What's new

[Chia sẻ] Đến West Papua New Guinea, ngắm giai đeo ống quả bầu cực phê!

Ong có một ước ao, Ong có một khát khao ….cái điều khát khao với ước ao ấy, Chiệp! nói ra thấy thẹn thẹn là! Nhưng của đáng tội, Ong chả nói thì nhà ta ai cũng đoán được cái nỗi niềm mong mỏi của Ong, loanh quanh thế quái nào chỉ liên quan đến cái .. ống quả bầu??


Người thấy Ong say sưa lảm nhảm chuyện về ống quả bầu mãi chả chán thì võ đoán cho rằng hẳn là Ong chỉ quan tâm tới cái ở bên trong quả bầu nên viện cớ này nọ?? Người thì gật gù phán mối quan tâm ấy đích thị thể hiện bản năng giới tính của nàng, nàng máu lửa, nàng hay đi theo tiếng gọi của bản năng…. Có người lại cho rằng Ong thích hàng độc! coi giai mặc sịp nhàm mắt rồi, giờ lại đang vào thời kỳ middle age crisis đâm dở chứng, ham của lạ, thích hàng độc …Còn có người thấy Ong có vẻ sốt vụ này lâu quá nên muốn hạ hỏa “ Ong cứ kể chuyện này mãi, nếu Ong thích được coi tận mắt giai đeo ống, cô đến chỗ anh, anh không có quả bầu nhưng anh có mướp đắng, anh đeo tạm quả mướp đắng cho cô đỡ sốt, cô đỡ lải nhải, anh đau đầu lắm!” Ong cười nhạt! Đeo bầu vào chỗ đấy đấy là cả một nghệ thuật chứ đùa à! Mình chỉ lo bạn mình vớ phải quả mướp đắng vừa to vừa nặng, lại còn xù xì, gai góc. Đeo mướp vào rồi, chỉ e là nó không chổng lên giời như các bạn Papua mà lại quặt quẹo nghoẹo xuống đất thì mình…thật là mang tiếng với đời! :D



Thoạt tiên Ong nghĩ muốn được chiêm ngưỡng giai đeo ống quả bầu hẳn là phải đến nước Papua New Guinea xa xôi kia. Thế rồi search, thế rồi đọc để tìm kiếm thông tin, thế rồi cũng đôi lần thở hắt ra đầy thất vọng. Thông tin chủ yếu search được về Papua New Guinea là những lời cảnh báo về một đất nước đầy dẫy những nguy hiểm, nhất là đối với khách du lịch. Tỷ lệ tội phạm nơi đây thuộc loại cao nhất thế giới, gấp 3 lần ở Moscow và 23 lần so với London. Có những cái chết của khách du lịch hết sức giản đơn, đôi khi chỉ vì 1 cái ba lô trông lòe loẹt, một cái mũ đỏm dáng hay đơn giản là nhìn trông có vẻ ..sạch sẽ quá!Khách du lịch đến Papua được khuyến cáo chỉ nên ở trong..khách sạn?? Ở đây chính quyền và các bộ lạc là 2 đối trọng bất hợp tác. Vì vậy, bất cứ một cuộc vi hành nào vào sâu trong lãnh thổ Papua New Guinea đều cần có quân đội tham gia tháp tùng và phải dùng trực thăng để di chuyển, kèm theo đấy là một khoản chi phí cao ngất ngưởng nên Ong xếp nó vào một chuyến đi không tưởng.


Ý định một lần đến thăm các giai đeo ống của Ong phần nào đã nguội đi do những thông tin ở trên nhưng mình vẫn nặng lòng, mình đau đáu …Vì vậy chuyện mình dễ bắt sóng với những hình ảnh, những thước phim về giai đeo ống quả bầu là cực nhậy. Tình cờ 1 lần xem discovery về 1 nhóm những nhà nhân chủng học làm phim về các bộ lạc thời kì đồ đá mới được phát hiện ở West Papua New Guinea, nằm ở phía Tây hòn đảo rộng lớn Papua New Guinea trên lãnh thổ Indonesia. Bộ phim đó đã làm giấc mơ “hoang dại” của Ong lại cựa quậy, lại động đậy và sống dậy! Ong lại quyết lên đường! West Papua New Guinea cũng giai đeo ống quả bầu nhé! Cũng hoang dại hú hét nhảy múa nhé! West Papua thậm chí còn duyên dáng đáng yêu hơn vì tính đa dạng của các bộ lạc có lối sống nguyên thủy, đặc biệt là đàn ông ở mỗi bộ lạc đeo 1 kiểu ống quả bầu kích thước to nhỏ khác nhau với đầy đủ ý nghĩa tâm linh và mang những đặc trưng văn hóa của từng bộ lạc. ..
 
Last edited:
Chuyến đi lần này tới phía Tây West Papua New Guinea hội tụ đủ các yếu tố đắc địa về thiên thời, địa lợi, nhân hòa.


