What's new

Câu Chuyện Thượng Hải

Năm 2004 tôi từ Sài gòn về Hà Nội. Khi đó Simon đang làm việc cho tổ chức Phi Chính phủ CARE tại Yangon - Myanmar, còn tôi làm việc cho Chính phủ Thái Lan với tư cách là Chuyên gia Phân tích Kinh tế Việt Nam trong 1 dự án Hợp tác Phát triển Kinh tế giữa 2 quốc gia Thái Lan - Việt Nam (Bộ Kế hoạch & Đầu tư VN).


Từ Hà Nội, tôi lập một kế hoạch chu du trường kỳ cho riêng mình, kết hợp nhiều mục đích khác nhau: đi du lịch, đi làm việc và đi thăm người yêu, tổng cộng đi qua 6 nước: Việt Nam, Trung Quốc, Macau, Hongkong, Thái Lan, Myanmar. Tuyến đường của tôi xuất phát từ Hà Nội đi Bắc Kinh – Thượng Hải – Quảng Châu – Chu Hải – Macau – Hongkong – Bangkok – ChiangMai (Thái Lan) – Mandalay (Myanmar) – Yangon (Myanmar) – Bangkok – Hà Nội.


Khi khởi hành tôi không phải một mình mà cùng đại gia đình đi Bắc Kinh thăm em họ tôi là Phương Thảo - du học sinh ở TQ. Sau đó mọi người từ BK về HN còn tôi một mình thân gái dặm trường đi chu du. Sẽ có 1 chương (trước chương này) kể về chuyến tàu HN - BK và câu chuyện ở Bắc Kinh, còn chương này chỉ kể về câu chuyện xảy ra ở Thượng Hải khi tôi một mình tiếp xúc với Văn Hóa và con người Trung Quốc...

....................


Xuống Ga xe lửa Thượng Hải tôi đã cảm nhận được ngay không khí khác nhau giữa Bắc Kinh và Thượng Hải. Tôi hầu như có thể ngửi được cái mùi Tư Bản ở đây mà Bắc Kinh có lẽ không có. Khi ở trên tàu tôi đã đọc kỹ về Thượng Hải qua cuốn guidebook Lonely Planet (sách dày cộp nhưng tôi luôn giắt trong người) và phải nói là tôi đã mê Thượng Hải trước khi đến với thành phố này. Tôi bắt taxi về Nhà Khách Thanh Niên Hội, nơi tiền thuê phòng được coi là rẻ nhất vì ở chung, 4 giường 1 phòng (phòng nam riêng, phòng nữ riêng) mà đã vào khoảng 300,000 đồng/giường/đêm.


Bác lái xe taxi đứng tuổi nhưng rất nhanh nhẹn và niềm nở xách vali cho tôi lên xe. Bác không để vali trong cốp xe mà đặt ngay cạnh tôi ở băng ghế sau, có lẽ bác cũng đang vội vì xe không được đỗ lâu. Trên đường, vừa lái xe bác vừa vui vẻ hỏi han tôi dân ở đâu (vì TQ rộng lớn, ai cũng có thể là người TQ mà ko nói cùng 1 ngôn ngữ) Tôi nói tôi là người Việt Nam đi du lịch; ban đầu bác nghe không rõ, tưởng tôi là người Vân Nam vì 2 từ này phát âm tiếng Tàu gần giống nhau, bác cứ thao thao bất tuyệt có bà con họ hàng gì đó ở Vân Nam, nhưng khi tôi nhắc lại là người Việt Nam thì bác đã hơi tỏ thái độ thất vọng và đâm ít nói hẳn. Tôi thấy thế.. cũng được vì tôi đang muốn yên tĩnh.. tranh thủ ngắm phố xá 1 chút...


