[Chia sẻ] Trong lòng Huế - Những ngày trước cách ly

Tháng 12/2019, nghe tin Covid bùng dịch ở Vũ Hán vẫn nghĩ ấy là chuyện nhà người ta, còn lâu mới liên quan đến nhà mình.

Cuối tháng 1, gần Tết, tình hình dịch có vẻ cũng khá căng thẳng nhỉ, nghe nói Vũ Hán phong tỏa cả thành phố, bệnh viên thì chẳng đủ chỗ chứa bệnh nhân, Chính phủ cũng khuyến khích hạn chế đến nơi đông người. Mình định mùng 6 Tết bay vào Sài Gòn xem concert Winner, cô bạn đi cùng bỗng bị xếp lịch bay đúng ngày không đi được. Phần vì 1 mình, phần vì dịch, mình đành hủy chuyến.

Kế hoạch là tháng 4 đi Đài Loan mà bỗng nhiên dịch bùng phát ghê quá. Tháng 2, ra Tết, nước nào cũng mấy trăm rồi lên mấy nghìn ca, Đài Loan cũng phong tỏa, VN cũng dừng đường bay. Hầy, tình hình này cả năm nay chôn chân ở Hà Nội không được đi đâu rồi.

Thế mà hứng lên thế nào, cuối tháng 2 mình đặt vé đi Huế. Nước ngoài đã không được đi, mà mấy hôm nữa tình hình căng thẳng thêm cũng chết, thôi thì Việt Nam còn đang an toàn, ta liều mình đi nốt 1 chuyến rồi về đóng cửa cách ly cũng được. Thế là rủ thêm 1 đứa bạn, khăn gói quả mướp, lên đường thôi…!!!

Vé máy bay HAN – HUI dao động khoảng 1 triệu đến 2,5 triệu khứ hồi. Giá vé đi Huế khá rẻ và không chênh lệch nhiều giữa các hãng nên chọn mua VNA, Bamboo hay Vietjet đều ok. Nếu có nhu cầu mua quà thì có thể chọn bay Vietnam Airlines sẽ có kèm hành lý kí gửi. Vì có dặm thưởng tích lũy của thẻ Bông Sen Vàng nên mình đổi vé bằng tiền + dặm còn 800k/2 chiều. BSV siêu xịn tích điểm thành viên rồi ưu đãi đi cổng riêng khi làm thủ tục và nhiều quyền lợi khác.

Chuyến bay của mình từ Hà Nội đến Huế lúc 8h20 và chiều về lúc 18h, thời gian bay khoảng 1h15p. Mình thấy giờ bay của VNA khá hợp lý, bạn sẽ có trọn vẹn cả ngày đi và về để chơi. Bạn nên có mặt ở sân bay trước giờ khởi hành 2 tiếng vì ga nội địa lúc nào mình cũng thấy đông và phải chờ lâu nên đến sớm làm thủ tục trước tránh trễ chuyến (thẻ BSV làm thủ tục ở quầy dành riêng và đi cửa riêng nhanh hơn nên mình không cần đến sớm => 1 lần nữa khuyến khích các bạn làm thẻ). Sau 1 tiếng rưỡi tính cả thời gian làm thủ tục thì mình cũng đến được sân bay Phú Bài, sân bay khá nhỏ và ở Huế không có Grab, điều này làm mình khá ngạc nhiên. Mình gọi taxi chạy từ sân bay về homestay gần Đại Nội mất tầm 20phút giá khoảng 250k chạy đồng hồ. Các bạn có thể thỏa thuận giá cũng được nhưng dao động không nhiều.Từ sân bay về đến trung tâm Huế cũng khá xa nhưng tốc độ đi xe của mấy anh tài xế thì thôi rồi nên đến cũng nhanh lắm, chiều từ Huế ra sân bay mình đi mất có 15p.

Về việc thuê homestay thì các bạn có thể chọn thuê bên trong thành hoặc trung tâm thành phố. Khu vực nhiều hàng quán với phố đi bộ mà các bạn du lịch hay ở thì ở trung tâm thành phố Huế, ở đây đủ loại homestay cho các bạn lựa chọn. Nếu thích cổ kính và yên bình thì chọn ở phía gần Đại Nội, đây là khu bên trong kinh thành Huế xưa, hàng quán ít hơn, đa phần là nhà dân và về tối cũng không có chỗ vui chơi nào cả thay vào đó trong này rất yên tĩnh và mất 5p để vào được Đại Nội Huế.

