[Chia sẻ] Lang thang trời thu Nhật Bản - ngắm Momiji T11/2018

Chào cả nhà, mình vừa trở về từ chuyến đi lang thang Nhật Bản 9 ngày giữa mùa lá đỏ, nhiều cảm xúc và cũng nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Vì chuyến đi này được xây dựng nhờ mọi người trên Phượt, nên mình cũng xin chia sẻ lại những gì mình đã trải qua, hy vọng có thể giúp gì đó cho các bạn đang có kế hoạch đi đợt tới :)
Lịch trình thực tế 9 ngày của mình (24/11 – 2/12):
D1: Flight Hanoi – Kansai, Nara
D2: Kyoto (Kitano Tenmagu, Shinnyodo, Ginkakuji, Kyomizu-dera light up)
D3: Kyoto (Eikando, Enkoji, Shisendo, Kodaiji)
D4: Kyoto (Tofukuji, Fushimi Inari, Uji)
D5: Kyoto (Arashiyama, Wagashi workshop), shinkansen to Tokyo
D6: Yokohama (Cup noodles museum, Red-brick warehouse); Shibuya
D7: Fujisan – Kawaguchiko
D8: Tokyo (Sensoji, Icho namiki Avenue); shinkansen to Osaka (Shinsaibashi, Dobontori)
D9: Osaka (Katsuoji, Osaka castle), Flight Kansai - Hanoi

Các công việc chuẩn bị cho chuyến đi mình quyết tâm khởi động từ 6 tháng trước, sau khi nấn ná qua mùa hoa anh đào để đợi tới mùa lá đỏ, cũng vốn vì mình thích sắc đỏ vàng ấm áp hơn.
- Về việc chọn thời điểm đi & lên lịch trình: mình tham khảo chủ yếu ở 2 nguồn là web Japanguide & Phượt, ngoài ra còn có series InsideKyoto/ Tokyo/Osaka, các trang dành cho du học sinh Nhật như matcha-jp; I-tabi… Mình không phải tín đồ shopping, nên các khu mua sắm và khu vui chơi kiểu như Universal là những nơi đầu tiên mình gạch ra khỏi danh sách. Trước khi đi ngày nào cũng lên Japanguide đọc report, chỉ sợ lúc đi lá rụng hết, may mà năm nay vùng Kansai ấm nên mùa thu đến muộn hơn thành ra vẫn được ngắm peak season.
- Vé máy bay: mình book của Jetstar Pacific 6 tháng trước ngày đi hết 6tr7 (gồm hành lý 15kg đi, 20kg về). Đúng đợt mình book là Vietjet air khuyến mại khai trương đường bay Osaka, vé 0d thì hơi khó nhưng cao hơn 1 nấc thì rất dễ book, không bị đến đoạn thanh toán thì out như vé nội địa. Mình thấy khá nhiều người đặt được vé tầm 4tr5 – 5tr cả hành lý. Nhưng vì giờ bay về của VJ không đẹp, mất nguyên ngày, lại là vé Promo không đi là mất trong khi mình chưa có visa, nên cuối cùng mình vẫn chọn Jetstar.
Vé mình đặt qua Traveloka, phí xuất vé rẻ hơn book qua web hãng 1 chút; sau khi đã dùng Skyscanner để check đủ các kênh :D
- Visa: passport mình chưa có visa G7 nên mình làm diện thăm bạn bè có thư mời, nộp cuối tháng 9, sau 8 ngày làm việc thì có kết quả
- Khách sạn: mình ở tổng cộng là 4 nơi, tham khảo đủ các web nhưng mình vẫn thích Booking.com nhất vì số lượng khách sạn nhiều, giao diện dễ sử dụng, show giá cũng như vị trí rất công khai, và đặc biệt là cho hủy miễn phí trả sau. Sau khi tìm được nơi ưng ý trên booking rồi thì có thể search trên Agoda, Hostelworld để tìm mức giá rẻ hơn. Thấy cái nào ưng cứ book, về sau tìm được nơi tốt hơn thì lại hủy đi. Và vì đi đúng peak nên đã được trải nghiệm thế nào là "phòng hết nhanh như một cơn gió"^^, May mà mình book khá sớm, chứ không mỗi ngày vào thấy mất vài chục cái khách sạn là chuyện bình thường, trong khi giá thì cao gấp đôi gấp rưỡi mùa bình thường.
- Bảo hiểm du lịch: mình mua của AIG, với Nhật có thể chọn gói cơ bản hoặc phổ thông vì rủi ro ít, chủ yếu để cover trong trường hợp sử dụng dịch vụ y tế và trễ chuyến.
- Di chuyển và đi lại: mình mua JR pass all Japan dùng cho D3-D9; mua gói Icoca + Haruka để đi từ Kansai về trung tâm; ở Kyoto thì mua 2 ngày 1-day bus pass, còn lại dùng thẻ Icoca và mua vài chặng vé lẻ ở Osaka/ Tokyo. Tìm đường thì cứ sim 4G + GGmap, còn check lịch shinkansen thì dùng hyperdia.
JR pass mình mua trên Klook lúc đang có khuyến mại giảm 200k + tặng sim 4G + tặng bộ travel kit. Tổng cộng sau khi tính cả phí chuyển đổi ngoại tệ thẻ tín dụng thì hết gần 5tr8. Lúc mua hí hửng lắm vì được tặng cái sim 4G, nhưng không biết rằng đây sẽ là nguyên nhân cho cái sự mất tiền ngu đầu tiên khi đặt chân đến đất Nhật :cry:

