What's new

Nhật ký hướng dẫn viên du lịch tại Côn Đảo

Chào các bạn Phượt gần xa, cũng như Bác Triệu Nhân, mình cũng là người yêu du lịch đặc biệt là với Côn Đảo, nơi mà mình đã gắn liền với hòn Đảo này suốt 04 năm qua.
Mình xin post một số bài viết nhằm giới thiệu về Côn Đảo và những hành trình mà mình đã trãi nghiệm tại đây. Giới thiệu về những cái đẹp của Côn Đảo.
Bạn có thể xem một số hình ảnh mình đã thực hiện:
- Game show tại bãi biển Côn Đảo Resort
- Côn Đảo "dẫu trời có mưa"

Côn Sơn đi dễ khó về

Những ngày đầu

images

Tôi ra Côn Đảo vào tháng 05/2007.
images

Tôi còn nhớ, khoảng 6h30 sáng tàu CĐ 09 đã cập bến tại Cảng Bến Đầm. Trước mắt tôi, đây là một cảng tàu nhỏ không nhỏ mà lớn cũng không lớn, nhưng nhìn về phía trước thì thấy dãy núi kéo dài, không có những nhà cao tầng, không thấy chợ búa đông đúc như trong đất liền, tôi thiết nghĩ "ah, Đảo mà".
Tôi lên một chiếc Daszu, trên xe khoảng chục người, xe lăn bánh đưa tôi về trung tâm, tôi cũng không biết nó bao xa, nó rộng không, như thế nào ta. Có ai biết không? Tâm trạng của tôi nao nao làm sao, xe đưa qua một trục đường thẳng về khu vực trung tâm, tôi thấy 02 bên đường đều là cây cối và bên phải là núi, bên trái là biển; nói về biển thì tôi rất ngạc nhiên, biển ở đây trong và sạch làm sao, đẹp hơn những vùng biển mà tôi đã từng thấy, tôi mới "hai lúa" mà nói với một chú ngồi bên cạnh: "Biển trong ghê he chú", chú cười và noi với tôi "mày mà "tắm tiên" thì lộ hết luôn đó con". Tôi cười ngượng hoa loa. Đến ngang qua Bãi Nhát, lúc đó tôi thấy một bãi biển thật đẹp, vừa có đá sỏi, vừa có bãi cát mịn, phía trên là dãy núi, có những hòn đá đặt kiểu tự nhiên trông lạ mắt lắm, như dán khía và trồng lên nhau. Rồi sau đó là Mũi cá mập, bây giờ tôi tháy những hòn đảo nhỏ ở đây, trông giống như một cái Vịnh, như ở Nha Trang, mặt biển bây giờ như là mặt hồ, nó êm dịu làm sao.
Và tôi đã đến khu trung tâm Côn Đảo, thấy dân cư, đông hơn "một chút", nhưng thấy giống như một khu phố ở quê tôi vậy. Ở đây, cũng có cơ quan ban ngành như đất liền, Trường học, chợ tuy là hơi nhỏ nhưng cũng phù hợp điều kiện ở đây, đường xá đẹp lắm, nhất là đường Tôn Đức Thắng, sát đường bờ kè biển, bên là các khu Resort cũng khang trang và đầy đủ tiện nghi không thua kém các resort, khách sạn 03, 04 sao trong đất liền (Sài Gòn Côn Đảo resort, ATC, Côn Đảo resort, cùng các nhà nghỉ, khách sạn nhỏ).
Tôi đã đến nhà bà con của tôi trên đường Trần Phú, khu đông dân cư nhất. Tiếp xúc với những người dân ở đây, họ thân thiện lắm, nhiệt tình và vui vẻ, rất là hiếu khách và quan tâm những người lần đầu ra đảo. Rồi tôi mới biết được các thông tin về Côn Đảo:
- Trước đây là Nhà tù lớn nhất Việt Nam, chỉ có người tù và cai trị tù, đều là tù chính trị, các vị lãnh đạo lớn của Tổ quốc đều bị lưu đày ở đây: Bác Phạm Hùng, Trường Chinh, Lê Duẩn.... Bảo Tàng Côn Đảo giờ, trước đây là nhà của Chúa Đảo.... là điểm quan tâm của khách du lịch tham quan tại Côn Đảo.
- Gọi là huyện Côn Đảo thuộc tỉnh BRVT, cách Vũng Tàu 97 hải lý (khoảng 190km), đã từng là huyện thuộc tỉnh Hậu Giang (cách sông Hậu khoảng 43 hải lý), và là thuộc những địa danh khác theo từng giai đoạn lịch sử.... nhưng không có xã phường thị trấn mà chia thành các khu dân cư.
- Dân số lúc bấy giờ khoảng gần 6000 dân, bao gồm 16 hòn đảo, hòn đảo lớn là nơi tập trung dân cư sinh sống, còn những hòn đảo nhỏ thì chỉ có kiểm lâm ở đó canh giữ đảo cũng như bảo vệ tài nguyên thiên nhiên Côn Đảo. Hòn đảo lớn có diện tích là khoảng 52km2, hình dáng như một con gấu, lưng hướng đất liền, chân hướng biển đông, có duy nhất 01 trục đường chính từ cảng Bến Đầm đến sân bay Côn Sơn dọc theo phía đường bờ biển khoảng 30km, tính theo đường chim bay thì dài khoảng 15km, rộng thì từ 1-9km. Giờ tôi mới biết, ngoài việc đi tàu khoảng 13 tiếng còn có phương tiện hàng không, bay từ TPHCM ra đảo khoảng 45 phút.
- Người dân chủ yếu là làm ngành dịch vụ và nhân viên nhà nước, còn nông và ngư dân chỉ khoảng 6%. Ở đây có nguồn nước ngọt từ mạch nước ngầm, có nhà máy điện chạy bằng máy diezen, có đầy đủ về mạng điện thoại thông tin liên lạc, cơ sở hạ tầng không thua kém đất liền.
- Khách du lịch trong lẫn ngoài nước đều ra du lịch tại đây, ở tại các khu resort ở đây.
- Rừng Côn Đảo không to lớn nhưng đa dạng và đẹp lắm, thú hoang dã thì không có thú dữ mà chỉ có khỉ, kì dà... nhưng cũng thuộc diện bảo tồn của VQG Côn Đảo, cấm săn bắt bừa bải.
................................
Còn nhiều điều lắm, mình muốn kể cũng sợ là lâu lắm......................

