Philippines - Hành trình nắng gió trên xứ đảo xanh

Đi lâu rồi mà giờ mới có thời gian viết 1 ít chia sẻ với mọi người, đây là lần đầu tiên mình chia sẻ chuyến đi của mình, hi vọng sẽ giúp các bạn có dự định đi Philippines có thêm cái nhìn về đất nước vạn đảo này nhé!!

Sau khi về quê ăn Tết cùng gia đình, mình (Lan) cùng chiến hữu (Anh) đã có một cuộc phiêu du đến đất nước vạn đảo, Philippines vào tháng 3 vừa qua. Khởi đầu năm mới bằng việc tận hưởng biển xanh nắng vàng thì còn gì bằng? Chuyến đi như làn gió mới giúp tụi mình “đề-ba” cho một năm 2018 nhiều dự định.

Chuyến đi của tụi mình kéo dài 10 ngày từ 7-16/03 với 3 điểm đến: El Nido, Sagada và Manila. Hi vọng loạt bài viết “Philippines - Hành trình nắng gió đến xứ đảo xanh” này sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về đất nước và người dân nơi đấy. Mình xin khẳng định đây hoàn toàn là những trải nghiệm chân thực mà tụi mình có được bằng việc đến tận nơi, nhìn tận mắt và thuật lại một cách tận tâm nhất. Hãy thưởng thức như bạn đang đọc một quyển truyện chữ có tranh minh họa vậy. :dien:dien:dien

Nhưng trước khi bước vào cuộc hành trình, để mình giới thiệu tổng quan về Philippines và những điểm đến nhé.
Philippines là một quốc gia được cấu thành từ hơn 7500 hòn đảo, thuộc khu vực Đông Nam Á của chúng ta. Ngày trước, để du lịch Philippines, mọi người thường săn vé khuyến mại của hãng Cebu Pacific Air. Tuy nhiên, dạo gần đây AirAsia thường xuyên mở bán vé đến Manila với giá cả phải chăng hơn cả Cebu nữa. Mình sẽ có một bảng tổng hợp chi phí để các bạn tham khảo.

Một số điểm cơ bản cần quan tâm khi đến Philippines:
Tiền tệ: đồng Philippine peso (PHP), 1 peso xấp xỉ 450 đồng (thời điểm 3/2018)
Múi giờ: nhanh hơn VN 1 tiếng.
Ngôn ngữ: tiếng Filipino, tiếng Anh. Đa số người dân đều có thể nói tiếng Anh nên việc tìm kiếm thông tin từ người địa phương rất dễ dàng.

Các điểm đến nổi tiếng:
- Boracay: chỗ này thì quá nổi tiếng rồi nhưng nghe nói hiện tại do bảo tồn không tốt, ô nhiễm môi trường và cũng là nơi được nhiều người chọn tham quan thành ra tụi mình không đi :)))

- Palawan: nổi lên những năm gần đây, nhiều người có xu hướng đến Palawan để trải nghiệm du lịch biển đảo hoang sơ. Mặc dù dịch vụ du lịch ở Palawan đã phát triển hơn nhiều so với vài năm trước nhưng vẫn còn giữ được vẻ đẹp tự nhiên.

- Banaue: nơi đây nổi tiếng với ruộng bậc thang được UNESCO công nhận là di sản thế giới, phong cảnh trong tương tự như Sapa của Việt Nam (nhưng mình nghĩ Sapa lạnh hơn).

- Ngoài ra còn nhiều nơi như Cebu, Sagada, Vigan, Iloilo, Mayon volcano, Chocolate hills, …

Tuy có khá nhiều điểm đến thú vị, nhưng việc di chuyển giữa các điểm không hề thuận lợi chút nào, phải bay, đi phà, hoặc phải ngồi xe, thời gian rất lâu; không như ở VN thì chúng ta có thể lên xe khách chạy một lèo từ bắc chí nam. Vì thế, bạn nên lên kế hoạch kỹ các điểm đến để tính toán thời gian và chi phí cần thiết.

Lịch trình và chi phí cho cả chuyến đi:
Lịch trình tóm tắt:

Chi phí (tính trên 1 người):

Lần sau mình sẽ chia sẻ tiếp về chi tiết các điểm đi và 1 vài hình ảnh đặc sắc nhé, trong thời gian này các bạn xem qua clip mình làm về các thứ cần chuẩn bị trước khi đi du lịch Philippines nha:;);)

Bạn viết bài hay quá,mình đi đợt 30/4 vừa rồi,tối đến sân bay ngồi đợi đến sáng bay tới PP,tới nơi đi xe thẳng đến ElNIDo,ta nói trên xe ói đúng 6 tiếng(nghĩ lại thấy có lỗi với bác tài và hành khách dễ sợ).Đi biển lặn bị hư điện thoại luôn mới đau chứ.Nói chugn kinh nghiệm mình khuyên là nên đem thuốc chống ói theo và nếu được thì nên nghỉ tại PP 1 đêm.El nido thì tuyệt vời rồi.