Thiên thời: Khi tìm hiểu thông tin về nơi này, tình cờ Ong biết được dịp lễ hội “Baliem Valley Festival” diễn ra từ 08 đến 14 tháng 8 hàng năm, đây là lễ hội thổ dân lớn nhất diễn ra ở thung lũng Baliem với sự hiện diện của tất cả các bộ lạc sống trong thung lũng. Lễ hội tái hiện lại những trận đánh giữa các bộ lạc, những vũ điệu của những chiến binh hân hoan chiến thắng từ các cuộc đi săn đầu người, những điệu múa của các thiếu nữ ngực trần, những người đàn ông tóc xoăn da đen lực lưỡng trong các cuộc đi săn thú…Có lẽ không có dịp nào tốt hơn để trải nghiệm văn hóa thổ dân như dịp này và cũng không nghi ngờ gì được tham gia lễ hội của các bộ lạc nguyên thủy nơi đây là giấc mơ “ hoang dại” nhất mà Ong từng nghĩ tới.


Địa Lợi: Thung lũng Baliem được biết tới là điểm đến thú vị và bí hiểm nhất trong toàn bộ khu vực West Papua New Guinea. Là nơi chỉ mới thật sự được người Hà Lan khai phá vào cuối thập kỷ 30 thế ký trước . Nằm lọt trong khu vục núi non hiểm trở, thung lũng Baliem được mệnh danh là thung lũng cổ xưa nhất thế giới, là quê hương của nền văn hóa thời kỳ đồ đá hiếm hoi còn sót lại trên Trái Đất. Vùng đất này vốn bị coi là vùng đất bị chôn vùi trong bản đồ sinh tồn của loài người. Vào những năm 50 của thế kỷ trước người Hà Lan phát hiện ra vẫn còn những bộ lạc có tổ chức xã hội bầy đàn và ăn hang ở lỗ như thời kỳ đồ đá.. Nhìn trên bản đồ West Papua New Guinea, thung lũng Baliem là một vệt xanh của rừng núi với những chấm nhỏ li ti biểu thị một địa danh được gọi là thì trấn có tên là Wamena, thị trấn này là nơi trung chuyển duy nhất tới thung lũng bằng máy bay từ thủ phủ Jayapura của West Papua.

Baliem là danh từ mang đậm hơi thở của những thổ dân hoang dã của thung lũng là tộc người Dani, Yali, Lani hay Korowai, Citak & Mitak. Họ là những chiến binh của những bộ lạc săn đầu người… tập tục này mới được bỏ từ những năm 70, 80. Các bộ tộc người Korowai chỉ phát hiện ra 25 năm trước đây và còn rất nhiều những khu vực khác vẫn hoàn toàn chưa được khám phá.

Nhân hòa: Ong tự nhận thấy Ong hơi bị may mắn vì có 2 bạn Cường Dương (Cvn,Medi) cùng chia sẻ chuyến đi này với Ong (Ong đã định bụng phải điều hàng thêm 1 bạn tên Liệt cho nó có đối trọng chứ đi với 2 bạn Cường Dương mình e là 2 bạn chả kiếm được cái ống bầu nào đúng cỡ).:)) Những người bạn đồng hành dễ chịu đã làm nên một nửa ý nghĩa của chuyến đi. Một nửa ý nghĩa còn lại phụ thuộc rất nhiều vào ..số lượng ống quả bầu mà Ong sẽ được chiêm ngưỡng!
 
Last edited:
Mình là mình thích nhất cái mục "nhân hòa" đấy.
Đi với 2 bạn Cường Dương để ngắm zai đeo ống thì còn gì hài hòa hơn.
Nghĩ đến chuyến này mà tiếc phát khóc.
Nhẽ ra đầu năm bớt đi thì bây giờ đã được bám càng Ong rồi ko, hu hu
 
Mình là mình thích nhất cái mục "nhân hòa" đấy.
Đi với 2 bạn Cường Dương để ngắm zai đeo ống thì còn gì hài hòa hơn.
Nghĩ đến chuyến này mà tiếc phát khóc.
Nhẽ ra đầu năm bớt đi thì bây giờ đã được bám càng Ong rồi ko, hu hu



Thì thế Chị! tuyển hàng cùng đi ngắm giai đeo ống quá bẩu em cũng có chủ định cả đới! Chả là em định buôn ít ống về bán lại cho các bạn. Mang 2 bạn Cường Dương đi để còn dùng thử hàng, lựa đúng size, đề mô luôn cách sử dụng trong điều kiện maximizer...:)) Nói chung là em có tính toán đâu vào đó cả rồi! :D
 
Hành trình để đến được thung lũng Baliem cũng khá gian truân và chỉ có 1 lựa chọn duy nhất để vào được thung lũng là bay. Phải bay mất 5 chặng bay trong khoảng thời gian từ 24 tới 26 tiếng. Từ Hà Nội – Kulua Lumpur –Jakarta –Ujung Pandang - Jayapura và cuối cùng là Wamena. Đây là hành trình bay dài nhất được biết đến trong một nước Đông Nam Á. Tháng 8 lại là mùa cao điểm nhất trong năm ở thung lũng Baliem nên chi phí mua vé máy bay cho thời gian này cũng không dễ chịu chút nào. Ngoài ra, chi phí ở Wamena được ước tính cao gấp 5 lần so với Jakarta bởi tất cả hàng hóa tiêu dùng để vào được đến thung lũng cũng chỉ có con đường duy nhất là đường hàng không.


