What's new

[Hỏi đáp] Thương Hà Giang

Mình trong Nam, cũng có 1 xíu kinh nghiệm đi bụi bằng xe máy. Mình định đi Hà Giang 8 ngày (từ 13/10 – 21/10, tối 12 bay ra HN từ SG). Mục đích là đi khám phá Hà Giang (dự định có 1 ngày phải ở lại Tuyên Quang để gặp người thân), chỗ nào đẹp, thú vị thì đến (càng độc đáo, càng ít người càng tốt), không nặng nề việc check-in các điểm nổi tiếng (nhưng vẫn có những điểm phải đến).

Sở thích: Thích chụp ảnh, thích ăn, thích lê la trò chuyện với người dân địa phương.
Điểm yếu của mình trong chuyến này là: đi 1 mình, không rành đường sá nên không biết sắp xếp lịch đi thế nào (đã có đi xe máy chuyến Hà Nội - Mộc Châu – Sơn La nhưng hồi đó đi cả nhóm, có bạn dẫn đường nên dắt đâu đi đó, hihi), chưa rõ thời tiết giai đoạn đó ra sao nữa.
Dự kiến sẽ muốn đi các điểm: Hà Nội, Tuyên Quang, Hoàng Su Phì, Hà Giang, Đồng Văn, Quản Bạ (muốn đi chợ phiên Quản Bạ), Phó Bảng, đèo Mã Pì Lèng… Mình chưa đi nhiều khu vực Đông Bắc nên chiều về muốn ghé thêm vài điểm trên đường về (Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên gì cũng được, chỗ nào đối với mình cũng mới mẻ và hay ho cả). Mình còn mê Tà Xùa, muốn ghé lại Sơn La… nữa cơ nhưng để những chuyến đi sau vì mình mê Hà Giang quá.
Thời gian: đi khoảng 7-8 ngày thôi vì mình muốn có 1 ngày cuối tại Hà Nội trước khi bay vô lại SG. Dự kiến là: Sáng sớm thứ 7 (13/10) xuất phát từ Hà Nội, chiều thứ 7 (20/10) về lại Hà Nội.
Mình lập topic này nhờ các bạn tư vấn giúp lịch trình như thế nào là phù hợp, và các vấn đề cần lưu ý trên đường đi, những mẹo (tips) để chuyến đi được như ý… (mình đi 1 mình bằng xe máy nhé). Chân thành cám ơn các bạn.

Ảnh: Sông Đà, ảnh của chuyến đi Mộc Châu (đăng vào cho bài viết sinh động hơn thôi ạ)
923511_10200569238073534_1374042819_n.jpg
 
Last edited:
1 mình 1 xe 7-8 ngày là cũng khá đủ tg để lang thang trải nghiệm Hà Giang (dù không thể hết được). Mình sẽ note cho bạn 1 số lưu ý bằng kinh nghiệm đã có sau khoảng 5 lần đi Hà Giang. Quan trọng nhất là bạn phải đảm bảo sức khỏe và kỹ năng lái xe cũng như tình trạng xe cộ trong trạng thái tốt nhất.
 
Bạn chịu khó bỏ một ngày ngồi đọc các bài viết trong mục miền bắc là có thể tự lập chuyến đi cho mình rồi
Mình cũng lặn lội nhiều ấy, mà lịch của các bạn khác đôi khi không match cái mình mong muốn, mà mình thì gà mờ quá nên không biết chọn lọc thế nào. Với lại nhiều topic từ những năm 2012 nên điều kiện đường sá nhiều khi chưa được cập nhật.

Có thể xem bài này để biết thêm về chuyến đi

https://www.phuot.vn/threads/thuong-lam-nhung-ban-meo.322628/

Cám ơn bạn, topic bạn cho khá thú vị, mình sẽ tham khảo thêm.

1 mình 1 xe 7-8 ngày là cũng khá đủ tg để lang thang trải nghiệm Hà Giang (dù không thể hết được). Mình sẽ note cho bạn 1 số lưu ý bằng kinh nghiệm đã có sau khoảng 5 lần đi Hà Giang. Quan trọng nhất là bạn phải đảm bảo sức khỏe và kỹ năng lái xe cũng như tình trạng xe cộ trong trạng thái tốt nhất.