mình đi xe khỏe nên không đến nổi, nhưng mà đi xe bác tài chạy cũng ác liệt lắm dù đường chả có ai :)) Chắc do bạn đi liền như vậy nên mau xuống sức. Mình nghỉ lại PP 1 ngày nên thong thả ngó nghiêng ;)

Kiểu gì mình cũng sẽ quay lại El Nido, biển đẹp mê li... Chỉ có điều sợ chuyến xe từ Palawan (sbay Princesa) đi El Nido quá, đi ban đêm ko đèn đường mà bác tài chạy chắc 100km/h, kiểu như quen đường thì chạy chứ nếu 1 xe ngược chiều lấn trái 1 chút thôi thì >"<

Nếu vậy bạn không nên đi Sagada haha. Đi xe lên đó đúng kiểu nhớ đường mà chạy vì không có đèn đường gì, toàn đường đèo núi mà chỉ có đúng đèn xe, bác tài quẹo trái quẹo phải y như phim hành động. Mình đi xe khỏe mà còn ói lên ói xuống :))) So với đường lên Sagada thì đi El Nido chỉ là muỗi thôi

NGÀY 3 – TOUR A VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN MỚI (09/03/2018)

Hôm ấy là ngày tụi mình đi thuyền ra biển trong khuôn khổ tour A nhưng trận mưa ban sáng khiến mình lo không biết tour có bị hoãn không. Tháng trước đó, một bạn đồng nghiệp của mình cũng đi El Nido và bị hoãn tour 2-3 ngày liên tiếp do bão, nếu tình trạng tương tự lại tái diễn thì kế hoạch El Nido của tụi mình sẽ hỏng bét. May mắn thay, cơn mưa hôm 9/3 đã tạnh và một ngày nắng đẹp lại lên, mọi thứ đều diễn ra bình thường.

Tụi mình khởi đầu ngày mới bằng bữa ăn sáng giản đơn ngay tại nhà nghỉ, cái món màu nâu tím ấy vị như một biến thể của thịt và pate, sao ở đây người ta ít ăn rau thế nhỉ?

Đúng 9 giờ như đã hẹn, một anh nhân viên bên nhà tour đến nhà nghỉ đón tụi mình về điểm tập trung của đoàn đi tour A ngày hôm đó. Khi đến nơi, họ yêu cầu tụi mình đóng Eco-fee 200P/người và giới thiệu dịch vụ thuê giày đi biển với giá 150P/đôi/ngày. Đôi giày đó là loại ôm sát vào chân giống như đang mang tất bằng cao su dày vậy đó. Tụi mình đã thuê mỗi đứa một đôi và đó là một quyết định rất sáng suốt, không có đôi giày ấy thì chắc chân tụi mình đã bị cứa te tua rồi.

Sau khi đoàn đã tụ tập đông đủ, nhân viên tour dẫn cả đoàn ra bến tàu chuẩn bị xuất phát (lúc này cũng khoảng 9h30 hay 10h gì đấy). Tụi mình bắt gặp trong đoàn có nhóm 3 bạn nữ người Filipino mà tụi mình đã gặp hôm trước ở bến xe, thế là 2 bên mần quen luôn, các bạn ấy thân thiện và dễ thương lắm, mỗi tội selfie hơi bị nhiều thôi, hahaha.

Hình tụi mình và nhóm bạn Filipino mình tải từ facebook của 1 bạn trong nhóm

Để lên được thuyền của nhà tour, cả đoàn phải lội ra biển khoảng 20m, ngay lúc đó mình có thể cảm nhận được đá gồ ghề bên dưới, mình và Anh mới thầm thì với nhau “Ôi may mà tụi mình đã thuê giày chứ lúc đó mà tiếc tiền thì chắc tiêu”. Sau khi lên thuyền, mọi người mặc áo phao vào và ra khơi, trên thuyền có toilet và một điều thú vị là người ta lái thuyền bằng… chân.

Bác tài lái thuyền bằng chân….

Thuyền băng băng lướt nhanh trên biển, nhân viên tour phổ biến một số qui tắc về an toàn cho các thành viên trong đoàn. Thuyền chạy cũng dễ chịu và mình không bị say sóng, cho đến khi thuyền dừng lại tại điểm đến đầu tiên, sóng biển nhấp nhô đánh vào mạn thuyền thì lúc này mình bắt đầu thấy khó chịu và buồn nôn. Điểm đến đầu tiên là Small Lagoon, tại đây hành khách được thuê thuyền kayak với giá 400P/chiếc/lượt tối đa 2 người để tiến sâu vào khu vực bên trong. Thế là tụi mình thuê 1 chiếc và sau khi di chuyển sang thuyền kayak thì mình không còn thấy buồn nôn nữa, dễ chịu hẳn ra. Đây là lần đầu tiên mình thử chèo kayak, rất dễ dàng điều khiển.

Nước biển trong veo có thể thấy đá bên dưới, lối vào khu vực này nhỏ nên thuyền tour đều neo phía ngoài và hành khách chèo kayak vào trong, nơi này kín, biển lặng rất dễ chèo thuyền.

