What's new

Phượt đến Bạc Liêu: Đồng hồ đá duy nhất ở Việt Nam đang bị lãng quên

thienbinh_dn83

Phượt thủ
Phượt đến Bạc Liêu: Đồng hồ đá duy nhất ở Việt Nam đang bị lãng quên

Đồng hồ đá duy nhất ở Việt Nam đang bị lãng quên
23/06/2010 11:00

Chiếc đồng hồ đá Thái Dương - công trình có giá trị khoa học, lịch sử trên 100 năm, trong khuôn viên của Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Bạc Liêu ở phường 3, trên đường 30/4 nối dài của thị xã Bạc Liêu, đang trở thành ''phế tích'' do bị lãng quên.

Theo các tài liệu hiện có, đồng hồ Thái Dương là loại đồng hồ dùng ánh nắng mặt trời chiếu vào để chỉ thời gian, trên thế giới, chỉ có 2 chiếc và 1 trong 2 chiếc này là ở Bạc Liêu.

Đồng hồ Thái Dương do một nhà khoa học người Việt tài ba - nhà Bác Vật Lưu Văn Lang mà người đương thời lúc đó xưng tụng là ''Bác Vật Lang" - thiết kế xây dựng đầu thế kỷ 20 tại Bạc Liêu,

Chiếc đồng hồ này hiện vẫn còn ''chạy'' chính xác đến kinh ngạc sau hơn 100 năm hoạt động, sai số dao động không quá 2 phút so với đồng hồ điện tử đeo tay.

Quý là vậy, nhưng chiếc đồng hồ Thái Dương ở Bạc Liêu đang bị lãng quên, không ai biết đến. Hiện nơi đặt chiếc đồng hồ bị hàng rào sắt cao, to bao bọc xung quanh và cỏ cây che hết ánh nắng mặt trời. Chiếc đồng hồ này đang bị rêu phong do mưa nắng, làm mờ dần các gờ phân chia thời gian trên mặt đồng hồ.

Cách nơi đặt đồng hồ khoảng 10m, có một cái cổng nhưng luôn trong tình trạng cửa đóng then cài. Nếu đi vào từ hướng cửa lớn của Trung tâm giáo dục thường xuyên, khách càng không biết đường, vì phải vòng vèo qua nhiều con đường đầy bụi rậm mới đến được nơi đặt chiếc đồng hồ.

Người dân khi đi ngang nơi đặt chiếc đồng hồ Thái Dương, nếu không dừng xe lại và đến sát hàng rào để nhìn thì dễ lầm tưởng trong khuôn viên của Trung tâm giáo dục thường xuyên có một ngôi ''mộ cổ."

Ngay ở Bạc Liêu cũng không phải có nhiều người biết quê hương mình có báu vật, nói chi là du khách từ phương xa đến càng không biết chiếc đồng hồ Thái Dương hi hữu này.

Mọi người xem thêm tại link này:

http://www.phunuonline.com.vn/dulic...da-duy-nhat-o-viet-nam-dang-bi-lang-quen.aspx
 
Trên thế giới chỉ còn 2 chiếc hay chỉ có 2 chiếc? Một trong những "ưu" điểm của dân châu Á, đặc biệt là người Việt chúng ta, thường hay thích "kỷ lục" "duy nhất" "số một". Ý kiến này không nhằm phê bình bài của chủ topic mà chỉ nêu một hoài nghi về điều này. Mong chủ topic không hiểu nhầm và các bạn có thông tin thêm về điều này góp ý thêm! Mời bạn thienbinh_dn83 viết tiếp bài nhé!
 
Tôi cũng không hiểu cái tiêu chí "chỉ có 2 chiếc" là theo cái gì ???

Đồng hồ dùng bóng nắng mặt trời trên thế giới có rất nhiều. Có cái dùng thanh kim loại / mảnh kim loại, có cái là cột đá, cột gạch, bờ tường... thiên hình vạn trạng.

Cái thông tin "chỉ có 2 cái" không hiểu lấy đâu ra, hay chỉ viết thế cho nó câu khách?
 
Nếu như sự thật trên Thế Giới chỉ có 2 cái "Đồng Hồ Đá Thái Dương ",vậy thì Bạc Liêu nói riêng và Việt Nam nói chung đúng là đang đánh mất 1 di tích lịch sử khoa học đáng giá,vì ở thế kỉ 20 mà ông cha ta đã làm ra được 1 chiếc đồng hồ Đá Thái Dương thứ 2 trên Thế Giới thì tại sao là con cháu,chúng ta không ra sức gìn giữ nó cho con cháu chúng ta biết.Theo mình tiềm kiếm trên mạng thì không thấy trang du lịch nào nói về di tích đồng hồ đá Thái Dương ở Bạc Liêu cả,và mình có đi Bạc Liêu chơi rồi nhưng không nghe người dân ở đây nói về di tích khoa học đó cả.Nếu đây là sự thật thì đáng tiếc.
 