Ảnh này chụp ở Eikando

Còn cái này là đại lộ cây ngân hạnh nổi tiếng ở Tokyo

Chúc mừng VA đã có chuyến đi thành công nhé, huhu lười quá t đi từ xuân mà còn chưa lên xong bài :((
Ờ may thời tiết đẹp, vẫn được ngắm peak cô ạ :) Vì trước khi đi tôi đã hứa với 1 chị trên này là sẽ up trả bài, nên h mỗi ngày phải cố gắng 1 tý :D . Tiếc nhất là mượn được cái máy ảnh bán chuyên mang đi mà ko biết cách dùng các chức năng, nên ảnh về vẫn vớ vẩn như thường ^^

Trên đường ra bến bus, có gặp 1 nhà cổ với cây hoa rất to, rụng trắng mái đẹp tuyệt, mà không biết nó là hoa gì.

Ra khỏi Shinnyodo, vốn mình định đến Enkoji, nhưng không hiểu sao đi theo bác GG 1 hồi thì chẳng thấy bến xe buýt đâu, mà lại ra đến gần Ginkakuji. Thế là đổi hướng, thôi đi Ginkakuji. Ở đây có khu vườn Nhật khá đẹp, mộc mạc, và mình thấy chùa Bạc nhưng đẹp hơn chùa Vàng Kinkakuji =))

Kem trà xanh matcha này 300y mua ở đường đi bộ vào chùa.

