What's new

Vượt hai đảo về Long Hải

Chỉ mới trong tháng rồi, với chuyến lang bạt ba ngày thăm thác Hòa Bình và biển Sông Lô: bọn mình đã dự định cung về sẽ băng qua hai đảo Gò Găng và Long Sơn nhưng dự định bất thành vì lúc ấy cầu Chà Và chưa thông xe.

Lại tái ngộ phà Cát Lái buổi sớm mai...:
IMG_8499.jpg


Tuy nhiên chỉ một tuần sau đó (ngày 12-11) thì tuyến đường đã thông suốt sau lễ khánh thành cây cầu nối liền hai đảo thuộc Bà Rịa - Vũng Tàu này... hứa hẹn một sự phát triển mạnh trong tương lai để Gò Găng trở thành trung tâm du lịch hiện đại. Còn dân phượt ta lại có thêm một cung đường mới bắt nguồn từ QL51 - Ngã 3 Long Sơn - Đảo Long Sơn - Cầu Chà Và - đảo Gò Găng - Vũng Tàu - Cầu Cửa Lấp - Long Hải...

Công tơ mét của xe mình lúc khởi hành có chỉ số 61650:
IMG_8496.jpg


Vậy là bọn mình khởi hành đi chuyến nhỏ này:
Nếu không tính cái là lạ khi qua các đảo để đi Vũng Tàu hay Long Hải thì đoạn đường trên cũng không dài hơn đường đi chính thống bằng QL51 là bao:

- Tính từ ngã 3 Long Sơn (QL51) đến Trung tâm Long Hải khoảng 22km.
- Tính từ ngã 3 Long Sơn (QL51) băng qua 2 đảo đến Trung tâm Long Hải khoảng 27km.

Buổi bình minh thật đẹp với những áng mây đỏ gạch...:
IMG_8506.jpg


Dài hơn không bao nhiêu nhưng bạn sẽ có dịp ghé thăm núi Nứa (có đường chạy xe lên núi), Nhà Lớn (đền Ông Trần - Long Sơn), khu ẩm thực Bến Đá...v.v.
Lại tránh bớt đoạn QL51 đã quá quen thuộc rồi.

Sân bóng làng ở Phước Lý:
IMG_8508.jpg


Tỉnh lộ 769 bên kia phà Cát Lái bây giờ phẳng phiu với đường rộng rãi khang trang. Duy chỉ còn đoạn ngay cụm dân cư Đại Phước thì phải rẽ phải vào đường vòng vì cầu Phước Lý vẫn đang trong quá trình thi công...

Cầu bắc ngang cửa cống, đường tạm thay thế cây cầu chính đang thi công:
IMG_8509.jpg


NHỮNG CHUYẾN ĐÃ POST TRONG FORUM NHÀ PHƯỢT:
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Last edited:
Với giấc khởi hành khoảng hơn 4h và đi theo ngõ Cát Lái thì bọn mình thường đón bình minh của một ngày mới tại xã Phú Đông hoặc Phú Hữu, sớm hơn là trên phà. Tuy nhiên ánh ban mai nơi nào cũng đẹp cả:

IMG_8511.jpg


Trong tương lai: khi trục đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây hoàn thành cùng với các cầu Sông Tắc, cầu Long Thành thì mình nghĩ lưu lượng xe qua phà Cát Lái sẽ giảm nhiều.

IMG_8516.jpg


Đất nước đang đà phát triển nên mỗi năm có khá nhiều cầu, đường mới được thi công, khánh thành giúp việc luân chuyển hàng hóa - đi lại thuận tiện hơn giữa các vùng miền. Còn đám phượt nhà ta lại có dịp thử thách với những cung đường mới...

IMG_8525.jpg


Thời tiết hôm nay khá thuận lợi, không nắng gắt nên chiếc áo gió chủ yếu che bụi đường và có túi đựng đồ linh tinh.

IMG_8534.jpg


Ghé vào một cây xăng ngay ngã 3 Nhơn Trạch: mình đổ 5L. Từ bây giờ cho đến lúc về đúng nơi này: cung đường là 355km tốn hết chừng đó xăng.
Xe mình cũ: tính ra độ hao như vậy cũng không nhiều - nếu đổ đầy bình (gần 7L) thì tha hồ vi vu:

IMG_8536.jpg


Ngã 3 Nhơn Trạch đây: khúc này đường hơi te tua chờ nâng cấp.
Bọn mình rẽ phải theo QL51 hướng Vũng Tàu:

IMG_8539.jpg
 
QL51 cũng như tháng trước, năm trước...:
IMG_8541.jpg


Thông tin về QL51: Ngày 2.8.2009, tại xã Tam Phước (huyện Long Thành- Đồng Nai) Cty CP phát triển đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (BVEC) đã chính thức khởi công xây dựng Dự án đầu tư mở rộng QL 51.
Dự án mở rộng QL 51 có hướng tuyến bám theo đường hiện hữu với chiều dài 72,7km, kết cấu mặt đường bằng bêtông nhựa trên nền cấp phối đá dăm, có tốc độ thiết kế 80km/giờ.