Vài năm về trước, việc ra vào thung lũng không đòi hỏi nhiều yêu cầu giấy tờ như bây giờ. Nhưng từ khi có chuyện một nhóm lịch du lịch Châu Âu bị lạc và mất tích làm dấy lên tin đồn về việc khách du lịch không có hướng dẫn đầy đủ nên đã phạm vào những điều cấm kị của bộ lạc. Có thể có chuyện các bác thổ dân cũng kịp làm tí thịt da trắng xông khói đổi món cho mùa mưa mà cũng có thể là không :D nhưng từ bấy việc ra vào thung lũng bắt buộc phải có permit của cảnh sát. Đi tới bất cứ bộ lạc nào cũng phải có permit riêng.Và cũng từ đó những khách du lịch đến Baliem được khuyến cáo nên book qua 1 tour organizer để đảm bảo an ninh và thuận lợi hơn trong việc chuẩn bị giấy tờ cho khách. Hơn nữa, chặng bay từ Jayapura vào thung lũng Baliem trong dịp lễ hội không dễ gì book được.

Đến năm 2010 thì điều kiện để vào được thung lũng phải có tour organizer gần như là 1 điều kiện bắt buộc. Vì lẽ đó, chi phí cho một chuyến đi về thời kỳ đồ đá cũng không mấy dễ chịu. Tuy nhiên một chuyến đi đến thung lũng Baliem là cơ hội trải nghiệm và tham gia vào một cuộc hành trình đi vào trong những bí ẩn sâu thẳm nhất của nhân loại mà bất cứ nhà nhân chủng học nào, nhà tự nhiên học, nhà lịch sử học nào cũng lấy làm điều mơ ước.
 
Last edited:
Tuy nhiên một chuyến đi đến thung lũng Baliem là cơ hội trải nghiệm và tham gia vào một cuộc hành trình đi vào trong những bí ẩn sâu thẳm nhất của nhân loại mà bất cứ nhà nhân chủng học nào, nhà tự nhiên học, nhà lịch sử học nào cũng lấy làm điều mơ ước.

Ôi zào ơi ! Cứ gì cứ phải nhân chủng học, tự nhiên học, mí cả lịch sử học !
Đã Dương rồi lại còn Cường. Thêm đeo ống đeo bầu nữa thì gái nào chả hammmmmmmm

Nhà chị Ong cứ vẽ chuyện !
Em là em bắt đầu bực mình zồi đới ! Lym nhờ ..(ở đây có dấu hiệu của sa ngã đâu mà thập thò!)
 
Ôi zào ơi ! Cứ gì cứ phải nhân chủng học, tự nhiên học, mí cả lịch sử học !
Đã Dương rồi lại còn Cường. Thêm đeo ống đeo bầu nữa thì gái nào chả hammmmmmmm

Nhà chị Ong cứ vẽ chuyện !
Em là em bắt đầu bực mình zồi đới ! Lym nhờ ..(ở đây có dấu hiệu của sa ngã đâu mà thập thò!)

Gái đừng bịt mìn vội gái! Chị lôi các loại nhà ra để làm màu làm mè tí thôi! nếu được chọn làm một nhà gì đó, mình nguyện dành quãng đời còn lại làm nhà nghiên cứu “quả bầu học”! ;) Chịp, lúc đấy bạn Cường với Dương không được sủng ái như bi giờ đâu! :D
 
Ong đang câu vìu trước khi lên đường.
Nhưng dặn với theo là Ong nhớ đầu gio mặt muội vào nhé (dạo này béo trắng ra rồi đấy),
kẻo lại thành miếng mồi ngon cho mấy bạn thổ dân đang thiếu món bacon.
 
Ong đang câu vìu trước khi lên đường.
Nhưng dặn với theo là Ong nhớ đầu gio mặt muội vào nhé (dạo này béo trắng ra rồi đấy),
kẻo lại thành miếng mồi ngon cho mấy bạn thổ dân đang thiếu món bacon.

Nói chung là trước thềm Đại Hội nên Ong có tị chiến lược ấy mà !
Em biết thừa ra í !

Chuyện bôi tro trát trấu vào mặt thì em chả lo cho Ong. Nặng thế ai bê nổi (zìm hàng triệt để cho biết tay!)
Chị Nheva nên lo cho 2 bạn Cường Dương kia kìa. Cứ nõn ra thế thì e là các bạn Phượt mất min như chơi !! =))
Kinh lắm !
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,368
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top