What's new

[Chia sẻ] Lệ Giang - Lugu - Shangrila - Có gì để lưu luyến?

Lệ Giang (24/11 – 26/11/2018)
Đôi lời gửi đến các bạn là văn mình không giỏi, review của mình sẽ giúp các bạn ở các khâu như đi, ở, chuẩn bị, một vài lưu ý mình gặp phải, ... để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình khám phá và sống ảo. Mình sẽ không review kiểu quán nào ngon, cảnh nào đẹp, chỗ đó hay không, ... vì đó là do tùy sở thích, tùy khẩu vị mỗi người, có thể hợp với người này nhưng không hợp người kia. Còn đã đi đến Lệ Giang thì không sợ không có cảnh đẹp nhé, mọi người cứ yên tâm.
Mình thì theo kiểu nhặt lá đá ống bơ, tận hưởng từng khoảnh khắc nên không chạy show theo các kiểu hot hay trend gì.
Bảng giá có thể sẽ thay đổi nên chưa chắc giá lúc mình đi và các bạn sẽ giống nhau.
Bài review của mình hy vọng góp phần tạo cảm hứng để thúc đẩy các bạn nhấc đít lên và đi, đừng ngồi đó nữa, nhé.
Cần chuẩn bị:
  • 1 sim Trung Quốc (do TQ cấm google, facebook nên có lẽ sẽ hơi khó khăn cho các bạn, nhưng yên tâm, các bạn có thể mua trước ở VN tại simdulichquocte.net, chi tiết các bạn tự xem trong web). Không gọi được, hạn sử dụng 8 ngày 4GB.
  • Wechat: app không thể thiếu khi đi TQ, dùng liên hệ, thanh toán, và có tính năng scan chữ Trung từ hình chụp rồi translate sang tiếng Anh cho các bạn. Bọn mình dùng để coi menu món ăn, hehe.
  • 1 cây bút, 1 quyển sổ, luôn nhớ đem theo nhé các bạn, thích thì ghi sẵn các mẫu câu hỏi có gì đưa người ta đọc cũng đỡ múa may cơ thể phần nào.
  • Phần mềm dịch giọng nói sang tiếng Anh.
  • Nếu có thẻ sinh viên quốc tế nên đem theo, giảm giá khá nhiều cho các dịch vụ mua vé du lịch nhé.
  • Múi giờ TQ sớm hơn mình 1 tiếng.
  • Nếu không phát sinh việc vung tay quá trán hoặc những vé du lịch theo tour (Ngọc Long Tuyết Sơn chẳng hạn) thì mỗi ngày 1 người xài không tới 400 tệ. Nhưng cứ tính 500 tệ/người/ngày cho thoải mái trong chi tiêu.
  • Đồ sạc dự phòng nên để ở chỗ dễ lấy vì khi qua an ninh nó sẽ hỏi và bắt bạn lấy ra cho nó xem, vậy thôi chứ không khó khăn gì.
  • Bên đó xài điện như mình nên không lo vụ sạc.
  • Những mốc giờ trong bài là theo giờ địa phương.
  • Form nhập cảnh bằng tiếng Anh, có 1 tờ rất dễ điền, không biết thì hỏi an ninh người ta sẵn sàng ghi dùm luôn. Lúc nhập cảnh người ta lấy luôn chứ không phải kiểu xé liên nữa, khi xuất cảnh thì điền lại 1 tờ khác, vậy thôi.
  • Phần ăn 1 người ở đây thực chất đủ cho 2 người ăn nên tính toán kỹ trong việc gọi món kẻo lại ăn bằng mắt xD.
  • Khoảng thời gian mình đi là cuối thu, đầu đông nên thời tiết khá lạnh, ban ngày có thể xuống âm độ. Ở Lugu hay Shangri-la thì khỏi bàn, nhiệt độ đo được là “1 đến 2cm”, các bạn nên có sự chuẩn bị.
Ngày 1: Lệ Giang