Tối hôm đó vốn là mình định đến Eikando để xem light up, vì các báo đều chọn đây là nơi xem light up đẹp bậc nhất Kyoto. Nhưng hôm trước mình xem report trên Japanguide thì thấy lá đỏ ban ngày đẹp lắm, xem tối thì hơi tiếc, nên chuyển hướng qua 1 địa điểm mà đang sửa chữa, đó là Kyomizu-dera. Mình bị mất thời gian ở cái bến xe buýt sau khi ra khỏi chùa Bạc, cứ xoay quanh ngã tư với 4 cái bến Ginkakuji-michi & Ginkakuji-mae @@ sau 1 hồi mới lên được xe đến Kyomizu-dera. Trời Kyoto mùa này tối rất nhanh, 5h mà đã tối hẳn rồi. Nhưng con dốc lên Kyomizu vẫn rất đông vui, và đến đây bắt đầu thấy nườm nượp các tour – giống kiểu đến HN mà không đi hồ Gươm thì không chuẩn ấy.
Thanh Thủy tự đang sửa toàn bộ phần mái chính nên không còn đẹp như trước nữa, lá cũng đỏ chưa nhiều, đây là mấy ảnh light up mình chụp bằng điện thoại sau khi đến nơi thì phát hiện máy ảnh hết pin haiz. Mình cũng xếp hàng để uống nước ở 3 dòng chảy may mắn trên đường ra, nhưng còn bỏ lỡ 1 cái là ngôi đền nhỏ cầu duyên – tối quá không để ý nó ở chỗ nào :D

Tối mình về Porta Dining ở ga Kyoto để ăn tối. hầu như tối nào mình cũng ăn ở đây, rất nhiều hàng và nhiều sự lựa chọn. Đây là mì ramen, nhưng mình thấy cũng bình thường, không đặc sắc lắm.

Ngày 3: Khám phá phía đông Kyoto
Sự lựa chọn cho ngày thứ 2 ở Kyoto của mình là Higashiyama, mình vẫn dùng 1-day bus pass dù từ ngày này là JR pass kích hoạt rồi. Thực tế việc đi vòng qua Nara trước trong ngày đầu như mình không phải là 1 sự lựa chọn kinh tế nếu bạn nào muốn tiết kiệm, vì như vậy sẽ không tận dụng hết 7 ngày JR pass. Chủ yếu là vì mình muốn tránh Kyoto đông đúc nên mới đi như thế.
Điểm đặt chân đầu tiên là Eikando temple. Ra Kyoto station bus stop bắt xe buýt, hôm nay là ngày thường rồi nhưng xe vẫn đông và gần như cả xe xuống ở điểm Eikando. Vé vào cổng ban ngày 1000y, khá cao so với mặt bằng chung, nhưng mình nghĩ là đáng tiền vì Eikando hôm đó rất đẹp.
Đi hết 1 vòng cũng mất khá nhiều thời gian vì chỗ nào cũng muốn chụp.

Ra khỏi Eikando, mình quay lại bến xe buýt lúc xuống, vẫn đi xe số 5 tiếp mấy điểm nữa để đến Enko-ji – chỗ đã lỡ hẹn hôm qua vì đi lạc. Ở đây có view ngắm lá đỏ từ trong nhà khá nổi tiếng.

Mình chỉ buồn cười nhất là rất nhiều người xuống cùng điểm xe buýt với mình, nhưng họ đều đi Shisendo temple trước vì nổi tiếng và có vẻ thuận đường hơn; trong khi ở nhà mình không nghiên cứu chỗ này, nên cứ chỉ chăm chăm tìm đường vào Enkoji, thế là một mình mình đi 1 hướng. Sau một hồi hỏi đường vào con đường vắng tanh vắng ngắt chẳng thấy bóng người, thì cuối cùng đến ngã ba lại gặp đoàn trên xe buýt kia =)) Vì đã đến đó rồi cách có mấy trăm m thôi nên mình cũng ghé qua Shisendo temple luôn.
Buổi chiều mình đi ăn cơm lươn và lang thang ở Kodaiji. Từ Shisendo về mình đi xe buýt số 5 xuống ở bến Jingu michi, và đi bộ dọc theo con đường xuyên qua công viên Maruyama. Con đường này khá đẹp và đi qua nhiều đền chùa như Shorenin, Chionin, bạn nào có thời gian mình recommend nên đi dạo theo đường này, thấy mát mẻ và thanh tịnh lắm. Kodaiji hôm đó lá cũng chưa đỏ mấy, có khu vườn nhật thì đẹp.
Hôm đó vốn là mình định đi thuê Kimono xong đi dạo ở Kodaiji, nhưng chưa tìm được hàng Kimono nên thôi cứ vào Kodaiji trước. Đến lúc ra Yasaka thuê được Kimono thì trời tối mất rồi, nên chẳng được cái ảnh nào ra hồn. Đi lang thang ở Gion, gặp 1 chị không chắc là Geisha hay Maiko, mà chị đi nhanh quá, không tài nào đuổi kịp được, nhất là mình lại còn đang mặc Kimono nữa, thành ra chụp được cái ảnh nhòe nhòe sau lưng này