Homestay chúng mình ở là The Purple Hue, đây là nhà riêng 2 anh chị xây ở kết hợp cho thuê. Nhà thiết kế chủ đạo là gỗ và kính, vị trí nhìn ra đàn Xã Tắc nên cảm giác rất yên tĩnh. Homestay bọn mình thuê nằm phía trong khu kinh thành, đến ở rồi mới biết ngay homestay nhìn ra Đàn Xã Tắc – 1 trong 2 đàn tế trời lớn nhất thời nhà Nguyễn ngày xưa. Hơi tiếc vì đi không đúng dịp, chứ như lời chị chủ homestay thì hàng năm ở đây vẫn tổ chức nghi lễ tế trời hoành tráng và uy nghi để bảo tồn văn hóa xưa và cũng để cầu mưa thuận gió hòa cho người dân. Homestay chỉ có 2 phòng và thường hết phòng sớm, giá giao động khoảng 400k/đêm phòng đôi 2 người. Ngoài ra thì anh chị chủ còn 1 hostel bên phía trung tâm thành phố, nhiều phòng hơn nhưng mình không nhớ rõ tên lắm.

Khoảng tầm 11h bọn mình đã về đến homestay nhưng 2h chiều mới đến giờ nhận phòng nên 2 đứa gửi đồ lại và đi ăn trưa. Ở Huế thì đi taxi không tiện lắm, bọn mình thuê 1 chiếc xe máy tiện việc lượn lờ. Xe có thể nhờ homestay thuê luôn hộ, người ta sẽ mang xe đến tận nơi cho bạn. Giá thuê xe 1 ngày là 200k + 50k đổ xăng là thoải mái lượn lờ 2 ngày.

Ở Huế cần lưu ý một việc, người dân Huế ăn uống rất sớm nên các bạn muốn ăn ngon phải theo giờ ăn của người dân ở đây mới ăn ngon được. 11h bọn mình đi tìm quán bún bò Huế nhưng trong khu kinh thành đã ít hàng quán, lại không phải giờ ăn sáng nên khá khó kiếm. Đành đi lang thang mấy con đường phía ngoài Đại Nội và rẽ vào ăn bừa một hàng. Bún bò Huế bát thường có 20k đầy ự, ăn khỏe có thể chọn bát đặc biệt 40k full topping. Bọn mình gọi 2 đứa 2 loại ăn ngon mà no ự, ấy thế mà sau về homestay bị mọi người bảo ăn đắt, mà quán bọn mình ăn dành cho khách du lịch và bị đánh giá ăn không ngon. Nghe xong khá mắt tròn mắt dẹt vì không biết ngon đúng chuẩn người Huế thì ngon đến đâu nữa haha. À lúc ăn cũng hí hửng gọi đặc sản nước đậu ván, ở đây mọi người hay uống loại nước này nhìn trông như coca nhưng vị khá là không hợp nên bọn mình đành bỏ lại. Ăn uống no say tinh thần cũng phấn khởi hơn mấy phần nên tụi mình lại dắt díu nhau ra chợ Đông Ba lượn lờ.