  • Do tính lười nên mình chọn bay hãng China Eastern Airlines, bay nối chuyến ở Côn Minh (Kunming). Luôn có bữa ăn nhẹ trên máy bay (nói nhẹ chứ mình ăn no nốc)
  • Mình search thì thấy tuyến này qua lại TPHCM và Côn Minh mỗi ngày chỉ có 1, và theo khung giờ cố định như sau.
    159189
  • Nghĩa là bạn đến sân bay Côn Minh lúc 20:50 giờ địa phương, và ở đây có 3 lựa chọn.
    • 1. Bạn ngủ lại sân bay Côn Minh 1 đêm (có dịch vụ cho thuê phòng ngay tại sân bay, cò mồi nhiều lắm). Option của mình. Sau đó sáng bay sớm đi (Lijang) Lệ Giang. Mình book vé ở tripair.vn
    • 2. Vừa đến sân bay chạy show bắt tàu đi Lệ Giang (ngủ trên tàu). Có 2 giờ khởi hành là 22:00 và 23:25. Book trên ctrip.com
    • 3. Còn 1 lựa chọn nữa là ở lại Côn Minh 1 đêm, hôm sau đi Đại Lý chơi 1 ngày rồi lại về Lệ Giang.
  • Lời khuyên:
    • Yên tâm là ở sân bay hoặc ga tàu đều có xe dịch vụ hoặc taxi đi về cổ trấn (giá dao động nếu về từ sân bay dưới 80 tệ, ga tàu thì dưới 100 tệ là ổn)
    • Đường trong cổ trấn lát đá xanh, cổ trấn to, không nên mang cao gót. Nhiệt độ mình đi cuối thu đầu đông nên khá lạnh, giờ chắc đỡ rồi.
    • Nên mướn khách sạn (Inn) trong cổ trấn, mình kiến nghị ở Flower Mirage Inn (nơi mình ở), có cô bé lễ tân nói được tiếng Anh, nhiệt tình. Inn cũng gần lối vào cổ trấn nên mang vác không đến nổi. Còn nếu vẫn muốn ở mấy Inn sâu trong cổ trấn (nhiều cái đẹp lắm) thì có thể liên hệ bên Inn người ta mướn xe 3 gác để chở hành lý.
    • Toilet ở Lệ Giang cổ trấn khá là sạch, đẹp, lại còn thơm nên cứ yên tâm.
    • Về vấn đề đi chơi xa cổ trấn như Ngọc Long Tuyết Sơn, bạn có thể liên hệ thuê xe, mua tour trực tiếp từ Inn (tất nhiên là 1 dạng môi giới, và nhớ mặc cả) hoặc những đại lý bán tour trong cổ trấn, đầy cả ra. Nên thích đi đâu cũng được nhé, đi bụi cũng dễ đúng không nào.
    • Về ăn uống cứ search những quán được tripadvisor đánh giá cao mà quất, mình thì cứ thích ăn mấy cái lặt vặt là lạ, bạ đâu dứt đó nên không có nhớ chỗ đâu. Nhưng mình lại thích tận hưởng như vậy.
Ngày 1:
  • 8:30 đã có mặt ở sân bay Lệ Giang, do liên hệ trước nên Inn cho xe ra đón (theo thỏa thuận sẵn thì 70 tệ).
  • Mình ở 3 đêm 500 tệ. Nhận phòng xong thì mình xách máy đi lượn lờ cổ trấn, vì mang tâm trạng nhặt lá đá ống bơ đi lang thang nên thích gì ăn nấy, thích gì mua đấy nên mình sẽ không review về vấn đề ăn uống, với lại chưa chắc khẩu vị ai cũng như ai. Đối với mình đồ ăn bên này vị tạm được, không đến nổi khó ăn, nhưng ăn nhiều lại ngán.
  • Cứ thế mình lang thang cổ trấn cả ngày, cứ lùng tìm những khung hình sống ảo, quán cafe lãng mạn, hoặc quán ăn có góc nhìn đẹp.
  • Cả ngày vậy chứ mình vẫn chưa đi hết cổ trấn vì nó to với hệ thống cống rãnh, hẻm hốc chằng chịt, mình về Inn mà lạc mấy lần may nhờ anh google vớt vát.
159191