Hôm đó về hơi muộn, mình chọn ăn món cơm với thịt bò kiểu tempura, vẫn ở khu Porta Dining. Thịt bò mềm nhưng có vị mình ăn không hợp lắm, có món súp miso thì rất ngon.

Last edited:
cái chùa 1000Y là còn rẻ đó VA, bạn t đi Nikko có cái chùa Toshogu còn 1300Y =)) nhìn ảnh của VA lại muốn quay lại Kyoto, đi mùa hoa nhưng hoa đã rụng nên chưa đã. Mà c có vẻ nghiện ăn ở Ga kyoto nhờ, t toàn đi đường đói lúc nào tấp vào hàng quán gần nhất

Cũng ko hẳn là vì thích đâu =))) mà là vì bến buýt thì nó ở cửa bắc ga, còn hostel ở cửa nam. Ngày nào đi chơi về cũng phải đi xuyên hết Kyoto sta mới về được nhà nên tranh thủ khám phá luôn. Hôm trước khi đi t có note vài quán ngon ngon rồi cơ mà thấy tìm đường với xếp hàng chờ đợi nhọc quá nên thôi. Xuống ga vừa ấm vừa nhiều hàng ko mất thời gian lắm hihi

Lịch trình thực tế 9 ngày của mình (24/11 – 2/12):
D1: Flight Hanoi – Kansai, Nara
D2: Kyoto (Kitano Tenmagu, Shinnyodo, Ginkakuji, Kyomizu-dera light up)
D3: Kyoto (Eikando, Enkoji, Shisendo, Kodaiji)
D4: Kyoto (Tofukuji, Fushimi Inari, Uji)
D5: Kyoto (Arashiyama, Wagashi workshop), shinkansen to Tokyo
D6: Yokohama (Cup noodles museum, Red-brick warehouse); Shibuya
D7: Fujisan – Kawaguchiko
D9: Osaka (Katsuoji, Osaka castle), Flight Kansai - Hanoi

Ảnh này chụp ở Eikando
View attachment 152179

Còn cái này là đại lộ cây ngân hạnh nổi tiếng ở Tokyo
View attachment 152180
Đẹp quá bạn ơi, nhìn thế này ai chả thích. Mình cũng đi Đài Loan cuối tháng 11 để ngắm lá đỏ mà cuối cùng lá vàng còn không có, thật uổng phí 1 mùa thu, lại p đợi thu năm sau rồi.

Đài Loan mình thấy có vẻ lá đỏ không nhiều lắm, đi chệch tý là có khi hết rồi. Năm sau bạn chuyển sang Nhật hoặc Hàn xem :)

Ngày 4: Dọc theo JR Nara line

Lịch trình hôm nay của mình là dùng JR pass để đi theo JR Nara line về hướng đông nam Kyoto, sẽ ghé Tofukuji, Fushimi Inari và Uji. Thực ra ban đầu không có plan đi Uji, mà là sẽ đi Bishamon-do temple ở khu Yamashina, chỗ có cái ảnh bậc thềm lá đỏ huyền thoại. Nhưng tối trước mình vào page của đền, thấy đời thực không như ảnh :D , nên thôi quyết định bỏ qua điểm này.