... vì thời gian hoàn thành (hoàn thành mặt đường, phân luồng, cầu cống, cầu vượt, đèn tín hiệu, trạm thu phí...) vẫn còn... vô hạn định, he he...:
IMG_8545.jpg


Mặt cắt ngang đoạn đường thông thường rộng 32,9m, gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp. Toàn tuyến sẽ xây dựng và mở rộng 21 cầu; làm mới 8 cầu và 12 cầu vượt dân sinh. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong vòng 3 năm, với tổng vốn 3.200 tỉ đồng.

Nhưng nếu không nhìn lên mà nhìn xuống thì QL51 đã khá lắm so với năm rồi, năm kỉa năm kia vì chỉ còn một số khoảng đang chờ trải nhựa:
IMG_8550.jpg


Tổng vốn không biết đến bây giờ "độn" lên bao nhiêu theo đà trượt giá nhưng hoàn thành trọn vẹn các đề mục như trên có lẽ còn khá lâu với cung cách làm nhởn nhơ như hiện tại.

Vào địa phận Bà Rịa - Vũng Tàu rồi:
IMG_8554.jpg


Bà Rịa - Vũng Tàu là một tỉnh ven biển thuộc vùng Đông Nam Bộ với thành phố Vũng Tàu là thành phố du lịch và là đô thị lớn nhất tỉnh. Đây cũng là một tỉnh có nền kinh tế phát triển tột bậc của nền kinh tế trọng điểm phía nam và của cả nước.

Trạm thu phí cũ không còn hoạt động: bây giờ chỉ còn chờ đợi bứng đi hoặc nâng cấp dành cho sau này thu phí đường mới:
IMG_8556.jpg


Tỉnh có nền dịch vụ hải cảng lớn nhất cả nước, là trung tâm trung chuyển hàng hóa của Đông Nam Á và của cả thế giới. Du lịch và dầu khí là ngành kinh tế quan trọng của cả khu vực và thế giới.

Chỉ sau 1 phút qua trạm là thấy ngã 3 Long Sơn: bọn mình quẹo phải - Lúc này chỉ mới 8h25.
Thời tiét lúc mình đi không còn gì tuyệt hơn vì không nắng, cũng chả mưa. Sướng cái nữa là bầu trời vẫn nhiều lúc trong xanh, chụp ảnh đẹp:

IMG_8558.jpg
 
Cầu Ba Nanh, cây cầu bắc vào đảo Long Sơn. Núi bạn thấy trong ảnh là núi Nứa:
IMG_8572.jpg


Quần thể núi Nứa có ba đỉnh, cao nhất là đỉnh Bà Trao (183m), tiếp đến là đỉnh Núi Rồng (120m), về phía nam có đỉnh Hố Vong (hơn 100m). Trên đỉnh Bà Trao có một cột đá cao 5m gọi là Hòn Một. Trong khu vực này còn có hai khối đá dài bắc ngang tựa như con tàu biển, nên được gọi là Hòn Tàu. Nơi này là điểm dã ngoại khá lý thú dành cho các bạn trẻ thích vui sống cùng thiên nhiên, biển trời núi non.

Từ cầu vào đến ngã 3 trung tâm đảo chỉ 1,7km. Ở ngã 3 này có 2 hướng: nếu bạn quẹo phải là đi hồ Mang Cá, núi Nứa hoặc Cầu Đá. Bọn mình rẽ phải trước đã:
IMG_8577.jpg


Đây là hồ Mang Cá. Mình nghĩ tên như vậy vì hình dáng hồ nếu xem trên bản đồ có vẻ rất giống cái mang cá thật, cá rô cá phi... hay giản đơn hơn là cái vạch ở hai bên đầu chiếc lồng đèn con cá vào mùa trung thu:
IMG_8583.jpg


Đường cạnh hồ, nếu đi thẳng đến hết đường là bến Cầu Đá. Nếu bạn thích ẩm thực thì gởi xe tại bến Cầu Đá, từ đó sẽ có ghe chở bạn ra các bè cá (miễn phí).
Các bè này phía dưới nuôi cá, hàu... còn phía trên là nhà hàng hải sản. Giá cả mình nghe nói không rẻ, cũng chả mắc nhưng chất lượng "tươi sống" thì đảm bảo:

IMG_8584.jpg


Đường ở Long Sơn nhỏ thôi nhưng khung cảnh: bạn thấy cũng tuyệt đó chứ?:
IMG_8591.jpg


Quay trở ra, qua hồ thì mình gặp con đường rẽ phải...
 