Vì 12h trưa (múi giờ bên này sớm hơn mình 1 tiếng) mới có phòng nên mình gửi hành lý ở lễ tân và hỏi xem ở đây (ý là cổ trấn) chỗ nào đẹp để chụp ai dè em lễ tân dắt mình lên sân thượng khách điếm, mà thôi cũng đẹp nên chụp 1 tấm sẵn test cái lens máy mới mua luôn.

Sau đó thì lang thang Đại Nghiên cổ trấn
159195

Rong ruổi khắp cổ trấn mới thấy hóa ra còn nhiều Inn đẹp với cái thì giữ nét cổ kính, cũng có những Inn lẫn hòa giữa nét cổ và hiện đại. Đại loại như này, đây không phải chỗ mình ở.
159200

Càng đi vào trong cổ trấn mới thấy nhiều Inn. Nhưng trong phố cổ chỉ cho đi bộ, vác một mớ đồ cuốc bộ vài Km trên con đường lát đá xanh với biết bao nhiêu hẻm hóc đan xen thì quả là ác mộng. Và mình đã được tận hưởng khi đổi Inn sau chuyến đi Lugu về.

Nên vẫn hài lòng với Inn mình ở hơn, từ đường dừng xe cuốc bộ vào tí. Chỗ này vẫn không phải nơi mình ở.
159202

Nằm lẩn khuất trong cái chỗ nào đấy mà mình vô tình đi lạc, một cái Inn với mặt tiền khá đơn giản. Nhìn cây cô đơn nằm trơ trọi là biết chỗ này dành cho mình, nhưng mình không dành cho nó nên không ở đây
159204

Đây đây, xen lẫn nét cổ và hiện đại, chắc các bạn nữ sẽ thích, mà nó vẫn chẳng phải chỗ mình ở.
159207

Chụp vu vơ vì người ta bảo ở Lệ Giang chỉ cần giơ máy là có bức ảnh đẹp, nên giơ thử chụp cái khách điếm, thấy cũng được nhưng mình không ở đây
159206

Đây, mặt sân trong nơi mình ở nhé
159209

Phòng mình ở nằm trên lầu, nhưng không phải góc này.
Giá dao động 150 tệ/đêm tùy loại phòng, phòng mình là giường đôi. Lợi thế là từ đường chính vào Inn không xa, trong cổ trấn chỉ cho đi bộ.

159208


"Trên thế gian này không có bữa trưa nào miễn phí - Nhưng tại Phồn Hoa Trong Mộng luôn có bữa sáng miễn phí" - câu slogan của Inn

Cổng vào nơi Inn mình ở, dạo cổ trấn cả ngày thì mình về vì có hẹn 21h ra đường lớn đón mấy anh em chung nhóm vừa đến Lệ Giang từ Côn Minh, dẫn mọi người đi ăn rồi thì về ngủ, dành tiếp ngày mai để đi Mộc Phủ và các điểm khác.

Link báo:
 
Last edited:
Đây là hình Đại Nghiên cổ trấn mình lượn lờ trong ngày đầu, đầu tiên là về hệ thống cống rãnh

159210

Nhắc đến Lệ Giang là không thể không nhắc đến hệ thống sông Ngọc Hà trong nội thành ngang dọc, nhưng yên tâm là chỗ nào cũng dễ dàng tìm thấy cầu bắc ngang.
159211

Mỗi quán cafe hay nhà hàng đều có 1 chiếc cầu bắc qua, nhiều cầu đến nỗi người ta còn gọi là thành phố cầu.
159212

Nhánh lớn nhìn từ chiếc cầu nối giữa quảng trường Ngọc Hà và thế giới hiện đại
159213

Đợi hoài mà cha nội này không đi thôi thì cho hắn lên hình

159217

Do đi cuối thu đầu đông nên vạn vật chưa sinh sôi, hoa chưa nảy nở, chứ nếu đi vào mua xuân hay thu thì chậc, chắc còn đẹp hơn.
159216

Nước khá là trong mặt dù người dân vẫn giặt giũ, sinh hoạt bình thường.
159215

Bánh xe nước cổ, biểu tượng của Lệ Giang. Nằm gần quảng trường Ngọc Hà.
159218

159219

Một quán bar cafe
 
Tiếp tục chùm ảnh Lệ Giang trong ngày đầu mình rong ruổi 1 mình.
159228

Một góc Lệ Giang nhìn từ trên cao

159232

Một góc khác nhìn từ Inn nơi mình ở
159229

Cứ thẩn thơ 1 mình đi dạo là như lạc về quá khứ ấy
159230

159236

Càng xa trung tâm cổ trấn thì càng vắng người.
159233

Một view trên lầu chỗ mình ăn trưa, quán này vô tình đi ngang qua thấy menu với rổ giá ổn nên tấp vào thôi, nếu ko kén ăn như mình thì dùng được đấy
159234

Quán cafe bar view đẹp nhé
159237

Một con hẻm với những chiếc dù
159238

1 góc quảng trường Tứ Phương, xa xa có thế thấy phụ nữ tộc Nạp Tây (Naxi) múa may giữa quảng trường.
159239

Nhìn gần nè
 
Lệ Giang về đêm
View attachment 159240
Lệ Giang cổ trấn nhìn từ trước cổng Văn Xương Cung
View attachment 159241
View attachment 159242
View attachment 159243
View attachment 159244
View attachment 159245
Ban đêm khá đông người với gian hàng dọc 2 bên giữa con hẻm chia ngang xẻ dọc
View attachment 159246
Dù được du lịch hóa nhưng nét cổ vẫn còn được lưu giữ.
View attachment 159247
View attachment 159248
Chuyến đi của anh đi máy bay hay quá! Ảnh cũng rất đẹp nữa...
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,052
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top