Cám ơn bạn nhiều nhiều nhé. Mong tin tức của bạn.
 
Hà Giang - kinh nghiệm từ những chuyến đi
I. Làm thế nào để đến được Hà Giang:
1. Phương tiện di chuyển: Từ Hà Nội đến Hà Giang chỉ có đường bộ (Hà Giang không có sân bay và ga tàu) do đó phương tiện phù hợp nhất là ô tô và xe máy. Bạn có thể tự lái xe hoặc đi xe khách từ Hà Nội, thời gian di chuyển từ 5-7h.
2. Đường đi: Có nhiều đường để đến được Hà Giang tùy theo bạn muốn đi nhanh hay chậm, đi thẳng hay vòng vèo la cà, tổng hợp như sau:
* Đường gần và dễ đi nhất vẫn là QL2, bạn có thể đi thẳng QL2 từ Nội Bài - Vĩnh Phúc - Việt Trì - Đoan Hùng - Tuyên Quang - Hà Giang hoặc đi QL2C đến Tuyên Quang rồi mới nhập vào QL2 đường sẽ vắng và ngắn hơn một chút. (cung đường này dài khoảng 300km)
* Đường thứ 2 là bạn đi vòng qua Lào Cai theo hướng QL70 rẽ lên Bắc Hà rồi từ Bắc Hà qua Xín Mần - Hoàng Su Phì về TP Hà Giang, đường này so với phương án QL2 thì xa hơn rất nhiều (khoảng 550km) nhưng bù lại bạn sẽ được trải nghiệm rất nhiều với những phong cảnh đẹp
* Đường thứ 3 phiêu hơn nữa là vòng qua Thái Nguyên - Bắc Kạn theo QL3 đến Chợ Rã (gần hồ Ba Bể) vắt qua Tuyên Quang sang Bắc Mê rồi men sông Gâm theo QL34 lên thẳng Mèo Vạc (khoảng 500km) cung đường này thực sự quá ấn tượng.
Cả 3 cung đường trên mình đã đi và nếu bạn có nhiều thời gian muốn khám phá hết HG thì nên đi theo đường thứ 2 và 3.
II Đến những đâu ở Hà Giang: Hà Giang là một tỉnh rất rộng với địa hình núi cao hiểm trở và nhiều phong cảnh ngoạn mục, có thể tạm chia thành 2 vùng:
1. Cao nguyên đá: Cao nguyên đá Đồng Văn quá nổi tiếng nằm trên 4 huyện: Quản Bạ - Yên Minh - Đồng Văn - Mèo Vạc, để lên được cao nguyên đá từ TP Hà Giang phải đi qua QL4C với đoạn 200km được gọi là con đường Hạnh Phúc rất quanh co, hiểm trở với độ dốc cao, cua gắt và vực sâu nhưng phong cảnh thì không nơi nào sánh được. Những điểm tham quan nổi tiếng trên hành trình này là: Cổng trời Quản Bạ, rừng thông Yên Minh, Dinh vua Mèo, cột cờ Lũng Cú, đèo Mã Pì Lèng, sông Nho Quế...
2. Cao nguyên đất: chỉ vùng rừng núi Tây Côn Lĩnh nằm ở phía Tây Nam tỉnh giáp với Lào Cai gồm các huyện Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Xín Mần nổi tiếng với ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì và những đỉnh núi hoang vu hiểm trở như Chiêu Lầu Thi, Tây Côn Lĩnh.
III Tư vấn hành trình: Với điều kiện của bạn (có 7-8 ngày, đi 1 mình bằng xe máy và đi vào khoảng giữa tháng 10) thì mình lên sơ bộ hành trình cho bạn như sau:
Ngày 1: Hà Nội - Bắc Hà (Lào Cai). Bạn đi theo QL32 từ Hà Nội - Sơn Tây - Cầu Trung Hà - ngã 3 Cổ Tiết - QL32C - thành phố Yên Bái - Yê Bình - QL70 - Ngã 3 Bắc Ngầm - thị trấn Bắc Hà (320km). Đi từ 7h sáng thì 11h có thể ăn trưa ở TP Yên Bái, nghỉ ngơi và đến Bắc Hà lúc 4h chiều. Ở Bắc Hà bạn có thể đi thăm dinh Hoàng A Tưởng và 1 vài điểm ở thị trấn và khu lân cận.
Ngày 2: Bắc Hà - Simacai - Xín Mần - Hoàng Su Phì (120km). Đây là 1 cung đường đẹp bạn sẽ được đi qua nhiều địa hình với những trải nghiệm mới mẻ, khoảng thời gian giữa tháng 10 ruộng bậc thang đã gặt nhiều tuy nhiên nếu may mắn vẫn có thể ngắm những thửa ruộng chín muộn. Đến Hoàng Su Phì bạn có thể nghỉ ở thị trấn Vinh Quang hoặc vào Bản Phùng ngủ homestay ngắm lúa chín.
Ngày 3: Hoàng Su Phì - Chiêu Lầu Thi - TP Hà Giang. Đến Hoàng Su Phì mà không lên Chiêu Lầu Thi thì rất đáng tiếc tuy nhiên để lên được Chiêu Lầu Thi cũng cả là một vấn đề vì đường rất xấu đòi hỏi tay lái tốt và xe cộ được chuẩn bị kỹ càng. Bạn có thể lên Chiêu Lầu Thi bằng đường Nàng Đôn và từ Chiêu Lầu Thi xuống đường Hồ Thầu (chuẩn bị tâm lý cho khoảng gần 30km đường xấu đến rất xấu), nên mua theo một ít đồ ăn, nước uống buổi trưa leo lên đỉnh Chiêu Lầu Thi xong sẽ ăn và nghỉ lấy sức để chiều xuống núi và về TP Hà Giang. Khoảng 2h chiều bạn nên rời Chiêu Lầu Thi xuống núi, đến ngã 3 Nậm Dịch rẽ phải về Tân Quang, đến Tân Quang rẽ trái về TP Hà Giang. Tối nghỉ lại TP Hà Giang.
Còn tiếp...
 
