What's new

Vòng vèo châu Âu, lộn về châu Á...

Hôm trước, nghe các bác bình luận về việc đi du lịch 1 mình, làm tớ nhớ lại những chuyến đi thời "trai trẻ". Thực ra tớ ko chủ trương đi 1 mình, nhưng ko rủ được ai thì cũng đành thân gái dặm trường chứ biết làm sao. Cũng chỉ vì mấy cái hàng ko giá rẻ có những offer làm mình ko thể ngồi yên 1 chỗ (Milan - London 0.19Eur + 12Eur tax chẳng hạn).

Được các bạn Ý cho nghỉ hè tháng rưỡi trước khi đi thực tập, mình đã mua vé Ryanair từ cả 2 tháng, chỉ mong mong chóng chóng kết thúc khóa học để lên đường.

Milan - Stockholm - London - Edinburgh - Barcelona

Stockholm yên bình, dễ thương nhưng hình như ko để lại ấn tượng gì nhiều lắm. Chỉ nhớ là lúc sắp hạ cánh là 10 rưỡi tối nhưng trời vẫn nhờ nhờ sáng, nhìn từ máy bay xuống thấy nhiều những cục đen đen, xuống thấp hơn nữa thì hóa ra là rừng. Rừng rộng, dân thưa, làm gì mà đời sống lại ko cao, trợ cấp xã hội tốt!

Xuống sân bay khoảng 11h tối. Sân bay ryanair ở Stockholm cũng khá xa, đi bus về ga trung tâm cũng mất hơn 2 tiếng. Đại khái là hơn 2 rưỡi sáng thì tớ đến trung tâm. Tháng 6 nhưng trời khá lạnh. Phải đứng chờ đến 4 rưỡi sáng thì mới có bus về nhà con em họ ở ngoại ô. Mà cái nhà ga buổi đêm lại đóng cửa, ko cho mọi người được tá túc như 1 số ga ở các thành phố khác. Ga sạch sẽ thế kia mà ko cho người ta nằm nhờ!

Thế rồi gần 5h cũng về đến nhà cô em họ. Vừa mới ra ngoài ngoại ô 1 tí tẹo đã là rừng. Stockholm khá yên bình và cũng xinh xắn, nhưng có lẽ mình thích chỗ nào có nhiều người hơn.

Hết 2 tuần enjoy vietnamese food and 20 DVDs "Giày thủy tinh", tớ lại byebye cô em để lên đường sang London. Lúc đến, thấy chúng nó bán vé bus 2 chiều rẻ được 2eur, tớ mua luôn, đỡ phải suy nghĩ. Đến sân bay khá sớm, yên trí vào làm thủ tục check-in, thế quái nào mà đúng giờ bay, đúng hành trình, mà ko thể nào tìm thấy tên mình trong danh sách hành khách. Tìm đi tìm lại, tìm đến mấy lần cũng ko thấy. Bọn nhân viên đang ko biết giải quyết thế nào thì "thật ko may" 1 thằng cu phát hiện ra là tớ đi lộn sân bay. Đúng destination, đúng giờ đó, nhưng vé của tớ lại ở 1 sân bay khác, cách sân bay này những 2h xe bus. Thôi thế là mất toi cái vé, lại xuất tiền mua cái vé khác chứ bây giờ có kêu trời trời cũng ko thương. Mua vé từ trc những 2 tháng, lúc mua chỉ thấy cái nào rẻ thì mua, quên tiệt là mua 2 sân bay đến và đi khác nhau, lại cũng vì ham rẻ mua cái vé bus return cho khỏi phải suy nghĩ nên bây h mới thế :T
 
Công nhận châu Âu vé rẻ nhỉ , nếu mình sống ở châu Âu chắc đi chơi suốt ngày mất. Lúc trước ở Boston khuyến mãi đi London hoặc Paris $200/vé đã hạnh phúc lắm rồi nhưng kể từ sau 911 tất cả những chuyện đó không có xảy ra nữa , chỉ riêng thuế sân bay đã là $200 -$300 rồi. Thuế sân bay Boston hoặc Toronto $230 , thuế sân bay New York $350.

Nhiều lúc tiền thuế sân bay đắt hơn tiền vé.