Về tới Nhà khách Thanh Niên Hội, bác lái xe chạy ra sau mở cửa lấy hành lý của tôi ra trong khi tôi rút ví lấy tiền. Chiếc vali vừa được lôi ra khỏi ghế thì trên băng ghế bọc vải trắng phau thấy in hằn vết bùn đất bẩn từ chiếc vali để lại.. tôi nhìn cũng thấy ái ngại, nên tôi quyết định bo thêm tiền xe cho bác. Đưa tiền cho bác mà mặt bác tỏ rõ sự khinh bỉ không giấu diếm, còn nhổ nước bọt ngay trước mặt tôi và lẩm bẩm mấy câu chửi gì đó tôi không nghe rõ. Nhưng thôi.. tôi bỏ qua vì ở đây tôi là khách.. mà thân gái 1 mình tôi không muốn đụng chạm gì với người bản xứ...


Sau khi check in vào phòng tôi nhận thấy có duy nhất mình tôi là khách ở phòng nữ này và tôi có thể tùy chọn 1 trong 4 chiếc giường. Tôi chọn ngay giường đầu tiên, gần cửa (đề phòng hỏa hoạn - dễ bề tẩu thoát) và tôi để ý thấy mấy cái balô dựng gọn gàng 1 góc chắc là của mấy đứa check out. Nhà nghỉ có 11 tầng lầu, được xây theo kiến trúc cổ (năm 1929) nhưng nội thất rất hiện đại và lịch sự. Với tiền thuê phòng ấy tôi phải chung phòng và chung cả toilet, nhà tắm nữa, mà khu vệ sinh thì ở phía cuối hành lang chứ không nằm ngay cạnh phòng ngủ. Tuy tiền thuê phòng đắt hơn ở Bắc Kinh nhưng vẫn còn là rẻ so với các nhà khách ở Thượng Hải mà vị trí lại rất trung tâm, ngay gần Quảng trường Nhân dân, nơi người dân Thượng Hải cũng hay ra đây tụ tập.


Bỏ đồ vô phòng cái là tôi ra Quảng trường chơi ngay, tính tôi là vậy, cứ chỗ nào tụ tập đông vui là xấn tới . Khi đó tầm về chiều, mặt trời đã ngả dần về phía Tây, người người xe cộ hối hả ngược xuôi, tôi đi giữa phố xá Thượng Hải mà thấy yêu mến thành phố này lạ. Không có một thành phố nào có phong cách giống như Thượng Hải, vừa hiện đại, vừa cổ kính. Tôi không biết gì về kiến trúc nhưng có thể thấy thành phố này được qui hoạch rất khéo léo, hiện đại nhưng không để mất đi cái hồn Trung Hoa tự mấy ngàn đời.

Thượng Hải có con sông Hoàng Phố nổi tiếng mà ta vẫn biết qua phim ảnh, đặc biệt là phim Câu Chuyện Thượng Hải chiếu trên VTV (mặc dù tôi mới chỉ biết qua, nhưng tôi thích tên phim và bối cảnh lịch sử nên tôi dùng tên phim để đặt tựa đề cho chương này). Nhà khách Thanh Niên Hội tôi ở thuộc khu bờ Tây sông Hoàng Phố là khu phố cổ, còn bờ Đông là khu đô thị mới với tốc độ xây dựng chóng mặt với 1 rừng cao ốc và các tòa nhà chọc trời. Khi đi thuyền trên sông Hoàng Phố mà nhìn dọc bờ sông cảm giác như được xem 1 cuộc trưng bày triển lãm khổng lồ về các công trình kiến trúc hiện đại vậy.