1 2, 1 2, 1 2, mình đảo mái chèo sang trái sang phải tiến vào khu vực Small Lagoon, nước biển ở đây trong vắt, những dãy đá vôi đứng sững sờ trong làn nước xanh lục trong trẻo tạo nên 1 khung cảnh mát mắt thú vị dã man. Trời hôm đấy rất đẹp, mình chỉ lo chèo và tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp nên tiếc là không quay lại được nhiều.

Trong lúc thưởng ngoạn, có anh kia thấy mình và cất lời chào “Nihao!”, um… mình toàn bị nhầm là ngường Trung Quốc, lúc nào cũng thế cả. Có vẻ như khi thấy dân tóc đen da vàng là người ta nghĩ ngay đến Trung Quốc, trong khi mình nhìn 100% Việt Nam cơ mà, chỉ là trong ý niệm của đại đa số, cái tên Việt Nam không xuất hiện đầu tiên khi nhìn thấy một người với vẻ ngoài Á châu.

Khu vực bãi biển nơi mình neo chiếc kayak

Sau khi chèo vòng quanh chán chê rồi thì tụi mình chèo kayak ra ngoài và tấp vào một bãi biển gần đó, ngắm nhìn quang cảnh xung quanh. Do thuyền tour rất nhiều nên lúc quay trở lại tụi mình không nhớ thuyền tour của mình là chiếc nào nữa, huhu. Chèo mon men lại khu vực cũ, may thay có anh nhân viên tour trông thấy tụi mình và vẫy vẫy tay ra hiệu, hihi.

Tiếp tục cuộc hành trình, đoàn mình dừng chân nghỉ trưa tại Shimizu island, tại đây mọi người được tự do tham quan trong khi nhân viên đoàn chuẩn bị bữa trưa trên thuyền. (Bữa trưa rất rất ngon, có thể là do tụi mình đã quá đói nữa, chèo quá chèo mà :))

Khu vực xung quanh Shimizu island, do nước biển rất trong nên mình thường hay bắt gặp những đàn cá nhỏ xíu bơi lượn gần bãi biển

Cảnh ở đây thì dù máy có cùi cỡ nào lên hình cũng lung cmn linh không cần chỉnh sửa :))
Sau khi đã chuẩn bị xong, nhân viên đoàn bê một chiếc bàn từ thuyền ra bãi biển và bày đồ ăn lên đó, một bữa BBQ mộc mạc ngon lành với ba rọi, cá nướng, sò, trái cây,… và khi mọi người đã dùng bữa no nê, họ thu dọn tất cả lên thuyền và không để lại 1 cọng rác nào cả!! Ý thức giữ gìn môi trường của người dân nơi đây rất tốt, họ rất hạn chế sử dụng túi nilong, ngay cả ống hút cũng được làm từ giấy hoặc là ống trúc.

Vì lịch trình ngày thứ 3 có rất nhiều điểm đi và cảnh đẹp nên mình sẽ tiếp tục up bài vào ngày mai nhé , phượt giới hạn chỉ có 10 hình cho 1 bài viết thôi T___T. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!!

Attachments

• 28.jpg
    850.4 KB · Views: 78
hahaha okie vậy chắc phải loại khỏi danh sách ùi, mình dễ say xe lắm hụ hụ

Mình đi Palawan bay thẳng với hằng Cebu SGN - PP (1 stop tại Manila). Ở Palawan các bạn phải chú ý khi đi các nơi khác ngoài El Nido và PP sẽ phải cầm theo tiền mặt. Không có ATM hay credit card gì hết".

Mình nghỉ ở PP 1 đêm rồi đi bus qua Sabang. Sabang rất đẹp và mình đã chủ quan cầm theo 15,000 pes. Nên khi tính đi đến Port Barton thì mình chạy đi kiếm ATM thì phát hiện ra "ONLY CASH" nên 1 ngày cuối cùng mình phải ăn tại 1 khách sạn lớn gần đó sáng trưa tối để trả bằng thẻ, còn tiền mặt vừa đủ mua vé xe đi EL NIDO. (Tuy nhiên mình vẫn đã kịp ăn 1 số món ngon và làm cornrow braid (250 pes) trước đó).

Ở El Nido chỉ có 2 hoặc 3 cây ATM, bạn tranh thủ rút tiền nếu đến vào cuối tuần thì sẻ có 1 cây gần sân vận động bị khóa lại. tuy nhiên mình ko thích El Nido lắm. Port Barton thì đẹp hơn vì không có tiền mặt nên phải đến El Nido. Nhưng tiệm bánh mì ở El Nido thì đúng là không chê vào đâu được ngon và rẻ. Seafood ngon.

Nếu các bạn đi diving thì Port Barton sẽ đẹp hơn El Nido nhưng chỉ có 2 diving centers nên phải book sớm nếu không sẽ bị full. Do là đảo nên họ sẽ có lịch cúp điện. Các bạn nên hỏi thăm lịch cúp điện để kịp sạc pin. Sabang và Port Barton hoàn toàn không có WIFI... có bầu trời, có sao trăng và biển....

Mình không ăn được đò ăn của Phi, toàn là heavy food. mình ăn eat clean thì hoàn toàn khó khăn.... trái cây mắc.