Nhìn tấm công tơ mét tưởng đi bằng xe hơi, tấm sau mới thấy đi xe gắn máy...he he...
Nhờ bài này mà em biết đã thông cầu Gò Găng.
Trên đường ra cầu, có quán gà nướng vườn, khá rẻ và chất lượng, ko biết anh và mọi người có ghé ko?...Nhắc đến lại thèm...chẹp chẹp...^^
 
Nhìn tấm công tơ mét tưởng đi bằng xe hơi, tấm sau mới thấy đi xe gắn máy...he he...
Nhờ bài này mà em biết đã thông cầu Gò Găng.
Trên đường ra cầu, có quán gà nướng vườn, khá rẻ và chất lượng, ko biết anh và mọi người có ghé ko?...Nhắc đến lại thèm...chẹp chẹp...^^

Lúc qua cầu Chà Và còn sớm quá nên bọn mình không ghé dù cũng có nghe nhiều bạn nói về đặc sản gà nướng vườn - hải sản khu Cầu Đá Long Sơn.

-------------

Hóa ra đây là đường vào khu du lịch sinh thái Du Sơn:
IMG_8594.jpg


Thông tin về KDL này:
Khách đến Du Sơn ngoài thú vui vãn cảnh, câu cá còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản của miền biển Vũng Tàu như: hào, cua, ghẹ, cá chẽm, cá mú, tôm… được chế biến theo nhiều cách khác nhau, phù hợp với khẩu vị của chính bạn.

Khu sinh thái Du Sơn rất phù hợp với loại hình du lịch cuối tuần. Điểm du lịch này vẫn giữ được vẻ hoang sơ của thiên nhiên. Nếu có dịp du khách đừng quên đến với Du Sơn, đến đây du khách sẽ được phục vụ tận tình, chu đáo với các dịch vụ lưu trú, đi lại, ăn uống, tắm, câu cá... theo nhu cầu và sở thích của du khách. Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ: thôn 1 xã Long Sơn, Tp.Vũng Tàu; ĐT: 064. 211 300...

Bọn mình chỉ thích... du phượt chứ không phải du lịch nên không vào, bèn chạy ra.
IMG_8597.jpg


Lại gặp tiếp một nhánh rẽ phải - phía ngoài là đường nhựa phẳng phiu, đi một đoạn thì tới đường rải đá, chạy cà tưng cà tưng nên lại trở ra (sau này hỏi lại mới biết đường ni lên núi khỏi mua vé, hic):
IMG_8599.jpg


Chạy tiếp, chạy qua ngả 3 trung tâm Long Sơn, hướng về chợ. Đường tráng nhựa nhưng rải đá dăm, bụi tung mù nên bà con gom bớt lại thành đống...:
IMG_8600.jpg
 
Gần ngay chợ mới là thôn văn hóa...
Phía trong là chợ cũ:

IMG_8603.jpg


Nhà Lớn Long Sơn đây:
IMG_8605.jpg


Long Sơn vốn nổi tiếng với di tích Nhà Lớn, nơi đã được công nhận là di tích văn hóa lịch sử vì những công trình kiến trúc cổ và những phong tục tập quán xưa cũ khá độc đáo vẫn còn được người dân ở đây lưu giữ lại.

IMG_8607.jpg


Nhà lớn Long Sơn hay Đền Ông Trần là một quần thể kiến trúc nghệ thuật theo lối cổ, được làm bằng gạch ngói và các loại gỗ quí tọa lạc tại thôn 5, với tổng diện tích khoảng 2 ha, chia thành ba khu: đền thờ; nhà hội, trường học, chợ, nhà bảo tồn Ghe Sấm và khu lăng mộ ông Trần.

IMG_8608.jpg


Nhà Lớn còn là nơi tập trung sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng của tín đồ tin theo ông Trần. Nhà Lớn Long Sơn còn là khu di tích lưu giữ nhiều cổ vật quý báu có nguồn gốc từ nhiều nơi trên đất nước ta. 33 tủ thờ cổ cẩn xà cừ có nguồn gốc từ Hà Ðông, bộ salon bát tiên chạm trổ rồng phượng tinh vi có từ thời vua Thành Thái.