images
images

Khởi nghiệp, sự tình cờ
Tôi ra theo dì đến Côn Đảo, với ý muốn tìm một việc nào để trang trải thôi. Tôi xin việc tại Côn Đảo resort, nhưng đến 05 tháng sau mới được nhận vào làm, trong lúc chờ nhận việc, tôi đã phụ bán quán cà phê cho 02, 03 nơi ở đây... thăng trầm lắm...
Khi được nhận việc, tôi làm nhân viên phục vụ nhà hàng, qua 03 tháng làm việc, tôi đã ngộ ra rằng ngành du lịch rất phù hợp với tôi. Tôi học hỏi rất nhiều từ những anh chị, bạn bè đồng nghiệp, sự giúp đỡ thân thiện của cấp trên. Tôi lại thích ngành du lịch tại Côn Đảo nhiều hơn, qua các tour tuyến tôi được cho đi theo phụ, học hỏi.... dần dần sự tình cờ đã đến, từ trước đến nay tôi chưa hề nghĩ đến và cũng không muốn làm mà bây giờ tôi rất thích, khi được các sếp tạo điều kiện cho học nghiệp vụ và trở thành một hướng dẫn viên thực thụ tại mãnh đất du lịch Côn Đảo này.
Một sự tình cờ ngẫu nhiên, khắn chặt sự gắn bó của tôi với Côn Đảo. Và tư đây tôi đã bắt đầu bước chân lĩnh vực du lịch, sự nghiệp đã bắt đầu từ đây.
.....................

ap_20100927051808961.jpg

Gắn bó, tự hào, đam mê
Đến nay tôi đã gần 04 năm sinh sống và công tác tại đây, ngộ ra những cái đẹp, cái hay, bổ ích từ Côn Đảo này.
Tôi đã học hỏi rất nhiều từ đấy. Như người ta nói, Côn Đảo là trường học lớn của các cụ ở đây, con tôi nói đây là trường đời lớn của tôi. Về lịch sử hào hùng, thiên đường Côn Đảo, nơi làm việc năng động.
Đó đã trở thành niềm đam mê và khát vọng phát triển nghề nghiệp của tôi.
Vì thế, tôi luôn giới thiệu với mọi người những cái đẹp của Côn Đảo, mang lại món quà tinh thần thú vị này đến mọi du khách.
.................................

images
images

Đó là những lời tâm sự khi tôi thoáng nghĩ lại, vài dòng ngắn ngũi, như đọng lại trong tôi, Côn Đảo quê hương thứ 02 của tôi.!
 