Last edited:
Ngày 4: TP Hà Giang - Quản Bạ - Yên Minh - Lũng Cú - Đồng Văn (200km). Ngày đầu tiên chinh phục Cao nguyên đá, bạn sẽ đi theo QL4C qua rất nhiều địa danh, cung đường này thì có quá nhiều cảnh đẹp để ngắm, bạn nên lựa chọn điểm dừng chân để tránh mất thời gian. Những điểm chính như mình đã nói ở trên: Cổng trời Quản Bạ, rừng thông Yên Minh, Sủng Là, Dinh vua Mèo, cột cờ Lũng Cú, dọc đường sẽ được ngắm hoa tam giác mạch vì đây là thời điểm đúng mùa. Tối ngủ tại Đồng Văn.
Ngày 5: Đồng Văn - Mã Pì Lèng - Sông Nho Quế - Xín Cái - Săm Pun - Thượng Phùng - Sơn Vĩ - Mèo Vạc. Cung đường này ít người đi, chỉ dành cho những ai thích khám phá đi vào những vùng xa xôi heo hút. Từ Đồng Văn bạn đi qua đèo Mã Pì Lèng (1 trong tứ đại đỉnh đèo với phong cảnh hùng vĩ bậc nhất ở Việt Nam) ngắm hẻm vực Tu Sản, sông Nho Quế, đến Ngã 3 Xín Cái rẽ tay trái đi xuống sông, qua cầu Tràng Hương lại đi ngược lên với những con dốc cao dựng đứng để sang Săm Pun trải nghiệm phong cảnh và cuộc sống nơi địa đầu tổ quốc, cuối ngày quay về thị trấn Mèo Vạc, nghỉ đêm tại Mèo Vạc.
Ngày 6: Có 2 lựa chọn dành cho bạn:
6.1 Mèo Vạc - Mậu Duệ - Du Già - QL34 -TP Hà Giang (150km) đây là cung đường khép kín hành trình trên cao nguyên đá, đoạn này phong cảnh cũng rất đẹp và nhiều trải nghiệm thú vị. Đoạn QL34 về TP Hà Giang mình đi cách đây gần 3 năm thì đường khá xấu, bây giờ không biết có cải tạo đẹp hơn ko.
6.2 Mèo Vạc - Bảo Lâm - QL34 - Bắc Mê - Đà Vị - Chợ Rã - Hồ Ba Bể (đường thứ 3 như mình đã nói ở trên). Cung đường này rất đẹp, men theo sông Gâm, trên đường đi bạn có thể lên đồi cỏ Phiêng Mường ở Bảo Lâm (đường đi khá khó và phải hỏi nhiều), tối về hồ Ba Bể ngủ hoặc ngủ tại thị trấn Chợ Rã cách Hồ Ba Bể 15km.
Ngày 7: là ngày bạn về Tuyên Quang thăm người thân (hành trình tùy bạn sắp xếp)
Ngày 8: Tuyên Quang - Na Hang - Hà Nội hoặc bỏ qua Na Hang về thẳng Hà Nội.
Hành trình trên là hành trình vừa sức với một chút thử thách và cơ bản đi gần hết các địa danh ở Hà Giang (trừ cung đường offroad từ Thanh Thủy lên Tây Côn Lĩnh, do đoạn này mình chưa đi và nghe nói rất vất vả nên không dám tư vấn cho bạn). Để có chuyến đi an toàn và suôn sẻ bạn nên chuẩn bị kỹ lưỡng về sức khỏe, xe cộ, đồ đạc cũng như chi phí. Chúc bạn may mắn!
 