Việc đầu tiên ra chợ là phải ăn chè đã, mấy hàng chè trông thì cũng như ngoài Hà Nội, Huế thì nổi tiếng có món chè bột lọc heo quay nhưng thực sự mình không dám thử món vừa ngọt vừa mặn nên bỏ qua. Các bạn nào tò mò thì có thể thử về kể lại mình nghe với nhé. Giá 2 cốc chè cửa chợ Đông Ba là 10k/cốc, mình nghĩ giá này dành cho khách du lịch vì mặt bằng chung đồ ăn ở Huế rất rẻ, bún bò Huế ngon nức nở có 7k/bát mà cốc chè 10k hơi kì. Ăn xong lượn vào trong chợ thì cũng không khác gì Đồng Xuân ngoài Hà Nội với Bến Thành trong Sài Gòn. Phía mạn ngoài đi vào thấy luôn sẽ có rất nhiều hàng bán đồ đặc sản, lưu niệm, quà bánh đủ loại chuyên dành cho khách du lịch. Muốn mua giá mềm hơn thì chịu khó đi sâu vào trong, tìm mấy hàng không mấy nổi bật giá khác hẳn các bạn nhé. Bọn mình có tìm mua nón để chiều vào chụp ảnh Đại Nội, lúc đầu vào hàng trông nhiều mẫu mã đẹp đẽ, sáng sủa thấy ra giá 80k đến 150k một cái nón, đến lúc đi sâu vào trong cái nón 80k ở hàng mình mua có 30k, rẻ quá khỏi mặc cả luôn. Ngoài mua nón thì mình còn mua thêm 1 đôi dép cói giá 40k, mà buồn cười nhất là sau khi chọn dép xong, bà chủ hàng đưa luôn đôi dép cho 1 ông nào đấy mang đi mất rồi kêu tụi mình đi theo. Bọn mình cũng ko nghe hiểu tiếng Huế lắm, ù ù cạc cạc đi theo tưởng là ra chỗ tính tiền riêng, hóa ra bà ý đưa dép cho ông hàng khâu giày. Vâng nên 2 đôi dép cói 40k của bọn mình nâng giá lên 60k vì thêm tiền khâu, mà mua dép đi trong nhà không biết khâu chắc để làm gì nữa. Thế mới thấy 1 quả kinh doanh kết hợp buồn cười quá, 20k nên thôi cũng ko kì kèo gì nhưng bạn nào mà không thích thì cũng cảnh giác nhé, cũng coi như là 1 kiểu lừa đảo nhỉ. À ngoài câu chuyện khâu dép thì có 1 thứ nữa mình cực ghét khi đến Huế - đó là ăn xin. Không biết ăn xin ở đây có tổ chức hay tự phát, cứ nhìn thấy khách du lịch là xin, mà mình nói không cho, không để ý đến nhưng vẫn kì kèo rất lâu, thậm chí là bám theo bọn mình để xin. Càng bực hơn là ở cổng chợ Đông Ba, khi tụi mình đang mua hoa quả thì có gặp 1 người ăn xin, phút trước mình vừa thấy bà ý mua đồ từ 1 cửa hàng ra phút sau đã thấy xòe tay xin tiền. Nhìn thì túi này túi kia đồ ăn thức uống như người đi chợ nhưng lại ngửa tay xin tiền, tụi mình lịch sự nói không cho vẫn bám theo đến tận lúc ra lấy xe đi mới chịu thôi.

Sau ca gặp ăn xin bực mình quá thì bọn mình lấy xe về nhận phòng thay đồ. Về đến homestay cũng là 2h mà gặp ngay đôi bạn Tây “duyên” hết sức mãi không chịu trả phòng (dù h trả phòng là 12h trưa). Sau đó còn phải đợi bác dọn dẹp lên dọn phòng nên đến 3h mới được đặt tấm lưng lên giường. Phần sáng phải dậy sớm phần vì ăn no, bọn mình lăn ra ngủ đến tận 4h mới dậy thay đồ ra Đại Nội chơi. Giá vé vào cửa Đại Nội là 150k/ người, các bạn có thể mua vé combo đi Đại Nội và các lăng giá mình không nhớ nhưng tiết kiệm được hơn 1 khoản. Vì bọn mình chỉ có ý định đi Đại Nội và đi thêm 1 lăng nữa nên chọn mua vé lẻ. Vé sẽ là 1 tấm thẻ từ, các bạn qua cửa nhét thẻ vào máy cửa sẽ mở để vào, khá là văn minh, tiến bộ hơn cả Văn Miếu. Vào bên trong thì mình đúng choáng ngợp với sự xa hoa, giàu có của vua chúa ngày xưa. Trông không khác gì xem phim Trung Quốc, cảm thấy mình cũng có chút giàu sang hơn =)) Bên trong Tử Cấm Thành khuôn viên siêu rộng, có thể sẽ phải đi nửa ngày mới hết được, lúc tụi mình vào là hơn 4h và mải chụp ảnh nên tối trời vẫn chưa đi hết nửa. Mang áo dài vào đây chụp ảnh số zách luôn nha các bạn, bắt bừa góc nào đó cũng thấy đẹp hết. Đi mỏi chân thì bên trong còn có Highland Đại Nội để nghỉ ngơi, có cả mấy khu trưng bày đồ và bán quà lưu niệm siêu xinh nữa. Loanh quanh đến 6h là trời tối hẳn bọn mình đành ngậm ngùi đi ra, nhưng đúng thể trạng lười vận động đi bộ tham quan 2 tiếng mệt hụt hơi bọn mình ra ghế đá dọc vòng ngoài cung ngồi…thở. May mắn 3 hôm ở Huế thời tiết nắng đẹp, gió mát thoải mái chứ không gặp mưa. Cứ ngồi thơ thẩn ngắm trời đất ngắm người qua lại bình yên quá mất hơn tiếng đồng hồ nữa mới đứng lên được. Mặc áo dài chụp ảnh thì đẹp đấy mà nóng vã hết mồ hôi, 2 đứa lại lóc cóc về phòng tắm rửa thay đồ.

