What's new

[Lịch sử] Kể chuyện Thăng Long - Hà Nội

Năm nay, 2010, Một nghìn năm cái tên Thăng Long. Một nghìn năm từ Thăng Long đến Hà Nội.

Người ta nói quá nhiều, và tôi cũng đã dự định viết topic này từ lâu, nhưng giờ mới bắt tay vào thực hiện, như là một phần chia sẻ của mình với nơi tôi đã sinh ra và lớn lên.

Tôi không định cắt dán các bài viết dài dằng dặc trên khắp các báo, trên mạng, mà viết những gì tôi biết, tôi hiểu về mảnh đất này. Nếu ai muốn chia sẻ cùng tôi, xin hãy cũng như vậy.

Topic này có thể sẽ rất khô khan, cũng có thể sẽ rất thú vị, tuỳ theo cách nhìn của mỗi người.
 
Last edited:
Nữ sinh học xá

Cùng với Đông Dương học xá dành cho nam, cũng có một khu học xá dành cho nữ được xây dựng. Khu học xá cho nữ được đặt ở ngay trung tâm, gần Văn Miếu. Ngày nay tòa nhà đó là Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.


Học xá cho nữ sinh thời Pháp


42133701.jpg
 
Nhà thờ Cửa Bắc

Cột cờ Hà Nội giữ vị trí là công trình cao nhất Hà Nội cho đến khoảng những năm 1930 thì nhường vị trí này cho tháp chuông nhà thờ Cửa Bắc.

Nhà thờ này dựng ngay bên phía bắc thành Hà Nội cũ, theo kiến trúc rất đẹp, không đối xứng như các nhà thờ thường thấy. Nhà thờ mang tên Nữ vương các Thánh, còn gọi là nhà thờ Đức mẹ Hà Nội, nhưng người ta vẫn quen gọi là nhà thờ Cửa Bắc do đứng ngay gần cửa Bắc.

Tám mươi năm sau, nhà thờ không có gì thay đổi, ngoài các trang trí phụ trợ xung quanh như hang đá, bồn cây...

59546437.jpg

Tháp chuông ngày trước và bây giờ

59546452.jpg
59546462.jpg
 
Nhà thờ Tin Lành

Tin Lành đến Việt Nam muộn hơn Công giáo hàng trăm năm. Tại Hà Nội đến những năm 1920 mới có công trình của Tin Lành. Ngôi nhà thờ Tin Lành đó nằm gần Nhà hát lớn, ngày nay trên phố Tôn Đản, trở thành tòa nhà của Hội Âm nhạc Hà Nội.

Nhà thờ Tin Lành xưa

59546472.jpg

Ngày nay, vẫn còn quả chuông trên nóc

59546486.jpg
 
Re: Kể chuyện Thăng Long - Hà Nội

Bác Chito , kiến thức của bác quá ư lỗi lạc. Chả trách Toet phải phải kí vào nick(NT) Để hỏi ông Chito đã
Cái gì bác cũng hay nhỉ
 
Re: Kể chuyện Thăng Long - Hà Nội

Tôi kiên nhẫn đọc hết tất cả các bài của bạn trong topic này. Tự cho mình là biết một chút về Hà Nội nhưng so với bạn thì tôi thấy mình kém rất xa. Cảm ơn các thông tin của bạn, rất đa dạng (lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật, tâm linh, địa lý ...), tư liệu đầy đủ, nhiều ảnh gốc quý. Tiếp tục bạn nhé
 
Re: Kể chuyện Thăng Long - Hà Nội

Cảm ơn các bạn đã quan tâm. Topic viết từ đầu năm 2010, cho đến giờ vẫn chưa hoàn thành, và tôi cũng chưa xác định bao giờ sẽ hoàn thành, vì còn rất nhiều điều muốn viết, muốn đăng ảnh về Hà Nội.

Hôm qua quay lại mấy trăm ảnh bị hỏng link, phải ngồi sửa lại mất cả buổi tối. Giờ cứ túc tắc, viết được phần nào hay phần đấy. Mong nhận được sự quan tâm của các bạn.
 
Nhà thờ dòng Nữ tu thánh Phaolô

Có một nhà thờ của dòng tu nữ là dòng thánh Phaolô (tức Thánh Paul) nằm trên phố Hai Bà Trưng, không rõ xây năm nào, nhưng nhìn vào kiến trúc thì có thể đoán cũng là khoảng những năm 1930. Ngày nay nhà thờ vẫn hoạt động với nhiều lễ, nhưng không mở rộng cửa như nhà thờ Lớn, nhà thờ Cửa bắc hay Hàm Long.

Nhà thờ trước kia


59590160.jpg


59590159.jpg

Và ngày nay, mặt tiền bị lấn chiếm hết. Cũng chẳng lạ khi đất Tòa án tối cao ngay cạnh đó mà còn mấy chục hộ dân sống nhếch nhác kia mà.

59590156.jpg
 
Re: Kể chuyện Thăng Long - Hà Nội

Có một nhà thờ mà tôi tìm mãi thông tin về nó không được.

Đó là nhà thờ trên đường Hùng Vương, gần Lăng CT Hồ Chí Minh. Hiện nay nó là nhà thuộc khu vực Lăng, không còn chức năng nhà thờ. Kiến trúc tòa nhà này là kiến trúc Đông Dương rất rõ, với mái ngói, đấu củng, họa tiết trang trí chữ vạn. Nếu nhìn không ai nghĩ là nhà thờ, tuy nhiên trên đỉnh của mặt tiền là tháp chuông cũ, và trên nóc còn có cây thập giá. Cây thập giá này mấy năm trước đã bị dỡ bỏ, nên càng khó nhận ra là nhà thờ cũ.

59590164.jpg
 
Re: Kể chuyện Thăng Long - Hà Nội

Một topic thật bổ ích. Mình đã đọc hết rồi nhưng đánh dấu lại để mỗi khi rỗi lại dở ra đọc để hiểu thêm về HN,lịch sử VN
Cảm ơn bác Chitto n lần.
 
Re: Kể chuyện Thăng Long - Hà Nội

Nhưng thông tin thật bổ ích và thú vị. Xin phép chủ top cho mình copy lại toàn bộ các bài viết để gửi cho 1 số người bạn nữa.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,457
Bài viết
1,152,994
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top