Cảm ơn bạn haiyen1012 rất nhiều, thật sự tư vấn của bạn rất hợp ý mình, rất đầy đủ và chi tiết. Mình đang lăn tăn 1 xíu là liệu mình có đi nhiều quá hay không, mình vẫn muốn có những buổi thảnh thơi đi lang thang, trò chuyện, tìm hiểu (đặc biệt là những chỗ hay ho ấy). Ngoài ra mình muốn hỏi bạn thêm là ngày 1 đi hơi nhiều (khoảng 320km), mình không biết mình có đi nổi không (kiểu vừa đi vừa dò đường thì chắc cũng hơi phê á)
Ngày 6: mình thích option 2 hơn, nghe rất hứa hẹn.
Mình đang nghiên cứu, có gì cần chi tiết mình lại hỏi nhé.
Việc chạy xe máy mình không lo, chỉ có 1 điều là lỡ xe trục trặc dọc đường thì làm thế nào, huhu..
 
Và, nếu ngày 1 mình muốn lên Tuyên Quang (không đi Bắc Hà) và ngày cuối mình muốn về qua Bắc Cạn, xuống Thái Nguyên thì liệu có khả thi không? Và các cung này có kém lý thú đi nhiều không? Cám ơn các bạn (Y)
 
Nếu ngày 1 bạn muốn lên Tuyên Quang thì đi theo đường thứ 1, lên đến TP Tuyên Quang vào buổi trưa, bạn nghỉ thăm họ hàng ở đây rồi hôm sau đi Hoàng Su Phì. Đi như vậy sẽ nhàn và có nhiều thời gian hơn (ngày 7 không phải quay lại Tuyên Quang nữa) tuy nhiên bỏ qua đoạn Bắc Hà - Xín Mần - Hoàng Su Phì sẽ là 1 điều đáng tiếc vì đây là 1 trong những cung đường đẹp thuộc hàng top ở Đông Bắc - Tây Bắc.
Xe cộ lo nhất là thủng lốp giữa đường. Nếu bạn đi lốp có săm thì nên mang theo săm dự phòng, bơm và học kỹ năng thay săm, nếu đi lốp ko săm thì mang theo bộ vá dùi để xử lý. Không phải lúc nào cũng có hàng sửa xe trên đường, có những đoạn hàng chục km không có nhà dân nếu hỏng xe thì rất mệt mỏi và mất thời gian nhất là độc hành không có đồng đội trợ giúp. Một hành trình dài ngày đến một nơi xa lạ cần phải chuẩn bị mọi thứ kỹ càng bạn ạ
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,471
Members
189,949
Latest member
lifecarenutritions
Back
Top