Về đến cổng thì phát hiện có 1 hàng bánh tráng ngay đầu ngõ, tắm rửa xong xuôi bọn mình phi ra ăn bánh tráng thay cơm tối. Chị bánh tráng mở quán bán tối cho mấy đứa trẻ con trong khu, cũng là chỗ để mọi người trong xóm tối ra hóng mát. Ngồi chơi chơi nghe chị kể chuyện, chị mách cho cả lô lốc kinh nghiệm đi ăn uống. Chi bánh tráng hóa ra làm du lịch, chuyên dẫn tour lãnh đạo các tỉnh, các nước đi tham quan du lịch Huế. Chị bảo nhiều chỗ ăn ngon ở Huế trên mạng review chưa phải ngon nhất, chỉ chỗ này chỗ kia, dặn kĩ lưỡng 2 đứa phải dậy sớm đi ra đường này hẻm kia, đoạn này đoạn kia mới đúng cái gánh bán bún bò ngon, bánh ướt bánh canh chỗ này mới chuẩn,… Ngồi nghe hết xừ cả buổi tối chả kịp đi đâu chơi nữa. Nhưng phải cảm ơn chị tụi mình mới biết ăn bún bò gánh chỉ có 7k 1 bát mà chất lượng điểm 10 luôn. Đợt đi mình cũng ghi lại kha khá địa chỉ ăn ngon mà lỡ tay xóa mất note nên giờ chẳng còn nhớ gì để list ra nữa, tiếc quá. Nhưng theo kinh nghiệm của 1 đứa không phải dễ ăn lắm là mình thì đồ ăn ở Huế rất ngon, tạt bừa vào đâu đó ăn vẫn ngon không hề phải sợ dở.

Tối về chỉnh ảnh chụp trong Đại Nội up lên cho nóng hổi thế là hết 1 ngày chơi bời rồi. Nghỉ thôi!

Không hiểu sao lại lỗi không up được ảnh ở bài đăng trên, mình đành thả nhẹ vài chiếc ảnh bên trong Đại Nội lên đây nhé. Vì 7749 toàn bức chụp mặt nên không có ảnh up lên :cry:

Chụp góc nào cũng ra ảnh đẹp

Trời Huế rất xanh, gió rất trong lành

Nhìn xa tưởng cột cờ Hà Nội

Bát bún bò đầu tiên trên đất Huế, nhìn không ngon mà cũng ra gì lắm

Ngày 2, sáng bọn mình quen thói ngủ đến tận 9h. Sửa soạn các thứ để ra được đường cũng đến 10h, xuống cổng được anh chủ nhà hỏi thăm, nhận xét là 2 đứa có vẻ ít đi chơi nhỉ (hôm trước thì 10h tối đã đi ngủ hôm sau 10h mới ra đường nên bị chê đi du lịch mà lười :D) Ngày 2 bọn mình dắt nhau đi lăng Minh Mạng chơi, đây là khu lăng to đẹp hoành tráng nhất ở Huế nên chọn đi đại diện chứ không đủ thời gian để đi hết mấy lăng. Cứ theo Google map là đến được lăng Minh Mạng, từ homestay của bọn mình đến lăng Minh Mạng mất khoảng 30p, quãng đường 12km nhưng vì đi đường ngoại tỉnh nên cảm giác cũng khá xa. Trên trục đường đi thì tên đường đều được đặt tên các vị Vua, đường vào lăng nào tên Vua đấy. Trục từ trung tâm thành phố đi đến lăng Minh Mạng là xa nhất, trên đường thì có ngã rẽ đi lăng Tự Đức, Khải Định,… đều có biển báo rẽ vào các địa điểm nên nếu có điều kiện các bạn có thể kết hợp đi luôn.