Nhà Lớn Long Sơn gồm nhiều nhà có lối kiến trúc tựa kiểu đình làng Việt Nam, nhưng không theo một qui hoạch tổng thể nào cả.

Trong một căn của Nhà Lớn:
IMG_8610.jpg


Các nhà lầu nhà trệt xen kẽ kế tiếp nhau, không đăng đối, không sau trước, đã tạo nên một bố cục kiến trúc khác lạ, phá vỡ nghiêm luật xây dựng đương thời.

Lúc đầu, Nhà Lớn được làm bằng gỗ ván, tre nứa, nhưng sau này khi trùng tu các con cháu và đệ tử Ông Trần đã cho thay thế một phần bằng gạch ngói và xi măng.

IMG_8614.jpg


Nhìn chung, Nhà Lớn là một tập hợp quần thể kiến trúc khép kín và liên thông, được chia thành ba khu riêng biệt đó là: Khu nhà thờ, khu lăng mộ Ông Trần (nằm về phía Nam kế khu nhà thờ, rộng 42 m2, lát gạch, có tường hoa bao bọc. Phía đầu ngôi mộ có một miếu nhỏ thờ Ông Trần), và một quần thể bao gồm nhiều nhà với nhiều chức năng khác nhau như đã kể trên.

Tất cả đều thể hiện nét tín ngưỡng của đạo Ông Trần và tính quần cư, đoàn kết giữa những người dân tha hương khi đến chốn rừng núi hoang vu lập nghiệp.
 
Đảo Long Sơn khi chưa có cây cầu Ba Nanh thì nhà cửa thưa thớt. Cuộc sống của người dân còn nghèo nàn, với hình ảnh “3 không”: không đường, không điện, không có nước sạch sinh hoạt.

Trở ra đường cái, mình chạy thẳng một đoạn nữa thì đến khúc quẹo vào cầu Chà Và. Đường còn lu nền đất nhưng rất rộng:
IMG_8615.jpg


Chưa được thông thương với đất liền nên cuộc sống, việc đi lại của người dân gặp muôn vàn trở ngại. Đường sá không có, chủ yếu là những đường mòn gập ghềnh, đá nhấp nhô do người đi lại mà thành. Lúc đó, toàn đảo chỉ có vài chiếc xe đạp đã là hàng xa xỉ rồi, khi mình “cưỡi” nó, khi khác nó lại “cưỡi” mình vì hỏng hóc. Phương tiện qua lại với đất liền là vài con đò máy ọp ẹp, lắc lư. Khốn khổ cho những người bệnh phải di chuyển về đất liền mỗi khi nước cạn hoặc trời mưa bão…

Rải rác đó đây là các xe cạp, xe lu đang thi công đường dẫn:
IMG_8619.jpg


Do cách biệt khỏi đất liền nên không thể phát triển là phải dù người dân xã đảo Long Sơn chất phác, siêng năng. Cả ngày họ làm việc trên nương rẫy, một số người thì làm nghề đánh bắt thủy sản, mua bán…

Tít phía xa là bóng dáng của những trụ đèn trên cầu:
IMG_8621.jpg


Ở nơi đây, khi nhà nào có đám cưới, tang ma hoặc dựng nhà cửa, bà con trong lối xóm tự giác đến thăm hỏi, giúp công sức chứ không mừng tiền, phúng điếu, hoặc tặng phấm. Khi có người mãn phần (chết), thi hài được khiêng bằng chiếc cáng giản đơn (bao quan) tới nghĩa địa chôn trong ngày, không để quá 24 giờ, thân nhân ra đến huyệt sẽ xả tang mà không để tang ba năm như nhiều nơi khác.

Đường thi công nền theo nhiều line. Mình thấy dân tình chạy vào line giữa nên cũng bắt chước chạy theo: dốc khá cao...:
IMG_8622.jpg


Hóa ra luồng nào cũng đi được: cao thấp đều thông suốt. Dãy bê tông đúc phía giữa có lẽ là chân của bồn hoa phân cách:
IMG_8627.jpg
 
Cho đến khi khánh thành cầu Ba Nanh ngày 22-12-1998, chiếc cầu nối xã đảo với đất liền thì Long Sơn bắt đầu thay đổi: Những con đường được tráng nhựa phẳng lì, nhà cửa cũng khang trang, xe cộ đông đúc, cuộc sống của người dân dần cải thiện và sung túc hơn.