Re: Phượt đến Bạc Liêu: Đồng hồ đá duy nhất ở Việt Nam đang bị lãng quên

Minh họa hình ảnh hộ bạn thienbinh_dn83 1 tí nhé:
Đồng hồ đá Thái Dương nằm trong khuôn viên TTGDTX Tỉnh Bạc Liêu, địa chỉ 80 Hai Bà Trưng, đối diện nhà Công Tử Bạc Liêu qua con đường này. Trước đây, khi chưa chia tỉnh, tòa nhà này là trụ sở của Tỉnh Ủy tỉnh Minh Hải. Sau do công trình bị sụt lún phần nền, nên dời trụ sở tỉnh ủy đi nơi khác, tòa nhà này được dùng làm phân hiệu của Đại Học Minh Hải. Sau này, sau khi chia tỉnh, tòa nhà này trở thành TTGDTX của tỉnh Bạc Liêu như hiện nay. (Thông tin này ghi lại theo lời kể của anh Nhân - cán bộ phòng tổ chức TTGDTX tỉnh Bạc Liêu. Bạn nào có thông tin thêm thì chuẩn hóa hộ nhé.)

Đồng hồ đá Thái Dương nằm phía sau Trung Tâm, cứ xăm xăm đi vào, luồn lách tự nhiên đến khi nào thấy cái gì giống giống thế này thì chính là nó:
attachment.php


Vì nằm giữa những tán cây cổ thụ, quanh năm che mát, hiếm khi ánh mặt trời rọi đến được, nên công năng xem giờ và kiểm tra độ chính xác của Đồng hồ đá Thái Dương có lẽ rất hãn hữu mới dùng được. Tôi đến vào 1 ngày nắng đẹp, nhưng đứng bên chiếc đồng hồ vẫn không thấy tia nắng nào dọi đến. Anh Nhân cũng xác nhận như thế. Nền đất phủ đầy rêu trơn trượt. Có lẽ do hậu quả của việc bị che phủ thường xuyên. Chi tiết: "Chiếc đồng hồ này hiện vẫn còn ''chạy'' chính xác đến kinh ngạc sau hơn 100 năm hoạt động, sai số dao động không quá 2 phút so với đồng hồ điện tử đeo tay." không biết được check thế nào.
Cận cảnh chiếc đồng hồ như thế này:
attachment.php

2 bên là 2 mặt số khắc trên chất liệu gạch, giống như những phiến gạch Bát Tràng. Cũng bị rêu bám nhiều. Những vạch và số vẫn còn nhìn được rất rõ:
attachment.php

attachment.php

Đồng hồ này hiện chưa được công nhận gì về mặt lịch sử, văn hóa. Chỉ đang được TTGDTX quản lý về mặt cơ sở vật chất. Theo cảm nhận chủ quan, có lẽ đồng hồ này được chăm chút giữ gìn chu đáo, được đặt trong 1 khuôn viên có rào, có cổng khá trang trọng:
attachment.php

Ai vui chân thì đến cho biết.
 
Re: Phượt đến Bạc Liêu: Đồng hồ đá duy nhất ở Việt Nam đang bị lãng quên

Nắng chiếu vào cái gì để có bóng vậy?
 
Re: Phượt đến Bạc Liêu: Đồng hồ đá duy nhất ở Việt Nam đang bị lãng quên

Nắng chiếu vào cái gì để có bóng vậy?
Chiếu vào cái bục/cục vuông ở giữa để lấy bóng đổ.
Buổi Sáng bóng sẽ đổ sang bên tay Phải của chúng ta hoặc phía trái của Mặt đồng hồ. Buổi chiều ngược lại. Đồng hồ này dựa trên nguyên lý chung của nhưng đồng hồ bóng đổ khác như chúng ta đã biết. Nhưng quý là do người Việt mình làm.

Nói xa thì là Bụt chùa nhà không thiêng. Nói gần thì như trong chương trình Thể thao 24/7 tối 10/3/2011 có đề cập, Huấn luyện viên ngoại có tiếng nói hơn huấn luyện viên nội khi đề xuất, đưa ra ý kiến dì đó. Nên tình trạng trên là dễ hiểu.
 
Re: Phượt đến Bạc Liêu: Đồng hồ đá duy nhất ở Việt Nam đang bị lãng quên

Thông tin này giờ mới thấy khi mình đang tìm thông tin du lịch Bạc Liêu! Hay quá , chỉ tiếc là không tiếp tục sao?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,540
Bài viết
1,153,564
Members
190,112
Latest member
mksportsxyz
Back
Top