Nhân đây tôi muốn giới thiệu qua về Thượng Hải - thành phố tôi yêu. Thượng Hải là thành phố hiện đại và lớn nhất Trung Quốc với dân số là 17 triệu dân (= dân số Hà Nội x 2 + dân số Sài Gòn). Thượng Hải được coi là Thủ đô Kinh tế của TQ, có hải cảng sầm uất nhất Thế giới. Thế kỷ 20 Thượng Hải là trung tâm Văn hóa phổ thông, các mưu đồ chính trị và là nơi tụ họp của giới trí thức trong thời kỳ Trung Hoa Dân Quốc (hay còn gọi là Trung Hoa Đài Bắc nay quản lý Đài Loan, thành lập năm 1912). Thượng Hải từng một thời là trung tâm tài chính lớn thứ 3 trên thế giới, sau NewYork và London. Thế kỷ 21, vẫn còn nhiều thách thức cho thành phố này như nạn di dân ồ ạt và sự phân hóa giàu nghèo. Tuy nhiên, bất chấp những thách thức đó, các khu nhà chọc trời và cuộc sống đô thị sôi động của Thượng Hải vẫn là biểu tượng của sự thần kỳ Kinh tế Trung Quốc.


Tuy chỉ có một vài địa điểm văn hóa ít ỏi so với Bắc Kinh nhưng Thượng Hải vẫn còn những công trình kiến trúc rất cổ kính và tiêu biểu thời Tam Quốc do những địa điểm này nằm trong trung tâm văn hóa lịch sử của Đông Ngô (222-280). Thượng Hải giữ được nhiều di tích, nhà vườn đặc sắc thời Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh. Các danh thắng nổi tiếng có chùa cổ Tịnh An được xây dựng từ thời Tam Quốc, chùa cổ Long Hoa, chùa Ngọc Phật, Dự Viên, Khổng Miếu Gia Định, hồ Túy Bạch. Thượng Hải còn là thành phố có truyền thống cách mạng với nhiều di tích cách mạng như di tích Hội nghị Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 1, nơi ở của Tôn Trung Sơn, Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai, Lỗ Tấn…


Có vài ngày ít ỏi ở Thượng Hải nên tôi đã tranh thủ đi thăm các điểm Văn hóa, du lịch. Dưới đây tôi giới thiệu về những điểm tôi đã tới thăm và cả những điểm chưa ghé chân được do thời gian có hạn (nhưng chắc chắn tôi sẽ quay lại Thượng Hải).

Copyright © Tam Phan

Tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông

thpTH.jpg


Nhà hát Lớn Thượng Hải thiết kế bởi 1 kiến trúc sư người Pháp, có sức chứa 2000 người (ghế ngồi)

shtheater-1.jpg


Nhà triển lãm quy hoạch đô thị Thượng Hải

saloon-1.jpg


Viện bảo tàng Thượng Hải

museum-1.jpg


Đường Nam Kinh (Nam Kinh Lộ) nổi tiếng sầm uất dài 5km

njroad-1.jpg


Rạp thính phòng (Concert Hall) Thượng Hải xây năm 1930

concerthall-1.jpg


Ngoại Than - Bờ Tây sông Hoàng Phố

bund-1.jpg


Nguồn ảnh: Internet (vì chất lượng ảnh tự chụp rất kém)
Nguồn bài: Hồi Ký Tâm Phan - Chương 7
 
Last edited:
Chả hiểu bạn này viết nhật ký hay truyện ngắn, chỉ biết là ngoài mù chữ tiếng tàu thì tiếng Việt cũng không rành. Biết bạn là mem mới cũng không nỡ, nhưng đọc loạt bài chả thấy đâu vào đâu....Sorry làm bạn mất hứng....

hehe.. mình cũng sorry là bạn đọc mà ko hiểu gì hết trơn ;) Đây là thể loại Hồi Ký (sự việc xảy ra cách đây hơn 4 năm rồi). Nó hoàn toàn là trải nghiệm cá nhân. Mình rất tôn trọng ý kiến của bạn và cũng chẳng hề mất hứng vì thực ra Câu Chuyện Thượng Hải được trích ra trong cuốn Hồi Ký của mình (chương này đã được hoàn tất rồi, mình chỉ post lại lên đây thôi) :)
 