Theo Google map thì các bạn sẽ dừng chân ở một quán ăn nhỏ ven đường vào lăng, có thể gửi xe máy ở đây rồi chú chủ quán sẽ chỉ bạn đi 1 con đường mòn bên rìa lăng để ra được cổng chính. Nếu đi xa hơn theo đường ô tô đi thì sẽ vào thẳng cổng chính luôn như hơi xa. Lúc đầu đi con đường mòn như đường ở quê, vừa nhỏ vừa ven cánh đồng cứ sợ là bị lừa nhưng mà không sao, khoảng 10p là thấy cổng hiện ra rồi. Lăng Minh Mạng khá là lớn, vé lẻ vào cửa giá 100k. Nếu đi đoàn đông thì nên thuê hướng dẫn viên để được nghe kể lại những câu chuyện lịch sử thì hay hơn. Vì tụi mình đi có 2 người mà còn ham chụp ảnh nên không được nghe thuyết minh, lúc nào chụp mệt ra quét QR code nghe thuyết minh online tạm. Các điểm tham quan du lịch ở Huế không nhiều và cũng nhiều nét tương đồng nhau, cái hay nhất là các bạn được nghe về lịch sử triều Nguyễn ngày xưa ở đây. Tất cả các điểm du lịch đều có phần QR code thuyết minh du lịch rất tiện cho nhóm ít người hoặc không có điều kiện thuê hướng dẫn, nên đừng bỏ lỡ những câu chuyện ở đây vì những câu chuyện này mình cũng ko thể review lại được.

Lăng Minh Mạng rất rộng, cảnh cũng rất đẹp

Sau khi tham quan lăng Minh Mạng thì bọn mình ngược con đường cũ trở về, trên đường mình có rẽ qua đồi Vọng Cảnh và làng hương Xuân Thủy. Đồi thì đúng là để cho vua chúa xưa chán cảnh cung đình hoa lệ nên đồi chơi cho gần gũi thiên nhiên chứ ngoài cây cũng không còn gì để thăm thú. Tụi mình nhìn vậy đi qua luôn xuống làng hương chứ không rẽ vào nữa. Làng hương nghe tên cũng kêu mà trông các bạn đi về chụp ảnh khá đẹp mình cũng kì vọng lắm, cứ nghĩ đây sẽ là một ngôi làng chuyên làm hương, phơi hương khắp nơi cơ. Nhưng không như những gì mình tưởng tượng, đây chỉ là 1 con đường với 5,6 nhà làm và bán hương, trông khá sơ sài. Các bạn chuyên chụp ảnh thì lấy nét vài góc cũng ra được bức ảnh, nhưng để ngắm thì không có gì.

Bức ảnh hiếm hoi mình chụp ở làng hương, lăn lê bò toài mãi mới ra được bức ảnh

Hơn 5h bọn mình mới về đến nơi, tắm rửa thay đồ lượn sang bên kia sông đi ăn tối và đi chợ đêm. Theo lời giới thiệu của chị bánh tráng, tụi mình ăn ở quán Không gian xưa trên đường Phan Bội Châu. Quán to đẹp tươm tất, bình thường thấy mấy quán kiểu này mình sẽ đánh giá không ngon và không vào đâu, nhưng theo lời đánh giá của chị bánh tráng là ngon và chuẩn vị Huế nên đến thử. Giá cả các món so với mặt bằng quán thì rất ok, không hề đắt. Bọn mình gọi 1 mâm lớn đủ các món tổng thanh toán có hơn 400k 1 chút mà no vỡ bụng.

Sau khi ăn uống no say thì gửi xe vào phố đi bộ chơi. Cái hay ở Huế là mọi người ra phố đi bộ có 1 đoạn đường dọc Phan Bội Châu để gửi xe, không có người trông và không mất tiền. Lúc đầu để xe cũng khá í ẹ, mình hỏi thì người dân xung quanh bảo để đó không sao nên cũng đánh liều, vừa đi chơi vừa lo mất xe đền ốm. Vứt lại chiếc xe vào phố đi bộ, dù đang mùa dịch nhé mà mọi người đi chơi rất đông, quán nào cũng kín bàn kín người. Mình thấy dân Huế hình như rất thích đi café, tất cả các quán café tụi mình đi qua, bất kể sáng hay chiều người dân vẫn ngồi đông kín, đông hơn mấy hàng trà chanh Nhà thờ với Chợ Gạo ngoài Hà Nội mấy hôm nắng nóng vậy. Lượn lờ ngắm nghía mua sắm đồ lưu niệm chút thì tụi mình về, phần vì để cái xe máy lâu cũng hơi rén, may lúc đi ra xe còn nguyên vẹn =)) Thấy còn khá sớm mới hơn 9h nên tụi mình có tìm 1 quán café để vào, mà như đã nói ở trên người Huế có vẻ rất thích café, đi đến mấy quán chả có chỗ ngồi. Mãi sau bọn mình về phía bên trong thành mới có 1 quán The Coffee House vắng người, chắc tối mọi người sang bên kia chơi hết rồi. Ngồi còn chưa ấm chỗ, 10h kém quán đã rục rịch đóng cửa, sớm ơi là sớm làm lại lọ mò đứng lên đi về.