Re: Nhật ký hướng dẫn viên du lịch Côn Đảo

Chào các bạn Phượt gần xa, cũng như Bác Triệu Nhân, mình cũng là người yêu du lịch đặc biệt là với Côn Đảo, nơi mà mình đã gắn liền với hòn Đảo này suốt 04 năm qua.
Bác Triệu Nhan là ai thế bạn?

Bạn chắc phải có lý do gì đặc biệt lắm để quyết định post bài viết này vào box "Tìm bạn đồng hành", phải không bạn?
 
Re: Nhật ký hướng dẫn viên du lịch Côn Đảo

Vâng, mình muốn post bài này với ý định giới thiệu thực tế về cảnh vật, sự kiện du lịch Côn Đảo mà mình cập nhật cũng như tour tuyến mình thực hiện, để các bạn nhìn và hiểu rõ về Côn Đảo hơn là chỉ xem qua văn viết trên các thông tin hay những hình ảnh. Vì thấy nhiều bạn cũng chưa biết về Côn Đảo nhiều, nên muốn các bạn biết và có thể sẽ có chuyến đến Côn Đảo!
Bác Triệu Nhân, một người tâm đắc về Côn Đảo, luôn viết những bài về Côn Đảo rất hay. Bạn có thể vào xem mà.
 
Re: Nhật ký hướng dẫn viên du lịch Côn Đảo

@trantinhcondao: bài của bác post vào box "Tìm bạn đồng hành" là hoàn toàn không phù hợp!

Vì chưa hiểu bác sẽ phát triển nội dung topic theo hướng nào nên tôi sẽ tạm chuyển topic này vào box "Miền Nam tươi đẹp". Tùy theo các post tiếp theo sẽ để nguyên topic này ở đó hay sẽ chuyển sang "Hồi ức" hay "Khám phá" hay "Cafe du Phượt"
 
Re: Nhật ký hướng dẫn viên du lịch Côn Đảo

Bác Triệu Nhan là ai thế bạn?

Anh ơi, anh Triệu Nhân là người lập topic 'Tour bụi Côn Đảo (Tổ chức thường xuyên)', một người cực kỳ tâm huyết về Côn Đảo.

@Trantincondao: Mio đang mong chờ những bài viết thú vị của bác về CĐ đây. Hẹn gặp lại CĐ vào tháng 4 năm sau :D.
 
Re: Nhật ký hướng dẫn viên du lịch Côn Đảo

Tất nhiên, mình sẽ đưa những thông tin giới thiệu về Côn Đảo nhiều hơn. Nhưng chắc không sâu sắc như Bác Nhân đâu.
Mình sẽ đưa những hình ảnh thực tế qua các tour của mình và sự kiện tại Côn Đảo
 
Re: Nhật ký hướng dẫn viên du lịch Côn Đảo

Ngày giỗ Thứ Phi Hoàng Phi Yến 1:
Hôm nay tuy chưa là ngày chính thức giỗ của Bà, nhưng những công tác chuẩn bị về nghi thức và các chương trình tổ chức nhân ngày Giỗ cũng linh đình và náo nhiệt
images


images


images


Nào là thi cắm hoa, nói đến sự khéo tay của các chị em Côn Đảo thì khỏi chê rùi.
Các cơ quan đơn vị thì dâng cúng đến là những "con heo quay", và những vật lễ cúng...
Mình xin lỗi là hôm nay không mang máy ảnh theo nên không ghi được nhiều hình ảnh. Ngày mai chính thức ngày Giỗ của Bà mình sẽ lấy thêm thông tin và chụp nhiều ảnh post lên cho các bạn xem nhé!
Ngày mai sẽ là tiệc chay để cúng lễ....
 