Đúng là rẻ thật bác ạ, nhưng mà nhọc!

ryanair thường sân bay rất xa, mà rẻ thì chỉ có những chuyến hoặc sáng sớm 7 rưỡi, tức là phải dậy từ 5h sáng ra khỏi nhà, hoặc đêm khuya, nửa đêm hoặc 3,4h sáng mới về đến nhà. Ngại dậy sớm thì đành đứng đường buổi đêm vậy:D

Đi đông thì còn vui, đi 1 mình ngại vãi. Phải nghèo tiền, tỉ phú thời gian cộng thêm tính tham lam (đi được nhiều nơi) mới nhiệt tình được thế.

Đấy là cái thời quyết ko cần nghĩ, đi là vui, mà về rồi còn sướng âm ỉ thì em cũng hăng lắm, chứ bây giờ thì vẫn chưa giàu nhưng bắt đầu ngại rồi:LL

Bây giờ có lẽ easyjet khả thi hơn, đắt hơn tí ti, nhưng sân bay gần, thời gian di chuyển cũng đỡ.
 
Ở Firenze.... bậy nhỉ? Bác ko vào bảo tàng xem anh David thật à? hoặc lên trên đồi xem anh David giả nhưng to cực í?;)

Cách Barca một quãng cũng có bảo tàng của ông Dali, ngộ nghĩnh phết, nhưng với mất mát to nhớn thế, chắc bác cũng ko thiết nữa rồi.

Yêu nhất các bạn Địa Trung Hải là quả trời xanh ngăn ngắt (giá mà mà cho các bạn đi Hà Giang đợt vừa rồi đc 1 tí thì thích phải biết), kô khí lúc nào cũng nhộn nhịp rộn ràng. Có điều là trộm cắp như rươi, sểnh ra cái là mất. Hớ hênh như bác thì đúng là người Tây rồi :LL

Xem lại ảnh vừa thấy rộn ràng, vừa thấy tiếc nuối, nhỉ? :(
 
@bạn imim: Anh David tớ bắt tay chính thức từ năm 99 rồi, sau đó cũng có mấy lần quay lại thăm anh í (khi có người nhờ dắt đi và trả tiền hộ, nhé!). Lên đồi thì cũng từ cái thời chân cứng đá mềm rồi, nhé!

Lần này chỉ tiếc là ko có nhiều thời gian để lượn 1 vòng Toscana, mà theo tớ là đẹp nhất, chưa có nơi nào đẹp đủ mọi kiểu như thế.

Firenze thì khỏi nói rồi. Quanh vùng là những thành phố nhỏ, mỗi cái thường trên 1 quả đồi to, nghe đâu ngày xưa mỗi quả đồi là 1 lãnh thổ, có oánh nhau nên có pháo đài. Mà hay nhất là cách nhau ko xa, nhưng đến mỗi nơi đã lại được enjoy 1 kiểu xây dựng và không khí khác hắn, ko thể chán được: Sienna (có cái quảng trường được bình là dễ thương nhất), Assisi (có nhà thờ Pax rất nổi tiếng của bác thánh Francesco đẹp trai), Lucca, San Gimignano, Pisa (ko có gì lắm ngoài cái tháp chưa đổ), và Perugia (hehe, ko đặc sắc nhưng dễ thương vì tớ đã học tiếng ở đây 3 tháng).

Mùa hè, vùng này rất nhiều vila và appartment cho thuê. Nhiều gia đình đến đây sống cả tháng, ko thể chán được các bác ạ. Những quả đồi với đồng hoa ở đây đẹp rã man, ko thể mô tả được nếu các bác ko tự mà đến. Vùng này vừa là trung tâm văn hóa nghệ thuật, vừa được thiên nhiên ưu đãi, biển vùng này cũng dễ thương cực kỳ.

Vila trên đỉnh đồi, có bể bơi, khoảng 1200-1500Eur/tháng, appartment thì rẻ hơn. Có cái phim gì, hình như là Dangerous beauty cũng quay trong 1 cái vila ở đây.

