[Chia sẻ] Đơn độc suốt cả hành trình 17 ngày khám phá Vương Quốc Anh xinh đẹp

Đơn độc suốt cả hành trình 17 ngày khám phá Vương Quốc Anh xinh đẹp

Đây làm bài viết chia sẻ đầu tiên của mình, viết lủm củm mấy bạn thông cảm vì là dân toàn nhìn con số văn phong không mượt lắm. Đầu tiên phải cảm ơn diễn đàn phượt rất nhiều vì là nơi có rất nhiều thông tin chia sẽ bổ ích giúp mình rất nhiều trong việc khám phá các cung đường.

Tóm lượt sơ bộ hành trình 17 ngày vào tháng 04/2018 như sau:
  • Ngày 0: bay HCM - London
  • Ngày 1: Stonehenge
  • Ngày 2: London - York
  • Ngày 3: York - Edinburgh
  • Ngày 4,5: Edinburgh
  • Ngày 6: Edinburgh - Fort William
  • Ngày 7: Fort William - Glasgow
  • Ngày 8: Glasgow - Chester
  • Ngày 9: Chester - Conwy
  • Ngày 10: Conwy - Llanberis
  • Ngày 11: Llanberis
  • Ngày 12: Llanberis - Portmeirion - Aberystwyth
  • Ngày 13: Aberystwyth - Cardiff
  • Ngày 14: Cardiff
  • Ngày 15: Cardiff - Oxford
  • Ngày 16: Castle Combe
  • Ngày 17: Oxford - London - HCM

Hành trình trên mình di chuyển chủ yếu bằng tàu và bus địa phương, nói chung khá thoải mái thời gian nghỉ ngơi, lang thang vì mình đã tính toán giờ di chuyển tàu khá hợp lý.

Chuẩn bị trước chuyến đi:
- Làm visa: trên diễn đàn chia sẽ visa UK viết khá chi tiết, mình làm theo hướng dẫn như mọi người chia sẽ, có kết quả rất nhanh trong vòng 5 ngày làm việc, cho chính xác theo ngày dự kiến nhập cảnh. Ví dụ: xin đi ngày 14/04 đến ngày 01/05 thì lãnh sự quán cấp ngày nhập cảnh vào UK là 14/04. Mấy bạn mua vé máy bay trước mà mua của hãng Etihad như mình cần chú ý, lúc hãng máy bay hủy chuyến trước ngày bay mình không thể đổi vé đi sớm vì vướng ngày nhập cảnh visa, đổi trễ thì ảnh hưởng lịch trình vì đã mua vé tàu trước. Mua vé máy bay online của Etihad phải gọi tổng đài quốc tế mới hỗ trợ, gọi hơi bị đuối :(

- Book vé tàu: canh vé tàu trong vòng 3 tháng kể từ ngày khởi hành để có giá rẻ, book chủ yếu qua trang web http://www.nationalrail.co.uk/, mua vé tàu ở xứ Wales: https://www.arrivatrainswales.co.uk/
Khi mua vé tàu online bạn đa số chỉ nhận booking confirmation qua email, không phải vé. Trước khi lên tàu bạn phải lấy vé ở ga tàu, ở nhà ga sẽ có máy Self-Service Ticket Machine, nhớ mang theo thẻ credit card (thẻ nào bạn dùng lúc mua online) đút vô để máy verify và nhập số booking confirmation để máy nhả vé tàu ra. Không mang thẻ theo là coi như bạn bị mất vé.
Đi tàu ở UK mình thấy khác với các nước châu Âu khác là trên vé tàu không biết trước số platform nên bất tiện khi đổi tàu giữa chặng, nhưng sau khi trải nghiệm rồi thấy vẫn thích đi tàu hơn vì tàu chạy nhanh, tiết kiệm được nhiều thời gian di chuyển.

Attachments

• IMG_0571.png
    694.1 KB · Views: 23,399
Ngày 15: CARDIFF – OXFORD

Hôm nay đón chuyến tàu về thẳng Oxford, thời gian tàu chạy từ Cardiff tới đây mất khoảng 2,5 tiếng. Vừa tới ga Oxford đã thấy không khí của thành phố đại học, thành phố của sinh viên rồi. Kéo hành lý về hostel YHA ngay sát bên nhà ga, sau khi check in và nghỉ ngơi 1 chút là mình tranh thủ tham quan Oxford, thành phố sức hút lớn du khách khắp nơi trên thế giới

