từ đây ra phố Nanjing và bến Thượng Hải (The Bund) cũng tiện.
Ở HC, nhà m k ở lại đêm ở HC do chỉ xác định đi dạo thư giãn ở Tây Hồ (West Lake) nên sáng đi tối về luôn.

8. Di chuyển bằng High speed train: trên trang Ctrip các bạn có thể thấy lịch tàu chạy và giờ tàu chạy. Lịch tàu khởi hành rất dày vd TH-BK thì 10, 15 phút là có 1 chuyến, lâu nhất là 40p. Thời gian di chuyển từ TH tới BK nhanh nhất là mất 4h40, TH-HC: khoảng 1h, TH-TC (Suzhou): 30 phút. Đi BK, HC, TC bằng high speed train đều xuất phát từ Shanghai Hongqiao Railway Station.
High speed train ở TQ rất đúng giờ, sạch sẽ, chạy rất êm. Nếu lựa chọn di chuyển nội địa TQ thì nên di chuyển bằng cách này, so với mbay thì bạn k cần phải mất quãng đường ra sbay, k phải mất thêm thời gian để check in. Tuy nhiên, nếu nói về ngắm cảnh dọc đường thì tuyến TH-BK thì chẳng có gì để ngắm cả.

Cũng như các ga đến ở BK (Beijing South hay trên vé ghi là Beijingnan), HC (Hangzhou South), ga Shanghai Hongquiao rất hiện đại kết nối trực tiếp với bến metro ở phía dưới (bến metro Hongquiao Railway Station trùng tên với ga tàu bên trên và là interchange giữa line2, line10, line17) nên di chuyển bằng metro tới Shanghai Hongquiao Railway Station hết sức thuận tiện và tiết kiệm (dưới 10 tệ/1 người).

Để mua vé, có 2 cách:

Cách 1: bạn có thể đặt trước để chọn thời gian phù hợp trên trang Ctrip.com với mức giá ghi trên web và thêm phí booking là 30 tệ/người. Ưu điểm: chọn được chuyến tàu vào giờ thích hợp (đi BK thì m ưu tiên cách này vì m có thể chọn chuyến có thời gian di chuyển nhanh nhất).
Bạn điền thông tin như trên web yêu cầu bao gồm ID của passport, họ và tên, ngày tháng năm sinh. Sau khi điền xong thông tin, thanh toán bằng thẻ. Ghi tên người trong đoàn sẽ đến nhận vé tại quầy.
Sau khi đến ga tàu, bạn xếp hàng như những người mua vé bình thường (hàng khá dài, khoảng 15-20 phút), khi đến lượt mình bạn chỉ cần đưa email xác nhận của ctrip lưu trong điện thoại và passport là ok. Người bán vé sẽ in vé tàu đưa bạn.

Cách 2: mình áp dụng cho mua vé đi HC, mua vé trực tiếp tại quầy. Bạn xếp hàng như mọi người. Mình chuẩn bị sẵn google translate trong điện thoại rằng mình “muốn mua vé đến Tp… trong chuyến tàu sớm nhất” và đưa passport cho người bán vé, họ sẽ đặt vé, tính tiền cho bạn rồi cho bạn xem thông tin ở màn hình vi tính ngay bên cạnh. Nếu bạn đồng ý với giờ khởi hành họ chọn, chỉ cần gật đầu với họ, nếu không thì lại qua google translate.
Về loại vé trên tàu (bussiness class, 1st class, 2nd class): hơi phân vân do giá vé của hạng khác nhau quá nhiều, sau lời khuyên của người bạn rằng cũng giống như máy bay thôi, 2nd class thì khoảng cách ghế ngồi chật hơn, k được phục vụ ăn, nên m vẫn mua loại 2nd class và hoàn toàn hài lòng.