@ bác Anh già: cám ơn bác có lời động viên, còn cái chân dung à, bác chờ em nâng cao trình PS cái đã nhé
Hồi mới chui vào phố phượt, thấy nick của bác, em cũng định làm quả Em Già, zưng sợ đụng hàng, lấy nick baxu, hóa ra lại đụng bạn 3xu trên này:))
 
Last edited:
Mùa hè, vùng này rất nhiều vila và appartment cho thuê. Nhiều gia đình đến đây sống cả tháng, ko thể chán được các bác ạ. Những quả đồi với đồng hoa ở đây đẹp rã man, ko thể mô tả được nếu các bác ko tự mà đến. Vùng này vừa là trung tâm văn hóa nghệ thuật, vừa được thiên nhiên ưu đãi, biển vùng này cũng dễ thương cực kỳ.

Nếu thấy khó mô tả quá, các bạn về tìm xem fim Under Tuscana Sun của Mỹ ấy, quay ở mấy cái vùng này, cũng nhãng mạn. Chả thế mà chị gái Mỹ đến đấy bị ngay 1 anh zai Ý lừa tình ngoạn mục. (Hồi mình chưa đến Ý, có đứa bạn nó doạ: Ôi zời, zai Ý đẹp zai cực kỳ, đến anh quét rác cũng rất đẹp zai, chứ nói gì cầu thủ bóng đá). Thế nên, sau này đi đâu, cứ thấy anh nào đẹp zai mắt sâu mũi cao kiểu ĐTH lởn vởn xung quanh là phải cẩn thận túi xách kẻo mất đồ như chơi.

Sienna công nhận dễ thương. Những thành phố nho nhỏ, nhưng đều đặc sắc. ôi, nhưng nhớ nhất là quả trên tàu từ Firenze đi Sienna, gặp mấy bạn Phi Châu đen xì và mấy em Israel trắng nõn và ăn mặc cực kỳ sexy cũng đi bụi phủi. Bạn zai Phi Châu tóc xoăn tít, giọng nhừa nhựa, ngồi ôm cây đàn guitar dập bài No woman No cry và mấy bài khác của Bob Marley, nghe phê kinh. Sau khi hát có mấy bài mà bạn tóc xoăn đã lân la ra gần bạn trắng nõn rồi hôn nhau choét choe tự lúc nào.
Các bạn VN choáng luôn, nhìn nhau với ánh mắt đầy lạc hậu ;)
 
Chamonix - Mt. Blanc

Thế nào mà lại thèm quay lại Chamonix, tất nhiên sau khi đã vạch thắt lưng kiểm tiền.

Kể ra thì cũng lạc hậu vì mãi đến gần đây, khi ở vn bắt buộc phải trả lương vào acc thì mới biết đến cái ATM với credit card, chứ ko hiểu sao, vẫn cảm thấy trả tiền mặt mới có cái cảm giác "rút ruột", và mới control được là tiêu mất bn, còn bn. Mà cách vài hôm, lại vạch thắt lưng đếm tiền, thấy vẫn còn dày dày, mới thú làm sao.

Chamonix là 1 cái làng nhỏ dưới chân Mt. Blanc, từ dưới đất ngước lên là thấy. Làng nhỏ nhưng rất xinh xắn, quanh năm đông vui. Mùa đông đến ski, mùa hè leo núi. Chỉ có lúc giao mùa cuối đông là xấu xí, tuyết tan đen đen bẩn bẩn, hoa chưa nở mà chim cũng chưa kêu.

Từ đây có rất nhiều tuyến vui chơi. Hoặc mua vé cable car lên núi ngắm bạn Mông trắng cho rõ hơn, hoặc mua vé tàu vào núi tham quan sông băng (nói chung là băng ko còn mấy). Nói thêm 1 tí về cái tàu leo núi bánh răng này nhỉ. Ở giữa 2 đường ray, có thêm 1 cái ray răng cưa, để bánh răng bập bập vào đó, thì tàu mới ko bị trượt. Rừng xanh, tuyết trắng, tàu đỏ, âm thanh lập bập, nói chung là vui mắt vui tai.