Hai điểm Tofukuji và Fushimi Inari có nhiều khách du lịch biết tới hơn, nên xuống ga một cái là thấy cờ tour bay phấp phới luôn. May mà mình đi sớm, đến Tofukuji lúc vừa mở cửa nên đỡ hơn chút.

Tofukuji cũng rất đẹp, lá đỏ ngập tràn, nhưng mà đông nên chụp ảnh hơi khó.

Đi từ ga Tofukuji đến ga Inari các bạn phải để ý bảng điện tử và loa hướng dẫn để đi tàu local train, vì nếu lên nhầm tàu nhanh (rapid) sẽ không dừng ở ga Inari. Fushimi Inari không bán vé vào cửa, nhưng mình cũng bon chen 1 cây cột tori 800y này để gửi lại lời cầu may mắn ở đây.

Ra khỏi đền cũng vừa đến trưa, mình ăn trưa luôn ở dãy hàng street food chỗ cửa ra. Khá đông vui và nhiều lựa chọn, mình chọn món xiên thịt bò nướng này, có 500y mà ngon, bò thơm, mềm, tẩm ướp vừa miệng chứ không bị mặn.

Quay trở ra ga Inari, mình lên tàu đi tiếp đến ga Uji. Uji là vùng trà nổi tiếng của Nhật Bản, đi dọc con đường từ ga JR vào đến Byodoin temple chủ yếu là các hàng bán trà và bánh kẹo làm từ bột matcha. Mùi trà nướng thơm lừng từ đầu đến cuối đường.

Mình ghé vào tham quan Byodoin temple – ngôi đền là di sản văn hóa thế giới, được in hình trên mặt sau đồng 10y. Kiến trúc sơn đỏ khá đẹp, nổi trên nền nước xanh, nhưng mình đi buổi chiều bị ngược nắng nên ảnh không được đẹp.

Hôm đó thực ra vẫn sớm, có thể đi thêm vài điểm nữa ở Uji, nhưng vì chiều hôm sau đã quay trở lên Tokyo rồi, nên mình muốn dành thời gian khám phá Kyoto station. Nhà ga Kyoto được trao nhiều giải thưởng kiến trúc, mình thấy nó khá lạ mắt, nhưng cũng khá khó hiểu :D Chiều đó mình đi thấy đã nhiều chỗ lắm rồi mà hôm về ngồi ở sân bay xong lên web Kyoto station xem lại hóa ra mình mới đi được khoảng 1/3 không gian của ga @@@

Lúc đi lên thì mình đi bằng thang cuốn trong Isetan shopping centre, mỗi tầng bán các loại mặt hàng khác nhau, nhìn thôi cũng thấy hoa mắt rồi. Lên đến tầng 15 có "Happy Terrace", ngắm hoàng hôn Kyoto.

Hỏi đường vào Skyway, con đường đi bộ xuyên không, các chị ở Isetan đã chỉ đi lên tầng 10, mà mình đi mấy vòng qua tầng 10 vẫn không tìm thấy cửa của nó =))). Hóa ra là phải đi ra ngoài, xong vào cửa ngang chỗ tầng bán Ramen, thì mới đi vào được Skyway. Trên Skyway đã trang trí đèn giáng sinh, và có thể ngắm Kyoto tower rõ nét. Đặc biệt nữa là có thể xem biểu diễn ánh sáng ở bậc thềm lối thang cuốn ngoài trời của ga. Xong mình lại xuống tầng 7, ở đây có Kyoto Eki museum, thường xuyên có các triển lãm nghệ thuật theo chủ đề.

Chương trình ca nhạc chiếu sáng, hôm đó đang chủ đề Noel và năm mới

Tháp Kyoto nhìn từ trên Skyway

Loanh quanh các ngõ ngách chán, mình quyết định quay lên tầng 10 gọi món mì Ramen cho bữa tối. Tầng này chỉ bán Ramen, và quy tụ hầu hết các thương hiệu nhà hàng nổi tiếng đạt giải thưởng về món này. Khách tự xếp hàng chọn món và trả tiền qua máy bán vé tự động trước cửa. Đây là bát mì của mình.

