What's new

[Chia sẻ] Cổ trấn Trung Quốc

Đất nước Trung Quốc rộng lớn với sự đa dạng về địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng...và trên hết là qui mô và mức độ tập trung của nhiều dân tộc khác nhau, đã tạo nên một bức tranh văn hoá nhiều màu sắc. Mỗi điểm chấm trong bức tranh đó, mà người ta dễ nhận ra nhất là các thành cổ, cổ trấn, làng xã, nơi tập trung những nét tiêu biểu nhất của một vùng đất, một dân tộc, một nền văn hoá. Các thành cổ trung hoa trải dài từ Bắc xuống Nam, Đông sang Tây, nhiều nơi đã bị sụp đổ hoặc phá bỏ để xây dựng những thứ hiện đại, nhiều nơi vẫn giữ được phong cách và các giá trị kiến trúc, văn hoá riêng biệt.

Các cổ trấn còn lại:

Vân Nam: quá nổi tiếng với Lệ Giang, Đại lý, Shangrila

Tứ Xuyên: Tứ Xuyên được biết về nhiều hơn với Gấu trúc, Cửu Trại Câu, Hoàng Long, Gongga... các cổ trấn còn giữ được không còn nhiều. Chỉ còn là một chút gì đó ở cổ trấn Langzhong, hay thành Songpan.

Quý Châu: có cổ trấn Guiyang

Hồ Nam: Fenghuang (Phượng Hoàng) Cổ trấn rất có tiếng, còn sót lại một cổ trấn Hongjiang từ thời Thanh đang trên bờ bị phá bỏ

Sơn Tây: Pingyao là một trong những cổ trấn nổi tiếng nhất.

Giang Tô - Tô Châu: mang đậm kiến trúc nhà vườn Tô Châu. Các cổ trấn này thường na ná giống nhau. Đó là Zhouzhuang, Tongli, Hongcun, Luzhi, Wuzhen, Xitang.
 
Last edited:
Mình xin giới thiệu Phượng Hoàng Cổ trấn (Fenghuang Old Town) ở Hồ Nam, mình đi cuối năm ngoái.

Ai đã đi mạn Tô Châu, Pingyao ở Sơn Tây làm ơn share ảnh và bài với nhé.

-----------

Thành cổ Phượng Hoàng là thành cổ bên sông điển hình của người dân tộc Miao ở phía Tây tỉnh Hồ Nam. Thành được xây dựng khoảng năm 700, với bức tường thành ở một bên bờ. Sau này trong thời bình, dân cư chuyển sang sinh sống ở cả 2 bờ, tạo nên một thành cổ bên sông. Thành cổ vẫn giữ được những nét văn hoá tiêu biểu của người Miao và là một trong những thành cổ đẹp của TQ. Từ Phượng Hoàng đi lên phía Bắc khoảng 200km là khu bảo tồn thiên nhiên Trương Gia Giới (zhangjiejia) nổi tiếng của TQ.

Thành cổ Lệ Giang của người Nạp Tây (naxi) yêu kiều, diễm lệ hơn với những dòng kênh suối trong vắt chảy từ dãy núi tuyết , song Phượng Hoàng mang một nét khác với dòng sông êm đềm ngày đêm chảy giữa thành, nơi bạn có thể ngồi cả ngày lững lờ bên dòng sông đó.

Cây cầu đặc biệt nhất của thành:

rh2.jpg


Đi hết cầu là đến cổng thành:

rh4.jpg


Tường thành

rh3.jpg


Cổng thành buổi sớm

rh1.jpg


Hai bên bờ

rh26.jpg


rh17.jpg


rh9.jpg
 
Từ Hồ Nam bác phải ngược lên Hồ Bắc rồi mới tới Thiểm Tây - Tây An. Chỉ khoảng 1000 km thôi. :))

Hồ Nam nằm sát với Quảng Tây, nên đi lại cũng không xa lắm. Từ Nam Ninh đi tàu lên Hồ Nam nằm ngủ qua một đêm, đến một thị trấn Huaihua, rồi bắt xe lên Phượng hoàng mất 2 tiếng. Tỉnh Hồ Nam này như Việt Nam mình, chưa phát triển nên hạ tầng không tốt lắm. Xe khách chạy vẫn nhồi nhét, bắt khách dọc đường như thường.