Last edited by a moderator:
Re: Nhật ký hướng dẫn viên du lịch Côn Đảo

Ngày giỗ Thứ Phi Hoàng Phi Yến 2:

Hôm nay 18-10al (23/11/2010) Lễ cúng ngày giỗ của Bà Phi Yến chính thức được tổ chức, hàng ngàn người đã đổ xô đến dâng hương đến cho Bà.
Và tiệc đãi khách cũng như thức ăn để cúng thì toàn là đồ chay "để tưởng nhớ ngày Bà đã bỏ mạng tại Làng An Hải trong lễ đang chay..."(1785).
Trông xem An Sơn Miếu hôm nay như ngày Hội lớn, đông vui và tấp nập

images


H%C3%ACnh%20%E1%BA%A3nh018.jpg


H%C3%ACnh%20%E1%BA%A3nh015.jpg


H%C3%ACnh%20%E1%BA%A3nh026.jpg


H%C3%ACnh%20%E1%BA%A3nh027.jpg


H%C3%ACnh%20%E1%BA%A3nh028.jpg


02 vị nữ, phúc thần của người dân Côn Đảo: Thứ Phi Hoàng Phi Yến, không chỉ riêng ngày giỗ của Bà, Ngày giỗ Cô Sáu, nữ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu người nữ tù đầu tiên bị xử bắn tại Côn Đảo cũng không kém phần long trọng. Nếu có điều kiện mời các bạn ra thăm Côn Đảo vào ngày 27-12 âm lịch (27 Tết) này nhé, để cùng nhau dự Lễ!
 
Du lịch xuyên rừng Côn Đảo

Hôm nay, trong dịp ngẫu hứng, Tin cùng Luân (bạn đồng nghiệp) đã có chuyến đi bộ xuyên rừng đến Sở Rẫy, nơi thuộc khu bảo tồn rừng sinh thái của Vườn Quốc Gia Côn Đảo, cũng là nơi nằm trong 18 sở lao động khổ sai thời chế độ Thực dân Pháp cai trị tù Côn Đảo. Nơi đây còn có tên gọi "Dốc 48" (lịch sử của tên gọi này cũng không có gì lạ, do trước đây người cai quản ở đó không gọi tên họ mà gọi theo số bí danh là 48 nên mới gọi nôm na là dốc thằng 48 - dốc 48).
Điểm xuất phát:
H%C3%ACnh%20%E1%BA%A3nh058.jpg


H%C3%ACnh%20%E1%BA%A3nh061.jpg


H%C3%ACnh%20%E1%BA%A3nh030.jpg


Bước qua cỗng vào là tuyến đường nhỏ men theo những lối đi với 02 bên là cỏ dại và các cẩy rừng hoang sơ. Qua khu vực đó là hành trình lội lên dốc với đoạn đường đi khoảng 800m, đỉnh đến với độ cao 138m, mất khoảng 20 phút cho chuyến hành trình
H%C3%ACnh%20%E1%BA%A3nh031.jpg


H%C3%ACnh%20%E1%BA%A3nh036.jpg


H%C3%ACnh%20%E1%BA%A3nh043.jpg
 
Du lịch xuyên rừng Côn Đảo - t2

Men theo lối mòn hẹp, 01 bên là dãy rừng cây phía trên, 01 bên là dãy rừng cây dưới vùng trông như thung lũng. Đoạn đường đi như đang qua một khu đèo. Từng vị trí nổi bật về các thông tin bảo tồn đều có bản ghi dẫn
H%C3%ACnh%20%E1%BA%A3nh039.jpg


H%C3%ACnh%20%E1%BA%A3nh034.jpg


H%C3%ACnh%20%E1%BA%A3nh044.jpg


20 phút trôi qua cuối cùng Tin và Luân cũng đã đến tới đỉnh của Dốc 48
H%C3%ACnh%20%E1%BA%A3nh057.jpg

Ngôi nhà cỗ, nơi ở của quản lý Sở Rẫy

May mắn và vui hơn khi gặp những người bạn đồng hành, họ đã nhanh chân hơn Tin và Luân
H%C3%ACnh%20%E1%BA%A3nh052.jpg


Từ trên "Vọng hải đài" chúng tôi đã nhìn tận cảnh khuôn viên của trung tâm Côn Đảo phía dưới
H%C3%ACnh%20%E1%BA%A3nh053.jpg


H%C3%ACnh%20%E1%BA%A3nh049.jpg


Lúc bây giờ trông trung tâm Côn Đảo như đang thu nhỏ lại, thấy tận cảnh từng con đường, người nhỏ nhắn qua lại, từng khu Resort, các trại tù... chúng tôi còn đố vui nhau : "mày thấy nhà tao ở đâu hong?"
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,476
Members
189,950
Latest member
tentacoin11
Back
Top