Nhà hàng này free trứng gà, họ để cả rổ trên bàn ai muốn ăn bao nhiêu tự đập. Mình không ăn được trứng sống nên không thử, nhưng hôm đó ngồi đối diện với 1 anh Nhật, đếm tổng cộng là anh ý ăn 5 quả trứng, 3 quả cho bát mì và 2 quả trộn vào tô cơm.

Ăn xong mình có đi lượn xuống siêu thị ở dưới tầng hầm của Ga, thực ra không phải lượn mà là tìm đường về nhưng đi lạc vào đây =)) Rổ quýt 9-10 quả mình mua ở Uji lúc chiều có 200y, mà về thấy ở đây bán 600-700y, có thể là loại hảo hạng hơn =)) Siêu thị này bán rất nhiều hộp cơm Bento và các món ăn sẵn, đã định bụng hôm sau khi đi lên Tokyo sẽ vào đây mua cơm để ăn trên Shinkansen, mà hôm sau mải chơi về muộn còn phải chạy cho kịp giờ tàu nên rốt cuộc không có cơ hội xuống đây lần nữa.

Sau một hồi tìm đường thì đi lạc sang hẳn 1 tòa building khác cạnh ga, vì cả khu vực đó thông nhau hết dưới lòng đất. Lúc mò lên được mặt đất thì thấy office của JR West, thế là nhớ ra vào đặt chỗ shikansen hôm sau. Mình dùng hyperdia check lịch tàu, xong ghi vào note điện thoại, đến chỉ việc mở ra cho họ xem là xong, không mất thời gian trình bày. Mình ghi luôn là “prefer window seat on the left”, định bụng xem có nhìn thấy núi Phú Sĩ không; nhưng anh staff check xong thì bảo chuyến của mình hết sạch hàng bên trái rồi, muốn ngồi đó phải đi chuyến muộn hơn. Không muốn đến Tokyo tối quá nên thôi mình bảo cho mình cái window seat bên phải cũng được, và thực tế thì cũng chẳng ảnh hưởng gì lắm vì hôm sau lúc đi đến Shizuoka là trời đã tối lắm rồi, có ngồi đâu cũng chẳng nhìn được Phú Sĩ.

Ngày 4: Dọc theo JR Nara line

Tofukuji cũng rất đẹp, lá đỏ ngập tràn, nhưng mà đông nên chụp ảnh hơi khó.
View attachment 153342

View attachment 153349
View attachment 153348

View attachment 153350

Tofukuji hình như mình có chụp ảnh ngay đúng cái góc của bạn nhưng lúc đó lá vàng với đỏ xen lẫn chứ k được đỏ rực đẹp như này đâu, đợt bạn đi chắc đúng peak luôn quá ^^. Mình k biết Uji và Byodoin temple nên lúc đi hướng này hơi ít, chủ yếu là vì leo Fushimi Inari xong rồi qua Tofukuji là cũng gần hết hơi :S. 4 ngày ở Kyoto hầu như hôm nào mình cũng ghé ngang ga Kyoto nhưng không có thời gian để xem đi ở đây luôn dù trước đó cũng có xem thông tin sơ và dự định tham quan rồi, thôi thì lưu lại những chỗ chưa đi để còn có dịp quay lại :D.

P/S: nói về vé vào cổng đợt mình đi đắt nhất chắc là vé vào Nijo Castle vì có light up Flowers by NAKED, 1200y/ người mà hơi không như kỳ vọng 1 tẹo. Có thể vì mình đọc giới thiệu thấy hoành tráng mà thực tế thì đơn giản quá, còn lại những chỗ khác 300-600y thì mình thấy như vậy cũng bình thường ^^. À nhờ bạn mình lại note thêm 1 điểm nữa là Eikando :v.