Hầu hết các mái ngói đều có phù điêu phượng hoàng

rh13.jpg


Dọc bờ sông

rh30.jpg


rh24.jpg


Trong thành

rh28.jpg


rh29.jpg


Bánh xe nước, như ở Lệ Giang :D

rh21.jpg


Lãng đãng hơi sương

rh23.jpg


rh22.jpg
 
Ảnh bác gianker đẹp quá. Rất đẹp bác ạ.
Nếu có nữa thì tốt bác ạ.
Như vậy là đi cái thành Phượng Hoàng này chỉ cần độ 3,4 ngày là được phải không bác ?
 
Đẹp nhỉ, mà đi cái này có khi cũng phải mang theo bút chì + mấy tờ giấy để ngồi vẽ cạnh bọn trẻ con :).
 
ảnh đẹp quá, xem bên blog của gianker rồi mà xem lại vẫn thấy thích :)
mấy cái cầu đá không tay vịn thế này say xỉn làm sao qua nhỉ, chắc có lắm bác lăn tòm xuống sông, không về được đến nhà?:))
mà đoạn này tàu bè cũng khỏi qua lại luôn (NO)
 
Đẹp quá đi mất.

Trung Quốc thì phong cảnh và công trình xây dựng của con người khỏi nói rồi. Nhưng trong Đại cách mạng Văn hóa đã tàn phá đi quá nhiều, nên mới chỉ còn một số cổ trấn thế này. So với những gì đã có, thì phần còn lại quá là ít ỏi.

Như Bắc Kinh năm mươi năm trước vẫn còn tòa thành vĩ đại với 10 cổng thảnh cực lớn, thế mà chỉ vài năm là phá sạch bách, bằng mặt đất, chỉ còn duy nhất 1 cổng thành là Đức Thắng Môn, để bây giờ du khách kìn kìn lên đó xem, chụp ảnh !!!

Hay như cái thành phố Nam Ninh, mấy triệu dân mà không còn một ngôi đền, chùa, miếu nào hết, phá sạch sành sanh. Chỉ còn mỗi cái chùa Quan Âm vốn là cái chùa nhỏ trên núi, thế là bỗng thành chùa duy nhất còn lại...

Nếu biết gìn giữ như châu Âu, thì số Cổ trấn của TQ có lẽ phải lưu trên excel mới hết, LT Són phải lên kế hoạch đến khi ngoài trăm tuổi mới xong !!!
 
Ảnh bác gianker đẹp quá. Rất đẹp bác ạ.
Nếu có nữa thì tốt bác ạ.
Như vậy là đi cái thành Phượng Hoàng này chỉ cần độ 3,4 ngày là được phải không bác ?

THeo em thì chỉ đi mỗi thành Phượng Hoàng không thì hơi phí. Tiện thể các bác quá lên phía băc một chút là khu bảo tồn thiên nhiên Trương Gia Giới (Zhangjiajie), được Unesco công nhận. Núi non dựng đứng, trông như các ngón tay ý. Trông đẹp phết. Từ Phượng Hoàng lên Trương Gia GIới cũng có nhiều điểm tham quan lắm.
Nếu đi thì các bác cứ tính là nếu đi đường bộ từ HN thì mất 2 ngày đi + 2 ngày về. Những ngày còn lại ăn chơi thế nào thì tùy mọi người.

@virgo: khi nào chán cái ảm đảm, tiêu điều của cổ trấn thì đến ảnh Cửu Trại Câu chị nhé.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,503
Members
189,952
Latest member
Xelubeouu
Back
Top