VD BK-TH: di chuyển metro tới ga metro Beijing south railway station (line 4). Đi lên trên để vào ga Train, tất cả đều ở trong 1 tòa nhà), tất cả đều có chỉ dẫn bằng TA dưới Tiếng Trung. Đến chỗ Tickets xếp hàng lấy vé. Theo chỉ dẫn đi vào Waiting Hall/Departure Hall. Cho hành lý qua máy kiểm tra an ninh.

Waiting Hall ở Beijing South Railway Station. Mọi người ngồi đợi ở giữa, cửa ra tàu soát vé 2 bên:

2 bên sẽ có số hiệu cửa ra tàu, ở hình dưới cửa ra tàu số 23 (Tickets check) (mình chụp vội nên hình hơi mờ):

Tương tự cửa ra tàu ở ga HC Hangzhou South:

Đây là vé BK-TH sau được người bán vé in ra cho mình. Beijingnan (chính là Beijing south)- Shanghaihongquiao. Tàu số hiệu G43, ngày 25/06/2018, giờ khởi hành: 14h05, toa 8 ghế 09C, giá tiền 276.5 tệ (vé trẻ em). Góc trên cùng bên phải là số cửa để ra tàu: 12 (bạn tìm số cửa ra tàu 12, ở hình trên mình chụp là số cửa ra tàu 23, 27 làm vd).

Trên tàu rất thoải mái và bạn chỉ cần ước lượng thời gian tới và nghe thông báo trên loa.

Em cũng vừa đi TH - HC đợt cuối tháng 6 và cũng bó tay với việc bước chân được vào cổng LSQ TQ nên mặc dù đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ mà cuối cùng vẫn phải làm dịch vụ hết 110$ tiếc đứt ruột T.T

Còn về vụ mua sim card em cũng thấy nhiều người cmt thủ tục rất lằng nhằng nên thôi sắm luôn cho cả hội mỗi đứa 1 sim data 4G chạy ầm ầm trong 7 ngày lại cài luôn hotspot nên fb, gg, youtube thoải mái luôn, mỗi tội không nghe gọi được thôi :))

Mình có đọc bài chia sẻ của bạn về vụ làm Visa nhưng cho mình hỏi thêm, cuối cùng bạn có dùng dịch vụ cò để vô dc bên trong LSQ ko? Theo kinh nghiệm thì bạn khuyên mình nên dùng cò xếp hàng không bạn nhỉ :( Ngày xưa mình có xin Visa 1 lần, xếp hàng từ 7g sáng tới 10g30 là vô được, mà khi ấy mình đã quải lắm rồi ấy (nắng nôi, chật chội, khó chịu, cực kỳ mệt mỏi luôn).

Mình lần 2 là tự vào được vì lúc đó có rất nhiều người nản quá bỏ hàng nên may là kiên trì vào được gần cuối. Nhưng thực sự rất mệt mỏi và mất hết kiên nhẫn. Lần 2 do thiếu hồ sơ "chứng minh mang con về" nên mình phải đến lần 3 (lần 2, hết giờ LSQ làm việc nên m làm k kịp). Lần 3 (ngày sau) mình dùng mánh 1 chút: nói với bảo vệ là mình vào bổ sung hồ sơ (thực ra họ chỉ cho người xếp hàng hôm đó chạy ra in ấn, copy rồi vào mà k phải xếp hàng, còn trường hợp của mình thì từ hôm trước nên có nghĩa là làm lại, phải xếp hàng từ đầu), họ hỏi mình tờ phiếu xếp hàng đâu thì m nói là nhiều đồ quá nên làm rơi mất, ngần ngừ 1 lúc rồi họ cho mình vào.
Thực lòng mà nói, nếu được thì m cũng chọn cò giữ chỗ vì oải quá nhưng m đã tìm mà k tìm ra, hỏi xung quanh nhưng mấy người không biết. Hỏi xe ôm gần đó thì chỉ có dịch vụ làm visa luôn và báo giá 130 đô/visa. Nhà m 4 người thì giá quá chát.