Ngày trước tuyến đường sắt Phan Thiết - Đà lạt do Pháp xây dựng cũng có cái đầu máy báng răng chạy bằng hơi nước made in swiss. Các bác chuyên gia Nhật bủn của JICA sang khảo sát nâng cấp đường sắt bắc nam đọc tài liệu thấy vậy thích lắm, định bụng trình 2 chính phủ dự án khôi phục tuyến đường du lịch này. Nếu làm được vậy, trêng TG, ngoài swiss, sẽ chỉ có VN còn duy trì được cái đầu máy hơi nước bánh răng cổ, nghe lãng mạn ghê. Nhưng ôi thôi, lên đến nơi, chỉ còn lại cái nhà ga cũ hoang vắng trong núi, đầu máy và mọi thứ liên quan đã được các bạn swiss mua lại với giá sắt vụn, mang về bảo tàng nhà các bạn ấy. Tiếc lắm thay! (mình tiếc nhất, các bác Nhật tiếc nhì, tiếc cho VN, chứ mấy chú ở đường sắt chỉ cười hiền hiền, chẳng thấy tiếc nuối gì)

Quay lại Chamonix cái nhỉ





Nước sông từ trong núi chảy ra mạnh quá hay là có chất gì mà cứ trắng xóa như vôi thế nhỉ?




Trong phố - Rue des Moulins




Quán bar internet




Hoa xoè trên mái nhà




Phượt xưa ngắm núi




Mt. Blanc lấp ló trong mây mù. Nói chung bạn Mông Trắng ko quá đặc sắc về mặt tạo hình, trông cứ tròn tròn, ko có gì nổi bật



Sông băng mùa hè trơ trụi, nghe nói mùa đông cũng ko được như xưa




Chamonix ko rẻ, bình thường phòng đôi khoảng 60-80Eur cho 1 cái hotel nhỏ nhỏ. May mắn thế nào mà lại tìm được cái hostel (Hotel touring), ngay phố chính, cạnh siêu thị, và lại có đúng 1 cái phòng đơn trong ngách tường (25Eur). Đúng là cô thương!




Nhà hàng trong cái hotel - hostel còi này

 
Chamonix - Mt. Blanc

Biết trình còi, có leo cũng ko tới nơi nên đành móc thắt lưng mua vé cable car lên đỉnh. Có rất nhiều tuyến cable, thôi thì chọn đại 1 cái đối diện Mông Trắng.

30Eur one way, 35Eur return. Nói chung đa phần mọi người mua vé chiều lên, xuống đi bộ. Núi đồi thoai thoải, hoa thơm, bướm lượn, tâm hồn thư thái. Nếu có nhiều thời gian lại có thể chọn mấy tuyến có hồ thì đẹp phải biết.


Tiếc là máy ảnh du lịch còi, lại lười ko lên từ sáng sớm, ko chộp được mấy bạn hoa nở xoè trong băng.


















Xuống núi thì gặp 1 đoàn rất đông các bạn nhảy múa tưng bừng

Các em này là hàng xóm nhà mình, trên núi vùng Vân Nam, em nào cũng trắng, em nào cũng xinh, mà cao ráo gớm!





Các em ireland loăn xoăn trông cũng tạm




Các anh Peru đứng ngang vai mình, đảm bảo ko thể hơn mét rưỡi được




Các anh châu Phi hay ở đâu mà tên nghe lạ hoắc, ko thể nhớ nổi




 
Last edited:
Admin KT ở đâu cấp quyền post ảnh cho bạn Baxu tiếp đi nào!!!

Mà chuyện của thời trai trẻ hay là có cả chuyện thời hiện tại đấy ạ kính chị Baxu?

Chị viết một tập hồi ức để Ngón tay mình vẫn thơm mùi oải hương biết thế nào là Gato, hehe :D
 
Ơ, thảo nào mà tự nhiên lại thấy up được ảnh, lại cứ tưởng cái mạng lúc trước lởm nó hại em.

Hóa ra là nhờ ơn các bác(beer)

@ em Black: toàn chuyện quá khứ. Bây giờ chị già rồi, vẫn ham đi nhưng ham kết hợp đàn đúm, mà đi bầy đàn thì thường nhiều chuyện, có chuyến kết hợp thời gian, rủ rê cả năm mới ra kết quả :D
 
@ em Black: toàn chuyện quá khứ. Bây giờ chị già rồi, vẫn ham đi nhưng ham kết hợp đàn đúm, mà đi bầy đàn thì thường nhiều chuyện, có chuyến kết hợp thời gian, rủ rê cả năm mới ra kết quả :D


Chả cần 1 năm, chỉ cần 9 tháng
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,166
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top