Rồi cũng đến cầu Chà Và: cây cầu nối liền hai đảo: Long Sơn và Gò Găng. Nhưng tại sao lại đặt tên là "Chà Và" nhỉ? Nó trùng lắp với tên cây cầu ở Sàigòn, dễ nhầm lẫn:
IMG_8630.jpg


Tuy nhiên một cây cầu chưa đủ để phá thế độc đạo của xã đảo, nhất là đảo Gò Găng kề cận. Vì vậy chủ trương phát triển các xã đảo bằng cung đường từ QL51 nối đảo Long Sơn bằng cầu Ba Nanh - nối đảo Gò Găng bằng cầu Chà Và - nối với Vũng Tàu bằng cầu Gò Găng - từ đây có cầu Cửa Lấp thông qua Long Hải... chính là đòn bẩy phát triển những vùng xã đảo này.

Cầu đẹp, bê tông đúc hẫng với 4 luồng xe chạy thoải mái. Trên tuyến này qua mấy cây cầu nhưng cầu nào cũng không có đường bộ hành - chắc mẫn người thiết kế tự tin là sau khi phát triển thì bà con đi xế hộp không hà, bét lắm mới là xe máy... (he he):
IMG_8632.jpg


Tháng 9/2008, cầu Gò Găng chính thức hoàn thành và đưa vào hoạt động, nối liền thành phố Vũng Tàu với đảo Gò Găng.

Cầu vắng nên tha hồ dừng xe ngắm cảnh - bên nào cũng là đất trời bao la...:
IMG_8635.jpg


Năm 2009, dự án cầu Chà Và nối liền Long Sơn với đảo Gò Găng tiếp tục triển khai. Mục tiêu nhằm từng bước xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ tốt nhu cầu giao lưu trao đổi hàng hoá và nhu cầu đi lại của nhân dân từ Long Sơn đến Gò Găng và thành phố Vũng Tàu, đồng thời thúc đẩy phát triển tiềm năng kinh tế của địa phương, mở ra hướng phát triển du lịch phía Tây Nam của thành phố Vũng Tàu.

Phía trái là những bè nuôi cá, nuôi hàu...:
IMG_8636.jpg


Công trình đường và cầu Chà Và nối Gò Găng với xã Long Sơn chính thức khởi công xây dựng từ tháng 6/2009. Đây là công trình trọng điểm hướng tới chào mừng 20 năm thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu...
 
Do đây là công trình lớn và trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nên sau khi làm lễ khởi công, Công ty Cầu 12 đã tập trung đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân có nhiều kinh nghiệm, huy động máy móc, thiết bị hiện đại để thi công.

Một chiếc thuyền be bé trên dòng sông rộng bao la, thật thanh bình:
IMG_8639.jpg


Với mình: đây là những giây phút thật thanh thản và thoải mái thưởng lãm những đoạn đường bọn mình đã đi qua:
IMG_8641.jpg


Ngày công trình cầu Chà Và mới khởi công, bà con nhân dân trong vùng dự án đã kéo đến tận chân cầu Gò Găng chứng kiến nghi thức khởi công xây dựng cầu. Suốt thời gian thi công hơn 2 năm, người dân nơi đây đã hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để nhà thầu thi công, đảm bảo tiến độ dự án...

Phía sau là Long Sơn với núi Nứa thơ mộng. Dăm mười năm nữa thôi có lẽ đảo sẽ đổi thay vượt bậc:
IMG_8644.jpg


Mọi người đều mong muốn cầu Chà Và sớm hoàn thành đưa vào sử dụng để tạo động lực cho kinh tế nơi đây phát triển. Rồi đây, sẽ có khu công nghiệp, nhà máy chế biến hải sản, trung tâm thương mại… mọc lên, thu hút nhiều lao động, tạo điều kiện công ăn việc làm cho người dân xã đảo.

Những làng bè tương tự như ở Bến Đá - địa phương có thế mạnh về nuôi trồng thủy sản:
IMG_8646.jpg


Chà Và là cây cầu dài nhất Đông Nam bộ hiện nay với tổng chiều dài là 1.152m, gồm 17 nhịp, trong đó có 7 nhịp chính và 10 nhịp dẫn. Tổng vốn đầu tư xây dựng công trình là 850 tỷ đồng do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.

Và bạn có thể thưởng thức hải sản ngay trên bè sau khi được những ciếc ghe nho nhỏ này đưa ra tận nơi:
IMG_8650.jpg


Tuyến đường này khi được đầu tư xây dựng tạo thành một trục chính hoàn chỉnh nối đường Láng Cát - Long Sơn - Quốc lộ 51 để gắn kế giữa khu công nghiệp dầu khí cảng biển Long Sơn với TP. Vũng tàu, đồng thời khai thác quỹ đất và tiềm năng kinh tế đảo Gò Găng - Long Sơn.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,046
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top