Welcome bạn Birdy đến với Phượt ! Bài viết của bạn ấy cũng ly kỳ đấy chứ bạn Tuyến , tiếp đi bạn Birdy , dưng mà mấy cái hình mờ mờ bạn chụp chỉ có tính chất minh họa thì cần gì phải làm cái watermark to tổ chảng ngay giữa vậy nhỉ ? để góc nhỏ đủ rồi , làm to vậy trông phản cảm và quê vãi ! Sory nếu có hơi nặng lời !

hehe... cám ơn Anh Già. Thú thực là em dân quê chính hiệu :D Em mới lọ mọ tập tành viết lách, có gì nói nấy. Mong các bác chỉ giáo. Em sẽ thay ảnh ngay đây ạ :D
 
Các bác ném đá kinh quá, ném xong lại quên không cất cái rổ đá ............ :))

Em Tâm Phan ơi, ảnh em cũng còn lượm trên net, văn thì thể loại "tự sự, hồi ký" gì đó nhưng thấy copyright, copy riếc nhiều quá làm anh cũng ngại đọc và không xem ảnh. Nếu mà mình còn copy của người khác mà "quên" chưa hỏi ý kiến thì nên bỏ mấy chữ đó đi chứ không người ta lại hiểu lầm là " It's right to copy without permission"

Cũng may cho em gặp lão Anhgia hôm nay, lão viết thế là nhẹ đấy chứ mấy hôm trước khi lão vừa đi gặp mấy cô Việt Nam tốt số lấy chồng Tây về, anh nghĩ ........... :))

Hihi, Welcome to Phuot, nơi mấy thằng hay ném đá gái một cách phũ phàng nhưng khi đi phượt cùng gái lại "hầu hạ, dạ vâng" rất ngoan ngoãn =))
 
Last edited:
hehe.. mình cũng sorry là bạn đọc mà ko hiểu gì hết trơn ;) Đây là thể loại Hồi Ký (sự việc xảy ra cách đây hơn 4 năm rồi). Nó hoàn toàn là trải nghiệm cá nhân. Mình rất tôn trọng ý kiến của bạn và cũng chẳng hề mất hứng vì thực ra Câu Chuyện Thượng Hải được trích ra trong cuốn Hồi Ký của mình (chương này đã được hoàn tất rồi, mình chỉ post lại lên đây thôi) :)

Những ngày gần đây, tôi bỗng cảm thấy mình đã già thật rồi. Bẩy mươi
sáu tuổi, chả già thì còn trẻ với ai! Không, tôi muốn nói tâm lý người già kia... Nhớ hồi tôi được giao làm Tuyển tập Nguyễn Tuân, cụ Nguyễn có nói nửa
đùa nửa thật với tôi : “ Thế là mình đã đến tuổi “ tuyển hồi ” ( tuổi làm tuyển tập và viết hồi ký). Lúc ấy (1980), Nguyễn Tuân mới 70 tuổi. Tôi bây giờ đã 76. Cũng sắp in Tuyển tập và đã có người xui viết hồi ký.



Đoạn trên là trích lời mở đầu Hồi ký của bác Nguyễn Đăng Mạnh-nhà phê bình văn học, đang được lưu truyền trên mạng (bác í không định in thì phải) và gây khá nhiều tranh cãi.

Hehe, em ơi, đã viết hồi ký rồi à? Chị chắc em sẽ lập kỷ lục về người trẻ nhất viết và in hồi ký đấy ;)
 
hehe... cám ơn Anh Già. Thú thực là em dân quê chính hiệu :D Em mới lọ mọ tập tành viết lách, có gì nói nấy. Mong các bác chỉ giáo. Em sẽ thay ảnh ngay đây ạ :D

Ôi tình hình là em ko edit được cái bài mà nhiều ảnh watermark nhà quê í. Hay là muốn edit thì phải xin quota ạ? ;)
 
Các bác ném đá kinh quá, ném xong lại quên không cất cái rổ đá ............ :))