Mấy quán Tây ở Huế decor khá xinh

Một shop quần áo ở Huế, không hiểu sao ở đây nóng quanh năm mà toàn bán đồ đại hàn.

Chiếc The Coffee House duy nhất có chỗ để chứa 2 đứa chúng mình. Ngoài cửa bạn bảo vệ còn mang theo 1 bạn chó siêu đáng yêu và quấn người.

Huế ko nóng quanh năm đâu. Đến vào mùa mưa với mùa đông sẽ thấy cái lạnh tê tái :D
Vậy hả bạn? Mình nghe nói là Huế nóng lắm, vào mùa mưa thì mưa bất chợt đi chơi rất dễ dính mưa. Chắc khi nào phải thử quay lại xem cái lạnh mùa đông của Huế như nào mới được ?

Nghỉ dịch lâu quá mình quên béng mất việc bài Huế vẫn chưa lên hết. Mình trở lại với ngày cuối ở Huế đây.

Ngày hôm sau tụi mình tiếp tục không dậy sớm được, cố gắng 9h mò ra khỏi nhà đi ăn sáng, lượn lờ ra ngắm đường phố Huế xem thế nào. Mang tiếng đi du lịch Huế 3 ngày nhưng thời gian chơi bời của tụi mình tính ra chỉ được 1 ngày, phần vì cái nết ngủ nhiều không sửa được phần vì không thích chạy bạt mạng đến các điểm tham quan đi cho được thật cố thật nhiều. Kiểu du lịch của mình là thơ thẩn từ từ mà cảm nhận nơi mình đến, nếu không đi hết vậy chẳng phải là cái cớ để lần sau quay lại sao?

Buổi sáng ra tụi mình đi tìm hàng bún bò gánh 7k nhưng mà đi muộn quá nên gánh hết hàng không kịp ăn, bọn mình lại chuyển sang đi tìm quán bánh canh lòng cá phía bên trong Đại Nội. Như mình đã nói thì đối với mình bữa nào ăn ở Huế mình cũng rất ưng, còn hương vị chi tiết ra sao thì lâu quá rồi nên không nhớ được nữa. Ăn xong trời mát và nắng đẹp lắm nên bọn mình quyết định lang thang khắp các con đường bên trong Đại Nội. Huế có 1 cái đẹp rất riêng không hề giống bất kỳ nơi nào mình từng đến. Huế vừa có cái cổ kính sang trọng của kinh thành, nhưng cũng có cái mộc mạc chân chất vùng thôn quê; vừa có cái nhộn nhịp của sức trẻ nhưng lồng trong đó là cái thảnh thơi, chậm rãi, yên bình. Đâu cần gì nhiều đâu, mình cứ lang thang quanh mấy con đường, ngắm nhà cửa quán xá, tận hưởng cái nắng cái gió Huế, hít đầy lồng ngực cái mùi riêng của Huế để mang về Hà Nội vậy là đã đủ đầy rồi.