Cảnh Oxford nhìn từ nhà thờ St Mary

Ngày 16: CASTLE COMBE

Hôm nay đi Castle Combe từ Oxford, đón tàu từ Oxford đến Chippenham, thời gian khoảng 1 tiếng, book trên trang https://www.gwr.com, sau đó đón bus 35 từ Chippenham tới Castle Combe, xem giờ chạy tuyến bus này http://www.faresaver.co.uk/timetable.php, các bạn chú ý bus này không hoạt động chủ nhật nhé, vì lịch trình của mình từ trên xuống dưới không đổi sang ngày khác nên đành tham quan Castle Combe vào trúng ngay chủ nhật. Mặc dù biết bus không chạy vào ngày này nhưng cũng hí ha hí hửng vì cái tính thích đi lang thang ngó nghiên nếu không có bus thì đi bộ vậy, đi rồi mới thấy ôi chua choa nó xa kinh dị. Mình khuyên mấy bạn nếu đi bằng phương tiện công cộng thì đừng tham quan nơi này vào chủ nhật vì đi bộ từ ga Chippenham tới đây đi ít nhất 2 tiếng mà quan trọng đường đi rất nhiều đoạn không có đường dành riêng cho người đi bộ, xe hơi họ chạy với tốc độ cao ra vô nhiều, đường thì nhỏ, vừa đi vừa sợ xe vừa phải nép sát vào trong. Lúc đi gần tới nơi khoảng hơn 15 phút đi bộ theo google map thì mới có 1 chiếc xe cho đi nhờ, 1 chị ở vùng này đang chở bạn đi dạo xung quanh, mình cứ đinh ninh chị biết đường chạy vào Castle Combe nên không chỉ hướng đi ai vè đi lạc hướng phải lái xe đánh 1 vòng dài cho em nhìn hết chỗ nọ chỗ kia xong mới tới nơi. Lúc tham quan xong nghĩ tới cảnh đi bộ ngược trở lại là thấy oải rồi vì lúc đi đã mất 3 tiếng đồng hồ bao gồm thời gian vô quán ăn trưa, lúc đi bộ ra vừa đi vừa nghĩ ước gì có 1 chiếc xe dừng lại cho mình đi nhờ nhỉ, cũng may hú hồn có 1 chiếc xe dừng lại cho đi nhờ sau khi đếm chắc phải hơn 100 chiếc xe chạy qua. Lúc lên xe cảm giác mừng hết biếc, do trời càng tối càng lạnh với lại sợ đi bộ ra không kịp giờ tàu chạy phải đợi chuyến tàu sau thì trễ quá, ngồi cảm ơn 2 anh chị cho đi nhờ đến mấy lần, khi 2 anh chị biết mình từ Việt Nam thì nhiệt tình hỏi thăm vì anh đi cùng cũng đã tới Việt Nam chơi 1 lần rồi, mới nói chuyện có 1 chút đã tới ga nhanh kinh khủng, làm mình ngớ ra ủa tới rồi hả, chắc do bị ảnh hưởng tâm lý đi bộ lúc sáng :)

Lý do thôi thúc ấp ủ làm 1 chuyến đi Anh chơi chỉ vì nhìn thấy những tấm ảnh chụp về Castle Combe trên mạng, rồi mê về cảnh đẹp vùng quê nước Anh, nên bắt tay lên mạng tìm hiểu thông tin du lịch về nước Anh, chỉnh tới chỉnh lui cuối cùng là lịch trình 17 ngày tham quan Anh Quốc xinh đẹp đã chia sẽ như trên.

1 số ảnh về Castle Combe:

Ngày 17: OXFORD – LONDON – HCM

Ngày cuối của hành trình không có gì để viết, chỉ có di chuyển và di chuyển thôi để bay về Việt Nam, buổi sáng thì lay hoay chơi ở Oxford xong đón tàu về London để ra sân bay. Đón tàu từ Oxford về thẳng ga London Marylebone xong bắt tube ra sân bay chi phí sẽ rẻ hơn so với đi bus từ Oxford về thẳng sân bay Heathrow.

Tổng kết sơ chi phí cơ bản cho chuyến đi của mình như sau:
  • Vé máy bay: 943USD
  • Visa: 206USD
  • Chi phí hostel (15 đêm + 1 đêm trên tàu): 339.41 GBP
  • Train các chặng: London - York; York - Edinburgh; Edinburgh - Fort William; Fort William – Glasgow; Glasgow – Chester; Conwy – Bangor; Aberystwyth – Cardiff; Cardiff – Oxford; Oxford – London: 176 GBP
  • Bus Chester – Conwy: 20.5 GBP
  • Train Oxford - Chippenham (2 ways) visit Castle Combe: 16 GBP
  • Tour visit Stonehenge: 51 GBP
  • Jacobite Steam Train: Fort William - Mallaig: 35 GBP
  • Snowdonia Mountain Railway: 19.5 GBP
  • Oyster Card: 35 GBP
  • Local bus Bangor – Aberystwyth: khoảng 20 GBP
  • Phí tham quan Edinburgh Castle và Conwy Castle: 30 GPB
Vậy tính tổng cộng chi phí này chưa bao gồm ăn uống và linh tinh khác là 1,149 USD + 742.41 GBP

Thớt chia sẻ bài này kết thúc ở đây, cảm ơn mọi người quan tâm.

Bài viết hay quá. Mình cũng dự tính đi Anh dịp lễ phục sinh tháng 4/2019. Bạn đi vào dịp nào đấy? Nếu có thể bạn cho mình xin file lịch trình bạn đã làm được không? cám ơn bạn nhé

Mình có để mình đi vào tháng 04/2018 và lịch trình từng ngày ở trang 1, bạn muốn lịch trình chi tiết hơn thì cho địa chỉ email của bạn mình sẽ gửi qua email

Quá tuyệt vời, mình cũng đi UK đợt tháng 4/2018, đọc bài của bạn làm mình nhớ UK quá.
Ah, mình có đọc bạn nói thẻ Oyster quẹt mãi không hết tiền, không phải là vì giá vé tube ở London rẻ đâu nhé, tại hệ thống tube của London có chính sách Day cap fare, hiểu nôm na là nếu đi đến 1 giới hạn nào đó trong ngày (tuỳ theo zone) thì bạn cứ đi thoải mái mà không phải trả thêm tiền nữa.

những kinh nghiệm rất hữu ích cho những người muốn đi tour du lịch, nhưng lần bạn có thể đi theo tour ghép tour để có góc trải nghiệm khác cũng như giảm bớt được chi phi khi đi ghép đoàn, bên mình hiện đang cung cấp các tour du lịch Nga, tour du lịch nga giá rẻ và hỗ trợ làm thủ tục làm visa đi nga cho bạn nào muốn trải nghiệm du lịch đất nước nga xinh đẹp

Bạn cũng đi UK tháng 04/2018 ah. Mình đọc thông tin của bạn về thẻ Oyster mới biết sao quẹt hoài không thấy hết :)