Em Tâm Phan ơi, ảnh em cũng còn lượm trên net, văn thì thể loại "tự sự, hồi ký" gì đó nhưng thấy copyright, copy riếc nhiều quá làm anh cũng ngại đọc và không xem ảnh. Nếu mà mình còn copy của người khác mà "quên" chưa hỏi ý kiến thì nên bỏ mấy chữ đó đi chứ không người ta lại hiểu lầm là " It's right to copy without permission"

Cũng may cho em gặp lão Anhgia hôm nay, lão viết thế là nhẹ đấy chứ mấy hôm trước khi lão vừa đi gặp mấy cô Việt Nam tốt số lấy chồng Tây về, anh nghĩ ........... :))

Hihi, Welcome to Phuot, nơi mấy thằng hay ném đá gái một cách phũ phàng nhưng khi đi phượt cùng gái lại "hầu hạ, dạ vâng" rất ngoan ngoãn =))


ehehe.. em ăn đá quen rồi anh ạ nên vô tư đê (nhà em có cả mấy sọt tích trữ ăn dần :LL )

Hồi Ký này là bản quyền của em (chính chủ) chứ ko phải copy cái right của ai anh ạ. Thực ra em mượn cái line này để dẫn đường link tới blog em là nơi post nguồn (vì bài này viết từ lâu rồi ạ). Vì bạn Chitto có khuyên em nên trích nguồn cho đàng hoàng tử tế nên em mới để thế. Nếu bác thích em sẽ đổi chữ copyright thành Nguồn:... :D
 
Những ngày gần đây, tôi bỗng cảm thấy mình đã già thật rồi. Bẩy mươi
sáu tuổi, chả già thì còn trẻ với ai! Không, tôi muốn nói tâm lý người già kia... Nhớ hồi tôi được giao làm Tuyển tập Nguyễn Tuân, cụ Nguyễn có nói nửa
đùa nửa thật với tôi : “ Thế là mình đã đến tuổi “ tuyển hồi ” ( tuổi làm tuyển tập và viết hồi ký). Lúc ấy (1980), Nguyễn Tuân mới 70 tuổi. Tôi bây giờ đã 76. Cũng sắp in Tuyển tập và đã có người xui viết hồi ký.



Đoạn trên là trích lời mở đầu Hồi ký của bác Nguyễn Đăng Mạnh-nhà phê bình văn học, đang được lưu truyền trên mạng (bác í không định in thì phải) và gây khá nhiều tranh cãi.

Hehe, em ơi, đã viết hồi ký rồi à? Chị chắc em sẽ lập kỷ lục về người trẻ nhất viết và in hồi ký đấy ;)

hehe.. vầng, em tự dưng nảy nòi vụ Hồi Ký là hồi mới sang đây rảnh quá chả có việc gì làm thế là ngồi tập viết chơi..hehe.. Em cũng chả có ý tưởng gì cao vời cả, mình viết cứ viết, ai đọc cứ đọc, ai thích ném đá cũng welcome.. hềhề :D
 
hehe.. vầng, em tự dưng nảy nòi vụ Hồi Ký là hồi mới sang đây rảnh quá chả có việc gì làm thế là ngồi tập viết chơi..hehe.. Em cũng chả có ý tưởng gì cao vời cả, mình viết cứ viết, ai đọc cứ đọc, ai thích ném đá cũng welcome.. hềhề :D

Giỏi !!! Kém văn chương, kém ý tứ, không hiểu ý nghĩa của từ hồi ký,... thì phải kèm theo cái ý thích được ném đá chứ. Bạn này qua Ả rập sống khỏe, lỡ có bị ném đá là đúng thú vui luôn. Nhưng tớ không biết đâu đấy nhé, ném đá chán là tớ ném ra ngoài luôn đấy.....:gun
 
Mong bạn Birdy không vì bị ném đá mà ngã lòng nhé! Mình thấy topic của bạn có khá nhiều người đọc đấy.

Để phù hợp với hình thức thể hiện của bài này, mình sẽ chuyển nó qua box "Hồi ức...".
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,179
Bài viết
1,150,356
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top