Nói lãng mạn vậy thôi chứ ngắm đường phố đến gần trưa thì tụi mình quyết định đi tìm quán café ở Huế mà khá nổi với khách du lịch. 2 recommend chính mà mình tìm được là Lò Bánh và S,M,L,XL. Coi review 2 hàng thì có vẻ S,M,L,XL không gian rộng và đẹp hơn Lò Bánh, nhưng lúc đấy bọn mình ở ngay bên cạnh đường Nguyễn Trãi rồi nên quyết định ghé Lò Bánh luôn, địa chỉ quán là 29 Nguyễn Trãi nhé. Bây giờ thì hình như có mở thêm 2 cơ sở nữa to và đẹp hơn nhiều quán ở Nguyễn Trãi rồi nên lần tới có ghé Huế mình sẽ thử đến coi sao. Tên quán thì cũng nói rõ là quán chuyên bán bánh rồi đó, rất nhiều loại bánh đa dạng mà hương vị vô cùng okela nhé. Quán thì nhỏ nhỏ tầm vài bàn, không gian nhỏ và không đầu tư gì nhiều trông cũng khá là đơn sơ. So với mặt bằng các quán ở Hà Nội và Sài Gòn đầu tư lớn về mặt hình ảnh thì ở đây mình thấy mọi thứ sẽ khá bình thường. Điểm mà mình ấn tượng ở Lò Bánh là sản phẩm chocolate mùa Valentine, bao bì siêu xinh xắn luôn nhưng quán chỉ mở bán đúng đợt Valentine thôi, mình đi cuối tháng 2 nên là không có. Vì quán cũng không có không gian để sống ảo nên bọn mình ngồi café 1 chút rồi về qua mấy chỗ để mua quà mang về Hà Nội. À có 1 điểm trừ là vỉa hè dựng xe khá là nhỏ và còn cao nữa, lúc phi lên suýt ngã mà các bạn nhân viên cũng bận chắc không hỗ trợ được khoản này. Nếu đến lúc xe để full trước cửa hàng thì chẳng biết để vào đâu, lúc bọn mình đến thì có 2 bạn ra về mới có chỗ để xe vào. Lần này đi Huế chắc là bị vô duyên với mấy quán café hay sao ấy :D

Ra khỏi Lò Bánh thì cũng đã 12h trưa rồi, bọn mình qua Quán Chi mua bánh bột lọc về làm quà. Quán ở số 65 Nguyễn Trãi cách Lò Bánh mấy chục nhà thôi nên khá tiện. Chỗ này là anh chị ở homestay mách chỗ mua quà nên bọn mình qua, vì để có bánh mới với cả quán bán rất chạy nên buổi sáng trước khi ra khỏi nhà chị chủ homestay đã gọi điện đặt làm trước cho tụi mình rồi, lúc trưa chỉ cần qua lấy là được. Quán bán cả bánh bột lọc, bánh nậm và ram ít, có cả bánh sống bảo quản được lâu để mua làm quà hoặc bánh chín ăn tại quán luôn. Bọn mình mua mỗi bánh bột lọc sống với bánh nậm vì ram ít có phần bánh giòn nên không ko mua sống được chứ khá là tiếc, ram ít siêu ngon. Mua sống thì các bạn muốn chia túi bao nhiêu cái cứ báo luôn với nhân viên, bạn nhân viên sẽ chia ra từng túi giùm luôn trước khi đóng vào thùng. Nước mắm nếu lấy thì sẽ được đóng vào chai dán băng dính cẩn thận lắm nên cũng không sợ đổ nhưng nếu không lấy thì cũng có thể báo nhân viên bỏ ra. Mà nước mắm đóng kèm thì là nước mắm nguyên chất chứ không phải pha sẵn, các bạn ý còn cẩn thận đến độ đóng cả chanh quất và ớt vào luôn cho mình cơ. Bánh đóng thùng gọn gàng lắm bọn mình ném lên hàng ký gửi mà về vẫn nguyên vẹn không rách không bung đổ nên mọi người đừng lo nhé, hãy mua nếu bạn có thể.

Lấy được thùng bánh vứt về homestay bọn mình lại dắt nhau ra lượn chợ Đông Ba mua quà. Thực ra tụi mình không phải kiểu đi du lịch ham hố mua đặc sản gì đâu nhưng thật sự đồ ăn Huế quyến rũ làm mình không thể cưỡng lại được. Ngoài bánh bột lọc nhất định phải mua thì thêm 1 thứ không thể bỏ qua là các loại mắm Huế. Vì cũng không nắm được giá cả thị trường lắm nên vào chợ Đông Ba mình tìm hàng mua bừa. Theo kinh nghiệm du lịch thì tránh mấy hàng phía ngoài cửa hoặc gần cửa chợ bán đầy đủ các loại bánh kẹo, nón, túi ví kèm cả đồ ăn đặc sản địa phương ra vì sẽ đắt mà không ngon, mình mò sâu vào bên trong chợ rồi tìm 1 hàng chỉ bán chuyên mắm thôi là mua. Mắm Huế có rất nhiều loại nhưng mình hay ăn nhất là mắm ruốc và tôm chua Huế nên mua đúng 2 loại này, ngoài ra mua thêm cà trắng ngâm tôm chua cũng rất ngon nhé. Mình cũng nói là mình không có kinh nghiệm mua sắm đâu nên nhìn bằng mắt trông hàng nào đồ có vẻ ngon thì mua thôi, với cả các hàng đều cho ăn thử cả nên mọi người có thể thử thấy ok thì mua. Giá các loại mắm này thì theo mình nhớ không nhầm khoảng từ 50 – 140k/500g khá rẻ với mua ở siêu thị ngoài Hà Nội mà không ngon bằng, nên thích ăn thì cứ mạnh tay mua nhé các bạn. Mình con mua thêm 1 ít trà nhài vì mình rất thích uống, ở hàng mình mua người ta còn bán thêm cả hoa nhài riêng để ướp trà nếu bạn thích thơm hơn. Mình mua hẳn 50k hoa + 50k lá trà về tha hồ pha. Ngoài mắm ra thì Huế còn các loại đặc sản mọi người hay mua về làm quà như bánh cu đơ, trà cung đình hay dầu tràm,… nhưng mình không có nhu cầu nên cũng không mua.
Mua hết đống đồ xong thì tụi mình quay lại homestay đóng đồ để ra sân bay cho kịp giờ. Bình thường bay quốc nội mình chỉ đến sân bay trước 1 tiếng thôi nhưng hôm đến thấy sân bay hơi nhỏ mà đông, nghĩ thế nào 2 đứa quyết định đi sớm. 3h30 bọn mình đặt xe xuất phát từ homestay, ở mấy hôm thì biết Huế không có Grab nhưng mà vẫn có Fast-go, mà mấy xe thì toàn xe 7 chỗ lớn đi tha hồ sướng nha. Giá book xe trên app cũng rơi vào tầm 250k như taxi từ sân bay về nên tụi mình book luôn. Chiều từ thành phố ra sân bay thì có vẻ đi nhanh hơn nên tầm 15p là bọn mình đến nơi. Đến rồi mới thấy may mắn ghê vì sân bay nhỏ lại siêu đông, cổng an ninh thì chỉ có đúng 2 quầy nên đứng xếp hàng toát mồ hôi mới đến lượt. Thêm 1 cái tội quen thói kí gửi theo kg nên bọn mình túi lớn thùng nhỏ đồ, lúc gửi đồ mới nhớ ra giờ VNA tính bằng kiện rồi lại mất công mất tiền quấn bọc. À tiện câu chuyện gửi đồ thì bọn mình có 1 trải nghiệm khá bực bội và khó hiểu với 1 CHAI DẦU TRÀM. Không biết mọi người mua dầu tràm về làm quà thì gửi như nào nhưng bạn mình có 1 chai dầu người nhà nhờ mua hộ mà lên máy bay bị tịch thu. Khi quấn đồ kí gửi bọn mình có đọc biển thông báo không được phép đóng dầu tràm trong hàng ký gửi và phải xách tay, bọn mình cũng làm đúng quy định nên phải rạch cả thùng hàng để lôi chai dầu ra. Vậy nhưng khi lên cửa máy bay thì lại bị tịch thu lại vì lí do không được mang chất lỏng cầm tay. Rất nhiều người cũng bị tịch thu như vậy và rất bất bình nhưng không làm gì được. Quan trọng là đợt này thì VNA cũng đã có quy định không giới hạn chất lỏng xách tay khi bay nội địa rồi và bên ký gửi cũng không cho phép ký gửi rồi. Nếu nó là quy định của sân bay mà bọn mình mua từ trong thành phố mang đi thì cũng thôi, quan trọng là trong khu miễn thuế bán rất nhiều dầu tràm và nhiều bạn cũng mua khi đến sân bay rồi lại bị thu vậy thì như lừa đảo vậy. Làm lúc về chắc phải cả cái máy bay bực bội vụ này vì vô lí quá, 1 chai dầu giá 70k mà có người mua đến hơn chục chai thì coi như vứt đi cả triệu đồng chứ ít gì đâu.

Cả chuyến đi vui vẻ với chút rắc rối bực bội lúc về tí thôi nên vẫn coi là trọn vẹn. Bọn mình đi chơi mà không biết chuyến đi đó lại thành chuyến cuối cùng của năm 2020 vì dịch bệnh bùng phát. Đã tròn 1 năm từ chuyến đi cũ mà dịch vẫn chưa ổn định hơn để mình tiếp tục với các chuyến đi dự định. Đành gửi lại chút review ăn mày quá khứ vậy :D